Thứ tư, 24/07/2024 03:11:01
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học theo nhóm

Ngày: 25/04/2016

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học theo nhóm

 

1. Sáng tạo các bài tập ứng dụng.

a) Giảm độ khó bằng cách:

- Bổ sung phàn lệnh để có điều kiện chỉ dẫn cách làm bài.

- Bổ sung phần dẫn đẻ HS dễ dàng tìm ý.

- Thay thế phần ngữ liệu để cho gần gũi với HS

- Thay thế ngữ liệu bằng ngữ liệu tường minh đơ giản hơn.

b) Tằng  độ thú vị bằng cách:

- Tác động phần lệnh, thay đổi vai nói, vai tiếp nhận tạo điều kiện cho HS sáng tạo.

- Xây dựng ngữ liệu tạo điều kiện cho HS phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo. Thêm yêu cầu của phần lệnh hoặc điều chỉnh yêu cầu của phần lệnh thú vị hơn.

 

2. Điều chỉnh hình thức tổ chức dạy học.

- Điều chỉnh thành viên nhóm, biên chế lại nhóm. Các thành viên trong nhóm không phải được tạo ra một lần và không thay đổi tùy thuộc vào trình độ HS, những thuạn lợi và khó khăn của mỗi em trong học tập, GV sẽ điều chỉnh lại nhóm, biên chế lại nhóm.

- Thay đổi tương tác thày -trò, trò - trò.

 Có hoạt động trong tài liệu cá nhân nhưng GV tự nhận thấy HS lớp mình còn yếu về kĩ năng này, làm viêc cá nhân sẽ khó kiểm soát và chưa hiệu quả thì có thể thay đổi bằng  cặp đôi hoặc nhóm lớn. GV có thể làm việc với từng nhóm, từng cá nhân nếu thấy cần thiết.

- Thay đổi vai trò của từng thành viên trong nhóm. Nhiệm vụ giao cho mỗi thành viên cần được luân phiên thay đổi để mỗi HS có cơ hội trải nghiệm.

 

3. Điều chỉnh nội dung phương pháp dạy học.

- Tăng, giảm thời lượng cho mỗi hoạt động.

- Điều chỉnh yêu cầu của hoạt động.

- Thay đổi, điều chỉnh ngữ liệu

- Thay đổi đồ dùng dạy học.

- Điều chỉnh hoạt động để phân hóa cao hơn.

- Điều chỉnh hình thức lưu giữ kết quả học tập.

Vũ Xuân Toàn
Tin liên quan