Hình ảnh lớp tập huấn
Qua lớp tập huấn, GV cùng nhau nghiên cứu, trao đổi để nắm chắc nội dung Thông tư. Cần hiểu rằng:
- Theo TT30, khi đánh giá HS không so sánh học sinh này với học sinh khác. Việc so sánh sự tiến bộ của học sinh được so sánh chính với học sinh đó.
* Đánh giá HS theo TT30 giúp:
+Giáo viên: điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, quá trình học tập, sự tiến bộ của HS theo chuẩn KT,KN
+ Học sinh: có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá, tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác;
+Phụ huynh: tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện
+CBQL GD: kịp thời chỉ đạo các Hoạt động giáo dục, đổi mới PPDH, PPĐG nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
* Nguyên tắc đánh giá:
+ Đánh giá vì sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, KK
+ Đánh giá toàn diện: đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN, biểu hiện năng lực, phẩm chất
+ Kết hợp đánh giá của giáo viên, HS, Phụ huynh
+ Không so sánh HS này với HS khác, không tạo áp lực.
*Nội dung đánh giá:
+ Quá trình học tập, sự tiến bộ theo chuẩn KT,KN;
+ Sự hình thành & phát triển một số năng lực:
- Tự phục vụ, tự quản;
- Giao tiếp, hợp tác;
- Tự học và giải quyết vấn đề.
- Sự hình thành và phát triển một số phẩm chất:
- Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia HĐGD;
- Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm;
- Trung thực, kỉ luật, đoàn kết;
- Yêu gia đình, bạn và mọi người; yêu trường, lớp.
*Hoạt động đánh giá:
- Quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình HT, rèn luyện của HS;
- Tư vấn, hướng dẫn, động viên HS;
- Nhận xét định tính và định lượng…
Diễn ra trong quá trình dạy và học ở nhà trường (dạy các môn học, các hoạt động, ngoài nhà trường, gia đình và cộng đồng).
TT 30/2014/BGDĐT được thực hiện từ 15/10/2014. Có thể còn nhiều bỡ ngỡ khi mới thực hiện. Hy vọng rằng, sau lớp tập huấn, với niềm say mê công việc, lòng yêu nghề, các thầy cô trong trường cùng giúp nhau hiểu và thực hiện đúng nội dung Thông tư.