tin tức-sự kiện

Báo cáo SKKN- Nguyễn Thị Thơm

 

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM DƯƠNG

TRƯỜNG TIỂU HỌC DUY PHIÊN B

=====***=====

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

 

 

 

Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học

Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Thơm

Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường tiểu học Duy Phiên B

Điện thoại: 0919 654 568

Email: nguyenthithom.c1duyphienb@vinhphuc.edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vĩnh Phúc, năm 2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

 

 

 

 

Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vĩnh Phúc, năm 2017

 

 

 

 

 

Vĩnh Phúc, Năm..........

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN

 

1. Lời giới thiệu

 Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, được ứng dụng rộng rãi vào tất cả các ngành, mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy bộ môn Tin học đã được đưa vào các trường phổ thông và nó đã đóng  một vai trò rất quan trọng trong tất cả các môn học. Đặc biệt ở các trường tiểu học đã đưa môn tin vào giảng dạy với mục đích giúp cho các em học sinh phát triển trí tuệ, vừa là một môn học nhưng lại giúp các em giải trí một cách rất hiệu quả. Là một giáo viên dạy bộ môn tin học, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để các em học tốt môn Tin học này một cách hiệu quả. Trong khi đó đa số các em không có máy tính, không có điều kiện thực hành để rèn luyện các thao tác khi ở nhà. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình học sinh và thực tế giảng dạy môn Tin học ở trường tiểu học tôi đã nghiên cứu, đưa ra một vài sáng kiến, các phương pháp giúp học sinh có thể nắm được kiến thức một cách tốt nhất để vận dụng  thực hành thành thạo theo đúng yêu cầu của từng bài thực hành và theo đúng yêu cầu của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp các em yêu thích, hứng thú hơn với việc học bộ môn Tin học.

Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học, tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh còn yếu về kĩ năng thực hành trên máy. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại thực hiện các thao tác trên máy mà chủ yếu là quan sát các học sinh khác trong nhóm thực hành. Do vậy các tiết thực hành ít khi đạt yêu cầu chất lượng. Từ những băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi tiết dạy nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều giúp các em có thể tự khám phá, tự học và so sánh.

Trong bài này tôi xin đưa  ra phương pháp giải quyết được thực trạng đang tồn tại của học sinh hiện nay như đã nêu ở trên và cách giải quyết những thực trạng đó là:

- Thứ nhất: Làm sao để truyền tải kiến thức đến cho học sinh một cách nhanh nhất.

- Thứ hai: Làm sao để học sinh có thể thực hành các thao tác trên máy một cách thành thạo như biết sử dụng các phần mềm được học như phần mềm học toán Learning math, phần mềm tập gõ bàn phím Mario, phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft office Word, phần mềm vẽ (Paint)…

- Thứ ba: Từ những kiến thức đã được học, các em có thể vận dụng vào cuộc sống, kết hợp với các môn học khác như môn toán, môn mỹ thuật, môn tiếng anh… được hiệu quả hơn

- Thứ tư: Qua tiết học không chỉ giúp các em tích lũy được một lượng kiến thức mà còn giúp các em cảm thấy môn học như là một môn giải trí sau mỗi tiết học  của những môn học căng thẳng khác như Toán và Tiếng việt. Từ đó các em sẽ thấy yêu thích bộ môn Tin học hơn.

Từ những mục đích đó tôi đã đưa ra các phương án mới để giải quyết từng vấn đề trên để đạt được mục đích của sáng kiến kinh nghiệm với đối tượng nghiên cứu là tiểu học của trường tiểu học Duy Phiên B qua các năm học: 2014-2015 đến năm học 2016-2017.

2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học”

3. Chủ đầu tư sáng kiến: Nguyễn Thị Thơm

4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

Môn Tin học ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính,...

Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh như:

+ Rèn cho các em có khả năng tư duy tốt

+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin

+ Góp phần hình thành và phát triển trí tuệ và phát triển sự sáng tạo  trong quá trình học tập

+ Có ý thức thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại.   

* Các phần mềm cơ bản:

- Phần mềm soạn thảo văn bản (Word): Học sinh ứng dụng từ các môn học Tập làm văn để trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách. Ứng dụng soạn thảo văn bản để soạn thảo giải những bài toán đã học ở bậc tiểu học.

- Phần mềm học vẽ (Paint): Học sinh ứng dụng môn Mỹ thuật, học được từ môn Mỹ Thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà, thẩm mỹ.

- Phần mềm học Toán (Learning math): giúp các em được học kiến thức của môn Toán qua hình thức giải trí của trò chơi.

- Phần mềm học Tiếng anh: Các em được học kiến thức của môn Tiếng anh qua trò chơi ghép hình với chữ cái….

- Trong chương trình Tin học ở bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các bài vừa học, vừa chơi.

5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu

Trước khi thực hiện sáng tôi đã khảo sát lớp 5 thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ, bắt đầu từ ngày 15/9/2016.

6. Mô tả bản chất của sáng kiến:

6.1. Nội dung sáng kiến:

6.1.1. Cơ sở lý luận:

+  Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và Chỉ thị 14/2001/CT-TTg ngày 11/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thựchiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội: Nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT vào dạy và học.

+ Chỉ thị số 58-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 17/10/2000 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

+ Quyết định số 81/2001/QĐ-TTg ngày 24/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động triển khai Chỉ thị số 58-CT/TW đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo ở mọi cấp học, bậc học, ngành học.

+ Chỉ thị số 29/2001/CT-BGDĐT ngày 30/7/2001 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2001-2005.

6.1.2. Cơ sở thực tiễn:

Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện sáng kiến ở trường tiểu học:

a. Thuận lợi:

-  Về phía Nhà trường:

+ Tuy môn Tin học là một môn mới và là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối 3, mua sắm máy móc và trang thiết bị  phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học.

+ Được sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh toàn trường.

- Đối với giáo viên: Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về Tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn Tin học trong bậc tiểu học.

- Đối với học sinh: Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học.

b. Khó khăn:

-  Về phía Nhà trường:

Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học sinh học nhưng vẫn hạn chế về số lượng máy tính, chất lượng máy chưa được tốt, hay phải sửa chữa  ... vì vậy cũng gây một số khó khăn cho việc học tập của học sinh.

-  Đối với giáo viên:

+ Môn Tin học chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc tiểu học nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh.

+ Phòng máy số lượng ít nên giáo viên dạy còn gặp nhiều khó khăn.

- Đối với học sinh:

+  Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính ở trường là chủ yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.

+ Số lượng máy tính còn hạn chế nên quá trình học của các em gặp rất nhiều khó khăn do thiếu máy tính.

6.1.3.Thực trạng:

Trước khi thực hiện chuyên đề, tôi đã khảo sát khối lớp 4 thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:

Mức độ thao tác

Trước khi thực hiện sáng kiến

Số HS

Tỷ lệ

Thao tác nhanh, đúng

17/32

53.1%

Thao tác đúng

19/32

59.3%

Thao tác chậm

13/32

40.7%

 

 

6.1.4. Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học 

a. Giáo viên có kế hoạch giảng dạy, xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy phù hợp:

- Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học Tin học, giáo viên phải xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ phận của máy tính và tác dụng của các bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng lý thuyết.

Ví dụ: Bài Chuột máy tính.

Trước tiên giáo viên cần cho học sinh nắm được:

+ Khi giáo viên giới thiệu bộ phận con chuột, giáo viên phải mô tả con chuột, có mấy loại chuột, trên thân chuột có những phím nào, chức năng của phím đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào.

+ Học sinh quan sát con chuột rồi quan sát thao tác của cô giáo khi sử dụng chuột trong quá trình học tập

Ví dụ: Bài tập tô màu.

Giáo viên dạy tô màu nền bằng chuột phải chuột và tô màu vẽ bằng nút trái chuột nhưng học sinh chưa hiểu được màu sẽ được tô như thế nào. Chỉ khi thực hành học sinh mới thực sự hiểu rằng tô màu nền ta nhấn nút chuột phải, khi tô màu vẽ ta nhấn nút chuột trái.

- Giáo viên nên tận dụng những phương tiện sẵn có của môn Tin học như máy chiếu áp dụng vào trong  giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho buổi thực hành có hiệu quả hơn.

Ví dụ: Bài tập tô màu bằng màu nền.

Giáo viên giao bài tập thực hành, sau đó hướng dẫn(theo nhóm) trực tiếp trên máy cho học sinh dễ quan sát thao tác của cô, trong khi thực hành, nếu em học sinh nào chưa thực hành được, giáo viên lại hướng dẫn cho em đó hoặc bắt tay em đó và hướng dẫn các thao tác.

b. Hệ thống các bài tập thực hành, các bài tập phù hợp với nội dung của bài giảng, liên hệ với một số môn học khác trong chương trình học của các em.

Các bài tập không quá dài, nâng dần từ mức đơn giản đến phức tạp, ngoài ra giáo viên cũng phải kết hợp những bài đã học trước để học sinh ôn lại và vận dụng tô màu một cách có hệ thống.

Ví dụ: Trong bài thực hành tô màu bằng màu nền.

Ở hình a là một bức tranh chưa được tô màu, học sinh phải vận dụng kiến thức đã học để tô màu bằng màu nền cho hình a như hình b. Ngoài kiến thức tô màu học sinh phải vận dụng cách phóng to thu nhỏ để tô vào những chỗ nhỏ nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                             hình a                                            hình b

  c. Trong giờ thực hành giáo viên nên tạo sự tranh đua giữa các nhóm bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét chấm điểm(dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) của nhau để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành.

  d. Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ cho quá trình dạy và học

  e. Sưu tầm một số trò chơi có ích để rèn luyện về cách sử dụng chuột( cờ caro), luyện ngón khi sử dụng bàn phím(Mario Typing), phần mềm luyện tư duy, tính toán, nhanh nhạy, giải trí.

6.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

- Qua thực nghiệm sư phạm tôi thấy việc áp dụng sáng kiến vào từng tiết học có thể  giúp các em thay đổi không khí, để tiết học diễn ra nhẹ nhàng, đạt được hiệu quả tốt hơn.

- Việc cho học sinh học lý thuyết kết hợp thực hành giúp học sinh hiểu sâu bài hơn và tránh sự nhàm chán, giúp cho các em cảm thấy tiết học như là một tiết giải trí, từ đó các em sẽ yêu thích bộ môn hơn.

7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

Để sáng kiến áp dụng được hiệu quả tốt nhất thì điều kiện cần thiết nhất đó chính là cơ sở vật chất phải đầy đủ. Cụ thể đó chính là máy tính. Để các em thực hành được tốt cần phải trang bị một lượng máy tính đầy đủ về số lượng (nhiều nhất là hai em một máy) và chất lượng máy phải tốt ít phải sửa chữa. Ngoài ra nhà trường cần trang bị đầy đủ máy chiếu để giúp giáo viên trong quá trình giảng dạy. Máy chiếu chính là một phương tiện để giúp giáo viên chuyển tải kiến thức một cách tốt nhất đến với học sinh. Ngoài ra, người giáo viên phải luôn tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, luôn tìm tòi sáng tạo để mang lại những tiết học thu hút và hiệu quả nhất cho học sinh.Đó chính là những điều kiện tốt nhất để sáng kiến áp dụng được hiệu quả

8. Đánh giá về lợi ích thu được sau khi áp dụng sáng kiến

8.1. Kết quả thu được

Khi thực hiện đối với tiết học của lớp 3 tôi nhận thấy kết quả như sau:

Mức độ thao tác

Trước khi thực hiện sáng kiến

Sau khi thực hiện sáng kiến

Tỷ lệ

tăng giảm

Số HS

Tỷ lệ

Số HS

Tỷ lệ

Thao tác nhanh, đúng

17/32

53.1%

23/32

75%

Tăng 21.9%

Thao tác đúng

19/32

59.3%

25/32

78.1%

Tăng 18.8%

Thao tác chậm

13/32

40.7%

7/32

15.7

Giảm 21.9%

 

 

Vậy sau khi áp dụng sáng kiến tôi thấy hiệu quả đã tăng lên rõ rệt. Từ lúc đầu khi chưa thực hiện sáng kiến so với sau khi đã thực hiện tỷ lệ thao tác nhanh và đúng đã tăng 21.9%, thao tác đúng tăng 18.8% và thao tác chậm đã giảm 21.9% . Điều đó chứng tỏ áp dụng sáng kiến đã mang lại hiệu quả thiết thực trong tiết dạy học.

8.2. Bài học kinh nghiệm

- Tìm tòi sáng tạo cách dạy, cách học tạo sự hứng thú tiếp thu bài cho học sinh.

- Yêu nghề, mến trẻ, nâng cao tay nghề nghiệp vụ.

- Thăm lớp, dự giờ, học tập phương pháp giảng dạy các bộ môn khác.

- Thực hiện tốt các quy định của ngành đề ra.

8.3. Phạm vi ứng dụng

- Giáo viên trước hết phải là người thực sự say sưa với chuyên môn, thực sự tâm huyết với nghề nghiệp.

- Hiểu rõ vai trò quan trọng của việc sử dụng đồ dùng dạy học và truyền đạt kiến thức cho học sinh dễ hiểu nhất.

- Tích cực đào sâu nghiên cứu học hỏi ở đồng nghiệp để có kinh nghiệm dạy cho tốt hơn.

8.4. Những ý kiến đề xuất

Nhằm giúp cho công tác dạy và học ngày càng thu được kết quả tốt, tôi rất mong các ban ngành, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa để việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh đạt được kết quả tốt nhất.

9. Danh sách lớp đã tham gia áp dụng sáng kiến:

STT

Tên lớp

Địa chỉ

Phạm vi/Lĩnh vực

áp dụng sáng kiến

1

4A

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 4

2

4B

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

3

5A

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

4

5B

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

5

5C

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

 

Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng vào dạy bộ môn tin học, tuy bản thân đã rất tích cực nghiên cứu tìm tòi song vẫn còn có những hạn chế nhất định. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học các cấp để sáng kiến của tôi đạt được hiệu quả cao hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Duy Phiên, ngày        tháng 01 năm 2017

Thủ trưởng đơn vị

 

Duy Phiên, ngày 20 tháng 01 năm 2017

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Nguyễn Thị Thơm

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                            

 

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM DƯƠNG

TRƯỜNG TIỂU HỌC DUY PHIÊN B

=====***=====

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

 

 

 

Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học

Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Thơm

Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường tiểu học Duy Phiên B

Điện thoại: 0919 654 568

Email: nguyenthithom.c1duyphienb@vinhphuc.edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vĩnh Phúc, năm 2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

 

 

 

 

Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vĩnh Phúc, năm 2017

 

 

 

 

 

Vĩnh Phúc, Năm..........

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN

 

1. Lời giới thiệu

 Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, được ứng dụng rộng rãi vào tất cả các ngành, mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy bộ môn Tin học đã được đưa vào các trường phổ thông và nó đã đóng  một vai trò rất quan trọng trong tất cả các môn học. Đặc biệt ở các trường tiểu học đã đưa môn tin vào giảng dạy với mục đích giúp cho các em học sinh phát triển trí tuệ, vừa là một môn học nhưng lại giúp các em giải trí một cách rất hiệu quả. Là một giáo viên dạy bộ môn tin học, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để các em học tốt môn Tin học này một cách hiệu quả. Trong khi đó đa số các em không có máy tính, không có điều kiện thực hành để rèn luyện các thao tác khi ở nhà. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình học sinh và thực tế giảng dạy môn Tin học ở trường tiểu học tôi đã nghiên cứu, đưa ra một vài sáng kiến, các phương pháp giúp học sinh có thể nắm được kiến thức một cách tốt nhất để vận dụng  thực hành thành thạo theo đúng yêu cầu của từng bài thực hành và theo đúng yêu cầu của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp các em yêu thích, hứng thú hơn với việc học bộ môn Tin học.

Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học, tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh còn yếu về kĩ năng thực hành trên máy. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại thực hiện các thao tác trên máy mà chủ yếu là quan sát các học sinh khác trong nhóm thực hành. Do vậy các tiết thực hành ít khi đạt yêu cầu chất lượng. Từ những băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi tiết dạy nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều giúp các em có thể tự khám phá, tự học và so sánh.

Trong bài này tôi xin đưa  ra phương pháp giải quyết được thực trạng đang tồn tại của học sinh hiện nay như đã nêu ở trên và cách giải quyết những thực trạng đó là:

- Thứ nhất: Làm sao để truyền tải kiến thức đến cho học sinh một cách nhanh nhất.

- Thứ hai: Làm sao để học sinh có thể thực hành các thao tác trên máy một cách thành thạo như biết sử dụng các phần mềm được học như phần mềm học toán Learning math, phần mềm tập gõ bàn phím Mario, phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft office Word, phần mềm vẽ (Paint)…

- Thứ ba: Từ những kiến thức đã được học, các em có thể vận dụng vào cuộc sống, kết hợp với các môn học khác như môn toán, môn mỹ thuật, môn tiếng anh… được hiệu quả hơn

- Thứ tư: Qua tiết học không chỉ giúp các em tích lũy được một lượng kiến thức mà còn giúp các em cảm thấy môn học như là một môn giải trí sau mỗi tiết học  của những môn học căng thẳng khác như Toán và Tiếng việt. Từ đó các em sẽ thấy yêu thích bộ môn Tin học hơn.

Từ những mục đích đó tôi đã đưa ra các phương án mới để giải quyết từng vấn đề trên để đạt được mục đích của sáng kiến kinh nghiệm với đối tượng nghiên cứu là tiểu học của trường tiểu học Duy Phiên B qua các năm học: 2014-2015 đến năm học 2016-2017.

2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học”

3. Chủ đầu tư sáng kiến: Nguyễn Thị Thơm

4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

Môn Tin học ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính,...

Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh như:

+ Rèn cho các em có khả năng tư duy tốt

+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin

+ Góp phần hình thành và phát triển trí tuệ và phát triển sự sáng tạo  trong quá trình học tập

+ Có ý thức thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại.   

* Các phần mềm cơ bản:

- Phần mềm soạn thảo văn bản (Word): Học sinh ứng dụng từ các môn học Tập làm văn để trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách. Ứng dụng soạn thảo văn bản để soạn thảo giải những bài toán đã học ở bậc tiểu học.

- Phần mềm học vẽ (Paint): Học sinh ứng dụng môn Mỹ thuật, học được từ môn Mỹ Thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà, thẩm mỹ.

- Phần mềm học Toán (Learning math): giúp các em được học kiến thức của môn Toán qua hình thức giải trí của trò chơi.

- Phần mềm học Tiếng anh: Các em được học kiến thức của môn Tiếng anh qua trò chơi ghép hình với chữ cái….

- Trong chương trình Tin học ở bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các bài vừa học, vừa chơi.

5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu

Trước khi thực hiện sáng tôi đã khảo sát lớp 5 thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ, bắt đầu từ ngày 15/9/2016.

6. Mô tả bản chất của sáng kiến:

6.1. Nội dung sáng kiến:

6.1.1. Cơ sở lý luận:

+  Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và Chỉ thị 14/2001/CT-TTg ngày 11/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thựchiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội: Nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT vào dạy và học.

+ Chỉ thị số 58-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 17/10/2000 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

+ Quyết định số 81/2001/QĐ-TTg ngày 24/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động triển khai Chỉ thị số 58-CT/TW đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo ở mọi cấp học, bậc học, ngành học.

+ Chỉ thị số 29/2001/CT-BGDĐT ngày 30/7/2001 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2001-2005.

6.1.2. Cơ sở thực tiễn:

Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện sáng kiến ở trường tiểu học:

a. Thuận lợi:

-  Về phía Nhà trường:

+ Tuy môn Tin học là một môn mới và là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối 3, mua sắm máy móc và trang thiết bị  phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học.

+ Được sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh toàn trường.

- Đối với giáo viên: Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về Tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn Tin học trong bậc tiểu học.

- Đối với học sinh: Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học.

b. Khó khăn:

-  Về phía Nhà trường:

Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học sinh học nhưng vẫn hạn chế về số lượng máy tính, chất lượng máy chưa được tốt, hay phải sửa chữa  ... vì vậy cũng gây một số khó khăn cho việc học tập của học sinh.

-  Đối với giáo viên:

+ Môn Tin học chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc tiểu học nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh.

+ Phòng máy số lượng ít nên giáo viên dạy còn gặp nhiều khó khăn.

- Đối với học sinh:

+  Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính ở trường là chủ yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.

+ Số lượng máy tính còn hạn chế nên quá trình học của các em gặp rất nhiều khó khăn do thiếu máy tính.

6.1.3.Thực trạng:

Trước khi thực hiện chuyên đề, tôi đã khảo sát khối lớp 4 thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:

Mức độ thao tác

Trước khi thực hiện sáng kiến

Số HS

Tỷ lệ

Thao tác nhanh, đúng

17/32

53.1%

Thao tác đúng

19/32

59.3%

Thao tác chậm

13/32

40.7%

 

 

6.1.4. Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học bậc tiểu học 

a. Giáo viên có kế hoạch giảng dạy, xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy phù hợp:

- Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học Tin học, giáo viên phải xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ phận của máy tính và tác dụng của các bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng lý thuyết.

Ví dụ: Bài Chuột máy tính.

Trước tiên giáo viên cần cho học sinh nắm được:

+ Khi giáo viên giới thiệu bộ phận con chuột, giáo viên phải mô tả con chuột, có mấy loại chuột, trên thân chuột có những phím nào, chức năng của phím đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào.

+ Học sinh quan sát con chuột rồi quan sát thao tác của cô giáo khi sử dụng chuột trong quá trình học tập

Ví dụ: Bài tập tô màu.

Giáo viên dạy tô màu nền bằng chuột phải chuột và tô màu vẽ bằng nút trái chuột nhưng học sinh chưa hiểu được màu sẽ được tô như thế nào. Chỉ khi thực hành học sinh mới thực sự hiểu rằng tô màu nền ta nhấn nút chuột phải, khi tô màu vẽ ta nhấn nút chuột trái.

- Giáo viên nên tận dụng những phương tiện sẵn có của môn Tin học như máy chiếu áp dụng vào trong  giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho buổi thực hành có hiệu quả hơn.

Ví dụ: Bài tập tô màu bằng màu nền.

Giáo viên giao bài tập thực hành, sau đó hướng dẫn(theo nhóm) trực tiếp trên máy cho học sinh dễ quan sát thao tác của cô, trong khi thực hành, nếu em học sinh nào chưa thực hành được, giáo viên lại hướng dẫn cho em đó hoặc bắt tay em đó và hướng dẫn các thao tác.

b. Hệ thống các bài tập thực hành, các bài tập phù hợp với nội dung của bài giảng, liên hệ với một số môn học khác trong chương trình học của các em.

Các bài tập không quá dài, nâng dần từ mức đơn giản đến phức tạp, ngoài ra giáo viên cũng phải kết hợp những bài đã học trước để học sinh ôn lại và vận dụng tô màu một cách có hệ thống.

Ví dụ: Trong bài thực hành tô màu bằng màu nền.

Ở hình a là một bức tranh chưa được tô màu, học sinh phải vận dụng kiến thức đã học để tô màu bằng màu nền cho hình a như hình b. Ngoài kiến thức tô màu học sinh phải vận dụng cách phóng to thu nhỏ để tô vào những chỗ nhỏ nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                             hình a                                            hình b

  c. Trong giờ thực hành giáo viên nên tạo sự tranh đua giữa các nhóm bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét chấm điểm(dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) của nhau để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành.

  d. Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ cho quá trình dạy và học

  e. Sưu tầm một số trò chơi có ích để rèn luyện về cách sử dụng chuột( cờ caro), luyện ngón khi sử dụng bàn phím(Mario Typing), phần mềm luyện tư duy, tính toán, nhanh nhạy, giải trí.

6.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

- Qua thực nghiệm sư phạm tôi thấy việc áp dụng sáng kiến vào từng tiết học có thể  giúp các em thay đổi không khí, để tiết học diễn ra nhẹ nhàng, đạt được hiệu quả tốt hơn.

- Việc cho học sinh học lý thuyết kết hợp thực hành giúp học sinh hiểu sâu bài hơn và tránh sự nhàm chán, giúp cho các em cảm thấy tiết học như là một tiết giải trí, từ đó các em sẽ yêu thích bộ môn hơn.

7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

Để sáng kiến áp dụng được hiệu quả tốt nhất thì điều kiện cần thiết nhất đó chính là cơ sở vật chất phải đầy đủ. Cụ thể đó chính là máy tính. Để các em thực hành được tốt cần phải trang bị một lượng máy tính đầy đủ về số lượng (nhiều nhất là hai em một máy) và chất lượng máy phải tốt ít phải sửa chữa. Ngoài ra nhà trường cần trang bị đầy đủ máy chiếu để giúp giáo viên trong quá trình giảng dạy. Máy chiếu chính là một phương tiện để giúp giáo viên chuyển tải kiến thức một cách tốt nhất đến với học sinh. Ngoài ra, người giáo viên phải luôn tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, luôn tìm tòi sáng tạo để mang lại những tiết học thu hút và hiệu quả nhất cho học sinh.Đó chính là những điều kiện tốt nhất để sáng kiến áp dụng được hiệu quả

8. Đánh giá về lợi ích thu được sau khi áp dụng sáng kiến

8.1. Kết quả thu được

Khi thực hiện đối với tiết học của lớp 3 tôi nhận thấy kết quả như sau:

Mức độ thao tác

Trước khi thực hiện sáng kiến

Sau khi thực hiện sáng kiến

Tỷ lệ

tăng giảm

Số HS

Tỷ lệ

Số HS

Tỷ lệ

Thao tác nhanh, đúng

17/32

53.1%

23/32

75%

Tăng 21.9%

Thao tác đúng

19/32

59.3%

25/32

78.1%

Tăng 18.8%

Thao tác chậm

13/32

40.7%

7/32

15.7

Giảm 21.9%

 

 

Vậy sau khi áp dụng sáng kiến tôi thấy hiệu quả đã tăng lên rõ rệt. Từ lúc đầu khi chưa thực hiện sáng kiến so với sau khi đã thực hiện tỷ lệ thao tác nhanh và đúng đã tăng 21.9%, thao tác đúng tăng 18.8% và thao tác chậm đã giảm 21.9% . Điều đó chứng tỏ áp dụng sáng kiến đã mang lại hiệu quả thiết thực trong tiết dạy học.

8.2. Bài học kinh nghiệm

- Tìm tòi sáng tạo cách dạy, cách học tạo sự hứng thú tiếp thu bài cho học sinh.

- Yêu nghề, mến trẻ, nâng cao tay nghề nghiệp vụ.

- Thăm lớp, dự giờ, học tập phương pháp giảng dạy các bộ môn khác.

- Thực hiện tốt các quy định của ngành đề ra.

8.3. Phạm vi ứng dụng

- Giáo viên trước hết phải là người thực sự say sưa với chuyên môn, thực sự tâm huyết với nghề nghiệp.

- Hiểu rõ vai trò quan trọng của việc sử dụng đồ dùng dạy học và truyền đạt kiến thức cho học sinh dễ hiểu nhất.

- Tích cực đào sâu nghiên cứu học hỏi ở đồng nghiệp để có kinh nghiệm dạy cho tốt hơn.

8.4. Những ý kiến đề xuất

Nhằm giúp cho công tác dạy và học ngày càng thu được kết quả tốt, tôi rất mong các ban ngành, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa để việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh đạt được kết quả tốt nhất.

9. Danh sách lớp đã tham gia áp dụng sáng kiến:

STT

Tên lớp

Địa chỉ

Phạm vi/Lĩnh vực

áp dụng sáng kiến

1

4A

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 4

2

4B

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

3

5A

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

4

5B

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

5

5C

Trường tiểu học Duy Phiên B

Tin học lớp 5

 

Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng vào dạy bộ môn tin học, tuy bản thân đã rất tích cực nghiên cứu tìm tòi song vẫn còn có những hạn chế nhất định. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học các cấp để sáng kiến của tôi đạt được hiệu quả cao hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Duy Phiên, ngày        tháng 01 năm 2017

Thủ trưởng đơn vị

 

Duy Phiên, ngày 20 tháng 01 năm 2017

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Nguyễn Thị Thơm

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                        

Tác giả: Nguyễn Thị Thơm

Xem thêm

Mái trường em học bao điều hay
NHẠC NHẢY VUI NHỘN
Ngày hội đến trường
Nhạc không lời
Múa dân vũ