Tin từ đơn vị khác

GIÁO ÁN THI CẤP TỈNH 2016- 2019

PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA                

TRƯỜNG MN XUÂN CẨM SỐ 1                   

                  

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY  GIỎI CẤP TỈNH VÒNG 3 CHU KỲ 2016 - 2019

 

Hoạt động: Khám phá khoa học

Đề tài: Một số con vật nuôi có cánh, 2 chân và đẻ trứng.(con gà mái, con vịt

Chủ đề : Động vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức.

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4-5  tuổi.

Thời gian: 25 phút.

Ngày soạn: 15/12/2017

Ngày dạy:   19/12/2017

Người soạn và dạy: Lê Thị Dung    

I.Mục đích yêu cầu.

1.Kiến thức:

-Trẻ biết tên gọi, đặc điểm cấu tạo, vận động, thức ăn, môi trường sống, sinh sản của con gà, con vịt

-Trẻ nhận biết, so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa con gà, và con vịt.

-Trẻ biết con gà, con vịt là con vật nuôi trong gia đình và là con vật có ích.

2.Kỹ năng:

-Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, so sánh, chú ý và ghi nhớ có chủ định.

-Hình thành ở trẻ kỹ năng thảo luận nhóm,

-Phát triển ở trẻ tính nhanh nhẹn, khéo léo thông qua các trò chơi

-Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

3.Thái độ:

-Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.

-Thông qua hoạt động trẻ biết yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.

II.Chuẩn bị:

1.Địa điểm:

-Lớp mẫu giáo 4 tuổi A2 Trường Mầm non Hùng Sơn – Hiệp Hòa

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án đầy đủ, chi tiết

- Máy vi tính, tivi kết nối, video clip về hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình.

- 3 bảng để gắn tranh.

- Các hình ảnh minh họa về đặc điểm cấu tạo, thức ăn, sinh sản của  con gà mái và con vịt.

- 3 bộ tranh hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình, 3 chiếc rổ để đựng tranh.

- Một số câu đố về các con vật nuôi trong gia đình.

- Trứng gà trứng vịt bằng đồ chơi.

1. Đồ dùng của trẻ:

- Tâm lý thoải mái trước khi bước vào hoạt động.

- Mỗi trẻ một bộ tranh lô tô về các con vật nuôi trong gia đình (con gà mái , con vịt  ).

- Rổ nhựa mỗi trẻ một chiếc để đựng lô tô về con gà mái, con vịt.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút).

Cô giới thiệu khách.

Cô cho trẻ hát bài: ''Đàn gà trong sân''

 

 + Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nói đến con vật gì?

+ Con gà được nuôi ở đâu?

Ngoài con gà ra các con còn biết những con vật gì khác được nuôi ở trong gia đình.

* Vậy đề hiểu rõ hơn về các con vật nuôi ở trong gia đình, chủ đề hôm nay cô cùng các con sẽ cùng nhau khám phá về một số con vật nuôi có cánh, 2 chân và đẻ trứng.

2. Hoạt động 2: Bài mới (27 phút)

* Thảo luận nhóm

 -Cô cho lấy rổ về nhóm khám phá xem xem trong rổ của mình có gì?

 

-Thời gian quan sát đã hết cô mời các con về chỗ ngồi nào.

* Khám phá con gà mái

   - Hỏi trẻ trong rổ có hình ảnh về con gì?

 - Các con tìm cho cô hình ảnh con gà mái nào?

- Ai có nhận xét gì về con gà mái? Con gà mái có đặc điểm gì?.

                                           

-  Để biết xem đặc điểm của con gà mái có như lời kề của các con không, cô mời cả lớp xem 1 đoạn video về con gà mái.

+ Các con ơi trên màn hình của cô có hình ảnh con gì đây ?

 

 

- Cô chốt đặc điểm con gà mái.

-Các con thấy con gà mái đang làm gì đây?

 

+Con gà ăn thức ăn bằng gì?

- Con thấy mỏ gà như thế nào?

+ Thức ăn của gà là gì?

- Gà làm cách nào để tìm được giun?

 

+ Con gà còn có đặc điểm gì nữa?

+ Con gà đẻ trứng hay đẻ con?

+ Con gà mái thuộc nhóm gì?

+ Gà mái là con vật được nuôi ở đâu?

+ Nuôi con gà mái có lợi ích gì?

=>Cô khái quát: Con gà mái là con vật nuôi trong gia đình, nó thuộc nhóm gia cầm. Con gà mái có 2 chân, có 2 cánh, chân gà có móng rất sắc nhọn dùng để bới thức ăn Thức ăn của gà là gạo, thóc, cám, ốc, ngô, giun. Cách sinh sản của gà mái  gà là đẻ trứng. Gà là con vât có ích cung cấp thực phẩm nuôi sống con người đấy.

 - Mở rộng: ngoài con gà mái còn có con gà trống và con gà con cũng được nuôi ở trong gia đình đấy.

* Khám phá con vịt.

  - Lắng nghe -  Lắng nghe

Các con hãy đoán xem cô có tiếng kêu của con gì? (cô mở tiếng kêu của con vịt )

 - Trong rổ của các con có hình ảnh về con vịt không?

 + Các con suy nghĩ xem con vịt có đặc điểm gì?

 

-  Để biết xem đặc điểm của con vịt có như lời kề của các con không, cô mời cả lớp xem 1 đoạn video về con vịt nhé.

+ Các con cùng quan sát trên màn hình xem  con gì đây ?

- Các con thấy con vịt đang làm gì đây?

+Con vit ăn thức ăn bằng gì?

+Con thấy mỏ vịt như thế nào?

+ Thức ăn của vịt là gì?

- Vịt đi và bơi tìm được thức ăn đó nhờ gì?

- Con vịt còn có đặc điểm gì nữa?

- Con vịt đẻ trứng hay đẻ con?

- Con vịt thuộc nhóm gì?

- Vịt là con vật được nuôi ở đâu?

+ Nuôi con vịt có lợi ích gì?

=>Cô khái quát: Vịt là con vật nuôi trong gia đình và thuộc nhóm gia cầm, con vịt có 2 chân, có 2 cánh, chân vịt có màng và vịt bơi được dưới nước nhờ có lớp màng ở đôi chân đấy.Thức ăn của vịt là, thóc, cám, ốc, ngô, giun, cua cá. Cách sinh sản của vịt là đẻ trứng. Vịt là động vật nuôi có ích cung cấp trứng và thực phẩm nuôi sống con người đấy.

* So sánh đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa  con gà mái và con vit.

Các con vừa được quan sát và khám phá con gà mái và con vịt.

- Các con suy nghĩ xem con gà, con vịt có điểm gì giống nhau:

 

 

 

 

=> Cô chốt đặc điểm giống nhau. Đều là con vật có mỏ, có mắt, có 2 chân, 2 cánh và đẻ trứng và đều được nuôi trong gia đình, cung cấp thực phẩm giầu chất đạm, là con vật có ích,đều thuộc nhóm gia cầm.( 3 - 4 trẻ trả lời )

- Con gà mái và con vịt có đặc điểm gì khác nhau?

 

 

 

 => Cô khái quát lại đặc điểm khác nhau. Con gà mái có mỏ nhọn, móng chân sắc nhọn, không bơi được ở dưới nước

- Còn con vịt có mỏ bẹt, chân có màng, vịt bơi được ở dưới nước.

* Cho trẻ nhắc lại tên 2 con vật vừa khám phá qua trò chơi thi xem ai nhanh.

* Mở rộng:

Cô cho trẻ quan sát hình ảnh con Ngan, con Ngỗng, con chim bồ câu… trên màn hình.

 - Con Ngan, con ngỗng, con chim bồ câu...  đều là những con vật nuôi trong gia đình,  thuộc nhóm gia cầm đấy.

   - Chúng ta có thể chế biến đươc rất nhiều các món ăn từ nguồn thực phẩm này như: các món ăn từ thịt (thịt gà luộc, thịt vịt quoay,..), một số món từ trứng ( trứng luộc, trứng chiên, trứng kho tàu,…).

=> Cô giáo dục trẻ ăn uống đủ chất và biết yêu quý,chăm sóc bảo vệ chúng.

  *Trß ch¬i củng cố:

* Trò chơi 1: Hãy chọn tôi

-Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 đội. Mỗi đội có 1 chiếc bảng và lô tô hình ảnh về các con vật nuôi trong gia đình. Nhiệm vụ của 3 đội là cùng thảo luận và tìm hình ảnh về những con vật có 2 cánh, 2 chân, đẻ trứng sau đó gắn lên bảng. Thời gian chơi là 1 bản nhạc.

Luật chơi: Trong 1 thời gian quy định, đội nào chọn đúng yêu cầu và có số lượng nhiều hơn thì đội đó chiến thắng.

- Cô cho 3 đội lên chơi.

Kết thúc trò chơi, cô kiểm tra và công bố kết quả của 3 đội.

* Trò chơi 2: Chung sức.

 - C¸ch ch¬i: C« chia lớp thành 3 đội ch¬i.  đội thi vân chuyển những quả trứng về đúng khay có ký hiệu bằng các chữ số ( đội số 1 để vào khay số 1…). Khi vân chuyển lần lượt các thành viên trong đội phải đi qua 1 đoạn đường hẹp và để quả trứng vào rổ. Thêi gian lµ 1 b¶n nh¹c thi xem ®éi nµo chuyÓn  đư­îc nhiÒu trứng  nhÊt.

 - LuËt ch¬i: mỗi lượt các con chỉ được vận chuyển 1 quả trứng và không chạm vào vạch, nếu bạn nào chạm vào vạch thì phải đứng về cuối hàng nhường lượt chơi cho bạn khác

- Thêi gian cho  trò chơi lµ 1 b¶n nh¹c

- C« tæ chøc cho 3 ®éi ch¬i- ®éng viªn trÎ.

 - C« kiÓm tra kÕt qu¶ cña 3 ®éi  sau khi ch¬i- Tuyªn d­ương ®éi chiÕn th¾ng.

3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 1 phút)

   Giờ học khám phá khoa học với chủ đề '' Một số con vật có 2 chân, 2 cánh và đẻ trứng đến đây là kết thúc cô và các con ra ngoài sân dạo chơi nhé.

 

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

- Trẻ hát kết hợp nhún nhảy theo nhạc 1 lần.

- Bài hát ''Đàn gà trong sân ạ''Con gà ạ

- Được nuôi trong gia đình ạ.

- Trẻ kể một số con vật trẻ biết:  vịt, ngan, ngỗng, chim bồ câu..

 

 

-Trẻ vỗ tay và hưởng ứng.

 

 

 

 

- Trẻ lấy rổ về chỗ ngồi thành nhóm tự do quan sát tranh con gà, con vịt, thảo luận

- Trẻ mang rổ ngồi hình chữ U.

 

-Trẻ chú ý lắng nghe

- 2-3 trẻ trả lời: Con gà mái và con vịt.

- Cả lớp tìm hình ảnh con gà mái để lên phía trước

- 3-4 trẻ trả lời: Con gà mái có 2 chân, 2 cánh, có mỏ nhọn, có nhiều lông  có 2 cánh…

-Trẻ xem video về con gà mái .

 

 

- Con gà mái ạ.

- 3-4 trẻ trả lời: Con gà mái có 2 chân, 2 cánh, có mỏ nhọn, có nhiều lông  có 2 cánh…

- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát.

+ Con gà mái đang mổ thức ăn ạ( 2-3 trẻ trả lời).

+Bằng mỏ ạ

- Con gà có mỏ nhọn.

+Thức ăn của gà là thóc, cám và giun.

-Gà dùng chân để bới.

 

 - Con gà có 2 cánh.

 - Đẻ trứng ạ.

- Thuộc nhóm gia cầm ạ.

- Nuôi ở trong gia đình

- Đẻ trứng,và lấy thịt ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 - Trẻ lắng nghe và quan sát

 

 

 

- Nghe gì - Nghe gì?

- Trẻ nói con vịt ạ!

 

- Có ạ!

 

- 3-4 trẻ trả lời. Con vịt có mỏ, có mắt, có lông, có 2 cánh ,2 chân. (3 -4 trẻ trả lời)

 

 

 

- Con vịt ạ

 

- Đang ăn cám ạ.

- Bằng mỏ ạ.

+Con vịt có mỏ bẹt,

+Thức ăn của vịt là cám, cua,ốc ạ.

+Nhờ có đôi chân.

- Con vịt có 2 cánh

- Đẻ trứng ạ.

- Thuộc nhóm gia cầm ạ.

- Nuôi ở trong gia đình

- Đẻ trứng,và lấy thịt ạ.

-Trẻ chú ý láng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Giống nhau là: Đều là con vật có mỏ, có mắt, có 2 chân, 2 cánh và đẻ trứng và đều được nuôi trong gia đình, cung cấp thực phẩm giầu chất đạm, là con vật có ích,đều thuộc nhóm gia cầm.( 3 - 4 trẻ trả lời )

- Trẻ chú ý lắng nghe cô nói.

 

 

 

 

 

- Khác nhau là: Con gà mái có mỏ nhọn, móng chân sắc nhọn, không bơi được ở dưới nước

- Còn con vịt có mỏ bẹt, chân có màng, vịt bơi được ở dưới nước.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô nói.

 

 

 

 

- Trẻ lấy lô tô con vật theo yêu vầu của cô.

 

- Trẻ quan sát.

 

-Trẻ lắng nghe cô nói.

 

 

- Trẻ quan sát và nói tên các món ăn mà trẻ nhìn thấy.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô nói.

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chia làm 3 đội chơi: thảo luận và gắn hình ảnh theo yêu cầu.

- Trẻ quan sát và hưởng ứng.

 

- TrÎ chó ý l¾ng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- TrÎ chó ý l¾ng nghe.

 

 

 

 

 

- 3 ®éi lªn chuyÓn trứng.

- TrÎ kiÓm tra kÕt qu¶ cïng c«.

 

 

- Trẻ lắng nghe và vỗ tay hưởng ứng.

 

 

- Trẻ ra sân với bài hát:'' Đàn gà con''

                                                                Xuân Cầm, ngày 15  tháng 12 năm 2017

        Hiệu trưởng                                                             Người thực hiện

                                                                                           

 

     Nguyễn Thị Hằng                                                    Lê Thị Dung

 

 

 

 

 

Tác giả: mnxuancam

Xem thêm

Tin tức