tin tức-sự kiện

PHỐI KẾT HỢP QUẢN LÝ NỀN NẾP HỌC SINH

THAM LUẬN VỀ VIỆC PHỐI KẾT HỢP QUẢN LÝ NỀN NẾP HỌC SINH

NĂM HỌC 2016-2017

 

Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa các vị khách quý, thưa toàn thể hội nghị!

Lời đầu tiên, tôi xin kính chúc sức khoẻ các vị đại biểu, các vị khách quý và chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

Kính thưa hội nghị, đi đôi với chất lượng học tập thì công tác duy trì nề nếp và giáo dục đạo đức học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của trường phổ thông. Thực tế, nếu học sinh không thực hiện tốt nội quy nề nếp thì việc dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao.

Những năm gần đây, trong nhà trường xuất hiện một bộ phận học sinh có kĩ năng ứng xử chưa tốt, có hiện tượng học sinh để tóc dài, nhuộm tóc, ăn mặc không đúng quy định, hs ham chơi, đua đòi, nghỉ học, bỏ giờ tự do, xa vào các quán games, hút thuốc lá, thậm chí đánh nhau, trộm cắp, đánh bài ăn tiền, vi phạm pháp luật... Vậy làm thế nào để nề nếp học sinh ngày càng tiến bộ, hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm nội quy nề nếp ở học sinh?

Theo tôi, để quản lý nề nếp học sinh phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa “đoàn đội – giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn”

Thứ nhất, về phía Đoàn trường:

Đoàn đội được giao công tác phụ trách nề nếp học sinh toàn trường. Chúng tôi sẽ tích cực đưa ra các giải pháp phù hợp và có hành động cụ thể để quản lý nề nếp học sinh. Đoàn đội quản lý nề nếp học sinh thông qua đội ngũ cờ đỏ và duy trì trực nề nếp của cán bộ đoàn đội trong các buổi học. Đội ngũ cờ đỏ sẽ chấm điểm nề nếp của học sinh thông qua nội quy của đội đã quy định. Do đó, GVCN cần lựa chọn học sinh chấm cờ đỏ có tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc và nhiệt tình trong công việc.

Thứ hai, về phía giáo viên chủ nhiệm:

Tôi cho rằng, để phối kết hợp tốt với đoàn đội, GVCN phải đưa ra được những quy định, tiêu chuẩn thi đua cụ thể, sát với quy định của nhà đội. Những tiêu chuẩn thi đua đó phải thiết thực, đánh giá được tương đối chính xác và toàn diện học sinh, góp phần khuyến khích và nhắc nhở các em trong học tập và sinh hoạt. Với hình thức thi đua trên thì mọi hoạt động của học sinh đều được giám sát và chấm điểm thi đua, từ những vi phạm đến những việc làm tốt đều được đánh giá và ghi nhận chính xác, kịp thời.

GVCN thường xuyên bám sát lớp, nắm chắc các diễn biến xảy ra trong lớp về mọi mặt để có biện pháp giáo dục kịp thời và hiệu quả. Phải quan tâm giáo dục học sinh cá biệt, giáo dục pháp luật và phòng chống các tệ nạn xã hội. Phải có mặt trong giờ chào cờ đầu tuần va thường xuyên kiểm tra đầu giờ học. Trực tiếp quản lý các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh. Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường và đoàn thanh niên.

Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, ban chấp hành chi đoàn làm tốt công tác tự quản và chủ động tích cực trong các hoạt động thi đua. Giáo viên chủ nhiệm tích cực đổi mới giờ sinh hoạt lớp, tổ chức các hoạt động tích cực lành mạnh trong giờ sinh hoạt.

Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức thực hiện tốt các quy định của nhà trường không chỉ bằng lời nói mà còn bằng các câu chuyện người thực, việc thực.

          Đối với các lớp có điểm thi đua xếp cuối mỗi tuần và các học sinh vi phạm lỗi, đoàn đội đề nghị các giáo viên chủ nhiệm nghiêm túc phối hợp cho học sinh lao động để việc phê bình có hiệu quả.

Thứ ba, về phía giáo viên bộ môn:

Nếu chỉ giao việc quản lý nề nếp cho đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm thì việc quản lý nề nếp học sinh sẽ khó đạt hiệu quả cao. Vì không phải lúc nào đoàn đội và giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt bên cạnh để quản lý nề nếp học sinh. Do vậy việc quản lý nề nếp học sinh cần có sự phối kết hợp của giáo viên bộ môn.

Đối với nề nếp trong giờ học, chúng tôi mong muốn nhận được sự cộng tác của giáo viên bộ môn bằng cách mỗi giờ học, giáo viên bộ môn kiểm tra sỹ số học sinh vệ sinh phòng học, đề nghị học sinh thực hiện việc đeo thẻ học sinh, mặc đồng phục đúng quy định và một số nội quy khác. Giáo viên bộ môn ghi rõ tên học sinh vi phạm vào sổ ghi đầu bài và đánh giá cho điểm nghiêm túc giờ học để việc giáo dục học sinh có hiệu quả. Giáo viên bộ môn kịp thời thông báo những học sinh vi phạm nội quy tới giáo viên chủ nhiệm và đoàn thanh niên để phối hợp giáo dục.

Giáo viên bộ môn nên lồng ghép trong các kiến thức môn dạy của mình việc tuyên truyền ý thức, trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của học sinh.

Tôi tin tưởng rằng nếu đoàn đội – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn phối hợp tốt cùng tham gia quản lý thì nề nếp học sinh của trường ta sẽ nhanh chóng đi vào quy củ.

Kính thưa hội nghị, trên đây là một số ý kiến về công tác phối hợp giữa đoàn thanh niên – GVCN – GVBM  trong công tác quản lý và giáo dục học sinh của bản thân. Rất mong nhận được sự đóng góp và phối hợp của các đc để công tác giáo dục đạo đức học sinh của trường ta đạt hiệu quả cao.

                                                             Xin trân trọng cảm ơn!

Tổng phụ trách Đội

Nguyễn Tiến Bằng

 

Tác giả: c2thitran

Xem thêm

Tin tức