Ngày: 12/08/2016
Nhằm thực hiện tốt Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” do Bộ GD&ĐT phát động. Một trong năm nội dung của phong trào đó là “Xây dựng trường, lớp, xanh - sạch- đẹp, an toàn”. Hưởng ứng phong trào đó các đơn vị nhà trường đã tích cực triển khai thực hiện, tuy nhiên hiện nay việc giữ gìn vệ sinh môi trường học đường không còn là vấn đề riêng của các nhà trường việc giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường này cũng rất cần thiết được xã hội quan tâm. Hiện nay do ý thức thói quen trong các hoạt động ở nhà trường mà mỗi cá nhân học sinh đang vô tình gây ô nhiễm môi trường học đường. Trước thực trạng đó nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo dục và yêu cầu của địa phương đáp ứng nhu cầu của xã hội, phát huy tính chủ động tích cực của học sinh trong học tập và các hoạt động một cách phù hợp, giúp học sinh có động cơ đúng đắn khi tham gia học nghề ở các cấp học và tham gia một số hoạt động và kỹ năng sống hàng ngày. Đồng thời tạo hứng thú cho học sinh mỗi ngày đến trường giúp các em “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trường THCS An Hòa đã có nhiều biện pháp thiết thực trong việc giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường…
Với phương châm từ thói quen đến tư duy hành động và mục tiêu hình thành ý thức giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường là thói quen chung của học sinh trường THCS An Hòa từ đó hình thành nếp nghĩ, nếp học, kĩ năng tư duy hành động ứng phó với mọi tình huống trong cuộc sống.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học và một trong những nhiệm vụ cụ thể là: Xây dựng trường, lớp, sáng-xanh- sạch-đẹp, an toàn. Kế hoạch đã được triển khai sâu rộng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh nhà trường.
Để thực hiện được điều đó công việc đầu tiên là giáo dục ý thức, hình thành thói quen giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường cho học sinh toàn trường thông qua GVCN, Đoàn TN, Đội TNTPHCM, Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Qua các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa hoặc các tiết học trên lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục cho học sinh hiểu được hậu qủa của ô nhiễm môi trường, thấy được tầm quan trọng, giá trị của việc gữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường.
Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường mang lại hiệu quả, khi giáo dục môi trường chưa thể là một môn học thì cần giáo dục cho học sinh bắt đầu từ những việc làm hành động nhỏ nhất như: trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong khuôn viên trường, giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm năng lượng như điện và nước, khuyến khích học sinh có ý tưởng về tái chế rác, xử lý rác thải an toàn. Và đặc biệt giáo dục cho học sinh biết vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh khi ở nhà cũng như đến trường.
Cùng với việc lồng ghép kiến thức giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường vào các bài giảng, CBQL, GV cần làm gương cho học sinh trong việc giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường, khuyến khích học sinh tự giám sát việc giữ gìn bảo vệ, vệ sinh môi trường của nhau từ đó có biện pháp đôn đốc nhắc nhở, tuyên dương kịp thời các hành vi hoạt động thân thiện với môi trường.
Nhà trường cũng ban hành những quy định cụ thể về việc bảo vệ giữ gìn, vệ sinh môi trường lớp học, nhà trường, đường phố, nơi cư trú… đưa ý thức bảo vệ thành một tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua với giáo viên và học sinh.
Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn, vệ sinh môi trường là một biện pháp quan trọng trong mỗi nhà trường. Giúp học sinh biết yêu thiên nhiên, hiểu được tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống và hơn nữa biết cách chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh. Cho đến nay trường THCS An Hòa – huyện Tam Dương – tỉnh Vĩnh Phúc đã từng bước Sáng-xanh-sạch-đẹp.