Thứ ba, 23/07/2024 07:32:54
Trang trí lớp học thân thiện

Ngày: 15/12/2016

                                             Trang trí lớp học thân thiện

       Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt. Ở trong môi trường đó, học sinh sẽ được tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi như ở gia đình , điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú trong học tập và đem lại hiệu quả cao trong giáo dục. Nơi đó trường học, lớp học được coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy được mỗi ngày đến trường, đến lớp là một ngày vui, bản thân các em thêm yêu trường yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó.


        Ngay từ đầu năm học 2016 – 2017 đựợc sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo về việc: “Trang trí lớp học thân thiện”. Đây là một trong những tiêu chí trong nội dung đánh giá phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và cũng góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới. Việc trang trí lớp học thân thiện là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh  nó tạo cho các em nhận thức về cái đẹp và có ý thức gìn giữ trường lớp của mình sạch đẹp. Như thường lệ cứ vào những ngày đầu của năm học giáo viên và học sinh trường Tiểu học Đông Lỗ số 2 nói chung lớp trong toàn trường nói riêng lại bắt tay vào việc trang trí lớp học. Không khí nhà trường trong những ngày này thật là nhộn nhịp và sôi động.Thầy cô miệt mài, học sinh háo hức tham gia, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ như chuẩn bị cho một ngày hội. Chỉ trong vài tuần mà các lớp học như được thay áo mới. Các góc được bài trí đẹp đẽ, tao nhã. Từ góc học tập  đến góc sản phẩm, lời em muốn nói, nét chữ đep… mỗi lớp mỗi vẻ. Sản phẩm của các em được trưng bày một cách khoa học, sáng tạo, sinh động từ những bài viết chữ đẹp, những bài vẽ đẹp , đến những lời nhắc nhở học sinh các phòng học như khang trang hơn, sạch đẹp hơn, gắn bó thân thiện hơn với thầy và trò.Việc trang trí lớp học một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh sẽ giúp cho các em biết yêu và tạo ra cái đẹp, giúp các em có ý thức gìn giữ trường lớp của mình.

         
 

         Ngoài những quy định về trang trí lớp học của ngành, giáo viên chủ nhiệm có thể sáng tạo thêm một số các biểu bảng để trưng bày các sản phẩm của học sinh như các bài văn hay,  bài thơ hay, bài viết chữ đẹp, những tranh vẽ của các em hay các sản phẩm học tập khác…để các em tham khảo vào giờ ra chơi. Một trong những phần trang trí lớp mà tôi nghĩ rất hay và ý nghĩa đó là: Điều em muốn nói – Lời em muốn nói…Mỗi học sinh và giáo viên làm một hộp thư. Hàng ngày, mỗi học sinh và giáo viên ghi những lời khen ngợi, động viên, những lời nhắc nhở, …dành cho bạn, cho học sinh và bỏ vào hộp thư mỗi người. Cuối tuần, vào tiết sinh hoạt tập thể, tất cả mở ra xem và đọc cho cả lớp cùng nghe. Việc làm này giúp học sinh hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản. Tạo điều kiện cho những học sinh ngại giao tiếp trước đám đông cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình qua hộp thư vui. Giúp giáo viên biết được thái độ, tình cảm của học sinh đối với mình. Chúng ta biết rằng, không phải lúc nào học sinh cũng có thể trực tiếp nói thẳng mong muốn, suy nghĩ của các em với thầy cô giáo, với nhà trường. Vì vậy, thông qua hòm thư “Lời em muốn nói” nhằm giúp các em học sinh tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn của bản thân về cuộc sống quanh các em, về trường, lớp, bạn bè và thầy cô. Làm tốt điều này sẽ giúp giáo viên rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò; giáo viên được lắng nghe những chia sẻ, mong muốn của các em để từ đó kịp thời có những điều chỉnh hợp lý, nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường thân thiện trong lớp học.


 

c1donglo2
Tin liên quan