Tin từ đơn vị khác

SƠ KẾT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017- 2018

Ngày 8 tháng 01 năm 2018 Trường mầm non Xuân Cẩm số 1 tổ chức hội nghị sơ kết học kì 1 năm học 2017- 2018. Thành phần tham dự hội nghị bao gồm toàn bộ CBGVNV nhà trường. 

 Mở đầu hội nghị đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng nhà trường lên thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I và phương hướng học kỳ II năm học 2017- 2018.

* Kết quả thực hiện các nhiệm vụ học kỳ I năm học 2017-2018:

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục:

1.1 Việc tổ chức, quán triệt triển khai thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ trương của Đảng và Nhà nước liên quan đến ngành.

- Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy số 63 –CTr/TU,ngày 08/8/2014 về thực hiện nghị quyết số 29/ NQTW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non góp phần tạo chuyển biến  mới về  chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Kế hoạch số 458/KH-BGDĐT ngày 04/7/2016 về việc xây dựng đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL GDMN đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mầm non giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

- Tăng cường thực hiện ứng dụng CNTT trong công quản lý và trong tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ( Sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng, phần mềm quản lý giáo dục mầm non liên thông  3 cấp sở, phòng, trường để thống kê số liệu cho báo cáo).

          - Tiếp tục thực hiên có hiệu quả cuộc vận động và phong trào thi đua do bậc mầm non phát động: Phong trào “ Xây dựng vườn rau sạch cho bé” và cuộc vận động mỗi  cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký giúp đỡ một đồng nghiệp tiến bộ gắn với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chỉ thị số 03/CT - TW, ngày 14 /5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc đúng thời gian biểu theo chương trình GDMN theo thông tư 28/2016/TT-BGDĐT nhằm đưa hoạt động ăn ngủ, vệ sinh cá nhân hoạt động vui chơi, hoạt động của trẻ thành nề nếp; Linh hoạt kế hoạch thực tế của nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quan lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Thực hiện mô hình trường học lấy trẻ làm trung tâm.

- Thực hiện đổi mới cách đánh giá giáo viên mầm non theo hướng phát triển năng lực giáo viên đặc biệt nâng cao năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại giáo viên hàng tháng đưa ra hội đồng 24/24 CBGVNV tham gia đóng góp vào dự thảo để áp dụng vào công tác đánh giá xếp loại thực chất, hiệu quả tạo bước chuyển mới cho công tác thi đua, khen thưởng công bằng, khách quan.

1.2. Công tác tham mưu phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ học kỳ I.

- Ngay từ đầu năm học nhà trường đã  tham mưu  và gửi tờ trình số 06 với Đảng ủy – HĐND-  UBND xã về việc thu chi của trường theo hướng dẫn công văn số 525 của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc giang về thu và quản lý các khoản thu năm học 2017-2018 và và tờ tình số 05 làm công tác XHHGD cho  việc tăng cường cơ sở vật chất với địa phương 3 thôn trong công tác chăm sóc  giáo dục  trẻ.

- Tổ chức Hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm bàn bạc, thống nhất các khoản thu thỏa thuận, tự nguyện phục vụ cho học sinh năm học 2017-2018 lấy ý kiến nhất trí qua biên bản họp phụ huynh 11/11 lớp mẫu giáo; nhà trường lập tờ trình số 07/TTr-MN gửi Lãnh đạo PGD&ĐT xem xét, phê duyệt đưa ra công khai, tổ chức thực hiện.

- Tham mưu với lãnh đạo 3 thôn Cẩm Bào, Xuân Biều, Cẩm Trung quan  tâm điều kiện cơ sở, vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

1.3. Đánh giá hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và chỉ đạo, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong quản lý, điểu hành và duy trì kỷ cương, nền nếp, những ưu điểm, hạn chế trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học.

          - Tiếp tục thực hiên có hiệu quả cuộc vận động và phong trào thi đua do bậc mầm non phát động: Phong trào “ Xây dựng vườn rau sạch cho bé” và cuộc vận động “mỗi  cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký giúp đỡ một đồng nghiệp tiến bộ” gắn với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chỉ thị số 05/CT - TW, ngày 14 /5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc đúng thời gian biểu theo chương trình GDMN nhằm đưa hoạt động ăn ngủ, vệ sinh cá nhân hoạt động vui chơi, hoạt động của trẻ thành nề nếp; Linh hoạt kế hoạch thực tế của nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quan lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Thực hiện mô hình trường học lấy trẻ làm trung tâm. *.Phong trào “ Xây dựng trường lớp xanh sạch đẹp, an toàn thân thiện; “Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động”:

        + Để thực hiện tốt phong trào thi đua, ngay từ đầu năm học nhà trường cũng đã chỉ đạo giáo viên trang trí lớp phù hợp với tâm lý trẻ, xây dựng môi trường bên trong, bên ngoài lớp đảm bảo hài hòa mang tính thẩm mĩ , tính giáo dục và tính an toàn, tạo môi trường giao tiếp thân thiện, cán bộ giáo viên tích cực tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghề nghiệp, giữ mối quan hệ ứng sử thân thiện với trẻ

       + Tổ chức cho giáo viên đăng ký các đề tài thực hiện  hoạt động trải  nghiệm trong năm để  giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động và trẻ được  trải nghiệm  thực tế các  hoạt động, thông qua đó phát huy tính chủ động sáng tạo của trẻ, ngoài ra các hoạt động khác  nhà trường bám sát chỉ đạo và rút kinh nghiệm cho giáo viên nhằm thực hiện phong trào có hiệu quả. Thực hiện tốt phong trào là đ/c Ngô Thị Thanh Huyền; Nguyễn Thị Thuận; Trần Thị Phương Nga; Lê Thị Dung ; Ngô Thị Tú…

 

+ Duy trì và đẩy mạnh các hình thức sinh hoạt chuyên môn theo từng khối lớp, trang trí trường lớp , xây dựng môi trường học thân thiện học sinh tích cực , chủ dộng của trẻ , lấy trẻ làm trung tâm; Thực hiện nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn theo quy định 2 lần/tháng , tích cực chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi thi cấp trường tháng 01/2018.

- Thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý việc thực hiện các quy định công khai trong các cơ sở giáo dục, các quy định về dạy thêm, học thêm, thu, quản lý và sử dụng các nguồn thu của đơn vị; Việc chỉ đạo, phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và sử lý các vi phạm, giữ vững trật tự, kỷ cương trong trường.

+ Đã công khai đầy đủ các biểu công khai Thông tư 09; thông tư 19; thông tư 21 và các khoản thu năm học 2017-2018 có đủ nội dung, số liệu cụ thể tại các bảng tin của trường, văn phòng trường. Công khai các khoản thu, năm học 2017-2018 tại các bảng tuyên truyền, cửa 11/11 nhóm lớp, sau một tuần không có phản hồi của phụ huynh, nhà trường tiến hành triển khai thu.

+ Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, nhà giáo thực hiện, tuân thủ các quy định của ngành, của trường đề ra vì mục tiêu chung “xây dựng tập thể lao động tiên tiến”.

+ Thực hiện công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của  Chính phủ việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý.

+ Tăng cường thực hiện ứng dụng CNTT trong công quản lý và trong tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ( Sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng, phần mềm quản giáo dục mầm non liên thông  3 cấp sở, phòng, trường để thống kê số liệu cho báo cáo).

+ 100% CBQL; 70% giáo viên biết sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học;

1.4. Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá, xếp loại giáo viên.

- Nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền về các chỉ tiêu phấn đấu, chất lượng nhà trường, cập nhật trang Wob thường xuyên, liên tục, tin bài chất lượng.

- Thực hiện đổi mới cách đánh giá giáo viên mầm non theo hướng phát triển năng lực giáo viên đặc biệt nâng cao năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại giáo viên hàng tháng đưa ra hội đồng 24/24 CBGVNV tham gia đóng góp vào dự thảo để áp dụng vào công tác đánh giá xếp loại thực chất, hiệu quả tạo bước chuyển mới cho công tác thi đua, khen thưởng công bằng, khách quan.

- Họp HĐ trường ngay từ đầu năm học đưa ra dự thảo tiêu chí xếp loại giáo viên hàng tháng, sau đó đưa ra Hội nghị CC,VC đầu năm cho toàn bộ 24/24 đạt 100% CBGVNV bổ sung ý kiến, đóng góp và ký vào bản dự thảo. Nhà trường tổng hợp và đưa ra bộ tiêu chí làm thước đo đánh giá XL theo tháng.  Mỗi tháng tổ chức đánh giá, xếp loại 1 lần.

2. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý:

- Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý của nhà trường:

          + Tổng số CBQL: 24 người; trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn 24/24 = 100%; Trong đó trình độ trên chuẩn 21/24 đạt 87,5%

+ Số CBQL sử dụng thành thạo CNTT 3/3 người đạt 100%; 14/20 = 70% giáo viên trở lên biết sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học;

+ Duy trì và đẩy mạnh các hình thức sinh hoạt chuyên môn theo từng khối lớp, trang trí trường lớp, xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực , phát huy tính tích cực, chủ dộng của trẻ. Xây dựng trường học “Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”;

+ Đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc giáo duc trẻ , nâng cao thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới;

+  Bồi dưỡng, chuẩn bị các điều kiện cho GV tham dự thi giáo viên giỏi câp huyện (chu kỳ 2017-2019). Khích lệ phong trào thi đua “Cô đổi mới sáng tạo,trẻ tích cực hoạt động”: 18/20 giáo viên tham gia đăng ký thực hiện phong trào(2 GV nghỉ sinh), thực hiện từ tháng 10/2017. Tổ chuyên môn đánh giá từng tháng: Tổng số hoạt động: 36 hoạt động. Xếp loại tốt: 8/36 = 22,2%; xếp loại khá: 25/36 = 69,4%; xếp loại ĐYC: 3/36 = 8,3%.

+ Thực hiện nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn theo quy định 2 lần/tháng , tích cực chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi thi cấp trường tháng 01/2018.

+ Thực hiện mô hình trường học “ Lấy trẻ làm trung tâm” lớp 5 tuổi khu  trung tâm Cẩm Bào. Chỉ đạo sử dụng bộ công cụ đánh giá trẻ 5 tuổi và Bộ công cụ đánh giá trẻ dưới 5 tuổi đại trà: 11/11 lớp MG: Khu Cẩm Bào 3 lớp; khu Xuân Biều 5 lớp, khu Cẩm Trung 3 lớp; Điểm toàn diện khu Cẩm Bào trang trí môi trường.

+  Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chuyên đề GDPTVĐ, bổ xung đồ dùng đồ chơi vào sân PTVĐ; Xây dựng sân chơi PTVĐ khu Xuân Biều.

       3. Việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học:

- Rà soát lại tất cả các lớp MG quá tải đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung cơ sở vật chất, giáo viên để phục vụ cho tăng. Tăng cường các giải pháp phát triển trường, lớp mầm non, đặc biệt khu vực đông dân cư, như khu Cẩm Bào, khu Xuân Biều trên địa bàn xã Xuân Cẩm;

- Duy trì vững chắc kết quả phổ cập từ 2011 – 2017 được UBND huyện công nhận xã Xuân Cẩm hoàn thành phổ cập (GDMNTENT). Đảm bảo yêu cầu về điều kiện phòng lớp học, thiết bị, đồ dùng đồ chơi và công tác điều tra huy động trẻ 5 tuổi ra học tại trường mầm non; chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ trước khi vào lớp 1. 

- Tích cực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tăng cường các điều kiện để đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”; tăng cường hoạt động vui chơi, hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ; chủ động tích hợp giáo dục kỹ năng sống, rèn nền nếp thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ mầm non, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập, nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường, lớp mầm non.

- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non theo hướng phát triển năng lực người học đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và tiếp cận nhanh với những nội dung mới sẽ được điều chỉnh trong Chương trình giáo dục mầm non.

- Phối hợp chỉ đạo công tác tự đánh giá đảm bảo chất lượng, phân công nhóm công tác thu thập minh chứng, mã hóa minh chứng các tiêu chuẩn, tiêu chí đạt kế hoạch đề ra: Tự đánh giá: 24/29 tiêu chí. Đạt cấp độ 2.

- Tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp mẫu giáo 2 % so với cùng kỳ năm trước; trong đó huy động tối đa trẻ 4 tuổi, 5 tuổi ra lớp (100%) ; trẻ 3 tuổi ra lớp 78%.

- Giảm tỷ lệ duy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi so với đầu năm học 3-4,5%;

- Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia: Tích cực tham mưu UBND xã đầu tư kinh phí xây dựng CSVC một số hạng mục còn thiếu trong tiêu chuẩn Trường Chuẩn Quốc gia theo Thông tư 02 như: Phòng ngủ của trẻ, phòng nhân viên, nhà vệ sinh để đủ tiêu chuẩn công nhận lại Mức độ 1 vào năm 2020.

Căn cứ vào kế hoạch số 12/KH-PGD&ĐT, ngày 11/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hiệp Hòa về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 -2018 bậc học mầm non, trong đó có tập trung chi đạo thực hiện  có hiệu quả  8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành:

+ Huy động tối đa cho trẻ mầm non trong độ tuổi đến trường;

+ Đổi mới phương pháp dạy học “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; tiếp tục thực hiện chuyên đề phát triển vận động.

+ Tổ chức 2 Hoạt động trải nghiệm cấp trường/năm học cho trẻ “ Ngày hội trung của bé” vào tháng 10/2017 và “Hội chợ xuân” vào tháng 2/2018;

+ Tổ chức tốt hội thi đồ dùng, đồ chơi tự làm của giáo viên dự kiến tháng 01/2018;

+ Tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường dự kiến tháng 01/2018, để lựa chọn tham dự cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện, cấp tỉnh vào tháng 3, tháng 4/2018.

Tiếp tục thực hiện phong trào" Xây dựng vườn rau sạch cho bé "; " Mỗi giáo viên giúp đỡ một đồng nghiệp tiến bộ " và đi sâu vào phong trào “ Cô đổi mới,sáng tạo; trẻ tích cực hoạt động”....... Nhiều cá nhân và tập thể giáo viên ở các khu trong trường đã tích cực tăng gia trồng  rau sạch để cải thiện bữa ăn cho trẻ như: Tâp thể  giáo viên  khu Xuân Biều đã trồng và thu hoạch  số rau tươi sạch là 132 kg; khu Cẩm Trung 75kg; khu Cẩm Bào 50 kg tăng bữa rau tươi sạch  cho trẻ,. Các cá nhân đã giúp đỡ nhau  trong công tác chuyên môn tiến bộ tiêu biếu như cô Dung, Cô  Nga, cô Ngô Hà, cô Thuận, cô Huyền đã có những giờ dạy tiến bộ vượt bậc so năm học trước, giáo viên đã biết ứng dụng CNTT vào trong giờ dạy đạt hiệu quả như cô Mai, cô Yên,.... Giáo viên tiến bộ trong công tác xã hội hóa, tuyên truyền như cô Ngà, cô Lan...... Trong học kỳ không có cán bộ giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn và đạo đức nhà giáo.

          * Quy mô phát triển giáo dục Mầm Non và Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi

      - Quy mô phát triển:

      + Kết quả thực hiện phát triển số lượng            

      Mẫu giáo có 11 lớp, so với cùng kỳ năm trước không tăng 2 lớp do quá tải.

           Trong ®ã:      + Lớp 5- 6 tuổi : 04 lớp

                 + Lớp 4- 5 tuổi : 04 lớp

                 + Lớp 3- 4 tuổi : 03 lớp

         Tổng số trẻ huy  động  ra lớp MG thực tế  363/373 đạt 97,3% so với kế hoạch,  so với cùng kỳ năm trước  tăng 47 cháu (Kỳ 1 năm học trước đạt 316 trẻ) so với điều  tra độ tuổi từ 3 -5 tuổi 363/392 đạt 92,6% tỷ lệ huy động, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,8% tỷ lệ huy động trẻ;

- Trẻ 5 tuổi  điều tra là 131; học tại trường  là 129 trẻ, học nhờ xã bạn 02 đạt tỷ lệ huy động 131/131 trẻ đạt 100%.

         - Trẻ 4 tuæi điều tra 132 trẻ huy động 134/132 trẻ đạt 101%; 2 trẻ huyện khác, tỉnh khác đến học nhờ.

         - Trẻ 3 tuổi điều tra 129 trẻ  huy động ra lớp 101/129 đạt 78,3%  so với cùng kỳ  năm học trước 72,9% tăng 5,4% ; so kế  hoạch đạt 101/110 đạt 92% so với cùng kỳ năm trước tăng 7 trẻ.

      * Nguyên nhân tăng, giảm:

       - Có tăng 7.7% tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi so với cùng kỳ năm trước do chất lượng chăm sóc, giáo dục nhà trường đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức của người dân được nâng lên.

       - Công tác triển khai phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi :

       + Trường tiếp tục duy trì và giữ vững kêt quả các tiêu chuẩn đã đạt được trong công tác PCGDMN cho trẻ em năm tuổi, tăng cường bổ sung, đồ dùng, đồ chơi bị hỏng, bị thất  thoát...để tiếp tục đủ các điều kiên  công nhận lại PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi hàng năm .Ngoaì ra công tác huy động trẻ ra nhà trẻ lớp mẫu giáo kế hoạch hàng năm tăng, từng bước vận động phụ huynh và làm công tác XHHGD cùng với nguồn kinh phí mua sắm tu sửa cơ sở vật chất của nhà trường để  đảm bảo đủ đồ dùng thiết bị theo Văn bản hợp nhất số 01/ 2015 BGD cho các độ tuổi.

    + Trong học kỳ đã đầu tư  kinh phí cho công tác PCGDMN cho TE  năm tuổi  với tổng kinh phí: 88.700.000đ

       Kinh phí XHHGD từ phụ huynh: 50.000.000đ

       Phụ huynh mua sắm đồ dùng thiết bị: 38.700.000đ

  • Trẻ em 5 tuổi diện hộ nghèo và cận nghèo trong học kỳ 1 năm học 2017-2018  là: 9 trẻ. Được hưởng các chế độ theo quy định

* Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

1. Công tác nuôi dường và chăm sóc bảo vệ sức khỏe

Trong học kỳ I  năm học 2017- 2018  trẻ đến trường 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tinh thần cho trẻ , không có trẻ bị tai nạn thương tích , không có dịch bệnh xảy ra tại trường. Tuy nhiên trường không có cán bộ y tế trường học mà công tác y tế chỉ là kiêm nghiệm

* Kết quả C«ng t¸c ch¨m sãc søc khoÎ vµ nu«i d­ìng     

- Tæ chøc ¨n: tổ chức ăn cho 11/11 nhóm lớp đạt 100% lớp ăn tại bếp ăn tập thể. Số trẻ ăn bán trú 363/363 đạt 100% số trẻ đến trường, trong đó lớp mẫu giáo 11 lớp: 363 cháu

        - Theo dâi biÓu ®å ph¸t triÓn, kh¸m søc khoÎ ®Þnh kú:                                        

Tổ chức khám định kỳ cho 363/363 đạt 100%. trong đó trẻ khoẻ mạnh bình thường là 332/363 đạt 91,4%, có 28 trẻ mắc bệnh về đường hô hấp, đau mắt, viêm da và sâu răng, 3 trẻ có biểu hiện bệnh về tim. Được cán bộ y tế phối hợp với GV chủ nhiệm và phụ huynh tuyên truyền, vận động, tư vấn các biện pháp, giải pháp can thiệp kịp thời, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ.  

Kết quả theo dõi biểu đồ phát triển:

- Về cân nặng 

Mẫu giáo: Tổng số trẻ cân  363/363 đạt 100% ; Số trẻ  cân năng bình thường so tuổi 347/363 đạt 95,6%; Trẻ suy dinh dưỡng vừa có 16/363 đạt 4,4%, giảm so quý I  là 4,7% .

-Về chiều cao.

Mẫu giáo: Tổng số trẻ đo 363/363 đạt 100%, trẻ phát triển chiều cao bình thường so tuổi 343/363 đạt  94,5 % ; trẻ suy dinh dưỡng thể  thâp còi: 20/363 cháu  đạt 5,5%, giảm tỉ lệ  suy dinh dưỡng thể thấp còi so quý I  là 3,3 %.

*Công tác giáo dục.

* Nhà trường tập trung chỉ đạo năm học 20172018 là năm đi sâu vào “ Xây dựng mô hành trường học lấy trẻ làm trung tâm”

- 11/11 đạt 100% nhóm lớp thực hiện: Phong trào  "Xây dựng trường MN an toàn  thân thiện”;“Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động": Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, Chỉ đạo 3/ 3 khu trang trí trường lớp phù hợp với tâm lý học sinh, trong kỳ1đã cải tạo sửa chữa công trình VS khu Cẩm Trung, Xuân Biều. Hợp đồng với người lao công thường xuyên quét dọc nhà vệ sinh sạch sẽ phù hợp cho giáo viên và học sinh,  3/3 khu xây dựng  lịch VS  hàng ngày.

- Tuyên truyền  cán bộ giáo  viên tích cực tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, giữ mối quan hệ ứng xử thân thiện, tăng cường đồi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ sự mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử. Duy trì thực hiện việc đưa các nội dung giáo dục vău hóa truyền thống thống qua các trò chơi vận động, trò chơi dân gian, hát dân ca phù hợp với điều kiện cụ thể của  lớp,  trường và văn hóa của địa phương đảm bảo có hiệu quả và bền vững.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo, chuyên đề, học tập điển hình tiên tiến; cuối học kỳ 1, nhà trường tổ chức đánh giá, tuyên dương, khen thưởng cá nhân làm tốt phong trào  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong trường.

- Tham mưu phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể nhằm huy động các nguồn lực đóng góp của xã hội, gia đình, các nhà hảo tâm để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong nhà trường đảm bảo xanh- sạch- đẹp:

+Xây dựng mái vòm khu trung tâm; Mái che khu chế biến tại bếp ăn và lối đi cho trẻ từ phòng học tới nhà VS; Làm cửa chắn cầu thang an toàn tầng 2 khu Cẩm Trung, khu Xuân Biều. Cải tạo, mua sắm thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho trẻ.

          Trẻ được trải nghiệm  hứng thú tham gia vào hoạt động tập thể,  phát triển năng lực người học, với mục đích lấy trẻ làm trung tâm, thực hiện phương pháp linh hoạt, giáo viên nắm  chắc các các nội dung cốt lõi hướng dần gợi mở định hướng  cho trẻ nhằm giúp trẻ nắm chắc kiến thức,  Cơ sở vật chất được tăng cường nhăm tạo điều kiện cho trẻ tiếp thu kiền thức thực tế , môi trường học tập được tập trung không dàn trải nhằm phát triển cả 5 lĩnh vực giáo dục mẫu giáo. Để thực hiện có hiệu quả chương trình nhà trường  mua sắm các loại tài liệu hỗ trợ thực hiện công tác chuyên môn, ngoài ra  cho giáo viên 100% tham dự các lớp tập huấn bồi dường chuyên môn.

       + 11/11 lớp mẫu giáo  đạt 100% các lớp từ 3-5 tuổi xây dựng “góc khám phá” tăng cường cho trẻ được khám phá, thử nghiệm, tìm tòi phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ.

     * Thực hiện triển khai chuyên đề" Nâng cao chất lượng giáo dục  phát triển vận động  của  trẻ ở trường MN”

     +  Thực hiện công tác quản lý chỉ đạo: Chỉ đạo  kiểm kê đồ dùng, dụng cụ các nhóm lớp, mua sắm đồ dùng phục vụ chuyên đề. Tham mưu lãnh đạo thôn Xuân Biều XHH xây dựng sân PTVĐ khu Xuân Biều. Chỉ đạo cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các đợt  tập huấn bồi dưỡng, xậy dưng kế hoạch  thưc hiện chuyên đề của nhà trường và của các nhóm lớp, 11/11 đạt 100%  nhóm lớp có góc chơi vân động.

     + Triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề Giáo dục PTVĐ ngay từ đầu năm học. Tuyên truyền, vận động phụ huynh may quần áo thể thao cho trẻ để sử dụng và hoạt động PTVĐ và tham gia hoạt động trải nghiệm và một số ngày có tổ chức hoạt động PTTC của trường, lớp.

     +  Xây dựng điểm chuyên đề “Giáo dục PTVĐ” tại khu Cẩm Bào. Tập trung kinh phí đầu tư mua sắm đồ chơi PTVĐ, giao chỉ tiêu giáo viên tuyên truyền xã hội hóa làm bổ sung đồ chơi tự làm đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và đạt hiệu quả sử dụng nhằm tăng cường phát triển thể chất cho trẻ.

- Việc xây dựng môi trường cho trẻ ở tất cả các nhóm, lớp đều được quan tâm, chú trọng. 12/12 đạt 100% nhóm lớp trang trí môi trường theo hướng “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

- 100% nhóm, lớp xây dựng và tổ chức góc chơi vận động, góc khám phá đảm bảo khoảng không gian đủ rộng để trẻ được vận động tự do và có thể chơi trò chơi vận động; có đầy đủ các phương tiện, dụng cụ phục vụ vận động cho trẻ

 - Nhà trường chủ động xây dựng kế hoach chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ theo năm, tháng và từng tuần. Triển khai việc thực hiện chuyên đề cho giáo viên theo kế hoạch. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn chuyên đề cho đội ngũ giáo viên, xây dựng tiết dạy mẫu, tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần.

Giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện của nhóm lớp mình và khả năng nhận thức của trẻ. Giáo viên căn cứ vào mục tiêu cần đạt và khả năng của trẻ để xác định nội dung trọng tâm.

- Nhà trường luôn quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng vận dụng đổi mới nội dung phương pháp cho đội ngũ giáo viên mầm non.

- Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ như kỹ năng tự phục vụ, nề nếp, thói quen vệ sinh; kỹ năng bảo vệ an toàn bản thân; mạnh dạn trong giao tiếp, ứng sử; thân thiện với bạn bè, lễ phép với người lớn tuổi; đoàn kết , giúp đỡ lẫn nhau...

          - Cử CBQL và giáo viên tham dự các lớp tập huấn, hội thảo về chuyên môn do Phòng GD tổ chức đầy đủ. Thường xuyên tổ chức cho CBGV dự giờ, tham quan , học tập, trao đổi kinh nghiệm.

          - Triển khai kịp thời các tài liệu hướng dẫn, nội dung tập huấn đến 100 % CBGV, Chỉ đạo chuyên môn theo hướng dẫn của Phòng giáo dục, tổ chức hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. 

          - Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục các độ tuổi, Việc thực hiện các nội dung trong chương trình GDMN phù hợp, đảm bảo yêu cầu qui định.

          - Nhà trường luôn chủ động và tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến tới phụ huynh và cộng đồng về tầm quan trọng, nội dung, phương pháp giáo dục trẻ mầm non nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy động sự tham gia phối hợp của các bậc cha mẹ, cộng đồng tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm, chăm lo tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt hoạt động giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ tuổi mầm non. Các nhóm lớp trồng cây xanh, cây cảnh, trang trí môi trường, góc thiên nhiên: xanh- sạch – đẹp. Đưa vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hàng tháng.

          - Hình thức tuyên truyền: Trong các buổi họp phụ huynh học sinh, trên loa truyền thanh của xã, thôn.

* Thực hiện chương trình giáo dục MN và thực hiện bộ chuẩn PTTENT

- 11/11 đạt 100% nhóm lớp thực hiện chương trình giáo duc mầm non mới , thực hiện nghiệm túc Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và được đánh giá theo Bộ công cụ đánh giá trẻ 5 tuổi, 4 tuổi, 3 tuổi và 100% trẻ đến trường lớp được học 2 buổi/ ngày, duy trì ổn định so cùng kỳ.

    Trong đó :  + Lớp 5- 6 tuổi : 04lớp

       + Lớp 4- 5 tuổi : 04 lớp

       + Lớp 3- 4 tuổi : 03 lớp

* Thực hiện tốt các chính sách đối với trẻ Mầm non: nhất là đối với trẻ khuyết tật hòa nhập, thuộc gia đình đặc biệt khó khăn, hộ nghèo......quan tâm thăm hỏi, động viên đối với gia đình trẻ gặp khó khăn hoạn nạn, ốm đau, bệnh tật.

         * Kết quả  triển khai một số nội dung  khác:

          - Giáo dục ATGT, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu qủa và ứng dụng công nghệ thông tin; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu  và chống thiên tai trong trường MN; giaó dục về tài nguyên về  môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục mẫu giáo; xây dựng " Vườn rau sạch cho bé "

     - Về giáo dục an toàn giao thông: Tuyên truyền với cha mẹ trẻ trong việc giáo dục an toàn  giao thông cho trẻ mầm non  thông qua hội nghị phụ huynh  có 336/363 đạt  92% lượt người tham dự,  tuyên truyền thông qua giờ đón trả trẻ. Chỉ đạo toàn thể giáo viên  lông ghép tích hợp giáo duc ATGT thông qua các hoạt động trong ngày vì vậy không có trẻ của trường bị ảnh hưởng, hoạc rủi ro do tai nạn giao thông.

   - Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường: 11/11 nhóm lớp thường xuyên giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không bẻ cành ngắt lá, thường xuyên biết nhặt và để rác thải đúng nơi quy định  ngoài ra chỉ đạo giáo viên cho trẻ 5 tuổi thu gom rác thải nhặt lá cây rụng , thu gom túi ni lông tại sân trường để vào đúng vị trí quy định.

   - Giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả: 100% giáo viên lồng ghép tích hợp giáo dục trẻ biết sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thông qua các hoạt động hàng ngày ngoài ra tổ chức  trẻ, giáo viên, phụ huynh tham gia hội thi cấp cụm  qua đó tuyên truyền giáo dục trẻ biết sử dụng năng lượng tiết kiệm đạt hiệu quả  hơn     

   - Giáo dục trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu : chỉ đạo giáo viên  giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi , thời tiết chuyển mùa biết mặc quần áo và sử dụng đồ dùng cá nhân phù hợp với từng loại thời tiết khí hậu ...

   - Giáo dục tài nguyên môi trường biển và hải đảo vào chương trình giáo dục trẻ Mẫu giáo  

      Chỉ đạo  chuyên môn xây dưng kế hoạch chương trình độ tuổi mầu giáo, biết lựa chọn từng loại đề tài đưa vào kế hoạch các chủ đề  sao cho phù hợp. Phổ biến cho giáo viên có thể thay đổi  linh hoạt đề tài phù hợp xong phải mang tính giáo dục cao, nhằm khắc sâu kiến thức và giáo dục trẻ lòng  tự hào và yêu thêm biển đảo quê hương

   - Thực hiện phong trào xây dựng "vườn rau sạch cho bé " có diện tích để trồng rau cho 3/3 khu 200m2 : Thu hoạch được 187 kg rau sạch  nhập và nấu ăn cho trẻ.

     *. Công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường Chuẩn Quốc gia:

     -  Ngay từ đầu năm nhà trường triển khai công tác kiểm định chất lượng , tự đánh giá trường, phân công đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chính. Giao nhiệm vụ cho các nhóm thu thập minh chứng, sắp xếp theo cặp, hộp gọn gàng, khoa học dễ tìm, dễ lấy. Căn cứ Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhà trường tự đánh giá đạt Mức độ 2.

      - Công tác xây dựng trường Chuẩn Quốc gia luôn được nhà trường coi trọng, BGH nhà trường tích cực tham mưu các cấp chính quyền và Đảng ủy-UBND xã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, duy trì và củng cố các tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia Mức độ 1 đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận tháng 2 năm 2015.

     * Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, GV

     - Tổng số CBQL, giáo viên và nhân viên nhà trường hiện nay: 24 người; trong đó

          + Số lượng CBQL: 3 người

          + Nhân viên: 01 người

          + Số lượng giáo viên :20 GV/11 lớp đạt tỷ lệ 1,8 GV/1lớp.

   - Công tác xây dựng và nâng cao  chất lượng đội ngũ:

    Trong học kỳ I tạo điều kiện cho 1 giáo viên học nâng hệ từ trung cấp lên đại học, 2 GV trình độ trung cấp, Cao đẳng. đang học nâng cao trình độ Đại học.

     Trình độ của giáo cán bộ giáo viên và nhân viên

          Đại hoc : 13/24 người đạt 54,2%

          Cao đẳng : 8/24 người đạt 33,3%(trong đó đang học nâng hệ đại học 3 GV)

          Trung cấp : 3/24 người đạt 12,5 %( trong đó nâng hệ lên đại học 1 GV)

    Ngoài ra cán bộ, giáo viên tham gia học tập bồi dường thường xuyên theo các mô đun phát triển chuyên môn 20/20 đạt 100% GV tham gia. 100% CBGV bồi dưỡng các chương trình do Phòng giáo dục tổ chức. Bồi dưỡng chuyên môn do nhà trường thực hiện hàng tháng vào tuần 1 và tuần 4,  kết quả  có 24/24 đạt 100%  người tham gia.

    - Kết quả đánh giá CBQL,GV theo chuẩn nghề nghiệp: 24/24 đạt 100% CBQL,GV,NV được đánh giá;

     + Xếp loại xuất sắc: 7/24 người đạt 29,2%

     + Xếp loại khá:  12/24 người đạt 50%

     + Xếp loại TB: 5/24 người đạt 20,8%

   - Công tác phát triển đảng viên trong nhà trường : Trường có chi bộ riêng với 11 đảng viên đạt 45,8% ; trong năm 2017  đánh giá xếp loại đảng viên có 8 đảng viên hoàn thành  tốt nhiệm vụ ; 3 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi bộ được Đảng ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017.

      - Thực hiện đối với CBGVNV: Đảm bảo đúng, đủ kịp thời các chế độ của đội ngũ. Động viên, khen thưởng kịp thời CBGVNV có thành tích trong các cuộc thi, phong trào thi đua.

   

    - Nhà trường căn cứ Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo-Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập; căn cứ vào tình hình thực tế của  trường: Nhà trường xây dựng Đề án vị trí việc làm đảm bảo tính trung thực sát thực tế và khách quan. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giúp đỡ.

* Tăng cường cơ sở vật chất các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

         - Công tác tham mưu quy hoạch đất đê xây dựng trường lớp: Nhà trường đã tham mưu với cấp có thẩm quyền  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  hiện nay cả 2/3 đạt 66.6%  khu mầm non của trường đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử  dụng đất

- Công tác xây dựng, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất của trường trong kỳ 1 năm học là 54.300.000đ có kế hoạch xây dựng tu sửa đến nay đã thực hiện tu sửa đạt  90% bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

- Công tác quản lý mua sắm bảo quản  và sử dụng thiêt bị đồ dùng, đồ chơi

+ Trường  đã kiểm kê đồ dùng và xây dựng kế hoạch mua  sắm đảm bảo  đúng tiêu  chuẩn kỳ thuật theo quy định số 3141/ 2010 của bộ giáo dục đào tạo  đảm bảo cho công tác giáo dục trẻ, công tác bảo quản và sử dụng thiết bị trường chỉ đao 100% các nhóm lớp  phải  kiểm kê đồ dùng tài sản sau mỗi năm học căn cứ vào đó để quy trách nhiệm cho cá nhân có khen những cá nhân bảo quản  đồ dùng đồ chơi tốt và phê bình những cá nhân bảo quản đồ dùng chưa tốt, vì vậy công tác bảo quản và sử dụng đồ dùng đã được coi trọng.

- Tích cực tham mưu các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện đầu tư xây dựng sửa chữa cơ sở vật chất. Đã hoàn thành các hạng mục: Thôn Xuân Biều, Cẩm Trung sửa chữa nhà vệ sinh, bắn maí che khu sơ chế, cửa chắn cầu thang tầng 2....  Khu trung tâm Cảm Báo làm mái che khu hiên bếp.

Củng cố các tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia Mức độ I  được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận tháng 2 năm 2015.

      * Công tác thanh tra , kiểm tra của trường được thực hiện đảm bảo nghiêm túc theo hường dẫn  trong học kỳ I kiểm tra toàn diện được 3/6 GV đạt 50% so KH

         Trong đó xếp loại tốt : 1/3 đạt 33,3%

                           Loại Khá : 1/3 đạt 33,3%

                           Loại: TB: 1/3 đạt 33,3%

     + Kiểm tra chuyên đề được 10 lượt /18GV(2 GV nghỉ sinh)

        Trong đó xếp loại tốt : 2/10  = 20%

                               Loại khá: 8/10 = 80%

                               Loại đạt yêu cầu: Không

    Trong công tác kiểm tra đánh giá thực hiện công khai, dân chủ không mang bệnh thành tích.

    - Công tác cải cách  hành chính  nhà trường được thực hiện,  đổi mới trong hội họp tăng cường dành nhiều thời gian tập trung phục vụ CSGD trẻ

Sau đây là những hình ảnh buổi sơ kết học kì I năm học 2017- 2018

 Hình ảnh  Đồng chí Nguyễn Thị Hằng  khen thưởng đồng chí Lê Thị Dung đạt kết quả cao trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2016- 2019

. Phương hướng nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2017-2018.

          - Duy trì, nâng cao kết quả đạt được trong kỳ 1. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm học, .

          - Nghiên cứu kỹ các văn bản quản lý chỉ đạo của cấp trên, vận dụng vào công  tác quản lý, chỉ đạo đạt hiệu quả.

          -  Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, khuyến khích động viên giáo viên năng động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giáo dục tích cực. Tiếp tục bồi dưỡng hỗ trợ giáo viên còn hạn chế chuyên môn để thực hiện công tác giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Đầu tư nguồn lực kinh phí cho hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tập trung bồi dưỡng giáo viên mũi nhọn tham gia giáo viên dạy giỏi cấp huyện chu kỳ 2017-2019.

          - Tuyên truyền phụ huynh học sinh ủng hộ phần kinh phí và may đồng phục thể thao cho trẻ để tham dự hội thao đại trà cấp trường và tham gia hội thao cấp cụm, huyện.

          - Đi sâu và chất lượng phong trào “ Cặp đôi giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”; “Vườn rau sạch của bé”; “Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động”.

- Đẩy mạnh tuyên truyền xã hội hóa giáo dục hoàn thành các kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất đã được Hội nghị phụ huynh đề ra.

 - Tích cực chủ động tham mưu các cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng cơ sở vật chất cho các khu. Khu Xuân Biều đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân PTVĐ khu Xuân  Biều

Cuối cùng hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp 100% CBGVNV nhà trường cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tác giả: mnxuancam

Xem thêm

Tin tức