Hiệu trưởng quản lý việc thực hiện chương trình của GV cả về mặt thời gian, tiến độ và chất lượng của chương trình. Quản lý dạy học theo Chuẩn KT - KN nhằm thực hiện có chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo mục tiêu giáo dục. Cần lập kế hoạch, tổ chức dạy học đủ và đúng chương trình (coi trọng tất cả các môn học, hoạt động giáo dục) để đảm bảo Chuẩn KT - KN. Hiệu trưởng cần chỉ đạo, giám sát mọi khâu trong quá trình dạy học nhằm đảm bảo Chuẩn KT - KN: từ soạn bài, thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá của GV.
Chuẩn KT - KN cũng là cơ sở để hiệu trưởng đánh giá chất lượng học tập của HS nhằm đưa ra các biện pháp tác động kịp thời để đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường.
Ví dụ: Khi triển khai dạy học theo Chuẩn kiến thức và kỹ năng, xác định đây là vấn đề mới,
trước đây việc dạy học và quản lý chủ yếu theo SGK và SGV, một trường tiểu học đã thực hiện một loạt các hoạt động như:
- Nhà trường lập kế hoạch năm học (tìm hiểu chuẩn chương trình, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức thao giảng, khảo sát chất lượng học tập,…). Kế hoạch bám sát vào yêu cầu của chương trình môn học nhằm đảm bảo hầu hết các HS đều có cơ hội học tập công bằng để đạt được chuẩn tối thiểu đã quy định.
- Chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt theo chuyên đề: tìm hiểu chuẩn kiến thức, kỹ năng; thiết kế bài học dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng; đánh giá kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; …
- Chỉ đạo GV lập kế hoạch dạy học theo chuẩn (xác định mục tiêu học tập của mỗi bài, mỗi chủ đề dựa theo yêu cầu cần đạt tối thiểu về kiến thức, kỹ năng). Chỉ đạo GV thiết kế bài học căn cứ vào: phân phối chương trình, chuẩn chương trình, SGK, danh mục thiết bị dạy học. GV phải vận dụng chuẩn kiến thức, kỹ năng trong đổi mới phương pháp dạy học và kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của HS.
- Tổ chức thao giảng, xây dựng tiêu chí đánh giá dạy học theo chuẩn chương trình và tổ chức giám sát chất lượng dạy học dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng;…qua hồ sơ cũng như qua thực tiễn dự giờ.
- Trong thời gian đầu, nhà trường chỉ đạo làm mẫu ở hai môn Tiếng Việt và Toán trong việc lập kế hoạch dạy học phù hợp với từng loại đối tượng. Ban giám hiệu ra đề kiểm tra chung/ duyệt đề kiểm tra nhằm đảm bảo có một kết quả học tập khách quan, công bằng và thống nhất chung (đảm bảo chuẩn).
- Tổ chức trao đổi thảo luận những vấn đề nảy sinh như: Đánh giá thế nào để đảm bảo sự phân hóa đối tượng, để khuyến khích, phát hiện những HS có năng lực; hoặc có thể ra đề kiểm tra thấp hơn yêu cầu của Chuẩn để động viên những HS có khó khăn về học tập (chẳng hạn ở những vùng khó khăn) hay không? ....