Tin tức : TIN TỨC - SỰ KIỆN

TƯNG BỪNG NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH Ở TRƯỜNG TH MAI TRUNG SỐ 2

Ngày đăng : 28-11-2016

“Để vàng, để bạc không bằng để sách cho con.”                                                      (Ngạn ngữ Việt Nam)

Câu nói của người xưa còn truyền lại đủ nói hết vai trò của sách đối với mỗi con người. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, truyền hình và đặc biệt là công nghệ thông tin (CNTT), phong trào đọc sách có chiều hướng đi xuống. Đó là lẽ tất nhiên khi xã hội phát triển hiện đại song CNTT không thể thay thế cho đọc sách. Với ưu thế đa dạng, tiện lợi, sách có thể sử dụng ở mọi lúc mọi nơi và ai cũng có thể sử dụng được. Đọc sách còn thể hiện nét văn hóa trong đời sống, đặc biệt là trong đời sống học đường.

            Trong những năm qua, nhà trường  đã có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú nhằm thu hút, khuyến khích việc đọc sách của các em học sinh như: thi vẽ tranh theo sách; xây dựng, thư viện góc lớp;  tuyên truyền giới thiệu sách vv… Đọc sách là hoạt động được lan tỏa rộng khắp trong nhà trường. Thầy trò nhà trường đã sáng tạo trong việc tạo dựng các góc đọc thân thiện vừa tiện dụng vừa phù hợp để sách báo trở thành những người bạn thân thiết, là sản phẩm tinh thần không thể thiếu của mỗi thầy cô giáo và các em học sinh.

Duy trì và tiếp nối nét đẹp văn hóa ấy, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đạo tạo Bắc Giang, Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa cùng với sự hỗ trợ của dự án Room to Read, sáng ngày 27/11/2016, Trường tiểu học Mai Trung số 2 đã long trọng tổ chức “Ngày  đọc sách gia đình” với mục đích tôn vinh sách, xây dựng thói quen đọc, hình thành thói quen đọc sách, định hướng cho các em văn hóa đọc lành mạnh, bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần giáo dục kĩ năng sống, chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho các em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

           Trong Ngày đọc sách đầy ý nghĩa này, thầy và trò các nhà  trường rất vinh dự được chào đón các đồng chí lãnh đạo Phòng Tiểu học sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, lãnh đạo các địa phương, các vị đại biểu của các trường, các vị phụ huynh cùng đông đảo bà con nhân dân xung quanh đến cổ vũ động viên.

Tại các nhà trường, sách được trưng bày theo mã màu để các em dễ tìm, dễ lấy. Tại một số góc, sách được bày với số lượng sách nhiều, phong phú về chủng loại. Mỗi góc lại có phần trưng bày sách với cách sắp xếp độc đáo, sáng tạo về ý tưởng.

 

 

Trong Ngày đọc sách gia đình, tất cả các em học sinh và phụ huynh lần lượt  được tham gia hoạt động tại 5 góc: Góc rung chuông vàng”,  “Góc đọc cùng con”, “Góc trò chơi”,  “Góc nghệ thuật”“Góc đọc tự do”.

“Góc rung chuông vàng”, với hệ thống câu hỏi phong phú, các em học sinh được tìm hiểu về cách chọn sách, đọc sách, nội dung kiến thức các môn học phù hợp với lứa tuổi các em. Còn phụ huynh là người tham gia cổ vũ và cứu trợ khi có nhiều em trả lời sai;

Tại “Góc đọc cùng con”,  khoảng 10 - 15 phút đầu, phụ huynh và học sinh chọn sách và cùng đọc. Từ 10 - 15 phút sau, các cặp phụ huynh - học sinh thi đấu. Cặp nào muốn thi sẽ xung phong. Khi các cặp thi đấu, phụ huynh và học sinh ở dưới sẽ gấp sách lại để lắng nghe các cặp thi đấu đọc và để bình chọn cặp đọc hay nhất.

Với “Góc nghệ thuật” là nơi để các cha mẹ cùng các con trổ tài vẽ lại nhân vật, viết những dòng cảm nghĩ về các nhân vật trong cuốn truyện mà mình yêu thích. Sau mỗi lượt kết thúc, GV và phụ huynh sẽ chọn ra 3 bạn vẽ tranh đẹp nhất để trao giải.

“Góc trò chơi” cũng không kém phần thú vị với sự tham gia của các cặp phụ huynh- học sinh trong trò chơi Bịt mắt bắt chữ. Phụ huynh và học sinh nhìn thấy câu ca dao tục ngữ được bỏ đi một từ trên bảng từ trước khi bị bịt mắt. Mỗi phụ huynh của mỗi đội bị bịt mắt và di chuyển lên bảng sao cho không bị dẫm vào vật cản. Học sinh đứng ở vị trí xuất phát hướng dẫn bố mẹ di chuyển sang phải, sang trái đi sao cho lên được đến bảng và ghi nốt từ còn thiếu trên bảng từ có ghi câu ca dao hay tục ngữ bị khuyết. Đội nào nhanh hơn và ghi được nhiều câu ca dao tục ngữ hơn sẽ chiến thắng.

Tại “Góc đọc tự do/Cả nhà cùng đọc, bố hoặc mẹ, hay ông bà cùng chọn sách và ngồi vào đọc sách cùng con.

Đến dự ngày hội đọc sách, các em được đến với sứ sở thần tiên trong các câu truyện cổ tích; được thỏa sức sáng tạo trong cách kể chuyện, sáng tác những nhân vật mà mình yêu thích; được cùng người thân tham gia các trò chơi bổ ích; cùng buồn, cùng vui với các nhân vật trong truyện và đôi lúc lắng lại bởi niềm thương cảm với nhân vật cổ tích hiền lành, tốt bụng mà gặp trắc trở tai ương.

Điều vui mừng, hạnh phúc đối với thầy cô nhà trường trong Ngày đọc sách gia đình đó là có sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Trong ngày đọc sách gia đình, khi đến góc nào, chúng tôi cũng thấy hiện lên trong đôi mắt các em niềm vui rạng ngời. Những hình ảnh phụ huynh ngồi cạnh con và chỉ từng dòng cho các con đọc, chia sẻ với con về ý nghĩa của  câu chuyện; cùng con tham gia các trò chơi, hay chăm chú cùng con vẽ tranh, tô màu cho các nhân vật trong truyện hòa với âm thanh cổ vũ khi các con tham gia thi rung chuông vàng làm không khí sân trường rộn rã vui tươi.  Và  ông  họa sĩ già Mặt Trời đã tỉnh giấc sau nhiều ngày đông giá lạnh,  hòa cùng niềm vui, vội lấy tán xà cừ làm cành cọ vẽ rắc lên sân trường từng chùm hoa nắng lấp lóa, làm sân trường ấm áp hẳn lên.

Chia sẻ với các bạn khi lên nhận giải trong phần thi Rung chuông vàng, em Triệu Thùy Linh lớp 5C nói: “Mình rất vui vì là người chiến thắng. Trong phần thi của mình, có những câu hỏi mình đã rất khó khăn khi lựa chọn đáp án. Mình nghĩ chúng ta cần đọc sách nhiều hơn nữa để tích lũy thêm kiến thức.”

Chị Nguyễn Thị Lan phụ huynh lớp 4C thì bộc bạch: “Được về dự ngày đọc sách gia đình, tôi rất phấn khởi, tôi đã cố gắng cùng con tham gia đầy đủ hoạt động ở các góc, đây là hoạt động rất có ý nghĩa, tôi mong nhà trường tổ chức nhiều hơn những hoạt động như thế.”

Thầy Triệu Văn Trọng - Tổng phụ trách Đội  tâm sự: “Công sức dành cho việc chuẩn bị hoạt động của phụ huynh, giáo viên là rất lớn, hết sức vất vả. Khi tham gia hoạt động lại phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa phụ huynh với học sinh, giữa các góc với nhau để đảm bảo thời gian, hơn nữa nội dung hoạt động mỗi góc đều đòi hỏi các em phải huy động kiến thức kĩ năng nhất định để hoàn thành nhiệm vụ. Tôi rất bất ngờ về những gì mà các em đã thể hiện hôm nay.”

Một phần vô cùng ý nghĩa trong ngày hội  đọc sách là  nhà trường đã nhận được sự ủng hộ sách từ nhiều cá nhân để thư viện sách mỗi nhà trường có thêm nhiều sách, giúp các em có cơ hội được đọc nhiều hơn.

Ngày hội đọc sách  đã thành công tốt đẹp, thành quả thu được sau những ngày vất vả chuẩn bị của các thầy các cô, các bậc phụ huynh là niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt trẻ thơ. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Ngày đọc sách gia đình và Hội thi kể chuyện đem lại là  giúp các em học sinh tìm được niềm vui trong đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, định hướng cho các em văn hóa đọc lành mạnh, bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần giáo dục kĩ năng sống, chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho các em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Bên cạnh đó, mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong các nhà trường cũng được củng cố, tăng cường để cùng chung tay nuôi dưỡng những mầm xanh tương lai; xây dựng thư viện mỗi nhà trường ngày một phong phú, lớn mạnh hơn.

                                                                                                  Vũ Hạnh

 

c1maitrung2

Xem thêm...
TRẢI NGHIỆM: 'UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN'
TUYỂN TẬP DÂN CA QUAN HỌ
Dân ca quan họ lời cổ hay nhất
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO-TÌM HIỂU NHÀ TRƯỜNG

Website đơn vị