BÁO CÁO SƠ KẾT CHUYÊN MÔN KÌ 1 NĂM HỌC 2017 - 2018
PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA TRƯỜNG
THCS NGỌC SƠN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Hiệp
Hòa, ngày 6 háng 1 năm 2018
BÁO CÁO SƠ KẾT CHUYÊN MÔN
Năm học
2017 – 2018
Thời gian: 15h30 ngày 9 tháng 1 năm 2018
Địa điểm: Văn phòng
Thành phần: BGH, tổng phụ trách, Tổ
chuyên môn, giáo viên (trừ tổ văn phòng)
Thực hiện kế hoạch nhiệm
vụ năm học 2017 - 2018. Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của phòng giáo
dục - đào tạo huyện Hiệp Hòa và Đảng ủy
chính quyền địa phương. Trong học kỳ vừa qua tập thể sư phạm nhà trường đã
không ngừng phấn đấu và đạt được những kết quả nhất định.
I. CÔNG TÁC THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC
1. Ưu điểm:
- Theo kế hoạch năm học 2017 - 2018 của sở giáo
dục& đào tạo Bắc Giang, nhà trường đã bắt đầu tổ chức dạy và học từ ngày 28/8/
2017 ( tuần 01 ) của năm học và tổ chức kiểm tra học kỳ I theo đúng hướng dẫn
của phòng giáo dục và kế hoạch thời gian năm học của sở. Đảm bảo kết thúc học kỳ I đúng thời gian quy định.
- Hướng
dẫn các tổ chuyên môn rà soát lại chương trình dạy học, giải quyết - khắc phục
những vướng mắc trong việc thực hiện chương trình theo phân nôn.
- Tất cả
giáo viên đã cơ bản thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy, đảm bảo không bỏ tiết,
bỏ giờ hay cắt xén chương trình.
- Giáo
viên đã có kế hoạch dạy bù cho những ngày nghỉ lễ và các ngày nghỉ do hoạt động
chung của trường.
- Toàn
trường đã hoàn thành chương trình học kỳ I kịp tiến độ trong tuần 19 ( kết thúc
trước ngày 8/1/ 2018 )
- Giáo
viên bộ môn đã xây dựng đề cương cho học sinh ôn tập, hệ thống hóa kiến thức
theo chuẩn kiến thức kĩ năng và hướng dẫn giảm tải, điều chỉnh PPCT của môn học
trong học kỳ I để các em ôn tập và kiểm tra có kết quả.
- Đã có
kế hoạch và phân công giáo viên lên chương trình phụ đạo học sinh yếu - kém, công
tác phụ đạo được triển khai từ 18/9. giáo viên phụ đạo thực hiện khá nghiêm
túc, có hồ sơ giáo án đầy đủ.
- Tổ chức
bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 6,7,8,9 theo kế hoạch bồi dưỡng của trường.
- Nhóm Thể dục đã có kế hoạch và triển khai huấn luyện đội tuyển điền kinh, TDTT của trường từ 6/ 9/ 2017.
2. Tồn
tại:
- Vẫn có
trường hợp giáo viên quên tiết không lên lớp, lên lớp muộn.
- Việc dạy bù chương trình của một số giáo viên
thực hiện chưa đúng chỉ đạo của chuyên môn nhà trường: chưa thực hiện đăng ký
dạy bù, dạy bù 5 tiết/buổi, ghi sổ đầu bài còn lộn xộn, đăng ký vào sổ còn chưa đúng quy định…
- Đội tuyển khối 8,9 tham gia thi đợt 1 còn
thấp, mỗi đội chỉ có 1 đến 2 học sinh dự thi.
- Công
tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiệu quả chưa cao đặc biệt là khối 8, nhiều đội
tuyển chọn học sinh ít, chất lượng khảo sát thấp:Văn 8, Anh 8...
- Việc
phụ đạo buổi chiều còn nhiều hạn chế như học sinh đi học muộn, đi học nhưng
không vào lớp còn tồn tại ở lớp 9C, 9B,
8C…
II. CÔNG
TÁC DUY TRÌ SĨ SỐ:
1. Ưu
điểm:
- Phần
lớn GVCN đã kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp và Tổng
phụ trách Đội để quản lý tốt số lượng học sinh, hạn chế tối đa số học sinh bỏ
học trong học kỳ I.
- Động
viên kịp thời những học sinh có ý định bỏ học trở lại trường và tạo điều kiện
giúp đỡ cho những em học sinh có nguyện vọng được theo học tại trường.
- Đa số
học sinh đi học chuyên cần, có ý thức học tập khá tốt. Không nghỉ học bỏ tiết
không có lý do.
- Hầu hết
các lớp đều có nề nếp học tập ổn định, chấp hành nghiêm túc nội quy của nhà
trường. Các em học sinh tham gia bồi dưỡng cũng học tập nghiêm túc và chuyên
cần.
2. Tồn
tại:
- Tỉ lệ
chuyên cần của học sinh một số lớp chưa cao, vẫn còn hiện tượng học sinh nghỉ
học không có lý do.
- Một số
học còn bỏ học, đánh nhau, vi phạm nội quy nền nếp của trường(Trang 9B, Tín 8C…).
III. HOẠT
ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Việc
thực hiện quy chế chuyên môn:
- Giáo
viên giảng dạy cơ bản thực hiện tốt quy chế chuyên môn, giờ giấc lao động,
không bỏ tiết bỏ lớp.
- Thực
hiện giảng dạy theo đúng phân phối chương trình của sở giáo dục.
- Hoàn
thành tốt các loại hồ sơ cá nhân qua các đợt kiểm tra của chuyên môn và tổ
chuyên môn. Cập nhật khá đầy đủ thông tin của lớp và phân môn phụ trách trong
các loại hồ sơ theo yêu cầu.
- Thực
hiện soạn giảng nghiêm túc theo hướng đổi mới phương pháp.
- Hồ sơ
bài soạn của giáo viên trình bày rõ ràng, chi tiết, đầy đủ thông tin và đúng
chương trình.
- Hoàn
thành chương trình học kỳ I vào tuần 19 của năm học.
- Nhà
trường tổ chức khảo sát đội tuyển học sinh giỏi khối 6,7 được 2 lượt, khối 8,9
được 3 lượt.
- Phần
lớn giáo viên lên lịch báo giảng, phiếu sử dụng thiết bị - ĐDDH kịp thời, thuận lợi cho công tác kiểm tra
của chuyên môn.
- Thực
hiện chế độ cho điểm theo đúng thông tư 58 của Bộ GD&ĐT đúng, kịp tiến độ.
Tỉ lệ điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ qua các lần kiểm tra của nhà trường
cơ bản đạt tiến độ đề ra.
* Tồn tại: Trong tháng 11 và tháng
12, tỉ lệ điểm kiểm tra thường xuyên của một số giáo viên chưa đúng tiến độ,
điểm kiểm tra 15 phút, điểm Miệng còn quá ít. Thậm chí có giáo viên gần hết học
kỳ chưa cập nhật điểm vào sổ lớp.
- Chưa
tạo được phong trào tự học, tự giải Toán, thi tiếng Anh qua mạng rộng rãi trong
học sinh toàn trường. Chỉ mới dừng lại ở một số học sinh có điều kiện của các
lớp.
- Chất
lượng bộ môn kì I ở nhiều môn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra.
2. Kết quả
chất lượng học kỳ I
a. Hạnh
kiểm: