CÂU CHUYỆN “TẤM LÒNG BÁC BAO DUNG TẤT CẢ”
Câu chuyện bắt đầu bằng một sự tình cờ, đầy ý nghĩa- sau kỉ niệm ngày sinh của Bác Hồ 19/5 là sắp đến ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. 07 giờ ngày 27 tháng 5 …Bác gọi chị Thu Trà đến hỏi về tình hình có một số cháu học sinh miền Nam nghịch ngợm, quấy phá mà Bác được nghe báo cáo (Đó là con em của các cán bộ miền Nam gửi ra Bắc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ). Việc các cháu hư là có thật. Nhưng khi chị Thu Trà đến Bác lại hỏi về khía cạnh khác- Bác hỏi thật nhé! Các cô, các chú dạy dỗ thế nào mà các cháu lại hư? Bởi vì lúc ba má các cháu gửi ra ngoài Bắc thì các cháu đều ngoan và ba má các cháu đều tin tưởng ở hậu phương.
Chị Thu Trà lúng túng:
- Dạ thưa Bác, chúng cháu dạy rất nghiêm túc và nhiệt tình ạ!
Bác ôn tồn: Bác biết là mọi người rất nghiêm túc nhưng cô có biết các cháu thiếu cái gì nhất không nào?
- Dạ thưa, các cháu phải xa cha mẹ ạ!
- Cô nói rất đúng, các cháu thiếu tình cảm gia đình, chúng ta phải tìm cách bù đắp sự thiếu hụt đó!
Rồi Bác kết luận: Lỗi các cháu một phần thì lỗi của người lớn chúng ta phải là mười phần.
Quả nhiên, sau này khi đưa các cháu đến với sự chăm sóc của các gia đình cán bộ khác thì các cháu đỡ hẳn chuyện gây gổ, nghịch ngợm. Riêng về phần mình, Bác gương mẫu nhận chăm sóc một cháu trai, hai cháu gái, con đồng chí Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam.
Như vậy, chúng ta thấy, Bác luôn coi trọng trẻ em cũng là một nhân cách, một thực thể đáng tôn trọng, chứ không chỉ là đáng yêu mến. Theo Bác giáo dục học sinh phải tìm hiểu hoàn cảnh đối tượng để có cách giáo dục hợp lý.
Đồng chí Vũ Kỳ kể tiếp:
Hồi năm 1957, một hôm Bác hỏi đồng chí Vũ Kỳ- Thư ký của Bác chuyện riêng tư:
- Chú Kỳ này! Có bao giờ chú đánh con không?
Đồng chí Vũ Kỳ ấp úng vì quả thật lúc giận quá cũng có đánh các cháu. Nhưng không dám giấu Bác, đồng chí Vũ Kỳ thú thật:
- Thưa Bác! Khi nóng giận có lúc tôi đánh dọa vài roi ạ.
Bác vẫn không cao giọng, nhưng nghe thấy nghiêm khắc hơn:
- Thế là dã man đấy, chú ạ.
Đồng chí Vũ Kỳ đã đứng lặng yên suy ngẫm … và thấy rất đúng: Đánh con là bất lực- Là dã man thật!....
Một là: Bác nhìn nhận nhược điểm của con người một cách bình tĩnh như hiểu cái lẽ tự nhiên “bàn tay có ngón dài ngón ngắn vậy”. Bác không nói trẻ em hư, không nói con người hỏng, mà nhận xét là có một số chậm tiến, có một số chưa tốt, chưa hay lắm. Cái chưa hay, chưa tốt ấy cần được uốn nắn một cách chân tình và kịp thời.
Vì vậy khi nhận xét, góp ý cho một cá nhân hay một tập thể nào đó, chúng ta cần lạc quan, bình tĩnh, khách quan để thấy rõ mặt tốt, mặt chưa tốt. Sau đó, nhẹ nhàng khuyên bảo, khuyến khích, chấn chỉnh… Đặc biệt là đối với học sinh, đối tượng chưa có những định hướng, nhận thức thực sự đúng đắn về cuộc sống.
Trong ngành giáo dục thì khi đánh giá học sinh đòi hỏi người thầy phải có các phẩm chất nghiêm túc, sáng suốt và công bằng. Khi đánh giá, phải theo hướng lạc quan, mở ra cho học sinh các hướng phát triển và ngăn ngừa mọi sai lầm, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ tận tình học sinh yếu. Tránh tuyệt đối cách đánh giá bi quan mang tính cực đoan vì sẽ làm thui chột tài năng, triệt tiêu ý chí phấn đấu của học trò trong suốt cả cuộc đời.
Hai là: Giáo dục con người dù ở nhà trường- Gia đình hay xã hội cũng đều phải có phương pháp phù hợp với từng đối tượng.
Về phương pháp của thầy giáo, Bác Hồ cũng đã căn dặn: “Các thầy, các cô phải tìm cách dạy. Dạy cái gì, dạy thế nào để trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh… Thầy dạy tốt- Trò học tốt, đó là nhiệm vụ vẻ vang của thầy giáo, cô giáo”. Thầy giáo phải là người thợ giầy lành nghề, tận tụy, phải biết đóng giầy theo chân chứ không nên khoét chân đi cho vừa giầy.
Ba là: Mỗi người cần phải có tình thương yêu đồng loại, đặc biệt phải có lòng thương yêu con trẻ. Trong giáo dục không được nóng giận vì “cả giận thì mất khôn”. Có lẽ quan điểm: Thương thì cho roi cho vọt- Ghét thì cho ngọt cho bùi, ở khía cạnh nào đó, không còn phù hợp nữa. Giáo dục học sinh rất cần sự kiên trì.
Đối với các nhà giáo cần rèn luyện để có lòng yêu thương, lòng quý mến và tôn trọng con người. Lòng thương yêu con người trước hết thể hiện ở lòng yêu thương học sinh và đồng nghiệp. Chính nhờ lòng yêu thương ấy mà mỗi lời giảng của thầy là mỗi lời xuất phát từ trái tim, từ đáy lòng và vì thế nó mới thấm sâu vào trí nhớ học sinh. Người thầy giáo phải lấy lòng nhân ái và độ lượng để cảm hóa học trò, đặc biệt là học sinh cá biệt. Lòng thương yêu học trò chính là chữ tâm của nhà giáo. Như đại thi hào Nguyễn Du đã nói: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.
Tập thể CBGV-NV Trường THCS An Hòa
Hiện nay có một sự thật đau lòng và nhức nhối đang tồn tại trong xã hội ta đó là thực trạng suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Ngay cả trong những lĩnh vực được xã hội tôn vinh, như: y tế, giáo dục, bảo vệ luật pháp, báo chí … Những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp đã làm suy thoái chất lượng giáo dục. Hiện tượng vi phạm đạo đức nghề nghiệp của một số nhà giáo đang là vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội. Những tiêu cực và sự suy thoái đó làm cho toàn xã hội lo lắng, bất bình, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín nghề giáo- một nghề được tôn vinh là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Tất cả những điều đó đang gióng lên những hồi chuông cảnh tỉnh, làm nhói đau con tim của các nhà giáo chân chính.
Tấm gương của Bác là rất lớn. Những bài học của Bác để lại là những bài học rất giản dị, đời thường nhưng thực hiện đâu phải dễ nếu không có lòng quyết tâm. Bởi vì bên trong mỗi con người luôn ẩn nấp và thấp thoáng bóng dáng của Chủ nghĩa cá nhân, sự dễ dãi với bản thân, dễ dàng dao động trước khó khăn thử thách. Vì vậy, việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện bền bỉ suốt đời như công việc rửa mặt hàng ngày. Trong thời gian tới, mỗi chúng ta hãy xác định bản thân sẽ tiếp tục tích cực tham gia cuộc vận động, không ngừng rèn luyện bồi dưỡng cái “tâm” của nhà giáo, xuất phát từ tấm lòng yêu thương, quý trọng con người. Suốt đời không ngừng học tập để có kiến thức vững vàng về chuyên môn, về xã hội để “Dạy chữ, dạy người”
Sưu tầm: Nguyễn Văn Đạt
Giáo viên Trường THCS An Hòa