Tin từ đơn vị khác

Báo cáo tổng kết chi bộ

ĐẢNG BỘ XÃ HOÀ SƠN

CHI BỘ TRƯỜNG THCS  HOÀ SƠN

      ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

    Hoà Sơn, ngày 25  tháng 5  năm 2017

 

BÁO CÁO

Tổng kết công tác lãnh đạo của Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017

và phương hướng mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017 - 2020

 

 
 

 

 

 

          Căn cứ vào Điều lệ Đảng Cộng Sản Việt Nam; căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo Đại hội của Đảng bộ xã Hoà Sơn; Chi bộ trường THCS  Hoà Sơn tiến hành Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020, nhằm kiểm điểm đánh giá kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017 và đề ra phương hướng mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017 - 2020.

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

          - Trường THCS Hòa Sơn nằm trong địa bàn xã Hoà Sơn; một xã nhỏ, nằm ở phía Tây của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.                   .

          - Trường gồm có:  27  CB, GVNV. Trong đó: BGH: 2 Đ/c, Gv: 21 Đ/c, NV HC:  4 Đ/c (1 Đ/c hợp đồng ngắn hạn).

          - Chi bộ nhà trường gồm: 19 đảng viên. Trong đó có 8 Đ/c là nữ. Tuổi đời trung bình của chi bộ là: 40 tuổi. Chi ủy Chi bộ gồm 3 Đ/c, trong đó có 2 Đ/c trong BGH nhà trường.

- Số lớp, số học sinh: 10 lớp với 310- 312 học sinh.

1. Thuận lợi:

          - Chi bộ nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên giúp đỡ nhiệt tình của ĐU, UBND xã Hòa Sơn.

          - Tỉ lệ đảng viên trong Chi bộ đông- chiếm 70% CB, GVNV nhà trường; các đảng viên đều đang ở độ chín về tuổi đời và tuổi nghề; đa số đảng viên luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác.

          - Tinh thần đoàn kết trong chi bộ nói riêng, trong hội đồng nhà.trường nói chung luôn tốt.

- Học sinh nhà trường cơ bản ngoan, có ý thức học tập, các tệ nạn xã hội du nhập vào học sinh ít. Trường có số lượng giáo viên và học sinh ít nên dễ cho công tác quản lý, chỉ đạo.

 

2. Khó khăn:

- Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học còn nhiều khó khăn. Các công trình bổ trợ cho các hoạt động giáo dục còn thiếu và tạm.

- Sự chăm lo cho giáo dục của địa phương chưa thực sự đáp ứng, nhiều phụ huynh học sinh chưa quan tâm thích đáng tới việc học tập của con em mình. Phong trào học tập của toàn xã chưa thực sự được gây dựng một cách mạnh mẽ giống như một số xã lân cận Thái Sơn, Quang Minh...

          - Trong nhà trường vẫn còn một số giáo viên, đảng viên chưa thường xuyên nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác; chưa có cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục; điển hình là 3 Đ/c giáo viên- đảng viên dạy môn Tiếng Anh và môn Thể dục.

PHẦN THỨ NHẤT

TỔNG KẾT CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO CỦA CHI BỘ

NHIỆM KỲ 2015 - 2017

I. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

1.  Duy trì phát triển số lượng và phổ cập giáo dục.

- Trong 2 năm học từ 2015- 2017 nhà trường đã tuyển sinh được 153  học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6, đạt 100% kế hoạch.

- Tỷ lệ học sinh bỏ học trong 2 năm học vừa qua là 2 Hs= 0,32% thấp hơn so với mặt bằng chung toàn huyện.

          - Công tác phổ cập giáo dục được duy trì tốt, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS trong 2 năm vừa qua là 165/167= 98,8% cao hơn mặt bằng chung toàn huyện.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

a. Chất lượng hạnh kiểm, học lực

          - Hạnh kiểm: trong 2 năm qua: Tốt= 65,5%, Khá= 31,5%, Trung bình= 3%. Không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.

          - Học lực: Trong 2 năm qua: Giỏi= 14,2%, Khá= 43,8%, Trung bình= 40%, Yếu= 2%. Phần lớn những học sinh yếu đều lên lớp sau thi lại.

-> Nhìn chung chất lượng học lực, hạnh kiểm của HS trường THCS Hòa Sơn cơ bản bằng mặt chung toàn huyện Hiệp Hòa.

b. Chất lượng công tác kiểm định và tuyển sinh lớp 10

* Kiểm định chất lượng giáo dục:

- Trong 2 năm qua, Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa đã tổ chức kiểm định chất lượng bằng hình thức coi chéo, chấm chéo ở một số môn, kết quả trường Hòa Sơn xếp các vị trí cụ thể như sau: (xếp thứ tự trên tổng số 27 trường của huyện Hiệp Hòa).

Môn

Khối 6

Khối 7

Khối 8

Khối 9

Ngữ Văn

7

2

1

4

Toán

2

2

8

9

Tiếng Anh

13

21

21

15

Vật lý

3

8

5

10

Lịch sử

13

1

3

Không kiểm định chéo

Địa lý

5

5

4

          - Tính trung bình 6 môn, trong 2 năm trường THCS Hòa Sơn xếp trong tốp 6- 7 trường cao nhất của huyện Hiệp Hòa. Nếu tính trung bình 5 môn, không tính môn tiếng Anh thì xếp trong tốp 3- 4 trường cao nhất của huyện Hiệp Hòa. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, kết quả đạt được này là rất đáng tự hào và các kết quả đã đạt được này đều cao hơn so với mục tiêu Đại hội đã đề ra.

* Tuyển sinh lớp 10:

          - Năm học 2015- 2016:

Văn

Toán

Anh

T.bình 3 môn

Ghi chú

Điểm

Vị trí

Điểm

Vị trí

Điểm

Vị trí

Điểm

Vị trí

6,88

2

6,17

16

5,28

23

6,11

14

Tăng 3 bậc so với năm học trước

          - Năm học 2016- 2017: Chưa thi.

-> Kết quả tuyển sinh năm học 2015- 2016 chưa cao. Nguyên nhân chính là do chất lượng môn Tiếng Anh thấp kéo chất lượng chung thấp xuống.

c. Chất lượng học sinh giỏi

          - Học sinh giỏi cấp Quốc gia: Không

          - Học sinh giỏi cấp tỉnh: 7 giải trong đó: 1 nhì, 3 ba, 3 KK.

          - HSG cấp huyện: 109 giải trong đó: 4 nhất, 17 nhì, 24 ba, 47 KK và 17 HSG.

- Xếp thứ tự về học sinh giỏi: 

+ Năm học 2015- 2016, xếp thứ 9/27 tăng 3 bậc so với năm học trước (trong năm đó nếu tính riêng HSG văn hóa xếp thứ 7/27, nhưng TDTT xếp thứ 24/27, nên kéo xuống xếp loại chung là 9/27). 

+ Năm học 2016- 2017: Chưa có kết quả cả năm, riêng kì 1 xếp thứ 5/27, tính chung cả năm dự kiến xếp khoảng thứ 7-8/27 trong toàn huyện.

-> Kết quả thi HSG rất tốt, tuy nhiên hạn chế là chưa có giải Quốc gia và chất lượng, số lượng giải TDTT rất thấp.  

d. Chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên.

- Trình độ: Toàn trường: 27 Đ/c. Trong đó: ĐH: 24/27= 88,9%. Riêng trong Chi bộ trình độ ĐH: 17/19= 89,5%. Riêng với CB, GV trình độ ĐH là: 22/23= 95,7%. Hòa Sơn là một trong những trường có tỉ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên chuẩn cao nhất huyện Hiệp Hòa.   

          - Giáo viên giỏi các cấp:

          + Cấp trường: đạt 90- 95% tổng số giáo viên.

          + Cấp huyện chu kỳ 2015- 2017: Đạt 9/21= 42,8% (cao hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn huyện và cao gấp 2 lần so với chu kỳ 2013- 2015).

          + Cấp tỉnh chu kỳ 2016- 2019: Mới thi vòng lý thuyết, Hòa Sơn đạt 2 Đ/c = 9,5% tổng số giáo viên nhà trường và bằng mặt bằng chung toàn huyện, đặc biệt cả 2 Đ/c đều là đảng viên trong chi bộ (Đ/c Thắng và Đ/c C.Hường).

          + Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua chúng ta có một Đ/c giáo viên là đảng viên đã đạt giải Nhì cấp tỉnh và giải Ba cấp Quốc gia trong cuộc thi dạy học tích hợp và đây là giải quốc gia đầu tiên và duy nhất của GV Hòa Sơn tính đến thời điểm hiện tại (Đ/c Phạm Thị Thắng- môn GDCD).

          - Bên cạnh đó trong 2 năm qua: nhà trường có 3 Đ/c CB, GV được Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa lựa chọn tham gia dạy 3 trên tổng số 12 đội tuyển HSG của huyện Hiệp Hòa dự thi cấp tỉnh (Đ/c X.Tuấn, Bình, Thắng). Cao nhất so với toàn huyện, hơn cả trường THCS Thị Trấn Thắng.

          - Lao động tiên tiến: 44 lượt Đ/c= 83% tổng số CB,GV,NV.

- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: Trong 2 năm: 6 lượt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn huyện.

- Xếp loại chung trên tất cả các mặt trường THCS Hòa Sơn xếp vị trí thứ 10/27 trường trong năm học 2015- 2016, năm học 2016- 2017 chưa có kết quả cả năm nhưng dự kiến sẽ tiếp tục tăng được từ 1-3 bậc. Vị trí này đã vượt mục tiêu đại hội đề ra và phần nào khẳng định uy tín của giáo dục Hòa Sơn.

3. Công tác tài chính, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học.

a. Về công tác tài chính:

- Chi bộ lãnh đạo thực hiện công tác tài chính trong 2 năm qua nhìn chung là tốt: Chế độ lương và các ưu đãi của giáo viên, nhân viên được đảm bảo; chi tiêu các nguồn tài chính tiết kiệm, đúng mục đích, tập trung cao cho phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học; công tác công khai tài chính hàng năm được thực hiện rõ ràng, minh bạch. Nhà trường đã huy động khá tốt nguồn lực của phụ huynh và nhân dân địa phương để sửa sang trường lớp.

- Tuy nhiên, công tác thu các loại quỹ còn chậm, thiếu dứt điểm, đôi khi còn hiện tượng thất thu. Hoạt động xã hội hóa giáo dục mới dừng lại trong phạm vi xã Hòa Sơn, chưa có được các nhà tài trợ lớn, chưa vươn tầm khu vực.

b. Về cơ sở vật chất:

- Nhiệm kỳ vừa qua Chi ủy, BGH nhà trường đã cùng với hội phụ huynh học sinh: sửa chữa, vôi ve lại khu vực phòng học; mua thêm 120 bộ bàn ghế mới, đạt chuẩn; mua sắm thêm một số bàn làm việc và máy tính, máy in; làm mới nhà để xe của giáo viên và học sinh; sửa lại các bồn cây và lắp đặt hệ thống bẳng biểu trong văn phòng, trên lớp học và ngoài sân trường…những việc làm này đã thực sự mang lại một bộ mặt, một cảnh quan sư phạm tích cực hơn nhiều cho nhà trường so với các năm học trước.

- Tuy nhiên; công tác xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất vẫn còn nhiều hạn chế như: Công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương để xây dựng hệ thống phòng học, phòng chức năng mới chưa thực hiện được; việc mua sắm, làm thêm các thiết bị- đồ dùng dạy học, sách tham khảo, sân chơi, bãy tập phục vụ hoạt động dạy và học chưa được thực hiện. Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nhiều; học sinh vẫn phải học tập trong những phòng học tạm, rất kém chất lượng; hệ thống phòng chức năng của nhà trường đều chưa có; thư viện chưa chuẩn và còn rất ít sách; đồ dùng dạy học thiếu nhiều, chất lượng đã xuống cấp mạnh.     

4. Công tác thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường

          - Trong 2 năm qua tập thể lãnh đạo nhà trường đã thực hiện triệt để quy chế dân chủ trong nhà trường; các vấn đề quan trọng đều được tập thể cấp ủy, BGH bàn bạc thống nhất, sau đó triển khai lấy ý kiến rộng rãi trong toàn thể hội đồng nhà trường; đảm bảo thực sự công khai, dân chủ, công bằng, bình đẳng; điều này được thể hiện rõ nhất trong hoạt động phân công chuyên môn, bố trí sắp xếp công việc của CB, GVNV trong nhà trường. Công tác đoàn kết nội bộ được ưu tiên thực hiện và thực hiện tốt.

          - Tuy nhiên trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Có việc Chi ủy Chi bộ đưa ra bàn bạc, thống nhất trong chi bộ còn chậm, điển hình là việc xây mới hệ thống nhà để xe của GV và HS. Tổ chức hội đồng trường chưa được xây dựng và triển khai hoạt động có hiệu quả.

 

II. Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền và các đoàn thể

1. Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền.

a. Công tác chính trị, tư tưởng.

- Chi bộ đã tham gia và tổ chức các buổi học tập nghị quyết Đại hội, Hội nghị đảng các cấp đặc biệt là nghị quyết Đại hội đảng bộ xã Hòa Sơn khóa XXII, nhiệm kỳ 2015- 2020 và nghị quyết Hội nghị Trung ương 04 khóa XII về "Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ".

- Đó tuyờn truyền, triển khai tới 100% cỏc đồng chí đảng viên trong chi bộ thực hiện nghiêm túc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đặc biệt thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách của địa phương nơi cư trỳ.

          - Chỉ đạo 100% Đảng viên kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xó hội, trung thành với chủ nghĩa Mỏc- Lờ nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. 100% đảng viên đó đăng ký kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

          - Chỉ đạo 100% Đảng viên có tinh thần học tập để nâng cao trỡnh độ lí luận chính trị, trỡnh độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác, thực hiện đầy đủ các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành giáo dục phát động, tiêu biểu nhất là cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

          - Chi ủy chi bộ đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, động viên tuyên truyền…Vì thế phần lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên đều yên tâm công tác, có ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao, tự giác thực hiện nhiệm vụ.

          - Chi ủy, BGH cũng đã lãnh đạo chi bộ, tập thể sư phạm nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiêu biểu nhất là góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã Hòa Sơn lần thứ XXII năm 2015 và Đại hội TDTT xã Hòa Sơn lần thứ VI năm 2017.

          - Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng; Chi bộ trường THCS Hòa Sơn còn có những lúc, những vấn đề làm chưa tốt như: Tổ chức sinh hoạt đảng chưa thực sự đều, còn nồng ghép nhiều nội dung trong sinh hoạt đảng. Đồng chí Phó bí thư chi bộ và 1 Đ/c đảng viên trong Chi bộ đã có những vi phạm và phải nhận kỷ luật. Trong Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản HCM xã Hòa Sơn lần thứ… Chi Đoàn nhà trường đã không hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đoàn xã giao phó, gây ảnh hưởng nhất định tới Đại hội. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa được thực hiện thực sự hiệu quả.

b. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

          - Trong nhiệm kỳ vừa qua chi bộ đã kết nạp thêm được 2 Đ/c đảng viên mới, đạt chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội đã đề ra- đó là Đ/c Dương Đức Toàn và Đ/c Chu Thị Hường. Đồng thời giới thiệu 2 quần chúng tích cực đi học lớp cảm tỉnh Đảng- đó là thầy giáo Nguyễn Quang Sáng và thầy giáo Văn Hữu Nguyên.

          - Chi bộ cũng đã tổ chức chuyển đảng cho 3 đồng chí: Đ/c Hà Thị Chín, Đ/c Đồng Văn Phán và Đ/c Nguyễn Thị Hạnh. Đồng thời cũng tiếp nhận 2 Đ/c đảng viên mới: Đ/c Đào Duy Hưng- Hiệu trưởng và Đ/c Phạm Thị Hiên- nhân viên kế toán nhà trường.

          - Công tác cán bộ của Đảng đã được thực hiện tốt: Việc bầu bổ sung đồng chí Đào Duy Hưng vào chức vụ Phó Bí Thư Chi bộ được thực hiện kịp thời; Chi ủy chi bộ đã chỉ đạo thành công Đại hội Công đoàn nhà trường nhiệm kỳ 2017- 2022, Đại hội Đoàn thanh niên nhiệm kỳ 2016- 2017. Các chức trách, nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường đều được giao cho những Đ/c có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt. 

          - Tuy nhiên trong công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Chi bộ cũng còn có những hạn chế như: Hoạt động kiểm tra, giám sát của Chi bộ chưa được thực hiện thường xuyên. Công tác đấu tranh phê và tự phê của một số đảng viên trong chi bộ còn hạn chế. Năm 2015, chi bộ nhà trường không đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Tình trạng đảng viên vi phạm và bị kỷ luật vẫn còn.

2. Công tác đoàn thể

a. Chỉ đạo hoạt động Công Đoàn

- Nhiệm kỳ 2015- 2017, Chi bộ đã lãnh đạo tổ chức Công Đoàn hoạt động khá hiệu quả: quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được đảm bảo; sự công bằng, bình đẳng trong việc thực hiện nhiệm vụ được thực hiện triệt để; tập thể sư phạm nhà trường luôn vui vẻ, đoàn kết, phấn khởi và tự giác thực hiện nhiệm vụ; các thầy cô đã thực sự yêu trường, yêu lớp; Công Đoàn đã thực sự trở thành mái ấm tình thương của tất cả mọi người. Đặc biệt cần phải nhấn mạnh việc Chi ủy Chi bộ nhiệm kỳ 2015- 2017, đã chỉ đạo thành công Đại hội Công Đoàn nhà trường nhiệm kỳ 2017- 2022, với việc bầu chọn được đồng chí Nguyễn Hồng Quang- một giáo viên, một đảng viên nhiều năng lực và giàu tâm huyết vào vị trí chủ tịch Công Đoàn nhà trường.

 - Tuy nhiên sự chỉ đạo của Chi bộ đối với tổ chức Công Đoàn nhà trường chưa thường xuyên, việc tổ chức thăm hỏi động viên của Công Đoàn nhà trường trong mấy năm qua cũng có nhiều lúc chưa được kịp thời. 

b. Chỉ đạo hoạt động của Đoàn thanh niên.

          - Chi ủy Chi bộ đã chỉ đạo Đoàn thanh niên nhà trường hoạt động khá hiệu quả: Trong 2 năm, Đoàn thanh niên Cộng sản HCM của nhà trường đã kết nạp được gần 100 đoàn viên mới. Đoàn đã chỉ đạo công tác Đội khá tốt: nề nếp của học sinh luôn được duy trì, phần lớn HS nhà trường rất ngoan, sân trường luôn luôn được vệ sinh sạch sẽ, các hoạt động ngoại khóa đã được thực hiện nhiều hơn. 

          - Tuy nhiên sự chỉ đạo của Chi bộ đối với tổ chức Đoàn thanh niên nhà trường chưa thường xuyên. Hoạt động Đoàn- Đội của nhà trường cũng chưa thực sự tốt: Các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo còn ít; hệ thống kế hoạch và các hồ sơ minh chứng cho công tác Đội của nhà trường còn thiếu nhiều. Hoạt động Đoàn- Đội của nhà trường nhiều năm xếp ở mức khá nhưng còn hạn chế; có năm chi Đoàn không tổ chức được Đại hội Đoàn thanh niên nhà trường. 

 

III. Đánh giá chung, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm

1. Đánh giá chung.

a. Ưu điểm:

- Nhiệm kỳ 2015- 2017 vừa qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ xã Hòa Sơn; Chi ủy Chi bộ trường THCS Hòa Sơn đã lãnh đạo toàn thể đảng viên trong Chi bộ thực hiện đầy đủ những chủ trương đường lối của Đảng, pháp  luật của Nhà nước; cũng như những quy định của cơ quan, đơn vị.

- Chi ủy chi bộ đã lãnh đạo việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn rất khoa học và hiệu quả; góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường, đưa hoạt động chuyên môn trở thành thế mạnh của trường THCS Hòa Sơn.

- Chi ủy Chi bộ, cùng BGH nhà trường trong 2 năm qua cũng đã thực hiện thành công công tác cán bộ- đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của chi bộ nói riêng, nhà trường nói chung. Công tác phát triển đảng được thực hiện theo kế hoạch. Chi bộ đã thực sự trong sạch vững mạnh trở lại. Tinh thần đoàn kết đã thực sự được xây củng cố vững chắc.

b. Hạn chế.

          - Trong chi bộ vẫn còn đảng viên vi phạm chính sách, pháp luật của nhà nước- đó là việc Đ/c Nguyễn Thúy Hường đã vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

          - Năm 2015 Chi bộ không đạt trong sạch vững mạnh và đồng chí Phó bí thư- Hiệu trường nhà trường bị nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và chuyển về làm Phó Hiệu trưởng trường THCS Quang Minh.

          - Công tác sinh hoạt đảng, sự lãnh đạo của Chi ủy Chi bộ với các tổ chức Công Đoàn, Đoàn thanh niên chưa thường xuyên. Hoạt động của Công Đoàn, Đoàn thanh niên chưa thực sự hiệu quả. Công tác lãnh đạo xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học chưa đạt được những hiệu quả lớn, rõ rệt.

2. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

a. Nguyên nhân.

          - Để xảy ra tình trạng đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình là do công tác tuyên truyền của chi bộ chưa tốt, kỷ luật chưa nghiêm.

          - Năm 2015, Chi bộ không đạt trong sạch vững mạnh chủ yếu do lý do có đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình và đồng chí Phó Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục bị nhận kỷ luật của Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa.

          - Công tác xây dựng cơ sở vật chất chưa đạt được tiến bộ về chất một phần do lí do khách quan; một phần do sự tham mưu của Chi ủy, BGH chưa thực sự hiệu quả. Sự chưa thường xuyên trong tổ chức sinh hoạt đảng một phần phụ thuộc vào đặc trương của chi bộ trường học; một phần là ở trách nhiệm của người lãnh đạo. Hoạt động của Công Đoàn, Đoàn thanh niên chưa thực sự hiệu quả một phần do sự lãnh đạo của Chi ủy chi bộ, phần còn lại nhiều hơn do những người đứng đầu những tổ chức này hoạt động chưa tốt.

b. Bài học kinh nghiệm.

- Củng cố và tăng cường khối đoàn kết, đoàn kết trong cấp ủy, đoàn kết trong chi bộ và đoàn kết trong toàn bộ hội đồng nhà trường. Đây là bài học quan trọng nhất làm nên mọi thành công.

- Làm tốt công tác cán bộ, phát huy tối đa vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường sự quyết đoán của lãnh đạo trong giải quyết công việc.

- Tập trung sức lực và trí tuệ vào việc lãnh đạo giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, cũng như  những điểm còn yếu kém; nói thẳng, nói thật, không đoàn kết xuôi chiều, không nhất trí chung chung. Đẩy mạnh tinh thần đấu tranh phê và tự phê.

 

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ 2017- 2020

I. Mục tiêu chung

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, các nghị quyết của Đảng; các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Đảng, nhà nước và ngành giáo dục phát động. Đặc biệt là thực hiện nghị quyết TW 04 khóa XII. Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và được địa phương giao phó.

- Nhà trường phấn đấu xếp thứ  từ 6-10/27 trường trong toàn huyện. Giữ vững danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, phấn đấu đạt tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.

- Chi bộ phấn đấu đạt trong sạch vững mạnh liên tục trong các năm từ 2017- 2020.

- Công Đoàn: Phấn đấu liên tục đạt vững mạnh xuất sắc     

- Đoàn- Đội: Phấn đấu lên loại tốt.

- Xây dựng thành công trường Chuẩn Quốc gia vào năm học 2019- 2020.

 

II. Mục tiêu cụ thể:

1.  Duy trì phát triển số lượng và phổ cập giáo dục.

- Tuyển sinh lớp 6: 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học

- Tỷ lệ học sinh bỏ học trong các năm không quá 0,5%

- Công tác phổ cập giáo dục được duy trì tốt, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS từ 97% trở lên.

2. Chất lượng giáo dục toàn diện.

a. Chất lượng hạnh kiểm, học lực

          - Hạnh kiểm: Tốt: từ 65 -67%, Khá từ 30- 32% trở lên, Trung bình dưới 5%. Không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.

          - Học lực: Giỏi từ 13- 15%, Khá từ 40- 45%, Trung bình từ 40- 42%, Yếu từ 2- 4%. Tỉ lệ học  sinh lưu ban: không quá 1%.

b. Chất lượng công tác kiểm định và tuyển sinh lớp 10

* Kiểm định chất lượng giáo dục:

          - Môn Tiếng Anh: xếp từ thứ 8- 15/27 trường.

          - Các môn khác: xếp từ thứ 1-7/27 trường.

* Tuyển sinh lớp 10:

          - Xếp vị trí từ thứ 7- 13/27 trường.

          - Tỉ lệ HS đỗ vào lớp 10 công lập đạt từ 85% trở lên.

c. Chất lượng học sinh giỏi

          - Học sinh giỏi cấp Quốc gia: Phấn đấu có giải HSG Quốc gia

          - Học sinh giỏi cấp tỉnh: 8- 10 giải

          - Học sinh giỏi cấp huyện: từ 150 - 170 giải, trong đó có giải nhất, giải nhì

- Xếp thứ tự về học sinh giỏi: Giữ vững vị trí tốp 10, phấn đấu lên tốp 5 trường tốt nhất của huyện Hiệp Hòa. Riêng TDTT phấn đấu xếp trong tốp 15.

d. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên.

- Trình độ: phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ Đại học.

          - Giáo viên giỏi các cấp:

          + Cấp trường phấn đấu đạt từ 90% trở lên tổng số giáo viên toàn trường

          + Cấp huyện từ 35- 50% tổng số giáo viên

          + Cấp tỉnh phấn đấu đạt 2 Đ/c: Đ/c Thắng và Đ/c C.Hường= 9,5%

          + Có sản phẩm dự thi dạy học tích hợp đạt đạt cấp tỉnh, cấp quốc gia.

- Lao động tiên tiến từ 80% trở lên.

- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: từ 5- 10 lượt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, phấn đấu có chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 

3. Công tác tài chính, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học.

- Xây dựng các phòng học, phòng chức năng, thư viện, phòng truyền thống, hệ thống tường bao, sân trưởng, cổng trường…hoàn thành mục tiêu cây dựng trường chuẩn Quốc gia vào cuối nhiệm kỳ 2017- 2020.   

- Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tài chính, đặc biệt là công tác xã hội hóa giáo dục- mở rộng đối tượng, phạm vi xã hội hóa.

4. Công tác thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường

          - Thực hiện tốt vấn đề dân chủ trong nhà trường, không để xẩy ra đơn thư khiếu kiện, khiếu nại.

          - Xây dựng tập thể đoàn kết, lãnh đạo thực sự làm tốt vai trò quy tụ mọi người.

 

II. Công tác Đảng và các đoàn thể

1. Công tác Đảng

a. Công tác chính trị, tư tưởng.

- Tiếp tục học tập và thực hiện nghiêm túc nghị quyết của đảng, đặc biệt là nghị quyết Đại hội đảng bộ xã Hòa Sơn khóa XXII, nhiệm kỳ 2015- 2020 và nghị quyết Hội nghị Trung ương 04 khóa XII về "Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ".

          - Thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành triển khai.

          - 100% cán bộ, đảng viên có kế hoạch đăng kí học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

          - Tham gia tích cực và có hiệu quả vào các hoạt động chính trị- xã hội của địa phương.

b. Công tác xây dựng Đảng:

          - Phấn đấu kết nạp từ 3-5 đảng viên mới.

          - Phấn đấu giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh.

          - Làm tốt công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện lệ đảng; duy trì tốt nề nếp sinh hoạt đảng.

          - 100% đảng viên xếp loại đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 85% trở lên.

2. Công tác đoàn thể

          - Tăng cường sự lãnh đạo của Chi ủy chi bộ đối với tổ chức Công Đoàn, Đoàn Đội.

          - Công Đoàn phấn đấu đạt vững mạnh xuất sắc liên tục

          - Đoàn- Đội phấn đấu đạt loại khá vững chắc và lên loại tốt vào cuối nhiệm kỳ.

         

III. Những giải pháp cơ bản.

1. Chi bộ sẽ thường xuyên tập trung làm tốt công tác giáo dục bồi dưỡng chính trị, tư tưởng; phẩm chất đạo đức, lối sống; tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng thời sẽ tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

2. Luôn luôn chú trọng xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết, đoàn kết trong đảng, đoàn kết trong hội đồng nhà trường, đoàn kết và gắn bó chặt chẽ với lãnh đạo và nhân dân địa phương nơi công tác- đây được xem là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của cơ quan.

3. Tiếp tục làm tốt công tác cán bộ; lựa chọn những đồng chí có đủ năng lực, bản lĩnh chính trị và tính quyết đoán để bổ nhiệm, phân công giữ các chức vụ quan trọng trong chi bộ, trong nhà trường. Đồng thời luôn nêu cao vai trò, nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng Cấp ủy, BGH thực sự là hạt nhân- là trung tâm đoàn kết, quy tụ mọi người cùng nhau thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

4. Xây dựng đội ngũ giáo viên, đảng viên nhiệt tình trách nhiệm; tự giác hoàn thành nhiệm vụ; nghiêm minh, nhân ái, thân thiện với học trò; xây dựng nhà trường thực sự trở thành “trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện thành công khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”- vui với cả thầy và trò.

5. Làm tốt công tác phân công nhiệm vụ trong đảng. Kết hợp với chính quyền, với chuyên môn, với Công Đoàn làm tốt công tác phân công chuyên môn: đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, đúng người đúng việc. Phân công nhiệm vụ hoàn toàn không theo hướng mệnh lệnh, áp đặt; mà làm sao đảm bảo tính phù hợp tối đa, nhằm phát huy hết sở trưởng, năng lực công tác và tạo tạo động lực làm việc cho tất cả mọi người. Đồng thời chú trọng làm tốt công tác đánh giá, xếp loại và thi đua khen thưởng hàng năm vào dịp cuối năm học.

6. Tham mưu hiệu quả với chính quyền địa phương, tranh thủ các nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục…quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng trường Chuẩn Quốc gia trong nhiệm kỳ 2017- 2020.

7. Chủ động tham gia và tham gia tích cực vào các hoạt động chính trị, xã hội của địa phương; xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh nói riêng, với cán bộ và nhân dân địa phương xã Hòa Sơn nói chung thực sự đoàn kết, gắn bó bền chặt.

8. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Chi uỷ chi bộ đảng; nêu cao tinh thần đấu tranh phê và tự phê của cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt đảng.

9. Đảm bảo đầy đủ quyền và nghĩa vụ của đảng viên; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đảng viên.

10. Phát huy vai trò lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện của Chi bộ. Tăng cường phối hợp giữa Chi bộ, BGH, Công Đoàn, Đoàn- Đội và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp, thống nhất hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đặt ra.

          Trên đây 10 nhóm giải pháp chính để đạt được mục tiêu của chi bộ trong việc thực hiện những nhiệm vụ nhiệm kì 2017- 2020; cũng như toàn bộ báo cáo tổng kết, phương hướng của Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017- 2020. Rất mong nhận được sự đóng góp của các đồng chí và các vị đại biểu .

    Kính chúc các vị đại biểu và các đồng chí sức khoẻ và hạnh phúc, chúc đại hội thành công rực rỡ !

                                              Xin trân trọng cảm ơn!                                                              

                                                                                               T/M Chi uỷ

                                                                                                                      Bí thư

 

                                                                                                           Nguyễn Xuân Tuấn

 

Tác giả: c2hoason

Xem thêm

Tin tức