Tin tức/(Trường THCS Lương Phong)/Giáo dục bốn phương/
Phương pháp học thông qua khám phá của nhà tâm lý học người Mỹ

Phương pháp học thông qua khám phá của nhà tâm lý học người Mỹ

Những câu chuyện, trò chơi thú vị trong chương trình học sẽ gợi sự tò mò, hứng thú, giúp trẻ tiếp thu, ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Học thông qua khám phá (Discovery-based Learning) là phương pháp giáo dục bằng cách tương tác và tự tìm hiểu thế giới xung quanh. Phương pháp này được xây dựng và phát triển bởi nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ - Jerome Bruner, từ những năm 60.

Theo ông, mục tiêu quan trọng nhất của việc học không chỉ bao gồm việc nắm bắt các khái niệm, phân loại, khả năng giải quyết vấn đề mà còn là khả năng phát minh ra những điều mới cho chính họ.

Phương pháp này khuyến khích trẻ tự học dựa trên kiến thức và kinh nghiệm trong quá khứ; sử dụng trí tưởng tượng và sáng tạo, kết hợp tìm kiếm thông tin mới để cho ra những sự thật và mối tương quan giữa chúng. 

Với phương pháp này, giáo viên cần tạo cơ hội để học viên tự do thám hiểm và khám phá những điều kỳ diệu xung quanh. Mặt khác, giáo viên hoặc người hướng dẫn nên sử dụng những câu chuyện, trò chơi… để gợi sự tò mò và hứng thú của người học, dẫn dắt họ theo những hướng suy nghĩ, hành động và phương diện phản hồi mới.

"Đây không phải là sự hướng dẫn mà là một hình thức phối hợp giữa người dạy và người học trong quá trình tiếp thu kiến thức", nhà tâm lý học Jerome Bruner cho biết.

(Trẻ vừa được áp dụng kiến thức đã học vừa khám phá các thí nghiệm vật lý ngay tại lớp)

Đồng thời, trong quá trình tìm hiểu, học viên được khuyến khích đặt câu hỏi cho những điều các em chưa tìm ra câu trả lời. Bằng việc khám phá và kiểm soát các tình huống, đấu tranh với các câu hỏi và sự tranh cãi hoặc bằng cách làm các thí nghiệm, trẻ sẽ dễ ghi nhớ khái niệm và thu thập kiến thức. Nhờ đó, khả năng ngôn ngữ của các em sẽ phát triển tự nhiên và vững chắc.

Các hoạt động trong lớp học được thiết kế với độ khó tăng dần dựa theo những kiến thức và kỹ năng mà trẻ học trước đó. Sau mỗi lần vượt qua thử thách, trẻ sẽ học cách làm chủ thêm một kỹ năng mới. Như vậy, học sinh sẽ được dẫn dắt từ những gì họ đã biết đến cần biết, đến khi phát triển gần đúng với tiềm năng của mình.

(Các trò chơi khám phá được lồng ghép tạo hứng thú cho trẻ trong việc tiếp thu kiến thức)

Áp dụng phương pháp học thông qua khám phá, Anh văn Hội Việt Mỹ VUS thiết kế chương trình hè Super Summer English 2018 kết hợp cùng 4 chủ đề cập nhật theo xu hướng của chương trình Tú tài Quốc tế bậc tiểu học, dành cho trẻ 6-11 tuổi. Đây cũng là chương trình đang được giảng dạy tại các trường quốc tế hàng đầu Việt Nam và hơn 4.000 trường trên thế giới.

Theo đại diện VUS, mỗi chủ đề đều được đầu tư và xây dựng kỹ lưỡng về mặt nội dung lẫn hình thức truyền tải bởi đội ngũ 100% giáo viên nước ngoài giàu chuyên môn và kinh nghiệm. Qua đó, trẻ sẽ học được cách yêu thương bản thân, giúp đỡ cộng đồng, tìm hiểu thế giới xung quanh và ứng dụng những hiểu biết của mình vào thực tế, tự tin bước vào năm học mới.

Ngoài các giờ học tiếng Anh, trẻ còn học được cách sẻ chia với cộng đồng qua những hoạt động thiện nguyện. Với mỗi chủ đề đăng ký, VUS sẽ trích 100.000 đồng gửi tặng quỹ "Vì tương lai tươi sáng" giúp tài trợ chi phí phẫu thuật hở khe môi và hở hàm ếch do tổ chức Operation Smile thực hiện.

Thế Đan

Lê Văn Hiệu sưu tầm.

Tác giả: Lê Văn Hiệu

Văn bản mới

  • Ba công khai
  • Thông báo

BIỂU CÔNG KHAI CÁC KHOẢN THU NĂM HỌC 2015- 2016

CÔNG KHAI CÁC KHOẢN THU NĂM HỌC 2015- 2016

CÔNG KHAI CÁC KHOẢN THU NĂM HỌC 2015- 2016

CÔNG KHAI CÁC KHOẢN THU NĂM HỌC 2015- 2016
Xem thêm...
Website Đơn vị