Tin tức : Giáo dục kỹ năng sống
Những kĩ năng sống cần rèn cho học sinh tiểu học:
Những kĩ năng sống cần rèn cho học sinh tiểu học:
1. Có thể phân loại kỹ năng sống rèn cho học sinh tiểu học theo nội dung hoạt động:
+ Kỹ năng học tập: kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá năng lực của bản thân, xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, kỹ năng phân tích, kỹ năng tổng hợp, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kỹ năng hệ thống hoá, kỹ năng trình bày một vấn đề.
+ Kĩ năng lao động, lao động tự phục vụ: kỹ năng thao tác những hoạt động tự phục vụ như: tự lấy nước uống, tự xúc cơm ăn, tự mặc quần áo, tự đi giầy, tất (lớp 1, 2); tắm gội (lớp 3, 4, 5),..., kỹ năng sử dụng có hiệu quả một số dụng cụ chăm sóc cây xanh, chăm sóc vật nuôi trong gia đình, lao động vệ sinh trường lớp,...
+ Kĩ năng vệ sinh, giữ gìn sức khoẻ: trẻ tự thực hiện được một số hoạt động như: chải đầu, đánh răng rửa mặt, tắm giặt,..., chơi trò chơi lành mạnh, ăn uống sạch sẽ hợp vệ sinh, thực hiện giờ giấc vui chơi, học tập lao động vừa sức hợp lý tránh được sự căng thẳng,....
+ Kĩ năng về hành vi, ứng xử: kỹ năng giao tiếp ( nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp tình huống, biết cách chào thầy cô giáo, cách xưng hô nói năng đúng mực với những người lớn tuổi,... ), kỹ năng từ chối, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng vận động, kỹ năng kiềm chế sự tức giận, kỹ năng biểu lộ cảm xúc,...
2. Trong lĩnh vực tâm lý có thể phân loại kỹ năng sống cần rèn cho học sinh tiểu học như sau:
+ Nhóm kỹ năng nhận thức: Kỹ năng nhận thức bản thân, tự xác định được điểm mạnh, điểm yêú của bản thân, kỹ năng đặt ra mục tiêu, kỹ năng xây dựng kế hoạch, thời gian biểu, kỹ năng khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu, kỹ năng phân tích tổng hợp, tư duy sáng tạo.
+ Nhóm kỹ năng xã hội: Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ, kỹ năng giao tiép không lời, kỹ năng thuyết trình trước tập thể, kỹ năng từ chối, kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng biểu lộ, diến đạt cảm xúc, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng vận động và gây ảnh hưởng.
+ Nhóm kỹ năng quản lý bản thân: Kỹ năng làm chủ cảm xúc, vượt qua lo lắng, sợ hãi, khắc phục sự tức giận, kỹ năng thực hiện tốt thời gian biểu, kỹ năng bảo vệ sức khoẻ.
Các tin khác
- 10 cách giúp bé tránh bị xâm hại tình dục (06/01/2018)
- Một số hình thức và biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh (06/01/2018)
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP (06/01/2018)
- Các phương pháp và kỹ thuật tích hợp lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào môn học: (06/01/2018)
- Nội dung và địa chỉ giáo dục kỹ năng sống qua một số môn học như Tiếng Việt, Đạo đức, TN & XH (06/01/2018)
- GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA CÁC MÔN HỌC (06/01/2018)
- GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM (17/05/2017)
- BIÊN PHÁP ĐỐI PHÓ VỚI 6 TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM THƯỜNG GẶP TRONG CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY (23/03/2017)
- Biện pháp đối phó với 6 tình huống nguy hiểm thường gặp trong cuộc sống (23/03/2017)
- Biện pháp đối phó với 6 tình huống nguy hiểm thường gặp trong đời sống (23/03/2017)
- Kĩ năng đối phó với những tình huống nguy hiểm (23/03/2017)
- DẠY TRẺ PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI (23/03/2017)
- PHÒNG CHỐNG BẠO HÀNH VÀ XÂM HẠI TÌNH DỤC. (23/03/2017)
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO (17/05/2016)
- Rèn kĩ năng học nhóm của học sinh tiểu học (09/09/2015)
- 5 kỹ năng cốt lõi của học sinh lớp 1 (09/09/2015)
- KĨ NĂNG TỈA CÁC LOẠI CỦ (11/04/2015)
- KĨ NĂNG PHÁT BIỂU TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG (11/04/2015)
- SINH NHẬT (28/01/2015)
- NỘI DUNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG (21/01/2015)