Thứ năm, 16/05/2024 09:44:59
Bài 27: ĐIỀU CHẾ OXI - PHẢN ỨNG PHÂN HUỶ

Ngày: 28/01/2018

Ngày soạn : 19/01/2018

Ngày dạy:   23/01/2018

Tiết 41                                                                                                          

Bài 27: ĐIỀU CHẾ OXI - PHẢN ỨNG  PHÂN HUỶ

 

I. MỤC TIÊU:             Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức:  -Biết được

+ Hai cách điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, hai cách thu khí oxi trong phòng TN.  

+ Khái niệm phản ứng phân hủy. 

2. Kĩ năng:

+ Viết được phương trình điều chế khí O2 từ KClO3 và KMnO4 

+ Tính được thể tích khí oxi ở điều kiện chuẩn được điều chế từ Phòng TN.

+ Nhận biết được một số phản ứng cụ thể là phản ứng phân hủy hay hóa hợp.

3. Thái độ:

- Giúp HS thích học tập môn hoá ,  vận dụng những kiến thức về oxi để áp dụng trong cuộc sống.

4. Trọng tâm:

Cách điều chế oxi trong phòng TN.  

+ Khái niệm phản ứng phân hủy.

5. Năng lực cần hướng đến:

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học, năng lực thực hành hóa học, năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên và học sinh:   

a.GV:              Thí nghiệm điều chế khí O2

b.HS:              Xem trước bài học ở nhà.

2. Phương pháp:

Thảo luận nhóm – Đàm thoại – Trực quan.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp: (1’) 

2. Kiểm tra bài cũ(6’):

GV : Tiến hành thí nghiệm đốt Mg ngoài không khí

HS Quan sát:

GV ? Các em hãy suy nghĩ trong 1’ cho cô biết

+  Hiện tượng mà các em quan sát được là gì ?

+ Viết PT  phản ứng xảy ra?

3. Bài  mới:

a. Giới thiệu bài(1’): Như chúng  ta đã biết oxi  có vai trò to lớn của oxi trong đời sống và sản xuất. Như ta đã biết oxi có rất nhiều trong không khí do cây xanh tạo ra trong quá trình quang hợp. Vậy có cách nào tách riêng được oxi từ không khí và trong phòng thí nghiệm khi cần một lượng nhỏ oxi ta phải làm thế nào? Để trả lời những thắc mắc này ta vào bài mới.

b. Các hoạt động chính:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1.  Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm (15’)

- GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành phiếu học tập sau:

Phiếu số 1

- Cho các CTHH: KNO3, SO2, P2O5, Fe3O4, CaO, KClO3, KMnO4,  …

? 1: Chất nào được dùng để điều chế oxi  tại sao?

?2:  Trình bày các bước tiến hành điều chế oxi trong phòng thí nghiệm?

 

 

 

- GV: Làm thí nghiệm điều chế khí oxi từ KMnO4 và thử tàn đóm.

- GV: Yêu cầu HS quan sát hiện tượng?

- GV: Theo các em que đóm bùng cháy chứng tỏ khí gì được sinh ra?

- GV: Cho HS viết PTHH.

 

 

- GV:  Khí oxi nặng hay nhẹ hơn không khí?

- GV: Người ta thu khí bằng mấy cách?   

- GV: Khi thu oxi bằng cách đẩy không khí ta phải đặt ống nghiệm hoặc lọ thu khí như thế nào? Vì sao?

- GV: Có thể thu khí oxi bằng cách đẩy nước ? Vì sao?

-  GV:  Làm thí nghiệm điều chế và thu khí oxi từ KClO3.

- GV:  Hãy viết phương trình điều chế khí oxi?

 

- GV: Trong phòng thí nghiệm người ta điều chế khí oxi bằng cách nào?

HS hoạt động nhóm trong 5’

Phiếu số 1

- Cho các CTHH: KNO3, SO2, P2O5, Fe3O4, CaO, KClO3, KMnO4,  …

?1: Chất nào được dùng để điều chế oxi  tại sao?

?2:  Trình bày các bước tiến hành điều chế oxi trong phòng thí nghiệm?

- Hoàn Thành phiếu học tập

+ Hình thức khăn trải bàn.

+ Đại diện nhóm lên trình bày

+ Các nhóm khác cho ý kiến phát biểu.

- HS: Que đóm bùng cháy.

 

- HS: Khí oxi sinh ra.

 

 

- HS: 2KMnO4                        K2MnO4 + MnO2 + O2

 

- HS: Khí oxi nặng hơn không khí.

- HS: Thu khí oxi bằng 2 cách là đẩy không khí và đẩy nước

- HS:  Thu khí  oxi bằng cách đẩy không khí ta phải để ngửa bình vì oxi nặng hơn không khí

- HS: Đẩy nước vì oxi là chất khí tan được trong nước.

 

- HS: Quan sát.

 

- HS: Viết PTHH

2KClO3       2KCl + O2

 

- HS: Bằng cách đun nóng những hợp chất giàu oxi và dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao như KMnO4, KClO3 

I.  Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm

- Trong phòng thí nghiệm khí oxi được điều chế bằng cách đun nóng những hợp chất giàu oxi và dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao như KMnO4, KClO3 

 

 

 

PTHH:

2KMnO4                        K2MnO4 + MnO2 + O2

2KClO3    2KCl + O2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thu khí oxi bằng 2 cách

+ Đẩy nước.

+ Đẩy không khí.

Hoạt động 2. Sản xuất khí oxi trong công nghiệp (2’)

- GV: Yêu cầu học sinh về nhà đọc thêm.

- HS: Lắng nghe

II.  Sản xuất khí oxi trong công nghiệp (SGK)

Hoạt động 3.  Phản ứng phân huỷ (10’)

  • GV: Yêu cầu HS hoàn thành phiếu số 2
  • HS: Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu số 2

 

- GV: Em hãy rút ra định nghĩa phản ứng phân huỷ

- HS: Làm BT.

- HS: Trả lời.

 

III. Phản ứng phân huỷ

Phản ứng phân huỷ là phản ứng hoá học trong đó có 1 chất sinh ra 2 hay nhiều chất mới

2KClO3      2KCl + 3O2

2KMnO4        K2MnO4 + MnO2 + O2

 CaCO 3    CaO + CO 2

4. Củng cố (8’):

Bài tập: Lập các  phương trình hóa học  sau và cho biết trong các phản ứng đó thuộc loại phản ứng nào?

1.   2FeCl2 + Cl2          2FeCl3

  1. CuO + H2              Cu + H2O
  2. 2KNO3                   2KNO2 + O2
  3. 2Fe(OH)3              Fe2O3 + 3H2O
  4. CH4 + 2O2           CO2 + 2H2O

5. Nhận xét - Dặn dò (2’):      Làm bài tập 1 , 3 ,4 ,5 trang 94 SGK .

                                                 Đọc thêm phần Sản xuất khí oxi trong công nghiệp.

                                                 Học bài và xem trước bài “ Không khí và sự cháy ”.

IV. RÚT KINH NGHIỆM:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

c2hoangthanh
Tin liên quan