Tin từ đơn vị khác

KE HOẠC DAY HOC TIẾNG ANH NĂM HỌC 2017-2018

Trường THCS Ngọc Sơn xây dựng kế hoạch chỉ đạo day và học tiếng anh

PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA
TRƯỜNG THCS NGỌC SƠN

Số: ……………………….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       

                           Ngọc Sơn, ngày …. tháng …. năm 2017

KẾ HOẠCH

Triển khai dạy và học tiếng Anh năm học 2017-2018

      Căn cứ kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 7/10/2016 của ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa vể việc triển khai dạy học tiếng anh trong các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Hiệp Hòa giai đoạn 2016 – 2020. Căn cứ Kế hoạch số 13/KH-PGD&ĐT ngày 15/9/2017 của phòng GD&ĐT Hiệp Hòa về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018; Căn cứ công văn số 723/SGĐT-GDTrH ngày 27/6/2014 của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc hướng dẫn triển khai dạy học tiếng anh cấp THCS và THPT năm học 2016 - 2017; Căn cứ vào quyết định số 201/QĐ-PGD&ĐT Hiệp Hòa ngày 23/8/2017 về việc phê duyệt danh sách giáo viên và học sinh tham gia chương trình tiếng anh 10 năm cấp THCS năm học 2017- 2018. Trường THCS Ngọc Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai dạy và học tiếng Anh năm học 2017-2018, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1.     Mục đích

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch dạy và học tiếng Anh theo kế hoạch số 117/KH-UBND; nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, đặc biệt chú trọng chuẩn bị nội dung để triển khai Chương trình tiếng Anh 10 năm tại đơn vị đối với khối lớp 6,7 năm học 2017-2018 theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Chương trình mới) trên địa bàn huyện đáp ứng mục tiêu và yêu cầu chung của môn học và nhu cầu xã hội, xây dựng cơ sở vững chắc để tiếp tục thực hiện triển khai Kế hoạch trong những năm tiếp theo.

- Chuẩn bị nguồn kinh phí cần thiết cho việc thực hiện Kế hoạch, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất cho việc dạy và học tiếng Anh trong các trường nhà trường để triển khai dạy học thí điểm Chương trình mới đối với lớp 6,7 năm học 2017-2018.

2.     Yêu cầu

- Nâng cao nhận thức về nhiệm vụ đổi mới và phát triển chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, đặc biệt là làm cho Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa phương,  nhân dân, phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh của đơn vị nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích của việc triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm.

- Rà soát, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai Kế hoạch cho việc triển khai dạy thí điểm đối với khối lớp 6,7 năm học 2017-2018. Triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, không hình thức, điều kiện đến đâu triển khai đến. Coi việc nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm.

II. NỘI DUNG

1.     Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình tiếng Anh hiện hành

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc dạy tiếng Anh theo Chương trình hiện hành, từng bước đưa kiểm tra kĩ năng nghe vào các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra 15 phút, kiểm tra định kì theo kế hoạch; đưa việc kiểm tra kĩ năng nói vào kiểm tra thường xuyên và cuối mỗi học kì.

2.     Chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình mới đối với lớp 6,7 năm học 2017-2018.

- Phát huy hiệu quả việc sử dụng hệ thống Tivi Plus và máy trợ giảng do cấp trên cấp vào các tiết dạy tiếng anh hàng ngày.

- Rà soát, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai Kế hoạch cho năm học 2017-2018.

- Triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, không hình thức.

- Coi việc nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm.

3.     Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

- Thường xuyên bố trí và tạo điều kiện cho giáo viên dạy tiếng Anh tại đơn vị đi dự giờ, trao đổi chuyên môn tại các trường đã triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm.

- Tạo điều kiện cho giáo viên dạy tiếng Anh của đơn vị tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức.

- Tạo điều kiện cho giáo viên dạy tiếng Anh của đơn vị tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong năm học 2017-20178 và hè năm 2018.

- Tạo điều kiện cho giáo viên dạy tiếng Anh của đơn vị tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực tiếp cận Chương trình sách giáo khoa 10 năm; biên soạn đề kiểm tra, tài liệu hỗ trợ cho giáo viên các trường THCS tham gia Chương trình dạy học thí điểm trong học kỳ I năm học 2017-2018.

- Cử giáo viên tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh.

III. Nguồn kinh phí

- Lấy từ nguồn ngân sách phục vụ cho công tác chuyên môn của đơn vị.

- Huy động các nguồn xã hội hóa, các nguồn kinh phí hợp pháp khác của  địa phương để hỗ trợ hoạt động, tăng cường trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếng Anh.

IV. Một số giải pháp chính

1. Tăng cường sự quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu:

- Tập trung củng cố, bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh của đơn vị. Thực hiện công tác kiểm tra đánh giá, dự giờ thăm lớp thường xuyên và định kì đối với giáo viên dạy tiếng Anh.

- Triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, không chạy theo thành tích. Chú trọng việc dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, phát triển đủ 4 kĩ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết cho học sinh.

- Tuyên truyền, thông báo đến Chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh về chủ trương triển khai dạy học tiếng Anh trước khi bước vào năm học mới.

- Bố trí thời gian, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên dự giờ, thăm lớp; sinh hoạt cụm chuyên môn hàng tháng có sự tham gia, tư vấn và quản lý của chuyên viên phụ trách tiếng Anh của Phòng GD&ĐT.

- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực đặc biệt là việc kiểm tra đánh giá đầy đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đưa việc kiểm tra kỹ năng nghe là kỹ năng bắt buộc trong các bài kiểm tra định kỳ. Tổ chức kiểm tra kỹ năng nói trong bài thi học kỳ với học ở tất cả các khối lớp theo quy định,

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.

- Rà soát, bổ sung những thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh như đài, băng đĩa; máy chiếu, bộ tranh ảnh, …; Xây dựng kế hoạch trang bị phòng nghe nhìn, thiết bị âm thanh cho việc dạy học.

- Duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh, các mô hình hoạt động ngoại khoá, giao lưu để hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy và học; tổ chức các hoạt động trải nghiệm tiếng Anh, các cuộc thi nói tiếng Anh, Olympic tài năng tiếng Anh cho học sinh.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu dưới dạng sân khấu hóa, có hình ảnh, tư liệu ghi lại hoạt động của CLB đồng thời có các phần thưởng nhằm động viên, khuyến khích học sinh tham gia.

2. Thành lập câu lạc bộ tiếng anh:

a. Ban cố vấn:

          1. Đ/c Nguyễn Văn Sinh - Hiệu trưởng

          2. Đ/c Giáp Xuân Duy  -  Phó hiệu trưởng.

          3. Đ/c Tạ Văn Ký -  Tổng phụ trách đội

         b. Ban chủ nhiệm:

STT

Họ và tên

Chức danh

Nhiệm vụ

1

Đ/c Nguyễn Văn Sinh

Chủ nhiệm

Chỉ đạo chung

2

Đ/c  Giáp Xuân Duy  

Phó chủ nhiệm

Phụ trách các câu lạc bộ

3

Đ/c Trịnh Thị Ngọc Bé

Phó chủ nhiệm

Phụ trách khối 9

4

Đ/c Nguyễn Thị Lý

Ủy viên

Phụ trách khối 8

5

Đ/c Đàm Mai Hương

Ủy viên

Phụ trách khối 6

6

Đ/c Nguyễn Thị Lan

Ủy viên

Phụ trách khối 7

      c . Đối tượng tham gia:

- Cán bộ, giáo viên trong trường

- Học sinh Trường THCS Ngọc Sơn  tự nguyện tham gia vào câu lạc bộ.

          d. Kế hoach hoạt động:

       * Mục đích hoạt động của câu lạc bộ.

- Tăng cường kỹ năng nghe, nói tiếng Anh.

- Phát triển kỹ năng giao tiếp.

- Phát triển tài năng và sự tự tin của học sinh.

- Giao lưu, học hỏi lẫn nhau, giúp nhau tiến bộ.

- Tìm hiểu trao đổi phương pháp học tập của nhau.

- Tạo dựng một sân chơi lành mạnh, sôi nổi, và bổ ích, thu hút học sinh tham gia, góp phần làm phong phú đời sống sinh hoạt tập thể cho học sinh, giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng.

* Hình thức hoạt động của CLB.

- Mỗi khối có 1 câu lạc bộ.

- Hoạt động định kì: Sinh hoạt 1 buổi /tháng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

- Thời gian sinh hoạt câu lạc bộ: Vào tiết 5 buổi sáng hoặc tiết 4 buổi chiều tuần 2 trong tháng.

- Hoạt động theo chuyên đề: Tổ chức hoạt động cho các CLB  theo chủ đề của chương trình tiếng Anh phổ thông.

   e. Chương trình và nội dung sinh hoạt (theo kế hoạch chỉ đạo cụ thể của GV.

3. Tổ chức hoạt động ngoại khóa tiếng anh:

a.Mục đích của hoạt động ngoại khoá môn Tiếng Anh:

Thực hiện công văn chỉ đạo của phũng GD và ĐT Hiệp Hũa về việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá nói Tiếng Anh tạo sân chơi bổ ích cho học sinh nói Tiếng Anh, gầy niềm say mê, hứng thú cho học sinh học Tiếng Anh .

  1.  Nội dung của hoạt động
  • Căn cứ vào tính chất và mục đích của hoạt động
  • Căn cứ vào đặc điểm của trường, đối tượng học sinh
  • Căn cứ vào khoảng thời gian trong năm.

+ Hoạt động gồm 5 phần:

PHẦN I: WARM UP ( KHỞI ĐỘNG): Cả  HS toàn trường sẽ hát múa tập thể bài “If you are happy”

PHẦN 2: THI RUNG CHUÔNG VÀNG: Sẽ có 15 câu hỏi cho từng khối và thi theo khối 6,7,8,9.

PHẦN 3: Phần thi ghế nóng’’ HOT SEAT

PHẦN 4 dành cho khán giả: Có 5 câu hỏi xoay quanh chủ đề nhà trường ,lớp học và hoạt động thường ngày.MC đưa ra câu hỏi và khán giả nào trả lời đúng sẽ được phần quà của ban tổ chức.

PHẦN 5: Gian hàng bày bán các sản phẩm: Mỗi gian hàng sẽ bày bán các sản phẩm như đồ dùng học tập ,đồ ăn,trái cây.HS sẽ đến các gian hàng và hỏi mua và trả giá các sản phẩm mình muốn mua.

  1. Thời gian tổ chức: Dự kiến tuần 3 của tháng 12 (khoảng 20/12/2017)
  2. Thành lập ban chỉ đạo gồm:

- Trưởng ban chỉ đạo: Ông: Nguyễn Văn Sinh - Hiệu trưởng

- Phó trưởng ban: Ông Giáp Xuân Duy- Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn

  • Các uỷ viên:
  • Bà:Trịnh Thị Ngọc Bé - Nhóm trưởng nhóm Anh.
  • Bà:Nguyễn Thị Lý - GV Tiếng Anh
  • Bà: Đàm Thị Mai Hương - GV Tiếng Anh
  • Bà: Nguyễn Thị Lan- GV Tiếng Anh

- Ban giám khảo dự kiến:

  • Bà: Nguyễn Thị Lý
  • Bà: Đàm Thị Mai Hương

V. Tổ chức thực hiện

- Cụ thể hóa kế hoạch triển khai; tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả việc dạy học tiếng Anh của giáo viên và học sinh trong nhà trường theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên.

- Cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Phòng GD&ĐT tổ chức cho đội ngũ giáo viên tiếng.

- Chủ trì, phối hợp với Chính quyền địa Phương, Hội cha mẹ học sinh để chuẩn bị kinh phí mua sắm, trang bị phương tiện, thiết bị dạy học đạt chuẩn; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đặc biệt là tại các đơn vị triển khai Chương trình thí điểm.

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

  

Nguyễn Văn Sinh

 

Tác giả: GIÁO VIÊN BỘ MÔN

Xem thêm

Tin tức