Thứ sáu, 19/09/2025 13:13:16
Sinh hoạt chuyên môn tuần 23

Thực hiện công tác tháng, chiều qua, 16/2 các tổ tiến hành sinh hoạt chuyên môn ( SHCM) tuần 23. Nằm trong kế hoạch đã xây dựng, khối 4 thực hiện nội dung nghiên cứu bài học ( NCBH) định hướng phát triển năng lực học sinh ( PTNLHS) với chuyên đề: Cộng phân số. Khối 2 sinh hoạt theo phân tích bài học bình thường.

Cốt lõi của SHCM theo NCBH định hướng PTNLHS là sâu chuỗi, hệ thống các đơn vị kiến thức/bài học rời rạc thành các chuỗi bài học/chủ đề. Nội dung của SHCM theo NCBH định hướng PTNLHS không chỉ dừng lại một đơn vị bài học mà có thể liên kết xử lý các nội dung, tình huống dạy học trong nhiều bài học khác nhau. Kết quả của SHCM theo NCBH định hướng PTNLHS được xem xét trên đủ 3 mặt nội dung, năng lực và phẩm chất học sinh.

Phát huy kết quả 3 khối đã thực hiện của kỳ 1, qua đánh giá, rút kinh nghiệm, khối 4 đã xâu chuỗi mạch kiến thức cộng phân số để giúp học sinh có cách học nhanh hơn, đồng thời bồi dưỡng học sinh những năng lực cần thiết để học sinh có tư duy cao trong học tập và rèn luyện. Với sự bàn bạc thấu đáo ở các bước và phân tích các phương án thực hiện, qua việc triển khai trên lớp, bước đầu, chuyên đề đã thành công. Tuy nhiên theo ý kiến của một số giáo viên, để học sinh được phát triển cao hơn nữa, giáo viên trong khối có thể bổ sung thêm một số kiến thức cao hơn nữa đề phù hợp, phát triển ở một số học sinh, điều này rất phù hợp với đánh giá kết quả học tập của các em theo 4 mức của Thông tư 22.

Cùng với SHCM phân tích bài học theo PPBTNB, các môn học khác, kể cả sinh hoạt tập thể cũng được nhà trường quan tâm tổ chức SHCM thường kỳ. Tuần 23, cô giáo Nguyễn Thị Loan thể hiện dạy bài toán lớp 2 “ Tìm thừa số chưa biết”. Theo phân tích của giáo viên trong tổ, qua việc triển khai nội dung kiến thức, học sinh được học thực sự, nhiều nhóm học sinh được trao đổi, cộng tác chia sẻ, hỗ trợ bạn trong học tập.  Qua đó các năng lực của học sinh trong học tập được phát huy. Tuy nhiên để học sinh có năng khiếu được thể hiện nhiều hơn nữa, quá trình triển khai, giáo viên có thể bổ sung thêm kiến thức để các em được thực hiện nhiều hơn nữa.

Có thể nói, với cách làm thường xuyên về sinh hoạt chuyên môn theo phân tích bài học và theo các chuyên đề hiện nay sẽ là cơ hội để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên. Chính vì thế, xây dựng thói quen duy trì sinh hoạt chuyên môn là nhiệm vụ rất qua trọng mà nhà trường đang thực hiện theo hàng tháng.

 

 

Tác giả: Trần Văn Định

Xem thêm