TỔ
CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN PHÙ HỢP VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC
Trò chơi dân gian có một vị trí đặc biệt quan
trọng, nó không chỉ đơn giản mang tính giải trí đơn thuần mà nó còn góp phần
nuôi dưỡng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước đối với tuổi thơ. Vị trí đó mãi
mãi sau này vẫn không bao giờ mất đi. Thế nhưng, ngày nay trong quá trình công
nghiệp hoá - hiện đại hoá, quá trình đô thị hoá và sự phát triển như vũ bão của
công nghệ thông tin, những trò chơi dân gian bị mai một và không còn cơ hội để
phát triển. Quá trình phát triển đó đã làm thay đổi, không gian, môi trường
sinh hoạt vui chơi của trẻ. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh bắt con em mình học
quá tải làm cho trẻ em ngày nay thiếu thời gian vui chơi. Chính những điều đó
đã phần nào lý giải vì sao trẻ em ngày càng ít chơi, thậm chí không biết đến
những trò chơi dân gian.
Nhiều năm nay, ở các sân trường, tôi ít thấy
các em chơi các trò chơi dân gian mà thay vào đó là chơi những trò chơi nguy
hiểm, mang tính bạo lực,... Hơn nữa, xung quanh khu vực các trường học hay thị
trấn..., chúng ta nhận thấy là các hàng trò chơi điện tử mọc lên như nấm mà
người chơi ở đây phần lớn là các em nhỏ.
Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực”, việc sưu tầm và đưa trò chơi dân gian vào trường học
mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ
năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm
việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn luyện khả năng ứng xử văn
hóa, phòng tránh các tệ nạn xã hội, đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển
các trò chơi dân gian.
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực" là một cuộc vận động hết sức có ý nghĩa. Phong trào này
đã để lại cho các em ký ức đẹp về những ngày tháng đi học, trong đó phải nói
đến các trò chơi dân gian. Thế nhưng, trò chơi dân gian lâu nay đã bị mai một,
lãng quên. Tôi muốn khôi phục lại những trò chơi đó và hướng cho các em tham
gia chơi là một điều rất khó bởi các trò chơi hiện đại có sức hút lớn. Trò chơi
hiện đại không khơi dậy ở các em những cảm nhận hồn nhiên như trò chơi dân
gian. Nhiều trò chơi bạo lực trên máy dẫn đến hành vi xấu cho các em. Việc ngồi
hàng ngày trên máy làm cho các em mắc nhiều bệnh về mắt, hoang tưởng,...Những
năm gần đây, ở trường Tiểu học ít được chứng kiến cảnh những em túm năm, tụm
bảy lại để chơi như ngày xưa. Và chúng ta cũng rất ít thấy những cánh diều bay
bổng trên trời xanh mang dấu ấn của những ước mơ, của sự lãng mạn. Giờ ra chơi
là khoảng thời gian giúp trẻ em thư giãn sau những tiết học căng thẳng, mệt
mỏi, do đó nhu cầu vận động là điều không thể thiếu ở lứa tuổi này. Trò chơi
dân gian phần nào cũng đáp ứng được những nhu
cầu nói trên cho các em. Tạo cho các em hứng thú học tập. Chúng tôi nhận
thấy ở đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin. Kĩ năng làm việc theo nhóm còn
hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt. Thực tế các trò
chơi dân gian sẽ góp phần rất lớn vào hạn chế nêu trên.
Phụ huynh học sinh phần lớn quan tâm đến việc ăn mặc và học hành. Thậm
chí có phụ huynh bắt con em mình phải học nhiều nên không có thời gian vui chơi
giải trí, không có mấy ai quan tâm đến trò chơi cho các em.
Trò chơi dân gian thường gắn liền với môi
trường sống, luôn gần gũi với thiên nhiên và tác động trực tiếp đến thể chất và
trí tuệ. Trò chơi dân gian Việt
Vì vậy, tôi thường sưu tầm và tổ
chức các trò chơi cho các em trong trường là điều thiết thực để các em có những
cuộc chơi thật sự vui và bổ ích.
Một số hoạt động trò chơi của học sinh Khu
Mai Thượng