Ngày đăng : 11-06-2015
Trao đổi
23/05/2015
Mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa
Giáo dục Việt Nam đã và đang thực hiện mạnh mẽ
việc đổi mới phương pháp dạy học dựa trên các phương pháp tiên tiến,
hiện đại được tiếp thu từ những nền giáo dục của các nước phát triển. Có
thể nói, có rất nhiều phương pháp dạy học được chúng ta đã nghiên cứu
và áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế của nước nhà. Một trong những
phương pháp đó có thể kể đến là mô hình trường học mới VNEN.
Năm học 2014-2015
là năm học đầu tiên Trường Tiểu học Thị trấn Thắng thực hiện nội dung
dạy học theo mô hình trường học mới VNEN đối với môn Toán khối lớp 3
và các nội dung khác như hình thức tổ chức giờ học, phương pháp giảng
dạy, mô hình quản lý lớp học, trang trí lớp...
Việc
đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm đã và đang được
ngành giáo dục triển khai một cách sâu sắc, quyết liệt, hơn nữa Tiểu học
Thị trấn Thắng là 1 trong 5 trường của tỉnh được chọn thí điểm thực
hiện việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo chương trình Dự án JICA Nhật
Bản từ năm 2005 đến năm 2007, đây cũng là một trong những điều kiện
thuận lợi cho nhà trường khi triển khai áp dụng mô hình trường tiểu học
mới, qua thực tiễn triển khai thực hện hiện, mô hình trường học mới đã
để lại nhiều cảm nhận tốt đẹp.
Trở
lại những thập niên của thế kỷ trước, với lối dạy học “thầy giảng, trò
nghe”. Trò học tập một cách thụ động trên cơ sở lời giảng của thầy,
không có môi trường để tự nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, ít cơ hội được
chủ động hợp tác, chia sẻ với thày cô, bạn bè... và chiều ngược lại,
người thầy cũng không biết học trò của mình học được gì qua giờ học.
Ngoài học kiến thức theo lối truyền đạt truyền thống, các học trò của
chúng ta không hoặc ít được hướng dẫn tham gia những hoạt động giáo dục
khác ngoài việc tham gia trực nhật lớp... Cách đây hơn 25 thế kỷ, Khổng
Tử từng nói: "Tôi nghe, tôi quên/Tôi nhìn, tôi nhớ/Tôi làm, tôi hiểu".
Ba câu nói đơn giản đó có thể diễn đạt một cách hùng hồn về nhu cầu đối
với việc học theo cách chủ động. Tư tưởng của Khổng Tử đã được các nhà
nghiên cứu giáo dục học phương tây bổ sung và mở rộng thành Luận điểm-
Phương pháp học chủ động (The Active Learning Credo): "Tôi nghe, tôi
quên/Tôi nghe và nhìn, tôi nhớ chút ít/Tôi nghe, nhìn, hỏi hoặc thảo
luận, tôi bắt đầu hiểu/Tôi nghe, nhìn, thảo luận và thực hành, tôi bắt
đầu học được kỹ năng và kiến thức/Tôi dạy cho người khác, tôi thành
thạo".
Như vậy có thể thấy
rõ tính Ưu Việt của mô hình trường tiểu học mới VNEN. Ở đó khuyến khích
sự sáng tạo của giáo viên và học sinh một cách tối đa; Ở đó học sinh
được trao đổi, học hỏi qua lại lẫn nhau, được tạo môi trường học thích
thú, động viên giữa giáo viên và người học; Ở đó bảo đảm sự tham gia
nhiệt tình, chủ động và đầy đủ của học sinh trong suốt quá trình khám
phá, tìm tòi; Ở đó, học sinh có cơ hội tiếp xúc, trình bày và hoàn thành
những ý kiến sáng tạo, sáng kiến độc đáo của mình... giáo viên giờ đây
trở thành một người hướng dẫn, người huấn luyện, người tư vấn và là bạn
cùng học đối với những nhóm nhỏ học sinh, cá nhân học sinh hay đôi khi
là cả lớp... Có thể nói một cách tổng quan là: Ở đó phát huy được hết
“Năng lực cá nhân” của cả người hướng dẫn (GV) và người học (HS).
Sau
những nỗ lực cố gắng, Trường Tiểu học Thị trấn Thắng đã có những giờ
học mà ở đó học sinh say sưa tìm tòi, khám phá dưới sự hướng dẫn nhiệt
tình, sáng tạo của người thầy và sự hợp tác, chia sẻ tích cực của bạn bè
với mô hình lớp học theo các nhóm ở tất cả các lớp.
Học sinh chủ động hơn trong giờ học...
Cùng
với việc tổ chức tốt các hoạt động học tập trên lớp, các em học sinh
còn được tham gia vào việc trang trí không gian lớp học của mình để có
những không gian lớp đẹp, ý nghĩa, góp phần tạo hứng thú cho học sinh
trong các tiết học.
Tích cực, chủ động với các hoạt động khác.
Công tác giữ gìn vệ sinh trường lớp luôn sạch, đẹp được tất cả các em thực hiện trong mỗi ngày đến trường.
Ý thức hơn về việc vệ sinh, bảo vệ môi trường...
Cùng
với các nội dung đó, các em còn được tham gia vào việc trồng và chăm
sóc cây xanh, các chậu cây cảnh được các em chăm sóc hàng ngày, tạo
những góc thiên nhiên tươi đẹp ở tất cả các lớp.
Tự chăm sóc góc thiên nhiên của lớp.
Các
em học sinh còn chủ động tham gia các hoạt động như: Tổ chức múa hát
giữa giờ, đọc sách tại thư viện ngoài trời, sinh hoạt sao...
Thay đổi phương thức tham gia các hoạt động ngoài giờ.
Có
thể nói, sau những cố gắng, nỗ lực của mỗi thầy cô, các em học sinh
Trường Tiểu học Thị trấn Thắng giờ đây không chỉ đến trường với các bài
toán, bài văn... mà mỗi ngày đến trường các em được thể hiện hết các
năng lực cá nhân của mình dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình và tâm
huyết của mỗi thầy, cô, bè bạn. Điều đó chỉ có thể có được với sự thấu
hiểu tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học với mô hình
trường học mới VNEN.
Ngô Thị Kim Dung
Xem thêm...