Thông tư số: 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh (HS) tiểu học chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2014, sau một tháng triển khai áp dụng vào thực tiễn đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía các em học sinh cũng như các thầy cô giáo.
Học sinh hào hứng, phụ huynh hài lòng
Việc thay đổi cách đánh giá HS tiểu học nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của HS để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng các ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi em để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của HS; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
Nếu như những năm trước, với mỗi bài kiểm tra, em Nguyễn Thị Thanh Trà và các bạn trong lớp 3C - Trường tiểu học Hùng Sơn luôn cảm thấy lo lắng và áp lực bởi nếu như được điểm cao thì không sao, nhưng điểm kém thì các em cảm thấy xấu hổ, thậm chí còn không muốn đến lớp.
Thế nhưng kể từ khi nhà trường triển khai áp dụng phương pháp đánh giá học sinh theo phương pháp mới, các em cũng hứng thú hơn với mỗi buổi học.
Em Trà tâm sự: “Em thích được cô giáo nhận xét như bây giờ hơn là chấm điểm như những năm trước. Trước đây, em rất sợ mỗi khi bị điểm kém và câu hỏi: "Hôm nay con được mấy điểm" của bố, mẹ. Bây giờ điều đó đã không còn xảy ra đối với chúng em nữa nên em rất vui”.
Là một phụ huynh hiện có hai con đang học tiểu học, chị Phan Thị Thoa chia sẻ: "Đúng là việc đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học như hiện nay không chỉ giảm áp lực cho các em mà phụ huynh chúng tôi cũng không bị căng thẳng về điểm số.
Tôi khá hài lòng với các đánh giá nhận xét của các giáo viên như hiện tại. Thông qua nhận xét của giáo viên, chúng tôi vẫn kiểm soát được quá trình học của con em mình và biết được học lực của các con đề từ đó phối hợp với giáo viên có phương pháp điều chỉnh học tập hợp lý".
Nhận xét thay cho điểm số
Nhận xét của giáo viên sẽ khích lệ học sinh cố gắng hơn trong học tập. (Ảnh chụp lời nhận xét của giáo viên Trường tiểu học Hùng Sơn) |
Ông Vũ Trường Sơn – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện - cho hay: Đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học lần này đã tạo được hiệu ứng tích cực trong và ngoài ngành Giáo dục. Giáo viên đã chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, còn học sinh thì hứng thú hơn sau mỗi giờ lên lớp.
Cô Nguyễn Thị Xuân – giáo viên Trường tiểu học Hùng Sơn - chia sẻ: Trước khi Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, giáo viên chúng tôi đã chủ động nghiên cứu và học hỏi về cách đánh giá mới.
Cách đánh giá của tôi hiện nay là đưa ra những nhận xét để học sinh biết được mình còn yếu ở đâu và mạnh ở điểm nào để từ đó cố gắng hơn nữa trong học tập.
Ví dụ: Em làm chưa đúng rồi, cần cố gắng hơn! Hoặc nếu em sửa lại lỗi này thì bài của em sẽ hoàn chỉnh. Em làm tốt lắm, cần tiếp tục phát huy; hôm nay em chưa chú ý lắm nên làm bài còn chưa tốt; Em làm bài tốt hơn hôm qua, rất đáng khen, cần tiếp tục phát huy em nhé! v.v...
Về phía HS, sẽ phát huy được tính chủ động, tích cực, khuyến khích HS ham học.
Bản thân tôi chú trọng đến nhận xét bằng lời để nhằm khích lệ các em trong học tập. Ngoài ra, tôi cũng nhận xét vào vở bài tập của các em để phụ huynh có thể theo dõi quá trình học tập của con em mình trên lớp".