Thứ sáu, 19/09/2025 11:15:54
Trường THCS An Hòa nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày: 19/01/2016

Trường THCS An Hòa, huyện Tam Dương tích cực đầu tư CSVC, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Trường THCS An Hòa nằm trên địa phận thôn Đô Lương xã An Hòa, một xã thuần nông. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn hạn chế. Nhận thức tầm quan trọng của công tác giáo dục góp phần nâng cao trình độ dân trí và thúc đẩy nền kinh tế của địa phương. Trong những năm qua, được sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ đảng ủy xã về việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao nâng chất lượng giáo dục. Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động lên kế hoạch tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương, lãnh đạo Phòng giáo dục đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng nhu càu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Trước đây, khi cơ sở vật chất, trường gặp vô vàn khó khăn, điều đó phần nào ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học của thầy trò. Nay với hệ thống cơ sở vật chất khang trang sẽ là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển của nhà trường.

Trong những năm qua, trường THCS An Hòa đã cải tạo cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống phòng học chức năng, phòng bộ môn đáp ứng tốt nhất cho hoạt động giáo dục trong nhà trường. Hiện nay, 100% phòng học được lắp đặt bàn, ghế, quạt trần, đèn, bảng chống lóa… đạt tiêu chuẩn. Các phòng thực hành môn Lý, môn Hóa, môn Sinh cũng được trang bị đầy đủ tủ, giá, bàn ghế chuyên dụng, máy chiếu đa năng, máy tính, dụng cụ thực hành… đáp ứng nhu cầu học đi đôi với hành. Phòng học Ngoại ngữ bố trí cabin máy tính cho mỗi học sinh, hệ thống tai nghe, điều khiển hiện đại kết nối giữa giáo viên và học sinh. Phòng Tin học được trang bị 20 máy tính kết nối mạng internet. Phòng Thư viện đạt chuẩn, có khu đọc sách riêng, có kho sách với hàng ngàn đầu sách báo tư liệu cùng mạng máy tính phục vụ nhu cầu tìm tòi tài liệu nghiên cứu, học tập của thầy và trò. Bên cạnh đó, các phòng chức năng, truyền thống, sinh hoạt chuyên môn của các tổ bộ môn giáo viên cũng được trang bị đủ đồ dùng, máy móc.

Bên cạnh việc được đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên và học sinh. Nhà trường chọn cử các giáo viên có trình độ, tâm huyết với nghề đi học các khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Phòng, Sở tổ chức. Nhà trường luôn tạo điều kiện về thời gian, sắp xếp công việc khoa học cho giáo viên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Lên kế hoạch cho các tổ bộ môn thực hiện truyền thụ các phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên trong tổ theo hình thức “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn” Các giáo viên cùng nhau nghiên cứu trao đổi về phương pháp dạy học tích cực. Các phương pháp dạy học tích cực mà nhà trường chú trọng áp dụng như: “Phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học theo dự án, Tổ chức trò chơi, Nghiên cứu trường hợp điển hình, Xử lí tình huống, Quan sát, Đóng vai, Thảo luận nhóm…”, bên cạnh đó giáo viên được bồi dưỡng thêm các kĩ thuật dạy học tích cực như: Kĩ thuật khăn trải bàn, Kĩ thuật động não, Trưng bày phòng tranh, Công đoạn, Trình bày một phút, Hỏi chuyên gia, Hoàn tất một nhiệm vụ…”

 Các tổ bộ môn chọn cử giáo viên áp dụng thực hành phương pháp, kĩ thuật dạy học  trong một tiết dạy cụ thể, sau đó rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế.

Giáo viên trao đổi phương pháp dạy học tích cực

Nhà trường tổ chức cuộc thi GVDG cấp trường nhân ngày 20.10 yêu cầu các giáo viên phải biết áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Thực hiện phương pháp đổi mới giáo dục là nhân tố quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Các giáo viên cần nắm vững: những đặc điểm cơ bản của phương pháp dạy học tích cực như:

1. Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh

2. Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học

3. Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác

4. Kết hợp đánh giá của thày với tự đánh giá của trò

Có thể thể khẳng định rằng, công tác quản lí chủ động sáng tạo bám sát nhiệm vụ chuyên môn của lãnh đạo nhà trường, với sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của CBGVCNV nhà trường, trong những năm vừa qua chất lượng giáo dục của trường THCS An Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt trong đợt sơ kết HKI năm học 2015- 2016, chất lượng đại trà tăng lên rõ rệt, chất lượng mũi nhọn có sự chuyển biến về số lượng và chất lượng so với các trường trong huyện. Nhiều sản phẩm dự thi cấp huyện của giáo viên được chọn tham gia thi tỉnh.

Phạm Minh Thuật

Giáo viên- Trường THCS An Hòa, Tam Dương

Phạm Minh Thuật
Tin liên quan