PHÒNG GD& ĐT HIỆP HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
TRƯỜNG THCS NGỌC SƠN Độc Lập- Tự Do - Hạnh Phúc
Số: /BC-HT
Ngọc Sơn, ngày 26 tháng 5 năm 2017
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2016- 2017
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018
Thực hiện công văn số 154/ PGD & ĐT của phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hòa ngày 16 tháng 05 năm 2017 về việc hướng dẫn các nhà trường tổng kết năm học 2016 – 2017.
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017của trường THCS Ngọc Sơn;
Trường THCS Ngọc sơn báo cáo tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 như sau:
Phần 1
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017
I. Công tác quản lý giáo dục.
1. Công tác tham mưu:
- Trong năm học trường đã tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND ra các nghị quyết về giáo dục trên địa bàn xã , nhất là nghi quyết của Đảng ủy, HĐND
Về củng cố cơ sở vật chất cho trường chuẩn Quốc gia.
- Hiệu quả từ công tác tham mưu là khá tốt cho công việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị như:
- Với Đảng ủy, HĐND, UBND: chỉ đạo công tác Đảng, việc xây dựng cơ sở vật chất, quy hoạch tổng thể nhà trường. Công tác phối kết hợp giáo dục trên địa bàn được chỉ đạo thực hiện khá tốt...
- Với phòng giáo dục: Quan tâm sát sao đến mọi hoạt động của nhà trường và có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc kịp thời khi trường gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ .
2. Hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý.
- Ngay từ đầu năm học trường đã tổ chức học tập nhiệm vụ năm học và tập chung quán triệt việc tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hôị Đảng các cấp chương trình hành động của ngành , đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh.
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới giáo viên, CB -VC trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn , trong các giờ chào cờ .. ngoài ra còn phối hợp với ban Tư pháp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ít nhất 1 lần với các hình thức phong phú. Kỷ cương, nề nếp trong trường học tiếp tục được củng cố và duy trì.
- Thực hiện kế hoạch số 30/PGD&ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2016 về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động có tính khả thi cao, cụ thể tới toàn thể các bộ phận trong trường, tới từng lớp, từng cán bộ, viên chức, học sinh.
- Tổ chức quản lý điều hành cụ thể, quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm. lãnh đạo trường gương mẫu thực hiện
- Hiện tượng vi phạm kỷ cương, nề nếp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được hạn chế ở mức thấp nhất, tuy nhiên vẫn còn một vài giáo viên, nhân viên ý thức chấp hành kỷ luật chưa cao, chưa có trách nhiệm cao với trường, với lớp và học sinh .
- Nguyên nhân: trường xây dựng nội quy, quy định phù hợp với thực tiễn, mọi thành viên trong trường tự giác thực hiện.
3. Thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý.
-Việc thực hiện "3 công khai": theo thông tư 09/2009/TT BGD&ĐT theo đúng quy định hướng dẫn. Thông tư 09 vào tháng 06 hàng năm; thông tư 21 vào tháng 1,2 hàng năm. Công khai các khoản thu, quản lý sử dụng các khoản thu trong trường đúng với quy định, nhất là thu chi về công tác dạy thêm, học thêm, quyết toán các khoản thu kịp thời, không có hiện tượng vi phạm, giữ vững trật tự, kỷ cương trong ngành.
4. Thực hiện cải cách hành chính và quy chế dân chủ trong trường học:
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trường học theo nghị định số 04/2015 của chính phủ.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập đã có chuyển biến tích cực, khai thác khá triệt để phương tiện thông tin hiện có, bố trí một phòng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, song giáo viên hầu hết chỉ sử dụng trong các đợt thi GV giỏi hoặc hội giảng.
- Xây dựng trang web của trường và đưa vào sử dụng, đưa các thông tin của trường lên mạng đều đặn. Tuy nhiên lượng tin, bài còn hạn chế mà chủ yếu là hình ảnh hoạt động.
5. Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền; công tác thi đua khen thưởng.
- Tổ chức phổ biến nghi định 04 của chính phủ, tiêu chí đánh giá các trường của phòng GD&ĐT, tiêu chí đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, quy chế chi tiêu nội bộ.. đến toàn thể cán bộ, viên chức của trường.
- Việc triển khai đánh giá cán bộ quản lí, giáo viên theo chuẩn được thực hiện nghiêm túc ở các tổ chuyên môn, sát thực tế , đúng hướng dẫn
- Trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như: đ/c Duy, đ/c Dương Huyền, đ/c Lê Hà, đ/c Xuân, đ/c Lý, các đ/c tuổi cao sắp về hưu vẫn tận tụy với trường, lớp, học sinh như; đ/c Minh, đ/c Thúy....
II: TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC.
1.Thực hiện nhiệm vụ chung.
1. Triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua :
- Từ đầu năm học trường triển khai nội dung cụ thể của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm ". Cụ thể hướng dẫn giáo viên và học sinh bằng cách lồng ghép với các cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" , kết hợp phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực". Bằng việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng trường học an toàn. Kết quả thực hiện các phong trào khá tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số mặt hạn chế như: bệnh thành tích ở chỗ này, chỗ kia còn chậm được khắc phục. Một bộ phận nhỏ học sinh không tích cực học tập, lười rèn luyện, một số đồng chí giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chưa tích cực rèn kỹ năng cho học sinh, hoặc còn thờ ơ với học sinh của mình...
- Đã thành lập tổ tư vấn kỹ năng sống cho các em nhưng hoạt động chưa hiệu quả, đã tổ chức tốt các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh ( đợt 20/11, 26/3, 19/5, tết trung thu…). Học sinh tham gia chăm sóc di tích lịch sử cấp tỉnh “ Đình Ngọc Thành” chưa được đều đặn, xây dựng mô hình lớp học thân thiện ở cả 15 lớp chưa được như mong muốn; hướng tới xây dựng trường, lớp xanh - sạch, tiến tới đẹp. So với năm trước mọi hoạt động vẫn được duy trì và củng cố. Việc ngăn chặn trò chơi trên Internet là rất tích cực ( vẫn còn hiện tượng học sinh bỏ học đi chơi, tuy đã ít hơn năm học trước ).
- Nguyên nhân: quản lí chỉ đạo thiếu kế hoạch phối hợp cụ thể, tổ chức thực hiện chưa kiên quyết, một số giáo viên chủ nhiệm , gia đình các em chưa thực sự quan tâm sát sao đến lớp, đến học sinh là con em của mình.
2. công tác giáo dục toàn diện luôn được nhà trường coi trọng và nhắc nhở thường xuyên vào các giờ chào cờ đầu tuần theo các chủ đề: Tư tưởng, đạo đức, lối sống, Văn hóa, truyền thống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, chăm sóc sức khỏe ban đầu , tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT,
Bảo đảm an ninh trường học, an toàn giao thông, an toàn trường học . Được thực hiện khá tốt , không có vi phạm đáng tiếc xảy ra . Chỉ đạo các lớp vận động các em ủng hộ các bạn nghèo ăn tết được hơn 5.000.000đ và hỗ trợ trực tiếp các em của lớp mình, trường mình, ủng hộ các em khuyết tật trong buổi giao lưu văn nghệ được hơn 4.000.000đ .
3. Những biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, kiểm định và đánh giá hoạt động dạy và học:
- Ngay từ đầu năm học trường tổ chức cho CBGV dự lớp học về đổi mới phương pháp giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học và theo hướng giảm tải phù hợp với đối tượng học sinh. Tham gia có trách nhiệm các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm.
- Các tổ sinh hoạt chuyên môn theo hướng chuyên đề cụ thể, thiết thực hơn (dạy một bài theo chuẩn kiến thức kỹ năng phải thế nào, việc soạn giáo án điện tử, việc dạy học bằng công nghệ thông tin phải đảm bảo yếu tố gì, khi tắt máy học sinh thu lượm được những kiến thức gì...) nên đã khắc phục cơ bản hiện tượng đọc chép, nhìn chép. Dạy học theo hướng phân hóa học sinh được triển khai quyết liệt, song nhiều giáo viên vẫn thực hiện chưa nghiêm túc, xây dựng khung chương trình chưa mạnh dạn đổi mới phù hợp với đối tượng.
- Việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá đã được thực hiện khá hiệu quả, các đồng chí giáo viên đã xây dựng bộ đề kiểm tra và tham khảo trên mạng để ra đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức , kỹ năng quy định.
- Việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng được thực hiện đúng, đủ theo hướng giảm tải. Tuy nhiên chất lượng còn phải tiếp tục khắc phục.
2. nhiệm vụ cụ thể;
1. Đánh giá kết quả giáo dục.
- Giáo dục đạo đức: trường chỉ đạo tổng phụ trách đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm xây dựng quy định cụ thể nề nếp, đánh giá hàng tuần vào giờ chào cờ, biểu dương gương tốt, phê phán thói xấu kịp thời . Các đồng chí giáo viên có trách nhiệm hơn trong giáo dục các em, trường học được an toàn và thân thiện hơn.
- Kết quả xếp loại: Hạnh kiểm
Đơn vị XẾP LOẠI HẠNH KIỂM NĂM HỌC 2016 - 2017
TSHS Tốt Khá TB Yếu Kém
SL % SL % SL % SL % SL %
Lớp 6 186 112 60.2 64 34.4 10 5.4 0
Lớp 7 134 80 59.7 48 35.8 6 4.5 0
Lớp 8 126 82 65.1 32 25.4 12 9.5 0
Lớp 9 92 55 59.8 35 38.0 2 6.5 0
Tổng 538 329 61.2 179 33.3 30 5.6 0
So với kế hoạch – H/s xếp loại tốt vượt kế hoạch đề ra, Xếp loại Khá, TB chưa đạt KH
- Chất lượng văn hóa:
Đơn vị XẾP LOẠI HỌC LỰC NĂM HỌC 2013 - 2014
TSHS Giỏi Khá TB Yếu Kém
SL % SL % SL % SL % SL %
Lớp 6 186 22 11.8 80 43.1 74 39.8 9 4.8 1 0.5
Lớp 7 134 18 13.4 55 41.0 52 38.8 9 6.7 0
Lớp 8 126 15 11.9 58 46.0 47 37.3 6 4.8 0
Lớp 9 92 13 14.1 42 45.7 36 39.1 1 1.1 0
Tổng 538 68 12.6 235 43.7 209 38.8 25 4.6 1 0.2
- Tỉ lệ khá, giỏi tăng so với kế hoạch và năm học trước ; tỉ lệ yếu, kém giảm nhiều, Đạt kế hoạch đề ra.
Học sinh giỏi: Năm học trường ta có số lượng học sinh giỏi tỉnh thấp hơn về số lượng và chất lượng cũng thấp hơn năm trước. Học sinh giỏi huyện kế hoạch 40 HSG văn hóa - đạt 44/55 lượt học sinh tham gia cao hơn năm học trước về chất lượng giải. Thi tiếng anh và giải toán qua mạng đạt 11 giải( tỉnh 0..) , Đáng phấn khởi hơn là giải khá đồng đều ở các môn tham gia bồi dưỡng. 5 em tham gia đội tuyển của huyện đi thi tỉnh các môn văn hóa 3 đạt giải trong đó có 1 giải nhì , 1 giải ba , 1 giải KK ;
Thí nghiệm thực hành, TDTT đều có giải từ nhất đến KK.
- Giáo dục đại trà qua kiểm định khá ổn định, nhất là khối 7, 9.
- Công tác giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, truyền thống quê hương, hướng nghiệp dạy nghề được triển khai và thực hiện khá tốt và đồng bộ, 99% số học sinh lớp 8 tham gia học nghề, không có học sinh hư, nghiện hút, gây gổ đánh nhau trong trường.
- Việc sử dụng thiết bị lên lớp có hiệu quả cao hơn, thường xuyên hơn trong các giờ thí nghiệm thực hành
- Công tác phổ cập giáo dục THCS vẫn được duy trì có chất lượng (cập nhật kịp thời, số liệu rõ ràng, khớp các loại hồ sơ), phổ cập bậc trung học tỉ lệ còn thấp, học sinh học xong lớp 9 đi học nghề và Trung học chuyên nghiệp còn ít, chủ yếu học lên ở các loại hình trường THPT.
- Công tác tuyển sinh đảm bảo 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6(172/172). Trong những năm gần đây học sinh học lớp 5 học ở tiểu học Thị trấn chuyển về.
- Công tác duy trì sĩ số chưa tốt: Đầu năm : 15 lớp với 540 học sinh
Cuối năm 15 lớp với 538 học sinh( bỏ 2 chuyển đi 2, chuyển đến 2).
- Công tác đánh giá ngoài( Tự đánh giá) được thực hiện khá tốt trường đạt 23/36 tiêu chí.
- Công tác phục vụ cho dạy và học có nhiều cố gắng, trường được UBND xã công nhận là trường học an toàn.
- Nguyên nhân: đây là sự cố gắng của các thầy cô giáo gắn tình cảm và trách nhiệm với trường, lớp, học sinh và nhân dân địa phương. Công tác xã hội hóa giáo dục vẫn được duy trì và phát triển, phụ huynh học sinh quan tâm đến con em mình nhiều hơn, quỹ khuyến học ở các thôn, dòng họ đã phát huy tác dụng rất tích cực, phần nào cùng nhà trường thúc đẩy công tác dạy và học ở địa phương không ngừng phát triển.
2. Chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí:
- Cán bộ quản lí, giáo viên tham gia tốt các chương trình bồi dưỡng chuyên môn của trường, phòng và cụm nên năng lực chuyên môn được nâng lên.
- Phân công bố trí cán bộ, giáo viên cơ bản là đúng với năng lực, sở trường nên đã phát huy tác dụng khá tốt.
- Việc đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên theo đúng quy định của cấp trên và khá sát với thực tế.
- Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện theo đúng quy trình và thể hiện được sự tiến bộ của cán bộ được quy hoạch.
- Tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện vòng 2: 11/12 đồng chí;
- Tham gia thi giáo viên giỏi tỉnh vòng1 :1/10 đ/c.
- Thực hiện chuẩn nghề nghiệp của cán bộ quản lý còn gặp khó khăn trong bồi dưỡng vì hầu hết đã có tuổi .
- Các chế độ chính sách với CBGV được thực hiện đúng, đủ, kịp thời.
- Hạn chế: công tác bồi dưỡng của trường, tổ và công tác tự bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ của CBGV, nhân viên còn hạn chế.
- Đánh giá, phân loại cuối năm: T/S : 35 ( Tốt: 10đ/c, Khá 18 đ/c, TB: 8đ/c ).
IV. ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH, TĂNG CƯỜNG NGUỒN LỰC ĐẦU TƯ;
- Công tác tăng cường đầu tư cơ sở vật chất còn hạn chế, chỉ hoàn thiện công trình vệ sinh của học sinh, sửa chữa cơ sở vật chất thông thường; như bàn ghế, quạt, điện .. chưa sửa được phần sân hỏng .
- việc thực hiện các khoản thu đúng với quy định và được phòng giáo dục phê duyệt.
- Việc quản lý và sử dụng ngân sách đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; đảm bảo đầy đủ chế độ cho người lao động.
- Kết quả công tác xã hội hóa: Trường cùng hội cha mẹ học sinh vận động được 52.900.000đ dùng để trả nợ nhà vệ sinh học sinh nam, ốp gạch men nhà vệ sinh nữ theo đề xuất của hội cha mẹ học sinh.
- Tự xếp loại: Trường tiên tiến xuất sắc.
ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1. Ưu điểm:
- Quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường.
- Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí thực hiện nhiệm vụ chung.
- Hầu hết các đồng chí giáo viên, nhân viên đều có tinh thần trách nhiệm với trường, lớp, học sinh.
- Đã có những đổi mới trong công tác quản lí chỉ đạo.
- học sinh có nề nếp tốt, chất lượng học sinh giỏi được giữ vững, chất lượng đại trà được nâng lên.
2. Hạn chế, khuyết điểm:
- Công tác quản lí đã có đổi mới nhưng còn chậm, còn nể nang, né tránh,.
- Công tác tham mưu và phối kết hợp giáo dục còn hạn chế.
- Nguyên nhân: chủ yếu là quản lí chỉ đạo của Hiệu trưởng còn hạn chế nên trong qua trình thực hiện nhiệm vụ còn những bất cập.
3. Bài học kinh nghiệm: Cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản lí chỉ đạo, phối kết hợp tốt hơn các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.
Phần II
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018
- Tổ chức ôn tập có hiệu quả cho học sinh lớp 9 thi vào THPT đạt kế hoạch (tốp10 trở lên).
- Xét tốt nghiệp đúng quy chế và làm hồ sơ nhanh gọn cho học sinh thi vào THPT.
- Bố trí trực hè đảm bảo an toàn, nghiêm túc
- Kiểm kê tài sản và có kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất cho năm học mới như lát lại phần sân hang, sửa hệ thống điện 8 phòng học mới, may lại rèm cửa, - Mua sắm thiết bị dạy học cho năm học mới, bàn ghế mới cho 2 lớp tăng thêm.
- Tuyển sinh học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 vào học lớp 6: 100% (185/185). 5 lớp 6 .
- Năm học 2017-2018 trường có: 17 lớp(5 lớp 6; 5 lớp 7; 4 lớp 8; 3 lớp 9)
Với 640 học sinh.
- Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ và động viên đội ngũ tự bồi dưỡngtheo chương trình đổi mới giáo dục (tháng 8).
- Tổ chức cán bộ giáo viên tham quan học tập trong hè an toàn, vui vẻ, tiết kiệm.
- ổn định tổ chức cho năm học mới 2017- 2018, xây dung kế hoạch cho năm học mới có tính khả thi cao.
- Khắc phục tồn tại, phát huy ưu điểm của năm học 2016 – 2017 để năm học 2017- 2018 đạt kết quả tốt hơn nữa, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khẳng định vị thế của trường THCS Ngọc Sơn – Hiệp Hòa.
Trên đây là nội dung tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 và phương hướng, nhiệm vụ cơ bản năm học 2017 -2018.
Phần III
KIẾN NGHI, ĐỀ XUẤT
Không T/M Hội đồng trường
Hiệu trưởng
Nguyễn Văn Sinh
BẢNG TỔNG HỢP HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2016 - 2017
TỔNG HỢP KẾT QUẢ:
Số lượng các giải 2016- 2017
Cấp giải V.húa Mạng KHKT TNTH GĐTH Mỹ thuật Liờn mụn TDTT Tổng cộng
Cấp
quốc gia HC Vàng 0 0
HC Bạc 0 0 0 0
HC Đồng 0 0 0 0
Tổng cộng 0
Cấp Tỉnh NHẤT: 0 0
NHÌ: 1 1
BA: 1 1 1 2 5
KHUYẾN KHÍCH: 1 1 2
0
Tổng cộng 3 0 1 1 1 0 0 2 8
Cấp huyện: NHẤT: 3 1 2 1 4 11
NHÌ: 5 1 1 7
BA: 9 2 1 2 10 24
KHUYẾN KHÍCH: 12 9 1 1 2 1 26
HỌC SINH GIỎI: 15 15
Tổng cộng 44 11 1 4 2 1 4 16 83
Giáo viên giỏi cấp trường 12
GV giỏi cấp huyện : 11
Sản phẩm tích hợp cấp huyện(Dương Huyền) 1
Tác giả: c2ngocson