LÃ TIẾN
06:57 24/09/18
(GDVN) - 16 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Hồng Lê, giáo viên Trường Trung học cơ sở Kỳ Đồng (Thái Bình) luôn truyền lửa cho học sinh hứng thú với bộ môn Lịch sử.
Đến Trường Trung học cơ sở Kỳ Đồng (tại xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), tham dự một tiết dạy Lịch sử của cô giáo Phạm Hồng Lê, chúng tôi cảm nhận được sự đam mê, lòng nhiệt huyết của cô dành cho môn học.
Theo lãnh đạo nhà trường, 16 năm gắn bó với nghề cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Lê gắn bó với Trường Trung học cơ sở Kỳ Đồng và bộ môn Lịch sử vốn ít nhận được sự hứng thú của các em học sinh.
Song bằng tâm huyết, sự tận tâm và tinh thần không ngừng sáng tạo của bản thân, cô giáo Lê đã thay đổi thực tế ấy, các thế hệ học sinh của cô đa số đều mong chờ đến giờ Lịch sử và luôn hăng say học tập.
Cô Lê tâm sự: “Lịch sử là bộ môn xã hội không được các bậc phụ huynh coi trọng, học sinh không có hứng thú vì có chút khô khan, liên quan đến các sự kiện nên khó nhớ.
Chính vì vậy, để học sinh hứng thú với môn học, giáo viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp, kỹ thuật và hình thức dạy.
Trên tinh thần đó, tôi thường xuyên tìm đọc các tài liệu tham khảo, từ thực tiễn công tác, lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để có phương pháp dạy tốt nhất.
Cô giáo Phạm Hồng Lê truyền lửa cho học sinh học môn Lịch sử tại khu di tích (Ảnh: Nhân vật cung cấp) |
Tôi luôn xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn có áp dụng phương pháp dạy học tích cực như đóng vai, trực quan và các kỹ thuật dạy học mới như kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật hỏi chuyên gia...
Ngoài ra còn kết hợp dạy học trên lớp với tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, tham gia các câu lạc bộ trải nghiệm, hóa thân vào các nhân vật lịch sử trên sân khấu;
Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục để có thể tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh”.
Để giúp học sinh tiếp cận tốt hơn với nội dung bài giảng, cô giáo Lê còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thông qua việc sử dụng các phần mềm như Powerpoint, ActivInspire...
Nhờ không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, nội dung bài giảng phong phú, sát thực tế, cô giáo Phạm Hồng Lê đã khơi dậy sự hứng thú của học sinh đối với môn Lịch sử.
Chất lượng dạy và học của bộ môn Lịch sử được nâng lên thể hiện qua chất lượng giáo dục đại trà hàng năm đều đạt; tỷ lệ các em trong đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử thi đỗ hàng năm đạt 100%.
Kiến nghị môn Lịch sử phải là môn học và thi bắt buộc
|
Năm học 2015-2016, tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, đội tuyển của trường có 1 em đạt giải nhì, 1 em đạt giải ba; năm học 2016-2017 có 1 em đạt giải nhất, 2 em đạt giải khuyến khích.
Không chỉ tâm huyết với hoạt động chuyên môn, cô giáo Lê còn tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo do ngành Giáo dục tổ chức.
Năm học 2015-2016 và 2016-2017, cô giáo Lê có 2 đề tài đạt giải nhất cấp Quốc gia môn Lịch sử là: Dạy học chủ đề tích hợp liên môn dành cho giáo viên trung học với đề tài “Nhà Trần với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ quốc gia Đại Việt” và đề tài “Việt Nam thời dựng nước”.
Cũng trong năm học 2016-2017, cô giáo Lê tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ Thái Bình lần thứ 7 với giải pháp “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trung học cơ sở thông qua những hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở các chủ đề dạy học môn Lịch sử” đạt giải nhì.
Từ năm học 2016-2017, các giải pháp đã được ứng dụng tại nhiều trường trên địa bàn huyện Hưng Hà, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần khắc phục tình trạng tản mạn kiến thức và liên môn với các môn học khác.
Sự đa dạng trong trải nghiệm giúp các em học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức, từ đó thêm yêu Tổ quốc; đồng thời, mang lại cho học sinh nhiều vốn sống, những bài học về quy luật, bài học lịch sử để có hành động tích cực.
Thông qua trang fanpage do cô Lê lập ra, các giải pháp được chia sẻ và đang được nhiều giáo viên trong tỉnh và một số tỉnh, thành khác áp dụng vào thực tế giảng dạy.
Với những cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người và bộ môn Lịch sử, cô giáo Phạm Hồng Lê vinh dự là 1 trong 64 giáo viên tiêu biểu toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong lễ tuyên dương người tốt, việc tốt, đổi mới - sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 - 2017.
Năm học 2017 - 2018, cô được nhận bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và là 1 trong 70 điển hình tiên tiến được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình biểu dương, khen thưởng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.