Tin tức/(Trường THCS Hợp Thịnh)/Hoạt động chuyên môn/
GA MỸ THUẬT THI GVG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2015-2016 (T2)

Ngày soạn: 18/04/2016

Ngày dạy: 21/04/2016

Tiết 31. VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: học sinh hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của trang trí ứng dụng.

2. Kỹ năng: học sinh biết trang trí một chiếc khăn để đặt lọ hoa. Học sinh có thể tự trang trí khăn đặt lọ hoa bằng hai cách vẽ hoặc cắt giấy màu.

3. Thái độ: Học sinh biết yêu quí và trân trọng những sản phẩm mình làm ra.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên:

+ Một số lọ hoa có hình trang trí khác nhau

+ Một số khăn trải bàn có hình trang trí

+ Bài vẽ của học sinh năm trước

- Học sinh:

  + Giấy màu, giấy vẽ, kéo, hồ dán, thước, màu vẽ.

2. Phương pháp

Bài học này sử dụng những phương pháp như:

- Quan sát trực quan

- Đàm thoại gợi mở

- Thảo luận nhóm

- Thực hành

III. Tiến trình dạy h ọc

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (5 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cần đạt

B1: Nêu câu hỏi: Em đã học những hình trang trí cơ bản nào?

B2: GV nhận xét để vào bài mới

B3: GV chuyển ý

B1: quan sát và trả lời

 

B2: Lắng nghe

 

 

 

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét (5 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cần đạt

B1: GV cho học sinh quan sát về cách đặt lọ hoa có khăn trải bàn và không có khăn trải bàn (trình chiếu)

B2: GV cho thảo luận nhóm. GV đưa ra câu hỏi

+ Nhóm 1:

-Hai lọ hoa ở H1, H2 lọ nào đẹp hơn vì sao?

-Trang trí chiếc khăn để lọ hoa thuộc trang trí ứng dụng hay cơ bản. Kể một số đồ vật khác thuộc trang trí ứng dụng.

+ Nhóm 2: Hình dáng của những chiếc khăn trang trí đặt lọ hoa có hình dáng gì?

+ Nhóm 3: Họa tiết trong những chiếc khăn trang trí là hình gì? Chúng được trang trí theo những kiểu nào?

+ Nhóm 4: Màu sắc của những chiếc khăn này như thế nào? Hãy kể các màu có ở những trang bên?

 

B1: Học sinh quan sát

 

 

B2: HS thảo luận nhóm cử nhóm trưởng và thư kí

- Lọ hoa có khăn trải bàn đẹp và trang trọng hơn

 

B6: GV yêu cầu các nhóm trưởng đưa ra ý kiến của nhóm mình.

B7: GV gọi các nhóm nhận xét

B8: GV nhận xét và chốt lại

B9: GV cho học sinh quan sát về hình dáng, chất liệu, họa tiết (trình chiếu)

B10: GV chuyển ý

B6: HS thực hiện

 

B7: HS trả lời

B8: HS lắng nghe

B9: Quan sát và lắng nghe

- Trang trí hình cơ bản bao gồm hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn

- Họa tiết dùng trong trang trí bao gồm hoa, lá con vật chim muông

- Có 4 cách sắp xếp họa tiết trong trang trí: sen kẽ, đối xứng, nhắc lại, mảng hình không đều

- Chất liệu dùng để trang trí khăn: vải, giấy, nhựa.

Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh cách trang trí (5 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cần đạt

B1: GV yêu cầu học sinh nhắc lại các bước vẽ của trang trí cơ bản: hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật

B2: GV gọi học sinh nhận xét

B3: GV nhận xét và chốt lại

B4: GV hướng dẫn học sinh làm bài theo hai cách

B5: GV trình chiếu các bước theo 2 cách: cách vẽ và cách cắt

B6: GV yêu cầu học sinh nhận xét

B7: GV chuyển ý

B1: Học sinh lắng nghe

 

 

 

B2: Học sinh quan sát

Học sinh trả lời

 

 

B3: Học sinh chú ý lắng nghe

B4: Học sinh trả lời

B5: Học sinh quan sát và trả lời

 

 

B6: Học sinh trả lời

 

 

 

- Cách vẽ

+ Chọn hình để trang trí cho phù hợp

+ Vẽ hình (vẽ các mảng hình lớn, vẽ họa tiết)

+Tìm và vẽ màu cho phù hợp

- Cách cắt:

+ Chọn giấy màu cho phù hợp

+ Gấp giấy và vẽ hình

+ Cắt dán

 

 

 

Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh thực hành (25 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cần đạt

B1: GV giao bài tập cho học sinh

B2: GV  yêu cầu học sinh chia thành 4 nhóm

 

B3: GV quan sát học sinh thực hành

B1: Học sinh thực hành

 

B2: Học sinh chia nhóm

 

 

B3: quan sát và thực hành

- Nhóm 1trang trí chiếc khăn hình vuông  

- Nhóm 2 trang trí chiếc khăn hình chữ nhật

- Nhóm 3 trang trí chiếc khăn hình tròn

- Nhóm 4 trang trí chiếc khăn đường diềm

IV. Đánh giá kết quả học tập (5 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cần đạt

B1: GV thu 4 đến 5 bài tốt và chưa tốt treo cho học sinh quan sát

B2: GV yêu cầu học sinh lên nhận xét

B3: GV nhận xét và đánh giá và nêu ý nghĩa của chiếc khăn chải bàn trong đời sống hàng ngày

B4: Dặn dò bài tập về nhà

B1: học sinh thu bài

 

 

B2: học sinh lên nhận xét

 

B3: học sinh lắng nghe

 

 

 

B4: ghi bài tập về nhà

 

 

 

 

 

- Ý nghĩa của chiếc khăn trải bàn khi đặt lọ hoa sẽ thu hút sự chú ý của mọi người vì vừa đẹp vừa trang trọng

 

 

Tác giả: c2hopthinh

Văn bản mới

  • Ba công khai
  • Thông báo
Website Đơn vị