Tin tức : GIÁO DỤC BỐN PHƯƠNG

Giáo dục tiểu học Úc - giáo dục toàn diện

Ngày đăng : 14-11-2015

Học sinh tiểu học ở Úc không chỉ được giáo dục về kiến thức mà cả kỹ năng sống qua những việc làm cụ thể hàng ngày nhằm giúp các em hình thành và duy trì các thói quen tốt.

Rèn luyện tính tự lập và sự tự tin

Ở Úc, các em nhỏ được rèn luyện tính tự lập ngay từ bé. Khi ở nhà, các em đều tự xúc đồ ăn chứ không có người đút. Các bậc phụ huynh rất kiên trì trong việc dọn dẹp thức ăn vương vãi xung quanh chỗ ngồi của bé và dần dần hướng dẫn bé cách ăn uống sao cho gọn gàng, sạch sẽ.

Khi đi học, các em đều tự mang theo bữa trưa của mình để ăn vào thời gian được quy định. Một số trường học có tổ chức câu lạc bộ ăn sáng miễn phí cho học sinh. Tại đây, mỗi em học sinh tự ghi tên, đăng ký món ăn cần có sự chuẩn bị của cô giáo phụ trách như cháo ăn liền, sữa Milo hâm nóng hoặc ‘scrambled egg’ (giống món trứng bác của Việt Nam nhưng được cho thêm bột làm bánh, sữa tươi để trứng được dẻo và mịn). Còn đối với những món ăn nguội như bánh mỳ phết bơ, ngũ cốc trộn sữa... thì các em phải tự chuẩn bị theo sở thích của mình. Sau khi ăn, các em tự rửa sạch bát, đĩa, thìa, dĩa, cốc, chén mà mình sử dụng, sắp xếp gọn vào đúng chỗ quy định trước khi rời câu lạc bộ để vào lớp học.

Một kĩ năng khác mà các em được rèn luyện trong trường học là cách nói chuyện trước đám đông. Nếu như đa phần người Việt rất ngại nói trước đám đông thì trẻ em ở Úc được tập ‘diễn thuyết’ ngay từ bậc tiểu học. Trong năm học, mỗi học sinh được khuyến khích mang tới lớp một món đồ gì đó mà các em yêu thích và giới thiệu nó với các bạn cùng lớp.

Phương Hoa, học sinh lớp 2, hào hứng khoe ‘em búp bê’ rất đẹp mà cô bé định mang tới lớp giới thiệu với các bạn: “Đây là quà sinh nhật mẹ cháu tặng. Tối nào cháu cũng cho em búp bê ngủ cùng cháu. Cháu rất yêu em búp bê nên cháu muốn giới thiệu em ý với các bạn”.

Còn Xuân Hoàng rất thích môn cờ vua nên em quyết định mang bàn cờ vua nam châm của mình tới lớp. Do còn hạn chế về vốn từ tiếng Anh nên em đã nhờ bố hướng dẫn một số từ mới và rất chịu khó luyện cho thật nhớ. Trước khi đi ngủ, em cũng lẩm nhẩm ôn lại. Sau buổi diễn thuyết, em kể rằng mình nhớ hết tất cả mọi từ mới để giới thiệu với các bạn: “Các bạn con rất thích còn cô giáo con thì... cười!”

Phối hợp hiệu quả giữa gia đình và nhà trường

Nhằm đảm bảo trẻ em được giáo dục một cách tốt nhất, các cơ quan giáo dục ở Úc rất chú trọng hướng dẫn phụ huynh phối hợp với nhà trường để dạy dỗ con em mình. Bộ Giáo dục và Phát triển Mầm non của bang Victoria còn cho phát hành hẳn một cuốn sách hướng dẫn cha mẹ cách luyện toán và các kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói , đọc, viết) cho trẻ qua các sinh hoạt hàng ngày ở nhà. Ví dụ, các em nhỏ sẽ được làm quen và ghi nhớ chữ cái, con số qua việc đọc biển đăng ký phương tiện giao thông, tập xem thời gian qua bảng giờ tàu, xe, hay làm quen với các đơn vị cân, đong, đo, đếm qua việc đi mua hàng cùng cha mẹ.

Phụ huynh cũng được khuyến khích tham gia một số hoạt động tại trường cùng với con em mình, ví dụ tổng vệ sinh toàn trường, hỗ trợ tổ chức các hoạt động ngoại khóa như Ngày Thể thao (Tabloid Sports), Ngày Hòa hợp (Harmony Day), đóng góp sách cho thư viện trường...

Về phía nhà trường cũng thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình học sinh qua sổ liên lạc hoặc qua các thông báo gửi về nhà. Trong trường hợp đặc biệt, sẽ có giáo viên liên lạc trực tiếp với phụ huynh qua điện thoại.

Đặc biệt, các trường thường có hẳn một chương trình khuyến khích học sinh đọc sách trong suốt năm học. Ngay từ đầu năm, mỗi em được phát một cuốn sổ để tự theo dõi việc đọc sách mỗi ngày của mình. Hàng ngày, trước khi tan học, các em được dẫn vào thư viện, tự chọn cuốn sách phù hợp với khả năng ngôn ngữ cũng như sở thích của mình để mang về nhà đọc. Khi đọc xong, các em sẽ ghi lại tên cuốn sách đó cũng như ngày, tháng hoàn thành việc đọc cuốn sách đó vào sổ theo dõi. Các em cũng có thể thể hiện cảm nhận của mình về cuốn sách bằng cách vẽ hình khuôn mặt vui, buồn vào một ô riêng. Ngoài ra, cuốn sổ còn có riêng một ô trống để phụ huynh ghi nhận xét của mình. Đây là một hình thức khuyến khích phụ huynh tham gia hướng dẫn và rèn thói quen đọc sách cho con cái, đồng thời giúp họ theo dõi sự tiến bộ của các em.

Cứ hoàn thành 25 ngày đọc sách, các em nhận được ‘phần thưởng’ là những tấm hình dán (sticker) vào sổ theo dõi để ghi nhận thành tích và được viết tên lên bảng theo dõi tại lớp để biểu dương.

Bill Nguyễn, 8 tuổi, mới theo gia đình sang Úc học từ đầu năm 2011, ban đầu chỉ dám chọn những cuốn sách ít chữ nhưng giờ đã có thể tự đọc những cuốn có khá nhiều chữ. Những ngày đầu nhập học, do chưa quen nên có nhiều ngày cậu bé quên không mang sách về đọc. Còn giờ đây, cậu rất nhớ ‘nhiệm vụ’ này bởi “con sắp đạt 100 ngày rồi. Lớp con mới chỉ có ba bạn đạt thành tích này thôi”, Bill phấn khởi nói với bố.

Cô bé Hà Linh sang Úc theo suất học bổng du học của bố và hiện đang học lớp 2 tại một trường tiểu học ở khu Oakleigh East, thành phố Melbourne. Hà Linh là một trong những học sinh đầu tiên trong lớp đạt thành tích 100 ngày đọc sách. Buổi sáng đến lớp, việc đầu tiên em làm là ghi tên mình lên tấm bảng mới chỉ có tên một bạn khác.

Chị Minh, mẹ của Hà Linh, cho biết: “Tối về, ăn cơm xong là cháu lấy sách ra tập đọc, từ nào không biết lại hỏi chúng tôi hoặc các cô chú sinh viên sống cùng nhà”. Chị cũng nói rằng vào những ngày nghỉ cuối tuần, vợ chồng chị đều dẫn cháu đến các cửa hàng sách cũ (Savers) hay các thư viện công cộng quanh Melbourne, tìm mua sách cũ còn tốt với giá rẻ để mang về Việt Nam cho Hà Linh, giúp bé tiếp tục giữ thói quen đọc sách và đọc bằng tiếng Anh.

Xin kết thúc bài viết này bằng nhận xét của một nghiên cứu sinh Việt Nam, chuyên ngành giáo dục tại Đại học Monash, về cách rèn thói quen đọc sách cho trẻ: “Giá như các cơ quan giáo dục Việt Nam cũng làm được như Úc thì người lớn chúng ta đã không phải ‘dở khóc dở cười’ khi đọc các bài văn của học sinh vào mỗi kỳ thi tốt nghiệp”.

(Theo Khám phá ABC Radio Australia)

Theo Khám phá ABC Radio Australia

Xem thêm...
TRẢI NGHIỆM: 'UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN'
TUYỂN TẬP DÂN CA QUAN HỌ
Dân ca quan họ lời cổ hay nhất
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO-TÌM HIỂU NHÀ TRƯỜNG

Website đơn vị