tin tức-sự kiện
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ
sở lý luận:
Từ năm học 2002 - 2003, Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo tiến hành đổi
mới chương trình giảng dạy, đổi mới sách giáo khoa để đáp ứng nhu cầu giáo dục
phổ thông và sự phát triển của xã hội trong giai đoạn mới. Sự đổi mới chương
trình, sách giáo khoa lần này đặt trọng tâm vào việc đổi mới phương pháp dạy
học. Chỉ có đổi mới căn bản phương pháp dạy và học chúng ta mới có thể tạo được
sự đổi mới thực sự trong giáo dục, mới có thể đào tạo lớp người năng động, sáng
tạo, có tiềm năng cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới
đang hướng tới nền kinh tế tri thức. Vấn đề cốt lõi của đổi mới dạy và học là
hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động đọc
– chép để hình thành năng lực nhận thức, năng lực hành động, năng lực thích ứng
cho học sinh; hình thành những kỉ năng cần thiết như kỉ năng vận dụng kiến
thức, kỉ năng nghiên cứu khoa học…
Phương pháp dạy học tích cực hướng
tới việc tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nghĩa là hướng vào phát
huy tính tích cực, chủ động của người học chứ không chỉ hướng vào việc phát huy
tích cực của người dạy. Muốn đổi mới cách học, phải đổi mới cách dạy. Cách dạy
quyết định cách học: giáo viên dạy học tích cực thì học sinh sẽ học tập tích
cực và ngược lại. Do vậy, giáo viên cần phải bồi dưỡng, tiếp thu và tiến hành
thường xuyên, liên tục các phương pháp dạy học tích cực để đáp ứng nhu cầu đổi
mới mà tình hình giáo dục hiện tại đặt ra.
Việc tiến hành đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng tích cực của giáo viên phải được tiến hành đồng bộ với nhiều
lĩnh vực đổi mới khác như đổi mới sách giáo khoa, đổi mới hoạt động học tập của
học sinh, đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, đổi mới môi trường dạy học và
thiết bị dạy học, đổi mới kiểm tra thi cử, đổi mới quản lý, đổi mới cách sử
dụng các phương tiện dạy học theo hướng tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin
và truyền thông trong dạy học… Trong khuôn khổ đề tài này, tôi chỉ đề cập một
phần rất nhỏ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy
học, đó là việc SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ BẰNG PHẦN MỀM MICROSOFT POWERPOINT.
2. Cơ
sở thực tiễn:
Việc soạn - giảng theo lối truyền thống xưa
nay ít nhiều có những hạn chế của nó như giáo viên tốn rất nhiều thời gian để
‘sao chép” lại giáo án của những năm học trước; việc chuẩn bị đồ dùng dạy học
như tranh vẽ, bản đồ, mô hình tốn rất
nhiều thời gian và tiền bạc của giáo viên nhưng độ chính khác, tính khoa học và
giáo dục không cao; các khái niệm trừu tượng học sinh chỉ học bằng cách tưởng
tượng qua lời thuyết trình của giáo viên chứ không được trực quan bằng những
hình ảnh cụ thể; giáo viên mất khá nhiều thời gian để viết bảng và tốn nhiều công
sức trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh…
Việc soạn và giảng bằng giáo án điện tử đã
giúp khắc phục được rất nhiều những hạn chế kể trên và thực tế trong những năm
gần đây giáo án điện tử đã được các thầy cô giáo trong huyện, trong tỉnh và
trong cả nước đặc biệt chú trọng phát triển. Điều này được thể hiện rất rõ
trong các tiết thao giảng, hội giảng các thầy cô giáo đã cố gắng biên soạn và
giảng dạy bằng giáo án điện tử; trên các trang mạng chia sẻ dành cho giáo dục,
số lượng các bài giảng điện tử ngày càng nhiều. Tuy nhiên, qua thực tế tham gia
dự giờ nhiều thầy cô giáo đồng nghiệp cũng như tham khảo nhiều giáo án điện tử
khác nhau trên mạng internet, bản thân tôi nhận thấy mấy điểm bất cập mà nhiều
thầy cô giáo thường hay gặp phải trong quá trình soạn giáo án điện tử như sau:
+ Học sinh không ghi chép được nội dung bài
học.
+ Nhiều em học sinh (kể cả học sinh trung
bình) không nắm được nội dung bài học.
+ Thầy cô giáo than phiền vì tốn quá nhiều
thời gian cho một tiết soạn giảng (thường chuẩn bị đến 1 tuần/1 bài học)….
Với những lí do như trên, tôi quyết
định chọn đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ BẰNG PHẦN MỀM
MICROSOFT POWERPOINT với mục đích tổng kết một vài kinh nghiệm nhỏ trong quá
trình soạn giáo án điện tử nhằm giúp cho bản thân củng cố lại những kiến thức
của mình, đồng thời giúp cho các đồng nghiệp có thêm những tư liệu tham khảo
nho nhỏ cho quá trình biên soạn và giảng dạy bằng giáo án điện tử, nhằm phần
nào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mà ngành đặt ra.
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
Nhiệm vụ mà đề tài đặt ra là:
- Giúp
các thầy cô giáo thấy được những ưu điểm của việc giảng dạy bằng giáo án điện
tử so với cách dạy thông thường.
- Tìm
hiểu các bước soạn giáo án điện tử bằng phần mềm Microsoft Powerpoint nhằm giúp
các thầy cô giáo chưa thành thạo phần mềm này có thể tự học và soạn được giáo
án điện tử.
- Tổng
kết những kinh nghiệm bản thân và đề xuất một số ý kiến giúp các thầy cô giáo
soạn giáo án điện tử bằng phần mềm Microsoft Powerpoint đơn giản, nhanh chóng,
hiệu quả trong giảng dạy.
III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:
- Phương
pháp điều tra.
- Phương
pháp tổng hợp tài liệu.
- Phương
pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương
pháp trò chuyện.
- Phương
pháp quan sát.
IV. CƠ SỞ VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
1. Cơ sở nghiên cứu:
Trong nhiều năm giảng dạy tại trường
THCS Nhơn Hậu, tham gia sinh chuyên môn (dự giờ, thao giảng cụm chuyên môn)
cùng nhiều thầy cô giáo đồng nghiệp 2 bộ môn Hóa học và Sinh học kết hợp với tự
tìm hiểu, nghiên cứu việc soạn giáo án điện tử trên một số trang website giáo
dục như violet.vn; dayhoc.com; tailieu.vn… bản thân tôi nhận thấy: còn nhiều
giáo viên không soạn được giáo án điện tử, lúng túng trong cách trình bày bài
giảng, học sinh không chép được bài khi học với giáo án điện tử, khả năng tiếp
thu của các em bị hạn chế so với học theo cách thông thường. Căn cứ vào tình
hình thực tế trên, bản thân tôi mạnh dạn chọn đề tài Một số kinh nghiệm soạn giáo án điện tử bằng phần mềm Microsoft
Powerpoint để làm cơ sở cho việc nghiên cứu của mình.
2. Thời
gian tiến hành nghiên cứu đề tài:
Trong quá trình giảng dạy tại Trường
THCS Nhơn Hậu và tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn Đập Đá – Nhơn Hậu – Nhơn Mỹ
- Nhơn Thành theo sự phân công của Phòng GD-ĐT An Nhơn, bản thân tôi đã tiến
hành nghiên cứu đề tài: Một số kinh
nghiệm soạn giáo án điện tử bằng phần mềm Microsoft Powerpoint từ năm học
2007-2008 đến nay.
PHẦN II: PHẦN KẾT QUẢ
I. TÌNH TRẠNG SỰ VIỆC HIỆN TẠI:
Qua việc dự giờ, thăm lớp kết hợp quan sát, trò chuyện với
các thầy cô giáo đồng nghiệp, các em học sinh của Trường THCS Nhơn Hậu, Nhơn
Mỹ, Nhơn Thành, Đập Đá bản thân tôi nhận thấy:
-
Còn nhiều thầy cô giáo
chưa soạn và giảng được giáo án điện tử, thầy cô giáo cho rằng việc này quá
khó, bản thân mình không có năng lực thực hiện việc soạn giáo án điện tử.
-
Một số thầy cô giáo
soạn được giáo án điện tử nhưng chưa thành thạo, trình bày phần bài soạn chưa
khoa học nên học sinh lúng túng không chép được bài, tiếp thu bài giảng không
tốt.
-
Thời gian chuẩn bị cho
một việc soạn giáo án điện tử quá dài, có thầy cô giáo mất cả tuần hay ít nhất
cũng 4-5 ngày cho việc soạn một giáo án điện tử khi thao giảng cụm. Từ đó có
tâm lý e ngại, lười biếng dạy học bằng giáo án điện tử.
-
Học sinh chưa quen với
cách học mới nên chưa biết tập trung vào phần nội dung cốt lõi của bài học mà
sa đà vào việc quan sát hình ảnh, videoclip, những phần trang trí ngộ nghĩnh,
gây cười…
-
Thầy cô giáo chưa khai
thác triệt để các ưu điểm của phần mềm để phục vụ cho việc dạy học mà chủ yếu
là thực hiện việc “chạy chữ trên màn hình” để đỡ mất công ghi bảng, đối phó khi
có dự giờ, thao giảng dẫn tới việc học sinh nhàm chán, mất hứng thú.
Với tình hình thực tế nêu trên, bản thân tôi mạnh dạn nêu ra
một số kinh nghiệm của bản thân nhằm nâng cao khả năng soạn và giảng giáo án
điện tử, góp phần đổi mới công nghệ thông tin trong giáo dục, nâng cao chất
lượng dạy và học trong nhà trường.
II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP MỚI:
A. TÌM HIỂU CÁC BƯỚC SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ BẰNG PHẦN MỀM
MICROSOFT POWERPOINT:
I. CHUẨN BỊ:
Đọc kĩ sách giáo khoa kết hợp với sách giáo viên cùng các
tài liệu tham khảo khác để tìm hiểu nội dung của toàn bài cũng như của mỗi mục.
Trên cơ sở đó xác định đích cần đạt tới của toàn bài học về kiến thức, kĩ năng,
thái độ. Đó chính là mục tiêu của bài học. Trong dạy học hướng tập trung vào
học sinh, mục tiêu phải chỉ rõ học xong bài học, học sinh đạt được kiến thức
gì. Mục tiêu ở đây là mục tiêu học tập chứ không phải là mục tiêu giảng dạy,
tức là chỉ ra sản phẩm mà học sinh có được sau bài học. Sau đó, lựa chọn những
kiến thức cơ bản, bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa bộ môn xác
định đúng những nội dung trọng tâm của bài học. Việc
xác định kiến thức cơ bản của bài dạy
có thể gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc của bài để làm nổi bật các mối quan hệ
giữa các hợp phần kiến thức của bài, từ đó làm rõ thêm trọng tâm, trọng điểm
của bài.
Tiếp theo, trên cơ sở nội dung, mục tiêu của bài học ta tiến
hành lựa chọn phương pháp giảng dạy
cho phù hợp: trực quan, thảo luận, dạy theo góc, thuyết trình…. hay phối hợp
nhiều phương pháp với nhau sao cho bài giảng sinh động, không trùng lặp để
tránh gây nhàm chán cho học sinh.
Khâu cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng trong bước chuẩn bị
đó là sưu tầm tư liệu, hình ảnh, bản
đồ, video clip, những phần mềm có liên quan đến nội dung bài học… Tốt nhất là
chúng ta nên có kế hoạch lâu dài: sưu tầm và xây dựng thành một thư viện tư
liệu riêng cho bộ môn mình giảng dạy bằng cách sưu tầm trên mạng internet, chụp
bằng máy ảnh kỉ thuật số, tự viết chương trình bằng Flash, mua đĩa DVD, CD từ
các trung tâm cung cấp thiết bị dạy học… Sau khi
có được đầy đủ các tư liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải tiến hành sắp
xếp, tổ chức lại thành thư viện tư liệu, tức là tạo được cây thư mục hợp lý.
Nếu việc này được thực hiện một cách thường xuyên và khoa học, chúng ta sẽ có
một thư viện tư liệu phong phú mà khi cần soạn giảng một bài nào đó, chúng ta
chỉ việc lấy chúng ra từ thư viện tư liệu mà không phải mất công tìm kiếm và do
vậy tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc soạn giảng.
II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY:
Trước khi soạn giáo án điện tử trên
Powerpoint, tốt nhất các thầy cô giáo nên có bộ giáo án vi tính trên Microsolf
Word. Điều này cũng rất dễ dàng vì gần như một điều tất yếu là thầy cô giáo nào
muốn soạn giáo án điện tử thì cũng đều đã từng soạn qua giáo án vi tính trên
Microsolf Word cả. Bộ giáo án vi tính word này càng cụ thể càng tốt, nhất là
phần nội dung bài học cũng như các câu hỏi thảo luận, phiếu học tập… Tốt nhất
là bộ giáo án vi tính này được soạn bằng font chữ Times New Roman, vì như thế
chúng ta sẽ sử dụng chức năng copy từ bộ giáo án vi tính này đưa sang giáo án
điện tử Powerpoint mà không cần phải mất thời gian đánh lại phần văn bản. Còn
vì sao chúng ta phải chọn font chữ Times New Roman? Điều này tôi xin được đề
cập ở phần sau.
III. TIẾN HÀNH SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ BẰNG POWERPOINT:
1. Khởi
động Powerpoint:
- Cách 1: Start => All program =>
Microsoft Office => Microsoft PowerPoint.
- Cách 2:
Nhấp phải chuột trong thư mục mà ta chọn để chứa bài giảng điện tử => New
=> Microsolf PowerPoint.
Cách 1:
Cách 2:
2. Tiến hành soạn giáo án điện tử:
- Sau khi khởi động, màn hình Powerpoint
có dạng như sau:
- Nhấp chuột vào màn hình trên, ta
được giao diện như sau:
- Tiếp theo ta chọn mẫu thiết kế: Giáo án điện tử không có mẫu, kiểu cách quy định
sẵn như giáo án thông thường, hình dáng của nó tùy vào khả năng và sở thích của
người soạn.Vì vậy trước khi thiết kế ta phải chọn mẫu thiết kế: Format => Slide Layout => chọn mẫu ở
các ô bên phải như tranh vẽ sau:
->
- Đánh nội dung văn bản vào mẫu đã chọn:
- Tạo thêm khung văn bản(text box) để thiết kế bảng phụ, tạo những
phần phụ có hiệu ứng riêng:
- Chèn kí tự đặc biệt:
Insert -> Symbol…-> Chọn kí tự cần chèn trong bảng -> Insert.
- Tô màu cho chữ: Để tô màu chữ ta bôi đen phần chữ cần tô màu
và kích vào biểu tượng chữ A ở trên thanh Formatting hoặc thanh Draw rồi chọn
màu thích ứng:
- Tô màu nền cho chữ: Để tô màu nền ta kích
vào khung cần bôi nền sau đó kích vào biểu tượng cái xô ở trên thanh Formatting
hoặc thanh Draw rồi chọn màu thích ứng:
- Tạo hiệu ứng cho đối tượng: Trên thanh
menu, chọn Slide Show à Custom Animation hoặc trên khung
tác vụ Getting Started, chọn Custom
Animation.
hoặc
+ Click chọn đối tượng cần áp dụng hiệu ứng hoạt
hình. Trong khung tác vụ Custom Animation, click Add Effect
+ Khi click các nhóm hiệu ứng, sẽ xuất hiện lần lượt
các menu hiệu ứng, ta chọn các hiệu ứng cho phù hợp với từng đối tượng. Lưu ý:
để thêm nhiều sự lựa chọn về hiệu ứng, click vào More Effects…; để gỡ bỏ hiệu
ứng ta chọn Remove.
* Các hiệu ứng trong nhóm Entrance
(xuất hiện đối tượng):
->
* Các hiệu ứng trong nhóm Emphasis
(hiệu ứng tại chỗ):
->
* Các hiệu ứng trong nhóm Exit (hiệu
ứng thoát):
->
* Các hiệu ứng trong nhóm Motion
Paths (hiệu ứng di chuyển):
->
* Hiệu chỉnh thời điểm bắt đầu hiệu
ứng: Trong khung Custom Animation, phần Modify Wipe (hiệu ứng
được chọn làm ví dụ kiểu Wipe), trong phần Start, click vào
mũi tên rồi click các tùy chọn trong danh sách sổ xuống.
* Hiệu chỉnh hướng chuyển động của
hiệu ứng: Trong khung Custom Animation, phần Modify Wipe (hiệu
ứng được chọn làm ví dụ kiểu Wipe), trong phần Direction, click
vào mũi tên rồi click các tùy chọn trong danh sách sổ xuống.
*
Hiệu chỉnh tốc độ chuyển động hiệu ứng của đối tượng: Trong khung Custom
Animation, phần Modify Wipe (hiệu ứng được chọn làm ví dụ kiểu
Wipe), trong phần Speed, click vào mũi tên rồi click các tùy
chọn trong danh sách sổ xuống.
* Các chức năng khác của hiệu ứng
mới quý thầy cô giáo tự tìm hiểu và khám phá thêm trong hộp thoại Effect
Options và Timing…để làm phong phú thêm giáo án điện tử của mình.
* Đổi thứ tự
hiệu ứng: đơn giản nhất là nhắp chuột vào hiệu ứng cần thay đổi rồi kéo thả
vào vị trí muốn thay đổi thích hợp.
- Thêm slide: Muốn thêm Slide mới thì ta
vào Insert => New Slide hoặc ấn vào
nút có biểu tượng New Slide (Ctrl+M) ở trên thanh công cụ để thêm Slide hoặc
nhắp phải vào vị trí muốn thêm slide rồi chọn New Slide.
- Xóa slide: Chọn slide cần xóa rồi nhấn
phím delete hoặc nhắp phải chuột vào slide cần xóa rồi chọn Delete slide.
- Chuyển vị trí slide: Nhắp chuột vào
slide cần thay đổi rồi kéo thả vào vị trí muốn thay đổi thích hợp.
- Chèn hình ảnh: Muốn chèn
hình vào các Slide ta vào: Insert => picture => From file => chọn
đường dẫn có ảnh cần chèn => chọn ảnh cần chèn => insert => sau đó
điều chỉnh ảnh theo ý mình. Đơn giản hơn, ta cũng có thể dùng chức năng copy
một ảnh rồi paste vào slide cần chèn.
- Chèn âm thanh: Muốn chèn âm thanh ta vào
Insert => Movies and Sounds => Sound from file => Chọn đường dẫn đến
bài nhạc cần chèn => Chọn bài nhạc cần chèn => Insert.
* Lưu ý :
Power Point ưu tiên cho một số bài nhạc có đuôi avi, wav, cda, ... Power
Point mặc định khi mở đến slide có chèn nhạc thì bài hát tự động bật và nó sẽ
tắt khi mình chuyển sang slide khác. Nhưng nếu muốn cho bài hát hát tiếp trong
các slide khác, hoặc muốn ẩn biểu tượng đi thì mình click chuột vào nốt nhạc đó
và chọn : Slide Show => Custom_Animation => Rồi kích chuột vào mũi tên
phía bên phải màn hình chọn Effect Option => After : chọn số Slide cần phát
bài hát đó hoặc chọn Hide …. để ẩn biểu tượng nốt nhạc đi.
- Chèn phim: Muốn chèn một đoạn film vào slide ta thực hiện các bước
sau :
Vào :
Insert => Movies and Sounds => Movie from file => Chọn đường dẫn đến
đoạn phim cần chèn => Chọn đoạn phim cần chèn => Insert.
* Lưu ý:
Power Point chỉ hỗ trợ cho các đoạn phim có đuôi là :
*.avi; *.mpg; …
Mà các
đoạn phim, hoặc các bài hát nhạc hình thông thường lại có đuôi là *.dat vì vậy
để chèn được những bài nhạc như thế ta cần phải đổi đuôi các bài nhạc đó. Hiện
nay có rất nhiều phần mềm chuyển đổi đuôi nhạc. Ở đây tôi chỉ giới thiệu phần
mềm thuận tiện nhất có trong chương
trình Heroshop. Ví dụ tôi muốn chèn bài hát “ Cung đàn mùa xuân” ở ổ đĩa D với
đuôi .Dat thì tôi phải đổi đuôi như sau :
Vào : C:
=> HEROSOFT => HERO2001. Sau đó mở bài hát Cung đàn mùa xuân ở ổ D ra và
đặt tên cho nó với đuôi là *.mpg và kích vào nút Play để đổi đuôi.
Bài hát
mới này có đuôi là *.mpg và nằm trong thư mục C:HEROSOFTHERO2001.
- Tạo liên kết với tập tin khác:
+ Tạo
liên kết: Chọn đối tượng cần mở liên kết trong slide -> Click phải chuột, xuất hiện menu
như dưới đây -> Chọn open hyperlink.
+ Gỡ bỏ
liên kết: Chọn đối tượng cần gỡ bỏ liên kết trong slide -> Click phải chuột, xuất hiện menu
như hình vẽ -> Chọn Remove hyperlink.
Tạo
liên kết Gỡ bỏ liên kết
- Tạo
bảng: Vào menu Insert/Table... xuất hiện hộp thoại:
Gõ số cột vào Number of columns và
số hàng vào Number of rows -> OK. Các thao tác khác với bảng tương tự như
Word.
- Chèn đồ thị vào slide: Vào menu Insert/Chart... Một đồ thị mặc định
hiện ra cùng với bảng dữ liệu. Sửa bảng dữ liệu để có đồ thị mong muốn.
* Lưu ý: Có thể vẽ đồ thị trong Excel
rồi copy và dán vào slide
- Thao tác với quan hệ giữa các đối tượng:
+ Nhóm
các đối tượng thành 1 khối:
§
Chọn các đối tượng (Shift + Left click)
§
Nháy chuột phải trên chúng, chọn Grouping/Group
+ Đưa 1 đối tượng hiện xuống phía
sau các đối tượng khác: Nháy chuột phải trên đối tượng, chọn Order/Send to back
IV. TRÌNH CHIẾU:
Để trình
chiếu ta ấn phím F5; Hoặc click vào biểu tượng màn hình ở góc dưới bên trái màn
hình; hoặc vào Slide Show => View Show (F5)
B. MỘT SỐ KINH NGHIỆM RIÊNG:
1. Chọn nội dung để soạn - giảng:
Xác định bài giảng hay phần bài giảng nào thích hợp cho việc
soạn giáo án điện tử tùy thuộc đặc trưng của mỗi môn học và từng bài học cụ
thể. Ví dụ, trong môn Hóa học, khi gặp những bài mà phòng thí nghiệm có đầy đủ
dụng cụ và hóa chất thì chúng ta nên chọn từng phần để soạn giảng, vẫn nên tiến
hành thí nghiệm như thường mà không nên thay bằng hình ảnh hay videoclip trên
Powerpoint vì như thế sẽ làm mất đi tính đặc thù của bộ môn. Có hai phương án
để chúng ta sử dụng giáo án điện tử: Phương án thứ nhất là soạn và dạy nguyên
cả bài bằng giáo án điện tử mà không cần sử dụng các phương tiện hỗ trợ khác.
Phương án thứ hai là có thể dùng Powerpoint như một công cụ hỗ trợ trực quan
cho 1 phần bài học cụ thể, làm cho học sinh hào hứng hơn trong tiết học.
Thông thường ta sẽ chọn phương án dạy nguyên cả bài bằng giáo án điện tử khi bài học dài mà chúng ta
lại muốn mở rộng nội dung bài học; phương tiện để tiến hành các thí nghiệm thật
không đầy đủ trong khi nguồn tư liệu liên quan đến bài dạy phong phú: hình ảnh,
bản đồ, thí nghiệm ảo; nội dung bài học trừu tượng không thể dùng phương pháp
giảng giải hay thảo luận nhóm mà phải vận dụng kết hợp giữa trực quan và lời
nói.
Phương án dạy bằng giáo án điện tử trong một phần nội
dung bài học được sử dụng khi ta có đủ dụng cụ thực hành, thí nghiệm hoặc
các phương pháp dùng lời khác hiệu quả hơn, khai thác được vốn hiểu biết của
học sinh. Nghĩa là không nhất thiết phần nào cũng trình diễn bằng giáo án điện
tử. Chúng ta có thể chỉ sử dụng nó để minh họa một phần bài học cụ thể nào đó
như một phương tiện trực quan: một thí nghiệm khó, một phần cấu tạo không quan
sát được bằng mắt thường, một hình ảnh xa lạ có tính đặc trưng, một đoạn chèo
cổ mà học sinh chưa được xem bao giờ... Sự thay đổi đó cũng đem lại hiệu quả
rất cao, nó tạo ra sự mới lạ, hào hứng không gây nhàm chán cho học sinh khi chỉ
thấy “chữ chạy” suốt cả tiết học trên màn hình.
2. Một số nguyên tắc về hình thức:
Thứ nhất, màu sắc sử dụng cần hài hoà, phù hợp tâm lý học sinh và nội dung
bài giảng. Màu sắc của hình nền và chữ viết cần tuân thủ nguyên tắc tương phản
(contrast), chỉ nên sử dụng chữ màu sậm (đen, xanh đậm, đỏ đậm…) trên nền trắng
hay nền màu sáng. Ngược lại, khi dùng màu nền sậm thì chỉ nên sử dụng chữ có
màu sáng hay trắng. Bản thân tôi thì thích dùng kiểu nền sậm (xanh dương hay
xanh lá cây đậm) và chữ màu trắng vì kiểu này nó quen thuộc với hình ảnh “bảng
xanh, phấn trắng” mà học sinh thường được thấy theo kiểu dạy truyền thống.
Thứ hai, về cỡ chữ khi trình chiếu: Giáo
viên thường muốn chứa thật nhiều thông tin trên một slide nên hay có khuynh
hướng dùng cỡ chữ nhỏ. Thực tế, dùng máy chiếu Projector chiếu lên màn cho
khoảng 50 người xem trong một phòng học thông thường thì size chữ thích hợp phải từ cỡ 20 trở lên. Đối với học sinh thì
trong một phòng học như thế những em cuối lớp vẫn có thể đọc tốt cỡ chữ 18
nhưng các giáo viên lớn tuổi dự giờ thì chỉ thấy “mờ mờ”. Do vậy khi muốn lưu
giữ lại nội dung bài giảng hay chứa đựng nhiều thông tin, chúng ta có thể giảm size chữ xuống đến 18 ở những
nội dung đã giảng xong.
Thứ ba, về cách trình
bày: bản thân tôi thường chỉ chọn kiểu trình bày title and 2 – column text vì cách trình bày như thế này rất giống
với trình bày bảng truyền thống, nó giúp chúng ta giữ được nội dung bài giảng
và giúp HS ghi bài. Trong đó những nội dung học sinh ghi bài được viết ở nửa
phần bên trái còn nửa phần bên phải được sử dụng để giảng bài: trình bày hình
ảnh, bản đồ, video clip, đặt câu hỏi khi đàm thoại, đưa bảng phụ khi yêu cầu
hoạt động nhóm… Bên cạnh đó, khi giáo viên trình chiếu PowerPoint, để học sinh
có thể ghi chép kịp thì nội dung trong mỗi slide không nên xuất hiện dày đặc
cùng lúc. Ta nên phân dòng hay phân đoạn thích hợp, cho xuất hiện theo hiệu ứng
thời gian tương ứng (giảng phần nào cho học sinh ghi phần đó). Trường hợp có
nội dung dài mà nhất thiết phải xuất hiện trọn vẹn cùng lúc, ta trích xuất từng
phần thích hợp để giảng, sau đó đưa về lại trang có nội dung tổng thể, học sinh
sẽ dễ hiểu và dễ chép hơn. Cũng như khi viết bảng, tên bài học, các đề mục và
các ý trọng tâm phải được giữ lại ở tất cả các slide. Tuy nhiên, ở những slide
trình bày các câu hỏi thảo luận, các ví dụ, bài tập ... giáo viên có thể linh
hoạt bỏ qua phần đó. Cách trình bày khoa học (gạch đầu hàng, các đề mục, gạch
chân – tô đậm những ý cần nhấn mạnh) giúp học sinh dễ hiểu bài, các em sẽ hình
dung được mình đang “ở đâu” trong bài học. Nhiều giáo viên khi soạn thường chỉ
soạn theo từng phần ở mỗi slide, thậm chí có khi còn không có cả đề bài làm cho
học sinh (có khi cả với giáo viên dự giờ) không biết là mình đang học bài nào,
đang ở phần nào của bài học. Một điều cần lưu ý khác là giáo viên không
nên trình bày nội dung tràn lấp đầy nền hình từ trên xuống dưới, từ trái qua
phải mà cần chừa ra khoảng trống đều hai bên và trên dưới theo tỷ lệ thích hợp
(thường là 1/5), để đảm bảo tính mỹ thuật, sự sắc nét và không mất chi tiết khi
chiếu lên màn hình.
Thứ tư là về font chữ: Chỉ nên dùng các font chữ đậm, rõ và gọn (Times New
Roman, Arial, Tahoma, VNI-Helve…) hạn chế dùng các font chữ có đuôi
(VNI-times…) vì dễ mất nét khi trình chiếu. Tôi thích nhất sử dụng fon chữ Times New Roman vì kiểu chữ này chuẩn,
đẹp, không bị mất nét khi chúng ta sao chép từ word sang Power point nên có thể
sử dụng chức năng sao chép từ Word sang để giảm thiểu thời gian soạn. Đương
nhiên, khi chúng ta muốn làm nổi bật một nội dung nào đó, chúng ta có thể chọn
kiểu font chữ kiểu cách một chút như thư pháp chẳng hạn như cần tránh lạm dụng
vì học sinh đọc không được lại phản tác dụng giáo dục.
Thứ năm là cách xử lí hình ảnh: Các tranh vẽ SGK không phải bao giờ chúng ta
cũng sử dụng hết mà có khi chỉ sử dụng một phần, có khi ta lại muốn sử dụng như
tranh câm (không có chú thích). Muốn xử lí tranh theo những chủ ý như thế thì
có rất nhiều cách nhưng theo tôi cách đơn giản nhất là xử lí theo phần mềm
Paint. Nhắp chuột phải vào tranh muốn xử lí rồi chọn Open with paint, sau đó ta
chọn chức năng cắt, xóa hay vẽ để xử lí thêm.
|
|
|
Thứ sáu, chọn hiệu ứng
Whip hay Color Typewriter với tốc độ vừa phải (medium) ở phần nội dung ghi
bảng để học sinh dễ ghi bài. Loại
hiệu ứng này khi trình chiếu thì phần chữ chạy giống như ta viết bảng nên phù
hợp với tâm lý học sinh. Cũng nên qui ước riêng với học sinh khi thấy nền xanh,
chữ trắng và hiệu ứng Whip tức là nội dung các em cần ghi chép.
|
|
Cuối cùng là phần trang
trí: Không quá lạm dụng phần trang trí lòe loẹt, hình ảnh động ngộ nghĩnh,
gây cười làm học sinh phân tán, mất tập trung vào bài giảng. Hình ảnh, video hỗ
trợ mang tính khoa học thì phải thật chính xác, rõ ràng, có tính sư phạm cao.
Những tranh, ảnh hay đoạn phim minh họa dù rất hay nhưng mờ nhạt, mất nét không
rõ ràng thì cũng không nên sử dụng vì không có tác dụng cung cấp thông tin xác
định như ta mong muốn. Những tranh không rõ ràng về nguồn gốc thì không nên sử
dụng: ví dụ các tranh đã qua sử lí photoshop không phản ánh đúng thực tế thì
không nên sử dụng vì như thế tức là giáo viên đã nói dối với học sinh.
|
|
3. Cách soạn các đơn vị kiến thức:
Có rất
nhiều cách soạn khác nhau nhưng riêng kinh nghiệm bản thân tôi thường chọn cách
trình bày kiểu title and 2 – column text như trên rồi soạn thẳng nội dung vào
nền mà không dùng text box. Sau đó, để chuyển sang nội dung tiếp theo ta chỉ
cần copy slide trước rồi bỏ đi phần hiệu ứng (remove) để soạn slide sau: soạn
mới nội dung, bỏ đi hình ảnh và câu hỏi không sử dụng nữa và tạo ra hiệu ứng
khác. Cách soạn như vậy giúp ta giữ được nguyên vẹn phần bài giảng trước mà
không sợ bị xê dịch khi chuyển sang slide mới. Khi bảng nhiều thông tin, ta mới
chọn thêm phần text box để đặt câu hỏi phụ hoặc những phần cần có hiệu ứng
riêng. Mặt khác, kiểu trình bày title and 2 – column text không những quen
thuộc với học sinh, giúp các em ghi bài mà còn giúp chúng ta tiết kiệm thời
gian trên lớp rất nhiều. Do chúng ta vẫn giữ lại được các phần nội dung bài học
nên những học sinh ghi chậm vẫn có thể tranh thủ chép bài bất kì lúc nào mà ta
không phải đợi cho học sinh chép bài xong rồi mới sang slide tiếp theo hay
ngược lại vì ta sợ không kịp thời gian tiết học nên vội vã chuyển sang slide
tiếp theo, bỏ mặc còn rất nhiều em chưa chép được nội dung bài học. Cách trình
bày giáo án điện tử theo kiểu title and 2 – column text khắc phục được tình
trạng học sinh không chép được bài khi học bằng giáo án điện tử.
4. Tùy chọn hiệu ứng cho phù hợp.
Việc tùy chọn hiệu ứng phù hợp không những làm cho giáo án
chúng ta đẹp, thể hiện sự khoa học trong trình bày mà còn thể hiện cả nghiệp vụ
sư phạm của chúng ta nữa. Việc xuất hiện câu hỏi nào trước câu nào sau, khi nào
bản đồ xuất hiện hay mất đi khi không sử dụng nữa nếu được sắp xếp khoa học, có
chủ đích sẽ tăng tác dụng lên rất nhiều. Ví dụ, những tranh vẽ không sử dụng
nữa ta nên cho hiệu ứng mất đi (exit) để học sinh tập trung ghi bài chứ không
phải “thảo luận” những vấn đề ngoài rìa của tranh vẽ đó. Hơn nữa, nếu ta biết phối
hợp tốt việc lựa chọn các hiệu ứng có thể sẽ làm giảm đi số lượng slide rất
nhiều từ đó giảm dung lượng cho tập tin. Những người mới soạn thường không biết
phối hợp việc này nên số lượng slide rất nhiều, có khi lên đến trên 30 slide
cho một giáo án điện tử, nhưng với những người soạn thành thạo, biết phối hợp
tốt các hiệu ứng mỗi bài giảng thường sẽ không quá 15 slide.
5. Trình chiếu và giảng bài:
Nhiều giáo viên chưa thật nhuần nhuyễn về vi tính nên thường
nhờ đồng nghiệp soạn giúp khi hội giảng, thao giảng. Giáo án được soạn thật
hay, công phu tỉ mỉ nhưng khi trình chiếu và giảng dạy thì xảy ra hiện tượng
thật buồn cười: lời giảng của giáo viên thuyết trình, giới thiệu đi một đàng còn
hình ảnh, nội dung trình chiếu đi một nẻo không ăn khớp gì với nhau. Lý do là giáo
viên không thuộc giáo án khi trình bày, không hề biết nội dung tiếp theo, hiệu
ứng tiếp theo sẽ là gì nên nội dung và lời giảng không ăn khớp. Do vậy, muốn
giảng thật hay bài giảng điện tử ngoài nghiệp vụ sư phạm ra còn đòi hỏi giáo viên phải thuộc giáo án mà mình chuẩn bị trình chiếu. Nếu không chúng ta sẽ
bị động, lúng túng và bài giảng thất bại. Ngược lại, nếu chúng ta nắm vững bài
giảng thì không những trình bày hợp lý, logic mà còn có thể thoải mái sáng tạo
nhưng không sợ vượt quá giới hạn vì bài học đã được ‘đóng khung” sẵn.
6. Xây dựng thư viện và chia sẻ tư liệu cá nhân:
Để tiết kiệm thời gian soạn giáo án điện tử, một trong những
yếu tố quan trọng là chuẩn bị đủ tư liệu cho bài giảng: tranh ảnh, phim khoa
học, bản đồ, …. trong thời gian ngắn nhất. Mà muốn làm được như vậy, không gì
khác hơn là chúng ta sử dụng nguồn tư liệu có sẵn mà không phải chạy đôn, chạy
đáo tìm kiếm mỗi khi soạn giáo án điện tử. Vậy làm thế nào để có nguồn tư liệu
phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, chính xác, khoa học? Câu trả lời
là mỗi chúng ta nên xây dựng một thư viện
tư liệu riêng cho mình. Cách làm cũng khá đơn giản: Chúng ta lập một thư mục
riêng trên ổ D rồi đặt tên là “Thư viện tư liệu” chẳng hạn, trong thư mục đó
chúng ta lại lập những thư mục con nhỏ hơn rồi chứa các tư liệu có sẵn hay sưu
tầm được vào đó, khi muốn sử dụng ta chỉ việc vào đúng thư mục đó mở ra là
xong, khỏi phải mất công tìm kiếm. Ví dụ đối với bản thân tôi, tôi đã lập một
thư mục như sau: Bên trong thư mục “Thư viện tư liệu” sẽ là 2 thư mục con “Hóa
học” và “Sinh học”, bên trong từng môn như vậy sẽ là các thư mục “lớp 9”, “lớp
8”…và thư mục “tham khảo”, bên trong mỗi lớp như vậy sẽ là các thư mục “bài 1”,
“bài 2”… khi muốn soạn giáo án điện tử Bài
1, môn Hóa học lớp 9, tôi chỉ việc mở thư mục Bài 1 theo đường dẫn: Thư viện tư
liệu -> Hóa học -> Lớp 9 -> Bài 1 mà không phải tìm kiếm vất vả.
Để thư viện tư liệu của chúng ta ngày càng phong phú, bên
cạnh việc mày mò tự làm, tìm kiếm thì việc trao đổi, chia sẻ tư liệu là hết sức cần thiết. Chúng ta có thể chia sẻ với
các đồng nghiệp cùng chuyên môn ở cùng trường hoặc khác trường, chia sẻ với
nhau trên mạng Internet. Hiện nay trên mạng internet có rất nhiều trang website
chia sẻ về giáo dục (tôi xin giới thiệu ở phần sau), tốt nhất chúng ta nên đăng
kí làm thành viên để có thể chia sẻ cùng nhau những nguồn tư liệu mà mình có.
Chúng ta có thể hình dung, 10 người mỗi người có 1 quyển sách, nếu như ai cũng
bo bo giữ riêng quyển sách của mình thì mỗi người chỉ đọc được 1 quyển, còn nếu
cùng nhau chia sẻ thì cả 10 người đều được đọc 10 quyển sách. So sánh như thế
để chúng ta thấy rằng, việc chia sẻ tư liệu cá nhân không những làm mất đi
nguồn tư liệu mình hiện có mà ngược lại còn làm phong phú thêm rất nhiều lần thư
viện tư liệu của mỗi cá nhân chúng ta.
7. Một số trang website hỗ trợ giáo dục:
Chúng ta đang sống trong thời đại
công nghệ thông tin, có thể nói chính xác một điều là hiện nay công nghệ thông
tin đã thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, các nghành nghề và giáo dục cũng
không phải là một ngoại lệ. Công nghệ thông tin càng phát triển khi mạng máy
tính internet ra đời giúp mọi người kết nối, chia sẻ thông tin một cách nhanh
chóng và hiệu quả hơn. Và để khai thác nguồn thông tin khổng lồ và bổ ích đó
nhằm phục vụ tốt hơn cho việc giảng dạy của mình, bản thân tôi đã tìm tòi, sưu
tầm nhiều địa chỉ các trang website liên quan đến giáo dục. Tuy nhiên, trong
khuôn khổ có hạn của đề tài này, tôi chỉ xin giới thiệu một số trang website
tiêu biểu liên quan đến bộ môn mà mình đang giảng dạy là Hóa học và Sinh học:
- http://forum.dayhoahoc.com/forum.php
- http://www.chem4all.vn/forums/forum.php
- http://olympiavn.org/forum/index.php?
- http://diendanhoahochp.dmon.com/forum/
- http://diendanhoahoc08shh.forumvi.com/
- http://www.chemicalforums.com/
- http://ngocbinh.dayhoahoc.com/
- http://www.hoahocngaynay.com/
- http://www.truongthi.com.vn
- http://giaoandientu.seominar.org
*
Một số trang website hỗ trợ tìm kiếm:
8. Chịu khó học tập và sự tự tin:
Như phần A đã trình bày, chúng ta
thấy rằng việc soạn giáo án điện tử bằng Powerpoint rất đơn giản, nhẹ nhàng.
Nếu chúng ta có 1 máy vi tính, chịu khó học tập thì tôi tin chắc rằng trong
thời gian 1 buổi, mọi người ai cũng có thể tự soạn cho mình 1 giáo án điện tử
đơn giản. Trên thực tế, khi hướng dẫn cho nhiều thầy cô giáo soạn giáo án điện
tử, tôi vừa hướng dẫn vừa làm mẫu một bài cụ thể thì các thầy cô cũng không mất
quá một buổi để tự mình soạn được một giáo án điện tử đơn giản. Nếu như chúng
ta có tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi thêm thì một điều đương nhiên là trình
độ, kỉ năng, kỉ xảo về soạn giáo án điện tử sẽ được nâng lên theo thời gian.
Không ai có thể tự nhiên biết được mọi điều, phần lớn đều phải qua học tập mà
có được. Bản thân tôi trước năm 2007 gần như mù tịt về giáo án điện tử, về
Powerpoint nhưng với quyết tâm học cho bằng được tôi đã lặn lội ra tận Phù Mỹ,
xuống tới Qui Nhơn tìm bạn để học. Rồi thì tự mình lên mạng internet tải giáo
án điện tử về “phá” một vài giáo án ra để tự tìm hiểu. Kết quả thì giờ tôi đã
có thể soạn và soạn thành thạo giáo án điện tử bằng phần mềm Powerpoint và một
số phần mềm khác nữa.
Một điều quan trọng khác không thể
không đề cập đến đó là sự tự tin. Nếu chúng ta tin tưởng rằng mình hoàn toàn có
thể soạn được giáo án điện tử và quyết tâm thực hiện nó đến cùng thì một điều
chắc chắn là chúng ta sẽ thành công. Tôi rất tâm huyết với một câu ngạn ngữ là:
Điều tôi làm chưa chắc đã thành công nhưng điều tôi không làm chắc chắn là thất
bại. Vậy nên nếu chúng ta tự tin đối mặt với sự thật là khoa học hiện nay phát
triển như vũ bão, thì có thể xem giáo án điện tử như một phát triển tất yếu
trong vận dụng dạy học. Còn nếu chúng ta cứ bảo thủ khư khư ôm giữ cái cũ thì
chẳng phải chúng ta sẽ trở nên lạc hậu, không theo kịp thời đại ư?
9. Kinh nghiệm để rút ngắn thời gian soạn bài:
Một trong những “khuyết điểm” của
giáo án điện tử là thời gian chuẩn bị lâu hơn so với cách dạy bình thường. Đó
là nhận xét khi chúng ta chưa quen, chưa thật sự thành thạo với giáo án điện
tử, còn khi đã thành thạo tôi nghĩ điều ngược lại mới là đúng. Các thầy cô giáo
thử nghĩ, việc đi vẽ 1 vài tranh trên giấy roki hay giấy A0 rồi
chuẩn bị 4, 5 bảng phụ cùng đồ dùng thí nghiệm, mô hình trực quan so với việc
chuẩn bị một giáo án điện tử việc nào sẽ tốn nhiều thời gian hơn? Chắc chắn là
soạn giáo án điện tử nhanh hơn rồi. Bên cạnh đó, việc lỉnh kỉnh đồ dùng dạy học
phải mang từ lớp này sang lớp kia, bảng phụ thì sang dạy lớp mới phải xóa đi,
dán lại băng keo khác… rất vất vả và tốn thời gian, đó là chưa kể đến việc tranh
mình tự vẽ chưa chắc đã đẹp và chính xác. Với bản thân tôi hiện nay, việc chuẩn
bị một giáo án điện tử hoàn chỉnh mất không quá 120 phút. Đó là bởi tôi có một
số kinh nghiệm sau:
Xây dựng thư viện
tư liệu hoàn chỉnh như tôi đã đề cập ở phần
6. Khi chúng ta có sẵn kho tư liệu như thế rồi thì khi soạn chỉ việc vào đó lấy
ra mà không phải mất thời gian tìm kiếm. Đây là một yếu tố cực kì quan trọng,
nếu làm tốt điều này, các thầy cô giáo sẽ đỡ đi khoảng 1/3 thời gian.
Biết cách tìm kiếm
thông tin trên mạng: Có người ví von “thế
giới ảo (mạng internet) còn rộng hơn
cả thế giới thật mình đang sống”. So sánh như thế cũng có nhiều điều chính xác,
nhất là lượng thông tin khổng lồ mà internet mang lại. Trong một thế giới thông
tin bao la và phong phú như thế, mình phải biết tư liệu mình đang cần nằm ở đâu
thì việc tìm kiếm mới đỡ tốn thời gian, cũng như lấy một vật mà mình biết chính
xác nó đang ở chỗ nào thì ít tốn thời gian và công sức hơn là lục tung tất cả.
Hiện nay có rất nhiều trang web hỗ trợ tìm kiếm nhưng quen thuộc, dễ sử dụng
hơn cả, nhất là với các thầy cô giáo chưa rành lắm về mạng máy tính thì Google
là trang thích hợp nhất. Khi tìm kiếm, các thầy cô giáo phải biết chọn lọc
thông tin, mình đang tìm cái gì: tài liệu, hình ảnh, video… sau đó đánh từ khóa
để tìm kiếm. Từ khóa càng cụ thể, kết quả cho ta càng chính xác với ý tưởng. Từ
khóa quá bao quát, việc chọn lọc trở lại sẽ mất nhiều thời gian. Ví dụ, chúng
ta muốn tìm hình ảnh của ống nghiệm thì ta chọn thư mục hình ảnh trong Google rồi
gõ từ khóa “ống nghiệm” để tìm kiếm, còn nếu như ta gõ từ khóa là “dụng cụ thí
nghiệm hóa học” hay “dụng cụ thí nghiệm” thì Google sẽ cung cấp cho ta cả tài
liệu lẫn hình ảnh, video…liên quan đến không những là ống nghiệm mà cả bình
cầu, kính hiển vi, ampe kế… nghĩa là đủ tư liệu của đủ các môn, khi đó mình lại
phải tìm kiếm lại rất mất thời gian. Một yếu tố khác rất quan trọng khi tìm
kiếm thông tin trên mạng là phải biết địa chỉ một số trang web liên quan đến
giáo dục nói chung và bộ môn mình giảng dạy nói riêng. Cũng như khi biết địa
chỉ nhà ai đó thì ta đi thẳng đến nơi mà không phải tìm kiếm lòng vòng, hỏi
thăm nhiều nơi. Khi ta biết địa chỉ một trang web nào đó đang chứa những tư
liệu ta cần thì vào thẳng trang đó mà không phải mày mò tìm kiếm từ Google.Về
hình ảnh sách giáo khoa và phim khoa học dùng cho trường phổ thông thì có thể
nói trang http://violet.vn gần như cung cấp đầy đủ ở tất cả các môn học.
Thường xuyên rèn
luyện kỉ năng: Soạn giáo án điện tử cũng
như bao hoạt động khác của con người, đó là những phản xạ. Mà khi phản xạ đó
được lặp đi lặp lại nhiều lần thì trở thành kỉ năng, kỉ xảo. Ban đầu chúng ta
chưa quen, chưa nhớ thao tác thì soạn lâu nhưng nếu thường xuyên soạn giáo án
điện tử thì thời gian sẽ rút ngắn đáng kể vì gần như tiến trình soạn giáo án
điện tử đã được “lập trình” sẵn trong bộ nhớ chúng ta, chỉ cần mở lên là soạn
mà không phải phân vân, suy nghĩ gì nhiều.
Biết kế thừa những
cái đã có sẵn: Một trong những lợi thế rất
lớn của giáo án điện tử là giúp chúng ta xóa, sửa, copy rất nhanh so với chép
tay và chúng ta nên tận dụng lợi thế này khi soạn giáo án điện tử, tức là nên
kế thừa những cái đã có sẵn mà không phải làm lại tất cả mọi thứ từ đầu. Ví dụ như
phần nội dung kiến thức, câu hỏi đàm thoại, phần dự kiến trả lời của học
sinh…đã có sẵn trong giáo án Word thì ta chỉ việc copy sang Powerpoint rồi cho
chạy hiệu ứng là xong chứ không nên ngồi đánh lại từng chữ, từng câu. Hoặc ta
đã có một vài giáo án điện tử thật chuẩn, thật vừa ý rồi thì ta coppy giáo án
đó lại, thay đổi tiêu đề, nội dung bài học mới cho phù hợp mà không phải chọn
lại cách trình bày rồi tô chữ, tô nền…như giáo án đầu tiên. Ví dụ khác là khi
ta tìm kiếm trên mạng internet được một trò chơi ô chữ, hay một thí nghiệm
Flash phù hợp với ý đồ sử dụng của ta thì ta có thể copy lại ô chữ hay download
thí nghiệm này để sử dụng mà không phải mày mò thiết kế ô chữ trong khi thời
gian gấp rút mà những thao tác về thiết kế ô chữ của chúng ta lại chưa rành.
Nói như thế không có nghĩa là khuyến khích chúng ta đi sử dụng giáo án của
người khác mà là phải biết vận dụng những cái hay, cái tốt của người ta trong
những trường hợp và hoàn cảnh cụ thể.
C. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Sau một thời gian thực hiện việc soạn giáo án điện tử trên
Powerpoint, bản thân tôi nhận thấy những kinh nghiệm trên đã giúp cho mình rất
nhiều lợi ích:
1. Kết
quả học tập của học sinh: Qua theo dõi việc ứng dụng những kinh nghiệm trên vào
thực tế giảng dạy, kiểm tra 1 tiết, 15 phút thu được kết quả như sau:
* Năm học 2008-2009: Chương I, Chương II – Sinh 9:
Lớp |
Hình thức dạy |
Khảo sát đầu năm |
Bài kiểm tra 15 phút |
Bài kiểm tra 1 tiết |
|||||||||
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
||
9A1 |
Giáo án điện tử |
5 |
8 |
12 |
25 |
8 |
11 |
15 |
34 |
12 |
14 |
12 |
38 |
9A2 |
Dạy thường |
4 |
9 |
14 |
27 |
6 |
10 |
15 |
31 |
8 |
12 |
15 |
35 |
* Năm học 2009-2010: Chương I, Chương II – Sinh 9:
Lớp |
Hình thức dạy |
Khảo sát đầu năm |
Bài kiểm tra 15 phút |
Bài kiểm tra 1 tiết |
|||||||||
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
||
9A4 |
Giáo án điện tử |
4 |
7 |
10 |
21 |
8 |
12 |
15 |
35 |
13 |
16 |
11 |
40 |
9A5 |
Dạy thường |
6 |
9 |
11 |
26 |
8 |
12 |
14 |
34 |
10 |
13 |
12 |
36 |
9A6 |
Dạy thường |
5 |
8 |
10 |
23 |
10 |
11 |
14 |
35 |
11 |
11 |
16 |
38 |
* Năm học 2009-2010: Chương I, Chương II – Sinh 9:
Lớp |
Hình thức dạy |
Khảo sát đầu năm |
Bài kiểm tra 15 phút |
Bài kiểm tra 1 tiết |
|||||||||
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
||
9A2 |
Giáo án điện tử |
3 |
6 |
10 |
19 |
6 |
10 |
14 |
30 |
11 |
14 |
13 |
38 |
9A3 |
Dạy thường |
4 |
7 |
15 |
26 |
7 |
10 |
16 |
33 |
10 |
13 |
13 |
36 |
9A6 |
Dạy thường |
3 |
6 |
12 |
21 |
5 |
8 |
13 |
26 |
8 |
10 |
16 |
34 |
* Năm học 2010 – 2011: Chương I, Hóa 9:
Lớp |
Hình thức dạy |
Khảo sát đầu năm |
Bài kiểm tra 15 phút |
Bài kiểm tra 1 tiết |
|||||||||
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
G |
K
|
Tb
|
Đạt y/c |
||
9A1 |
Giáo án điện tử |
3 |
5 |
10 |
18 |
6 |
8 |
13 |
27 |
10 |
12 |
16 |
38 |
9A4 |
Dạy thường |
3 |
6 |
12 |
21 |
5 |
8 |
13 |
26 |
8 |
10 |
15 |
33 |
Với kết quả thống kê như bảng trên,
ta dễ dàng nhận thấy học với giáo án điện tử không những giúp các em học sinh
hứng thú trong tiết học mà còn nâng cao khả năng tiếp thu bài, khả năng vận
dụng của các em.
2. Qua
trò chuyện, tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo ở các Trường THCS Nhơn Hậu,
Nhơn Mỹ, Nhơn Thành, Đập Đá đa số các ý kiến đều cho rằng với cách soạn theo
những kinh nghiệm của tôi học sinh có thể
dễ dàng chép bài, nắm vững nội dung và tỏ ra hào hứng trong học tập. Bên
cạnh đó, khi tôi upload các giáo án này lên mạng, các thầy cô giáo khác cũng tỏ
ý kiến đồng tình theo cách soạn trên và số lượt tải các giáo án này khá cao (so
sánh với các giáo án khác được đưa lên cùng nội dung bài dạy và thời điểm).
3. Nhiều
thầy cô giáo khi nhờ tôi hướng dẫn cách soạn giáo án điện tử theo những kinh
nghiệm này đã soạn được và tiến hành thực hiện nhiều tiết lên lớp bằng giáo án
điện tử.
4. Thời
gian: Việc chuẩn bị cho một giáo án điện tử trước đây khá vất vả và tốn nhiều
thời gian, giáo án đầu tiên tôi soạn cho thao giảng cụm phải mất 1 tuần để hoàn
thành xong nhưng hiện nay bất kỳ lúc nào, bài nào tôi cũng có thể soạn và dạy
bằng giáo án điện tử được nhờ thư viện dữ liệu đã có sẵn, chỉ cần bổ sung những
hình ảnh, bản đồ, bài hát, đoạn phim hoặc một vài chi tiết khác cho phù hợp với
giáo án mới. Thời gian để soạn một giáo án điện tử cho môn dạy của mình không
mất quá 120 phút cho mỗi giáo án. Bằng chứng
là trong thời gian khoảng 2 tháng hè, tôi tranh thủ soạn gần như xong cơ bản bộ
giáo án điện tử Hóa học 8 và học kì 1 Hóa học 9 (có thể kiểm tra tại Blog
riêng: http://www.violet.vn/thethao0481), giờ mỗi
bài dạy tôi chỉ cần thêm bớt, sửa chữa chút ít cho phù hợp với từng đối tượng
học sinh ở mỗi lớp là xong.
5. Giáo
án điện tử giúp cho giáo viên bớt thời gian làm đồ dùng dạy học (mà môn Hóa học
và Sinh học thì cần rất nhiều) để tập trung vào công tác chuyên môn đồng thời
cũng giúp cho học sinh hứng thú nhiều hơn trong việc học tập, đạt kết quả cao.
6. Qua
kiểm tra vở ghi bài của các em học sinh Trường THCS Nhơn Hậu, tôi nhận thấy ở
các lớp tôi dạy bằng giáo án điện tử thì tất cả học sinh đều ghi chép được bài
đầy đủ, không có tình trạng không chép kịp bài hay bỏ sót nội dung. Hơn thế
nữa, trong mỗi tiết học bằng giáo án điện tử, các em đều tỏ ra rất hứng thú với
cách học này. Qua điều tra bằng cách trò chuyện với học sinh các lớp mình giảng
dạy, tôi nhận thấy 100% các em được hỏi đều trả lời thích học bằng giáo án điện
tử hơn cách dạy thông thường vì hình ảnh minh họa phong phú và đẹp, thí nghiệm
và phương tiện trực quan đầy đủ, chữ viết chuẩn dễ chép bài, đặc biệt là có
thời gian mở rộng nội dung bài học, tăng thêm thời gian luyện tập củng cố.
7. Phát huy
những kết quả đã đạt được, từ năm học 2010 – 2011, tôi tiếp tục đưa giáo án
điện tử vào giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi. Kết quả năm học đó, môn Sinh học
(do tôi bồi dưỡng) có ¾ học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, môn Hóa (do tôi
và cô Hoa cùng bồi dưỡng) có ¼ học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh
được chọn dự thi đều đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.
Trên
đây chỉ là một số kết quả khả quan trong quá trình tôi vận dụng những kinh
nghiệm của mình về việc soạn - giảng giáo án điện tử bằng phần mềm Powerpoint
vào thực tế.
PHẦN III. KẾT LUẬN:
Việc thực hiện các bài giảng bằng Powerpoint cho thấy sự cần
thiết bởi nó đáp ứng được yêu cầu giáo dục như tạo sự hứng thú học tập cho học sinh;
tiết kiệm thời gian và chi phí trong giảng dạy; tiện lợi khi cần tăng thêm
lượng kiến thức, đưa thêm những nội dung mới hay mở rộng trong tiết giảng; phát
huy được tính tích cực của học sinh; giảm thiểu sự vất vả của giáo viên trong
giờ lên lớp; dễ dàng sửa đổi giáo án khi cần thiết; phù hợp với nhiều đối tượng
học sinh (giỏi, khá, trung bình, yếu) ... Với những ưu điểm trên, mỗi giáo viên
chúng ta cần thiết phải học tập và soạn giảng bằng giáo án điện tử để không
những đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành mà còn là để hoàn thiện, nâng
mình lên một tầm cao mới. Điều đó cũng thể hiện phần nào cái “Tâm” của chúng ta
với nghề. Bản thân tôi thiết nghĩ, việc soạn giáo án điện tử không phải là khó
khăn không thể vượt qua và những hạn chế, khuyết điểm của nó chúng ta hoàn toàn
có thể khắc phục được. Với những kinh nghiệm ít ỏi của bản thân được trình bày
trong khuôn khổ đề tài nhỏ bé này, tôi hi vọng nhiều thầy cô giáo có thể áp
dụng cho bản thân mình nhằm soạn được một giáo án điện tử nhanh chóng nhưng mang
lại hiệu quả cao trong dạy học.
Tóm tại, trong khuôn khổ đề tài này tôi chỉ khái quát một
vài bước để soạn một giáo án điện tử đơn giản, nêu một vài kinh nghiệm ít ỏi mà
bản thân tự rút ra được trong quá trình soạn giảng thực tế nhằm giúp các thầy
cô giáo có cái nhìn thấu đáo hơn về giáo án điện tử, nhất là những lợi ích
thiết thực mà nó mang lại. Việc vận dụng những kinh nghiệm này chắc cũng không
có gì trở ngại, mỗi giáo viên chúng ta chỉ cần có một bộ máy vi tính để soạn
giáo án vi tính thì cũng dùng chính nó để soạn giáo án điện tử, do thế mỗi giáo
viên chỉ cần có tâm huyết với nghề, mong muốn tìm ra những cách dạy mới hiệu
quả, mang lại hứng thú cho học sinh đều có thể áp dụng thành công.
Trên đây chỉ là một vài kinh nghiệm cá nhân mà tôi đã áp
dụng thành công trong quá trình ứng dụng soạn giáo án điện tử vào dạy học. Chắc
chắn với nhiều người, những kinh nghiệm của tôi là không thật sự cần thiết
nhưng với mong muốn được chia sẻ cùng quý thầy cô giáo, bạn bè đồng nghiệp gần
xa, nhất là các thầy cô giáo quan tâm đến giáo án điện tử, nên tôi cũng mạnh
dạn viết ra để mọi người tham khảo, góp ý. Cuối cùng, bản thân tôi rất mong sự
góp ý chân thành và đánh giá thẳng thắn của hội đồng thẩm định để tôi có thể
sửa chữa, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, đó là nguồn động viên và kinh
nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thiện mình để kết quả công tác ngày càng tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
* Đề
xuất -kiến nghị:
- Phòng GD – ĐT và nhà trường trang bị thêm máy tính có nối
mạng internet, máy chiếu đa năng hoặc màn hình tinh thể lỏng loại lớn (52 inch),
máy Scanner, máy in LaserJet giúp giáo viên có điều kiện sử dụng.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi và khuyến khích giáo viên
trong trường sử dụng giáo án điện tử
rộng rãi trong dạy học.
- Trường, Phòng giáo dục, Sở giáo dục hằng năm nên tổ chức
cuộc thi soạn giáo án trên máy tính và giáo án điện tử để phong trào ngày càng
phát triển và có chất lượng cao.
- Phòng giáo dục nên tìm ra phương án tối ưu và thống nhất
hình thức soạn giáo án điện tử trong giáo viên.
Nhơn Hậu, ngày 20/08/2011
Người viết
Trương
Thế Thảo
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH
……………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Hướng dẫn
thực hành từng bước với Microsolf Powerpoint 2007. Dương Minh Hoàng
Nhân – Đức Hùng. NXB Hải phòng,
2007.
- 101 thủ thuật
cao cấp với Power Point 2003&2007. Công Thọ - Công Bình. NXB văn hóa thông tin, 2007.
- Cùng nhau
viết phần mềm môn Sinh học tập 5. Nguyễn Hạnh – Nguyễn Duy Linh. NXB Trẻ, 2003.
- Tài Liệu tập
huấn Powerpoint. Nguyễn Văn Thưởng.
- Tài liệu tập
huấn chu kì hè 2008: Rèn luyện kỉ năng thiết kế giáo án điện tử.
- Sử dụng
Powerpoint cho mục đích dạy học. Giáo trình ĐHSP Hà Nội.
- Phương pháp
dạy học Hóa học ở trường phổ thông và đại học. Nguyễn Cương. NXB Giáo
dục, 2007.
- Phương pháp
dạy học hóa học – tập 3. Nguyễn Cương – Nguyễn Mạnh Dung. NXB Giáo
dục, 2001.
- Dạy học sinh
học 9. Ngô Văn Hưng. NXB Giáo dục, 2005.
- Phương pháp
và kỉ thuật lên lớp trong trường phổ thông – tập 1. N.M.IACÔPLEP. NXB
giáo dục, 1978.
- Giáo trình Phương
pháp dạy học Hóa học trong nhà trường phổ thông. Lê Văn Dũng – Nguyễn
Thị Kim Cúc. Giáo trình đào tạo đại học từ xa, Đại học Huế, 2002.
- Một số vấn đề
về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học cơ sở môn Vật lý,
Hóa học, Sinh học, Công nghệ. Nguyễn Phương Hồng – Trịnh Hải Yến… tài liệu
lưu hành nội bộ, Bộ Giáo dục và đào tạo, 2004.
- Những vấn đề
chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở môn Hóa học.Nguyễn Hải Châu
– Nguyễn Cương – Vũ Anh Tuấn. NXB
Giáo dục, 2007.
- Hướng dẫn
thực hiện chuẩn kiến thức, kỉ năng môn Hóa học.
- Hướng dẫn
thực hiện chuẩn kiến thức, kỉ năng môn Sinh học.
- Presentation with Microsoft PowerPoint
2000, Phạm Quang Dũng, Đại học nông nghiệp I – Hà Nội.
- Tạp chí Hóa
học và Ứng dụng.
- Một số tài
liệu khác có liên quan đến đề tài.
MỤC LỤC
Phần nội
dung Trang
PHẦN I:
PHẦN MỞ ĐẦU …………………………………………………………...1
I. Lý do chọn đề
tài……………………………………………………………….......1
II. Nhiệm vụ của đề tài
…………………………………………………………….....2
III. Phương pháp tiến hành
……………………………………………………….......2
IV. Cơ sở và thời gian nghiên cứu đề
tài …………………………………………......2
PHẦN II: PHẦN KẾT QUẢ………………………………………………………......3
I. Tình trạng sự việc hiện tại
……………………………………………………….....3
II. Nội dung giải pháp mới
…………………………………………………………....3
A. Tìm hiểu các bước soạn giáo án
điện tử bằng phần mềm Microsoft Powerpoint.....3
B. Một số kinh nghiệm riêng ………………………………………………………..16
C. Kết quả đạt được
…………………………………………………………………25
PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN
……………………………………………………..26
Đề xuất, kiến nghị
…………………………………………………………………...26
TÀI LIỆU THAM KHẢO
…………………………………………………………..28
MỤC LỤC…………………………………………………………………………...29
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực
- Chia sẻ kinh nghiệm: Một số lưu ý khi giảng dạy giáo án điện tử
- iPhone 6 'hét giá' lên đến 49 triệu đồng là điểm nhấn công nghệ tuần qua
- Sony chính thức bán máy chơi game PS Vita TV tại Việt Nam
- HKPhone ra mắt Racer INNO chạy chip Qualcomm
- LG trình làng smartphone có thiết kế nắp gập cổ điển
- Apple lập kỷ lục doanh số 10 triệu iPhone 6, 6 Plus bán ra trong 3 ngày
- Mang tính năng “độc” của Windows 9 lên phiên bản Windows hiện tại