Quy mô trường, lớp và phát triển số lượng: 37 trường, trong đó: 36 trường công lập, 01 trường tư thục; tổng số lớp 475 lớp (120 nhóm trẻ, 357 lớp mẫu
giáo) với 16122 trẻ. Tỷ lệ huy động nhà trẻ đạt 20,68 %, thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh(tỉnh là 31.5%); tỷ lệ huy động mẫu giáo đạt 92,2%, thấp hơn mặt bằng của tỉnh(tỉnh là 96.8%).
Triển khai đến 100% các trường trong huyện: Xây dựng mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; chuyên đề “nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non”; phong trào thi đua “Xây dựng vườn rau sạch của bé” và Phong trào “Mỗi giáo viên giúp đỡ một đồng nghiệp tiến bộ” gắn với việc“ Xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh phù hợp với trẻ Mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”; phong trào làm đồ dùng, đồ chơi; triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, bộ công cụ theo dõi, đánh giá trẻ; làm tốt nội dung giáo dục ATGT, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm điện cho trẻ mầm non.
Mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện điểm tại các trường: Hoàng Thanh, Hùng Sơn, Danh Thắng, Mai Trung 2, Hoa Phượng, Đông Lỗ 1. Qua quá trình triển khai cho thấy trẻ tự chủ, sáng tạo và tự tin hơn trong giao tiếp.
100% các nhà trường có sân phát triển vận động của trẻ với nhiều trang thiết bị được đầu tư, mua sắm với kinh phí khoảng 1.9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ và nguồn xã hội hóa; có 70 nhóm nhà trẻ đủ thiết bị đồ chơi theo quy định, đạt 58,3%, 337 lớp mẫu giáo có đủ thiết bị đồ dùng giáo dục phát triển vận động đạt 94,1%; làm mới được 134 bộ đồ dùng.
Phong trào thi triển lãm tranh của trẻ và đồ dùng của cô được thực hiện có hiệu quả: 100% các nhà trường đã tổ chức thi cấp trường; UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT tổ chức cuộc thi với quy mô cấp huyện, kết quả: Đã trao 109 giải tập thể và cá nhân cho 37 đơn vị tham gia; lựa chọn những sản phẩm xuất sắc nhất tham dự kỳ thi cấp tỉnh và đạt giải ba toàn đoàn.
Triển khai chương trình giáo dục mầm non mới tới 100% nhóm, lớp trong trường mầm non, thực hiện chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo 100% nhóm, lớp học 2 buổi/ ngày.
Các nhà trường đã xây dựng kế hoạch đánh giá trẻ phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, theo mục tiêu, yêu cầu từng độ tuổi được quy định trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổng số trẻ được đánh giá sự phát triển: 16122/16122 trẻ đạt tỷ lệ 100% số trẻ đến trường.
Nội dung giáo dục ATGT, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm điện được ngành GD&ĐT quán triệt, tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường; nội dung giáo dục được lồng ghép thông qua các hoạt động trải nghiệm của trẻ, đã giúp trẻ hình thành những thói quen bảo vệ môi trường, thói quyen sử dụng năng lượng tiết kiệm hằng ngày…
Tỷ lệ trẻ được ăn bán trú, được khám sức khỏe định kỳ, được theo dõi theo biểu đồ phát triển đều đạt 100%. Kết quả chung theo dõi biểu đồ Nhà trẻ và Mẫu giáo: Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 470/16122 trẻ chiếm tỷ lệ 2,9%, giảm 2,14% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mặt bằng của tỉnh (tỉnh là 3.9%). Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 633/16122 trẻ chiếm tỷ lệ 3,9%; giảm 0,31 % so với cùng kỳ năm học trước, thấp hơn mặt bằng của tỉnh(tỉnh là 4.6%).