Ngày đăng : 12-06-2015
Một số giải pháp hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh tiểu học theo Thông tư 30
Năm học 2014-2015 là năm học đầu tiên thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TƯ Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế”, trong đó phát triển phẩm chất, năng lực của người học
là một trong những nhiệm vụ mà Nghị quyết đề ra. Và thực tế cho thấy,
sản phẩm cuối cùng của giáo dục - đào tạo chính là chất lượng người học
có đáp ứng được yêu cầu nhân lực cho xã hội hay không.
Năm học 2014
-2014, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều giải pháp học
tập, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, nội dung đổi
mới được thực hiện từ Bộ GD&ĐT cho tới mỗi cơ sở giáo dục; từ đổi
mới công tác quản lý, dạy học, đổi mới chương trình, sách giáo khoa,
hình thức sinh hoạt chuyên môn... và đặc biệt là đổi mới trong công tác
kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh. Đối với bậc tiểu học, việc đổi
mới cách đánh giá học sinh được thể chế theo quy định tại Thông tư số
30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng . Đây cũng là nội dung thu
hút sự quan tâm của đông đảo người dân, báo chí cũng như ngành giáo dục
và đào tạo.
Việc đánh giá theo
Thông tư 30 đòi hỏi người giáo viên phải điều chỉnh, đổi mới phương
pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay
trong quá trình dạy học và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp
thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích
lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để
hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định phản ánh đúng những ưu điểm nổi
bật, những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp
phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
Bài
viết sau tác giả xin được chia sẻ về một số giải pháp hình thành phẩm
chất, năng lực cho học sinh tiểu học đã áp dụng tại Trường TH Mai Trung
số 2, Hiệp Hòa.
THỰC TRẠNG VỀ CÁCH ĐÁNH GIÁ VÀ VIỆC HÌNH THÀNH NĂNG LỰC PHẨM CHẤT HỌC SINH TIỂU HỌC
Trong
năm học vừa qua, khi thực hiện đánh giá theo Thông tư 30, giáo viên nhà
trường đã mạnh dạn đổi mới, áp dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học
tích cực vào dạy học từ khâu thiết kế bài học sao cho học sinh có nội
dung làm việc cá nhân, có nội dung làm việc nhóm để các em có cơ hội
được thảo luận, chia sẻ. Việc bố trí bàn ghế theo nhóm cũng giúp các em
học tập, giao tiếp thuận lợi hơn. Trong quá trình tổ chức hoạt động học
tập, giáo dục, giáo viên dành nhiều thời gian hơn để quan sát do đó đã
kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên,
khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh
để hướng dẫn, giúp đỡ.
Việc
đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nêu trên bước đầu hình
thành các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh như: năng lực tự
học, giao tiếp, hợp tác, tự trọng, tự tin, tính kỉ luật...
Tuy
nhiên, khi thực hiện đánh giá theo Thông tư 30, nhất là ở hai nội dung
năng lực và phẩm chất, giáo viên nhà trường thường gặp những khó khăn
như: khó khăn trong các bước thực hiện; khó khăn trong việc xác định các
biểu hiện chính giúp cho việc nhận xét về năng lực và phẩm chất của học
sinh tiểu học; khó khăn trong việc đưa ra nhận định; cách ghi nhật ký
đánh giá của giáo viên và nhật ký tự đánh giá đối với học sinh; cách
phối hợp với gia đình và cộng đồng, huy động cả xã hội cùng tham gia vào
quá trình giáo dục học sinh... đặc biệt là làm thế nào để phát huy việc
đánh giá của học sinh và đánh giá của phụ huynh học sinh, cộng đồng.
Nghĩa là giáo viên chưa biết cách ghi nhận xét như thế nào, đánh giá vào
thời điểm nào cho phù hợp; chưa xác định rõ được các nhóm năng lực để
có nhận xét phù hợp hay là chưa xác định rõ cách ghi mức độ đạt được về
kiến thức của học sinh. Một số giáo viên còn chưa linh hoạt, sáng tạo
trong đánh giá. Và điều đặc biệt quan trọng là giáo viên chưa biết việc
lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học và tổ chức hoạt động như thế nào
để tạo cơ hội cho học sinh hình thành phát triển năng lực phẩm chất.
NGUYÊN NHÂN
Khi
thực hiện Thông tư 30, giáo viên chưa thay đổi kịp thói quen từ đánh
giá bằng điểm sang đánh giá bằng nhận xét; chưa được làm quen với kỹ
thuật đánh giá mới nên còn nhiều lúng túng. Qua kiểm tra hồ sơ, có thể
dễ nhận thấy cách ghi nhận xét của một số giáo viên còn chung chung,
chưa chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu về năng lực, phẩm chất để từ
đó có biện pháp giáo dục phù hợp.
Nội
dung đánh giá năng lực, phẩm chất đối với giáo viên từ trước tới nay
chưa được quan tâm đúng mức. Trong giảng dạy, một bộ phận giáo viên vẫn
chỉ quan tâm đến việc truyền đạt kiến thức lí thuyết, không tạo cơ hội
cho học sinh được học tập thực sự.
Một số giáo viên chưa nắm chắc yêu cầu kỹ năng về sự hình thành và phát
triển về phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học ở từng độ tuổi, từ
đó không đưa ra được nhận định đúng hoặc lời khuyên về cá nhân một học
sinh tiểu học.
Việc đánh giá
năng lực, phẩm chất đồng thời cũng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn đối
với mỗi giáo viên là phải tổ chức những hoạt động dạy học và giáo dục
phù hợp để hình thành năng lực phẩm chất theo mục tiêu đề ra,trong khi
trình độ năng lực của một bộ phận không nhỏ giáo viên còn hạn chế, chưa
theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết với
nghề.
Khi dự giờ thăm lớp ở
một số lớp, điều dễ nhận thấy là giáo viên chưa chú ý rèn học sinh các
nền nếp như: sắp xếp sách vở đồ dùng, cách ăn mặc, chưa quan tâm và tạo
cơ hội cho học sinh được trình bày ý kiến; còn làm thay, làm hộ học sinh
nhiều việc. Các hoạt động trải nghiệm các em mới chỉ tham gia vào khâu
thực hiện với một số lượng nhỏ học sinh trong lớp mà chưa được tham gia
từ khâu chuẩn bị, dự đoán các tình huống nảy sinh và chưa có kết luận
đánh giá về hoạt động đó.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN NẮM VỮNG CÁCH ĐÁNH GIÁ
Thay đổi nhận thức trong giáo viên
Trước
hết “Mỗi giáo viên tiếp tục phải nghiên cứu kỹ Thông tư 30, bằng sự
trải nghiệm thực tế của mình, hãy phân tích, so sánh giữa cách đánh giá
cho điểm trước đây, với đánh giá kết hợp cho điểm định kỳ với đánh giá
thường xuyên bằng nhận xét, để hiểu sâu sắc ý nghĩa, tính ưu việt của sự
thay đổi. Đặc biệt, lý giải cho được vì sao phải đổi mới đánh giá, nội
dung cốt lõi của đánh giá mới là gì và điều quan trọng là nó mang lại
lợi ích gì cho học trò? Bởi việc gì có lợi cho học trò, sẽ được sự ủng
hộ của phụ huynh học sinh và xã hội. Ban đầu triển khai không tránh khỏi
khó khăn, nhưng khó khăn mà giúp học sinh tiến bộ, có hứng thú học tập,
học tốt hơn, thì khó mấy cũng quyết tâm làm” - Lời chia sẻ của Tiến sĩ
Phạm Ngọc Định.
Làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong quá trình giảng dạy, giáo dục
Cần
tăng cường công tác tuyên truyền trong phụ huynh, công đồng về ý nghĩa,
tính nhân văn của cách đánh giá mới. Giúp cha mẹ học sinh thay đổi thói
quen mỗi khi trẻ đi học về hỏi: “Hôm nay con được điểm mấy?” sang cách
quan tâm khác “Ở trường hôm nay có gì vui không?”; “Hôm nay con tham gia
học tập, hoạt động nào?”; “Con giúp đỡ bạn được những việc gì?”; “Ở
trường con tự làm được những nhiệm vụ gì?”...
Việc
phối hợp với cha mẹ học sinh không chỉ giúp giáo viên có thêm nguồn
thông tin bổ ích khi đánh giá các năng lực, phẩm chất mà còn gắn kết
trách nhiệm giữa nhà trường và gia đình.
Nhà trường tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề về cách đánh giá mới
Thay
đổi thói quen từ cách đánh giá từ chấm điểm sang nhận xét là việc khó,
do vậy nhà trường cần có những buổi sinh hoạt chuyên đề để giáo viên có
thời gian trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.
Phối hợp linh hoạt các cách thức đánh giá
Để
có được bộ hồ sơ là minh chứng của sự tiến bộ trong quá trình và kết
quả học tập, rèn luyện của học sinh, đồng thời là phương tiện liên lạc
giữa học sinh, giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh, giáo viên cần
thu thập, xử lý rất nhiều nguồn thông tin. Do đó cần phối hợp giữa đánh
giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh
cũng như của cha mẹ các em. Tác dụng giáo dục và phát triển cũng như mục
đích điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học sẽ
trở nên vô nghĩa nếu tiến trình này không được thực hiện chặt chẽ.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Giúp giáo viên chuyển từ dạy học thành quá trình tự học của học sinh
Để
làm được điều này đòi hỏi mỗi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về nội
dung chương trình của lớp học, cấp học. Mạnh dạn đổi mới cách thiết kế
và tổ chức lớp học trong đó các hoạt động thực hành cần được thực hiện
thường xuyên. Chuyển quá trình thuyết giảng một cách hình thức, áp đặt
của người dạy thành quá trình tự học, tự tìm tòi, khám phá của người
học.
Trong quá trình dạy học trên lớp, giáo viên có thể thực hiện theo trình tự:
- Giúp học sinh nắm được mục tiêu nhiệm vụ học tập;
- Tự mình giải quyết nhiệm vụ học tập;
- Khi gặp khó khăn mới trao đổi với bạn (khi đó nhóm học tập hình thành một cách tự nhiên theo nhu cầu của chính các em).
- Các bạn trong nhóm trao đổi bài kiểm tra cho nhau, nói cho nhau kết quả, cách làm của mình.
- Báo cáo kết quả học tập trước lớp cho các bạn và cô giáo.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập mới.
Trong
khi học sinh học, giáo viên chọn vị trí thích hợp quan sát thái độ, cử
chỉ nét mặt để phát hiện em nào gặp khó khăn, kịp thời có biện pháp giúp
đỡ. Nếu nhiệm vụ học tập là vấn đề khó với đa số học sinh, giáo viên
mới hướng dẫn chung với cả lớp. Để học sinh thuận lợi trong trao đổi,
tương tác, việc kê bàn ghế cần bố trí phù hợp, nên kê theo nhóm, học
sinh ngồi đối diện với nhau.
Với cách tổ chức dạy học như vậy, cách đánh giá học sinh cũng được chuyển trọng tâm từ đánh giá "kết thúc", đánh giá "tổng kết" sang đánh giá quá trình, đánh giá "tiến trình"; chuyển đánh giá "bằng điểm số" sang đánh giá "bằng nhận xét".
Việc
đánh giá quá trình phát triển, đánh giá sự tiến bộ mới là đánh giá
thiết thực và hiệu quả nhất cho sự phát triển của mỗi học sinh.
Điều
này đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên quan sát, theo dõi cá nhân học
sinh, nhóm học sinh trong quá trình học tập để có nhận định, động viên
hoặc gợi ý, hỗ trợ kịp thời đối với từng việc làm, từng nhiệm vụ của mỗi
cá nhân hoặc của cả nhóm học sinh.
Đồng
thời giáo viên còn quan sát từng học sinh để kịp thời đưa ra những nhận
định về một số biểu hiện của phẩm chất và năng lực của học sinh. Từ đó,
động viên, khích lệ, giúp học sinh khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm
và các tố chất riêng, sửa chữa khuyết điểm để ngày càng tiến bộ.
Hiện nay sách giáo khoa theo chương trình VNEN được thiết kế khá phù
hợp, các nội dung, nhiệm vụ học tập cho cá nhân, nhóm, cả lớp khá rõ
ràng. Tuy nhiên sách giáo khoa theo chương trình hiện hành không như
vậy. Điều này đòi hỏi, mỗi giáo viên phải tâm huyết, đầu tư công sức để
thiết kế các nhiệm vụ học tập thật linh hoạt, phù hợp với điều kiện của
lớp.
Xuất phát từ yêu cầu đó, nhà trường cần đổi mới trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình và sách giáo khoa:
Một là, nhà trường cần chủ động trong việc xây dựng thời khoá biểu để thực hiện chương trình dạy học.
Căn cứ để xây dựng thời khoá biểu cần thực hiện:
- Kế hoạch dạy học các môn được Bộ GD&ĐT quy định;
- Số lượng, tỷ lệ giáo viên trên lớp của nhà trường;
- Thông tư số 28 của Bộ GD&ĐT quy định định mức lao động của giáo viên phổ thông;
- Các điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày của nhà trường;
Nguyên tắc xây dựng thời khoá biểu:
- Đảm bảo số tiết dạy học tối thiểu của từng môn học, từng khối lớp theo quy định của Bộ;
- Tăng số tiết học của từng môn đáp ứng nhu cầu học của học sinh đồng thời đảm bảo giáo dục toàn diện.
- Đảm bảo số tiết dạy tiêu chuẩn theo quy định về định mức lao động của giáo viên;
- Đảm bảo tính khoa học trong việc sắp xếp các môn trong từng buổi học, tránh nặng nề cho cả giáo viên và học sinh;
- Đảm bảo thời gian cho các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài giờ của học sinh.
Trên
cơ sở xác định các căn cứ và nguyên tắc cơ bản, đồng thời căn cứ các
thông tin về đội ngũ giáo viên, Hiệu trưởng chỉ đạo việc xây dựng thời
khoá biểu.
Hai là, giao quyền tự chủ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
Tự chủ trong việc xác định nội dung dạy học.
Căn cứ để xác định nội dung dạy học:
- Sách giáo khoa;
- Yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng môn học với từng khối lớp, từng tiết dạy;
- Nhu cầu và khả năng tiếp thu của học sinh.
Theo quan điểm mới thì sách giáo khoa là phương tiện, là tài liệu giúp giáo viên và học sinh thực hiện chuẩn của chương trình.
Để
xác định nội dung bài dạy, giáo viên được quyền chủ động, linh hoạt và
phải thực sự sáng tạo để lựa chọn nội dung cho thật phù hợp với đối
tượng học sinh lớp mình. Giáo viên cần xác định những nội dung dạy học
chung cho cả lớp nhằm đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng, đồng
thời xác định nội dung dạy học riêng cho từng nhóm đối tượng. Với những
nội dung không phù hợp với học sinh, giáo viên có thể chủ động thay thế
bằng những nội dung khác trên cơ sở đảm bảo yêu cầu về kiến thức và kỹ
năng. Với các bài tập có trong sách giáo khoa nhưng nội dung không gần
gũi với học sinh có thể được thay thế bằng bài tập khác có độ khó tương
tự nhưng gần gũi dễ hiểu hơn với các em.
Ba là, tự chủ trong việc lựa chọn phương pháp dạy học.
Việc lựa chọn phương pháp dạy học phụ thuộc vào năng lực, trình độ, sở
trường của giáo viên và đối tượng học sinh. Trong quá trình dạy học,
giáo viên được chủ động lựa chọn các hình thức dạy học, kết hợp các
phương pháp dạy học sao cho học sinh tích cực tham gia bài học. Trong
cùng một bài dạy hay một nội dung dạy học của cùng một tiết học, mỗi
giáo viên lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học khác nhau.
Bốn là, tự chủ về thời lượng dạy học.
Thời lượng dạy học được quy định cho từng môn học, tiết học chỉ
mang tính tương đối. Trong quá trình dạy học, giáo viên được quyền chủ
động tăng hoặc giảm thời lượng một số bài học trên cơ sở không tăng hoặc
giảm tổng thời gian dạy học trong ngày.
Năm là, nâng cao năng lực tự chủ cho giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục.
Một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực tự chủ cho giáo viên:
-
Thực hiện tốt công tác đánh giá giáo viên hàng năm theo “chuẩn nghề
nghiệp giáo viên Tiểu học”, trên cơ sở đó xác định yêu cầu tự bồi dưỡng
của từng giáo viên để đáp ứng các tiêu chí của chuẩn nhằm tư vấn định
hướng công tác tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên.
- Tổ chức hội
thảo về nâng cao năng lực tự chủ trong việc thực hiện chương trình giáo
dục. Giao cho giáo viên giỏi, giáo viên có năng lực chịu trách nhiệm
trong việc đề xuất những cách làm hay để giáo viên cùng thảo luận và đi
đến kết luận về biện pháp thực hiện.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên
môn với nội dung dự giờ dạy minh hoạ ở nhiều lớp khác nhau nhằm giúp
giáo viên có thể học tập lẫn nhau, tạo điều kiện để từng người rút ra
những kinh nghiệm cho riêng mình và vận dụng một cách linh hoạt, sáng
tạo cho đối tượng học sinh của lớp mình.
Tự chủ trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm
Hoạt
động ngoài giờ lên lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo
đức, giáo dục truyền thống và hình thành nhân cách, rèn luyện kỹ năng
sống cho học sinh.
Giáo viên được chủ động trong việc bố trí thời gian, nội dung và hình thức hoạt động theo điều kiện của lớp, của trường.
Khi
tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo viên cần lựa chọn những nội dung để
học sinh cả lớp được tham gia; khuyến khích, động viên và tạo cơ hội để
các em được tham gia bàn bạc từ khâu chuẩn bị đến khâu thực hiện và có
viết thu hoạch cho bản thân sau mỗi hoạt động. Có làm như vậy, mới hình
thành được ở các em năng lực phán đoán, óc tổ chức, năng lực tổng kết
đánh giá cũng như các phẩm chất tự tin, tự chịu trách nhiệm, tinh thần
hợp tác chia sẻ.
Ví dụ:
Cuối tuần này, lớp dự định tổ chức một gian hàng để tham gia hội chợ
cùng với các lớp khác. Giáo viên cần gợi ý để các em bàn bạc thảo luận
xem mình cần chọn những mặt hàng nào? Nguồn hàng lấy ở đâu ra? Sắp xếp
gian hàng cần chuẩn bị những gì? Ai là người bán? Khi bán hàng cần có
thái độ ra sao? Khi người mua chê, hoặc trả giá thấp thì xử lí thế nào?
Dự đoán mặt hàng nào bán chạy nhất?... Giáo viên đề nghị các em ghi
chép cẩn thận để phân công, ghi cả những tình huống đã dự đoán. Sau khi
trải nghiệm, giáo viên đề nghị các em ghi chép lại kết quả đối chiếu với
những gì đã dự đoán trước đó để rút kinh nghiệm cho bản thân.
Nhà
trường phối hợp với Tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động chung cho
học sinh theo khối lớp hay toàn trường. Những hoạt động này cần huy động
sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng để họ thêm hiểu và có những ý
kiến đóng góp sát thực trong việc đánh giá học sinh.
Tổ
chức và duy trì tốt hoạt động của hội đồng tự quản; hoạt động các câu
lạc bộ sở thích; phát huy tác dụng của các góc trang trí lớp học, hoạt
động thư viện thân thiện, thư viện xanh...
Giáo
viên cần mạnh dạn giao cho hội đồng tự quản thực hiện các nhiệm vụ quản
lí lớp, duy trì tổ chức sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đầu tuần; khuyến
khích các em tích cực tham gia trang trí lớp, tự tổ chức các hoạt động
vui chơi, đăng kí tham gia các câu lạc bộ, tránh làm thay, làm hộ học
sinh. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người tư vấn giúp đỡ. Làm như vậy
các em mới có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, rèn luyện các phẩm
chất, năng lực cần thiết.
Đọc sách trong giờ ra chơi ở Trường Tiểu học Mai Trung số 2.
Vận
dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung
tâm, các kĩ thuật dạy học tích cực: Khăn trải bàn, Sơ đồ tư duy, Nhóm
cộng tác...
Đây là các
phương pháp, kĩ thuật dạy học tương đối dễ áp dụng ở tiểu học, không
đòi hỏi phải đầu tư nhiều phương tiện, đồ dùng học tập, song lại là cơ
hội tốt để các em rèn tính hợp tác, kĩ năng chia sẻ, lắng nghe, óc tư
duy, kĩ năng ra quyết định.
Học sinh học tập trong một giờ địa lí tại lớp 5B.
Triển khai thực hiện dạy học các môn Tự nhiên xã hội, khoa học theo Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột
Đây
là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp
dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. "Bàn tay nặn bột"
(BTNB) chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí
nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các
vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan
sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...
Với
một vấn đề khoa học đặt ra, học sinh có thể đặt ra các câu hỏi, các giả
thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu
để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so
sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức
khoa học, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông
qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.
HS lớp 5A trong tiết khoa học “Hỗn hợp” dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
Cùng
giáo viên xây dựng sứ mạng, tầm nhìn, xác định giá trị của nhà trường;
giúp mỗi giáo viên thấy rõ vai trò của mình trong nhà trường, từ đó chia
sẻ tầm nhìn để giáo viên nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của đổi
mới phương pháp dạy học thông qua sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu
bài học
Xét cho cùng,
chất lượng giáo dục của nhà trường phụ thuộc vào chất lượng của mỗi
giáo viên, năng lực chuyên môn của mỗi thầy cô lại phụ thuộc rất lớn vào
việc học tập bồi dưỡng thường xuyên. Ở trường, sinh hoạt chuyên môn
chính là nhằm giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản
thân.
Sinh hoạt chuyên
môn(SHCM) là một quá trình các giáo viên tham gia vào các khâu từ chuẩn
bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thể nghiệm, dự giờ suy ngẫm và chia
sẻ các ý kiến về những gì đã diễn ra trong việc học của học sinh. Đây là
hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và
trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa
ý tưởng và thực tế. Trong quá trình học tập đó, giáo viên sẽ học được
nhiều điều để phát triển năng lực chuyên môn mới. Cần tạo cho họ có
động lực tham gia SHCM để học tập lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên
môn. Cần cho giáo viên thấy được SHCM có mục đích chính là nâng cao chất
lượng các bài học của học sinh. Để đạt được mục đích đó giáo viên cần
biết: Học cách quan sát tinh tế, nhạy cảm của học sinh. Hình thành khả
năng quan sát, phán đoán và phản ứng trước thông tin thu được về học
sinh, đây là một năng lực mới đặc biệt quan trọng đối với giáo viên. Đào
sâu hiểu biết về công việc của mỗi giáo viên, làm cho họ hiểu sâu, rộng
hơn về học sinh, đồng nghiệp, về bản thân trước các yêu cầu luôn thay
đổi trong hoạt động dạy học. Hình thành sự chấp nhận lẫn nhau giữa các
giáo viên và giữa giáo viên với học sinh.
Một buổi SHCM chuyên đề về PPDH “Bàn tay nặn bột” của nhà trường.
NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Đối với giáo viên
Sau
gần một năm học thực hiện, giáo viên nhà trường đã có sự thay đổi đáng
kể trong nhận thức, và hành động. Giáo viên nhà trường cơ bản nắm vững
cách đánh giá mới, đặc biệt là ở 2 nội dung đánh giá phẩm chất và năng
lực. Lời nhận xét đã cụ thể hơn, chính xác hơn, qua đó đã động viên,
khích lệ học sinh học tập tiến bộ. Trên lớp, cô giáo chỉ lỗi cụ thể, lựa
cách hướng dẫn trò phù hợp nguyên tắc coi trọng động viên, khuyến khích
để các em sửa sai, tiến bộ. Vì vậy, mối quan hệ giữa cô và trò cũng trở
nên gần gũi, thân thiện hơn.
Bên cạnh đó, giáo viên thường xuyên và mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp về kinh nghiệm, kĩ thuật đánh giá.
Hầu
hết giáo viên tích cực đổi mới PPDH từ khâu thiết kế đến việc tổ chức
hoạt động trên lớp theo hướng hoạt động nhóm cộng tác; tăng cường tổ
chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cơ hội cho học sinh nắm vững
kiến thức theo chuẩn KTKN, rèn luyện các phẩm chất năng lực cần thiết
như kĩ năng tự học, kĩ năng lắng nghe, chia sẻ, hợp tác. Tích cực vận
dụng PPDH “Bàn tay nặn bột” trong dạy học môn TNXH lớp 1,2,3 và khoa học
lớp 4,5.
Đối với cộng đồng
Mối
quan hệ giữa phụ huynh với giáo viên, phụ huynh với nhà trường gắn bó
hơn, thường xuyên hơn. Nhiều phụ huynh chủ động trao đổi chia sẻ với
giáo viên về tình hình học tập, rèn luyện của con em ở nhà. Phụ huynh
không ngại khi đến trường vì sợ con bị điểm kém. Rất nhiều phụ huynh
tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm ở nhà trường cùng với con em
mình.
Nếu trước đây, hầu hết
cha mẹ học sinh đều thụ động trong việc tiếp nhận thông tin, giao phó
con em cho giáo viên thì nay khuyến khích cả phụ huynh, giáo viên cùng
tham gia đánh giá phẩm chất và năng lực học tập. Vì thế, các bậc phụ
huynh cần chủ động gặp gỡ, nắm bắt, phối hợp với giáo viên giúp đỡ con.
Học sinh cũng có thể tham gia tự đánh giá năng lực của mình qua sở thích
từng môn học, từng hoạt động giáo dục, thảo luận trong lớp với bạn bè
để nhận biết điểm mạnh, yếu từ đó có hướng phát huy.
Đối với học sinh
Các
em học sinh do không còn có sự ganh đua, hay lo lắng về điểm số nên
sẵn sàn chia sẻ giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Các bạn gặp khó khăn
trong học tập đã mạnh dạn hỏi bạn, không còn ngại ngùng, xấu hổ.
Học sinh lớp 5C giúp nhau học tập trong giờ Toán.
Các
em đã biết tự giác làm nhiều việc: sắp xếp sách vở đồ dùng ngăn nắp mỗi
khi ra chơi; xếp bàn ghế, vệ sinh lớp học gọn gàng sạch sẽ mỗi khi tan
học. Khi tham gia hoạt động tập thể, các em rất mạnh dạn, nói rõ ràng,
mạch lạc.
Hình ảnh các em tập bán hàng ở Trường TH Mai Trung số 2.
* Chất lượng mũi nhọn:
Năm
học 2014-2015, thực hiện chỉ đạo của ngành, trường không tổ chức thành
lập đội tuyển bồi dưỡng, không tổ chức thi học sinh giỏi, song nhà
trường vẫn tạo điều kiện cho các em được học tập theo khả năng và khuyến
khích các em đăng kí thi giải toán trên mạng. Trong kì thi toán Tiếng
Việt, toán Tiếng Anh trên Internet cấp huyện, nhà trường có 09 em đăng
kí dự thi thì có 07 em đạt giải. Trong đó có 3 giải nhất, 01 giải nhì,
01 giải ba và 02 giải khuyến khích. Trong kì thi cấp tỉnh, có 04 em dự
thi thì có 04 em đạt giải khuyến khích.
* Chất lượng giáo dục cuối năm 2014-2015:
Tổng số HS có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện được khen 340/592 đạt 53%;
Xếp loại năng lực có 589/592 em đạt.
Xếp loại phẩm chất có 592/592 em đạt
100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Tỉ lệ học sinh HTCTTH đúng độ tuổi 109/111 = 98%.
589/592 em được lên lớp thẳng bằng 99,5% .
Ý NGHĨA VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC
Trang bị cho đội ngũ giáo viên những kiến thức, phương pháp, kĩ năng
đánh giá và hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh gắn với thực
hiện việc đổi mới SHCM là việc làm thiết thực để mỗi giáo viên có đầy đủ
kiến thức, năng lực, sự tự tin khi đứng trên trên bục giảng là một
nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường. Nhiệm vụ này không chỉ tiến hành
trong một thời gian ngắn mà cho ta kết quả tốt ngay được mà phải kiên
trì, thường xuyên bởi đánh giá là cả một quá trình. Coi việc đổi mới
SHCM theo nghiên cứu bài học là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là việc làm
hết sức cần thiết và quan trọng đối với mỗi nhà trường. Bởi đổi mới
SHCM là nhu cầu tất yếu, khách quan để mỗi nhà trường tồn tại và phát
triển đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của xã hội.
Trong phong trào thi đua đổi mới nội dung, phương pháp dạy học
của nhà trường đã nổi lên những nhân tố tích cực với những cách làm hay,
sáng tạo được nhiều giáo viên thừa nhận, học tập và vận dụng. Nhờ thế,
đến nay đại bộ phận giáo viên của trường đã mạnh dạn trong việc nghiên
cứu, tìm tòi và đổi mới ở những mức độ khác nhau tuỳ thuộc vào năng lực
và sở trường của từng người.
Các hình thức dạy học được tổ chức linh hoạt, làm giảm sự căng
thẳng trong học tập của học sinh, khuyến khích các em tích cực, tự giác
trong học tập, ham học và học tốt hơn.
Các biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn,
nâng cao năng lực tự chủ cho giáo viên đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Giáo viên ngày càng tự tin hơn và có khả năng thiết kế các tiết dạy một
cách linh hoạt, sinh động.
Chất lượng dạy học và giáo dục được nâng cao rõ rệt. Uy tín của nhà
trường ngày càng cao. Nhà trường và đội ngũ giáo viên ngày càng được
phụ huynh và nhân dân tin tưởng, yêu mến.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Đổi mới cách đánh giá phải đáp ứng mục tiêu giáo dục, vì người học.
Chính vì thế, trong quá trình đánh giá đòi hỏi giáo viên phải thường
xuyên quan sát, theo dõi cá nhân học sinh, nhóm học sinh trong quá trình
học tập để có nhận định, động viên hoặc gợi ý, hỗ trợ kịp thời đối với
từng việc làm, từng nhiệm vụ của mỗi cá nhân hoặc cả nhóm. Đồng thời
Giáo viên còn phải quan sát từng học sinh để kịp thời đưa ra nhận định
về một số biểu hiện của phẩm chất và năng lực của học sinh. Từ đó động
viên khích lệ, giúp học sinh khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các
tố chất riêng, sửa chữa khuyết điểm để ngày càng tiến bộ.
Phải thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng đội ngũ về mọi mặt,
nâng cao khả năng tự chủ cho giáo viên, đồng thời phát hiện, động viên
kịp thời những giáo viên có nhiều cách làm hay, sáng tạo; phải tạo điều
kiện để giáo viên giỏi phát huy năng lực của mình trong việc giúp đỡ
đồng nghiệp cùng đổi mới thành công.
MỘT SỐ ĐỀ XUẤT
Đối với công tác quản lý
Cần có hướng dẫn cụ thể giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn hơn, đầy đủ hơn về đánh giá học sinh theo Thông tư 30.
Có chính sách, biện pháp thúc đẩy ý thức tự học ở mỗi người.
Hiệu trưởng phải xây dựng văn hóa nhà trường, trọng tâm là mối quan hệ
thân thiện giữa các thành viên, đồng thời xây dựng môi trường học tập
cho giáo viên, từ đó giúp cho: Giáo viên thay đổi → Giờ học thay đổi →
Học sinh thay đổi → Trường học thay đổi.
Bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên cốt cán để họ triển khai tới toàn thể giáo viên.
Đối với giáo viên
Cần mạnh dạn, tự tin và chủ động chia sẻ với đồng nghiệp về những tình
huống, những khó khăn mình đã gặp phải trong quá trình dạy học trên
lớp, những khó khăn khi đánh giá học sinh. Chỉ có như vậy mới tích lũy
thêm cho mình nhiều kinh nghiệm.
Tích cực tự học và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ của bản
thân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Đối với Tổ chuyên môn
Cần bám sát và vận dụng linh hoạt vào các văn bản chỉ đạo của nhà
trường để chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, có tính khả thi sát với
tình hình của tổ.
Tổ trưởng
phải có kiến thức chuyên môn sâu, chủ động nhiệt tình, có trách nhiệm
cao và gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; có khả năng tổ chức tốt;
tôn trọng và biết lắng nghe, chia sẻ mọi ý kiến với các thành viên. Các
thành viên có tinh thần hợp tác, quyết tâm cao.
Đối với BGH nhà trường
Cần có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để giáo viên có đủ phương tiện dạy học theo phương pháp mới.
Tăng
cường và làm tốt công tác quản lí chỉ đạo, tổ chức cho giáo viên đi
thăm quan học tập kinh nghiệm, hoặc mời cán bộ cốt cán, giáo viên giỏi
cấp tỉnh, huyện của trường bạn về trao đổi, phổ biến tại trường trong
điều kiện cho phép.
Trong
năm học, cần thường xuyên tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chuyên môn và tích
cực tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường nhằm thúc đẩy, khuyến
khích, động viên giáo viên tích cực nghiên cứu, mạnh dạn đổi mới phương
pháp dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Tiếp
tục đổi mới toàn diện nội dung, phương pháp và hình thức sinh hoạt
chuyên môn theo hướng đã làm một cách tích cực và bền vững.
Đối với cấp trên
Tham
mưu với UBND các cấp đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học cho
các nhà trường để các nhà trường có đủ điều kiện thực hiện đổi mới PPDH.
Trên
đây là một số biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác đánh giá và đặc
biệt là các biện pháp hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh tiểu
học mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng ở trường tôi đang công tác. Trong
quá trình nghiên cứu và trình bày chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót,
hạn chế. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, của các thầy
cô và các cấp quản lý để tài liệu này được hoàn thiện hơn.
Vũ Hạnh - Trường Tiểu học Mai Trung số 2
PGD
Xem thêm...