Tin tức/(Trường tiểu học Đông Lỗ 1)/Hoạt động chuyên môn/
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh

Hiện nay việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung nghiên cứu xâu chuỗi các bài học thành chủ đề và từ đó  phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào?

Trên cở sở nghiên cứu lý thuyết và căn cứ vào tình hình thực của Trường tiểu học Đông Lỗ số 1, Chiều ngày 06/4/2018, tổ 4+5 đã tổ chức chuyên đề theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh, cụ thể với chuyên đề “ Hình thoi” của khối 4. Để xây dựng được một chuyên đề có chất lượng và hiệu quả thì các giáo viên trong tổ cùng ngồi lại để tìm ra chủ đề, nghiên cứu tình hình thực tế của học sinh khối 4 qua đó để xác định được mục tiêu chung cho chủ đề.

Giáo viên Tổ 4,5 sinh hoạt chuyên môn ( Ảnh Phương Nhung)

Qua đó, tổ 4, xác định điểm quan trọng nhất học sinh phải nhận biết được đặc điểm của hình thoi, tính được diện tích hình thoi và làm sao để vừa hình thành kiến thức – kĩ năng lại vừa phát triển được năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Trong quá trình xây dựng chủ đề mỗi giáo viên đều ý thức được nội dung cần đạt trong đổi mới sinh hoạt chuyên môn là:
 -  Đảm bảo cơ hội học tập, phát huy tính sáng tạo của học sinh cho tất cả mọi học sinh trong mỗi giờ học.
 - Đảm bảo cơ hội phát triển năng lực hoạt động chuyên môn cho mỗi giáo viên. 
 -  Luôn tạo ra sự kết nối giữa thầy và học sinh trong quá trình hoạt động dạy và học.
 - Tạo ra sự thân thiện giữa GV – HS, HS - HS.
Sau khi sâu chuỗi sắp xếp các kiến thức của chủ đề thì giáo viên trong tổ thảo luận xây dựng giáo án cho các tiết học.
* Các thành viên trong tổ 4+5 thảo luận chi tiết thời gian tiến hành bài dạy, lớp thực hiện bài dạy minh họa, giáo viên  thực hiện dạy minh họa.
      Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, giáo viên thực hiện dạy minh họa sẽ nghiên cứu, phát triển … các ý kiến góp ý của tổ CM, giáo viên thực hiện hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.    

Giáo viên thảo luận xây dựng giáo án giảng dạy (Ảnh Phương Nhung)

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ

KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ HẢI SẢN Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức – kỹ năng

-  Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển đảo ( hải sản, dầu khí , du lịch , cảng biển ,…)

  +  Khai thác khoáng sản : dầu khí , cắt trắng , muối . 

  +  Đánh bắt và nuôi trồng ha sản .

  +  Phát triển du lịch ,

-  Chỉ vị trí bản đồ tự nhiên Việt Nam nơi khai thác dầu khí , vùng đánh bắt nhiều hải sải của nước ta.

2. Năng lực:

- HS mạnh dạn trình bày một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển đảo.

- Nâng cao kĩ năng cộng tác nhóm trong việc xác định vị trí của các vùng đánh bắt.

3. Phẩm chất:

- HS chăm chỉ học bài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ tự nhiênVN

- Bản đồ công nghiệp, ngư nghiệp VN

- Tranh ảnh về khai thác dầu khí, khai thác & nuôi hải sản, ô nhiễm môi trường.

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Bài mới

Hoạt động 1 :

- GV yêu cầu HS chỉ trên bản đồ Việt Nam nơi có dầu khí trên biển.

- GV: - Mô tả quá trình thăm dò, khai thác dầu khí?

- Quan sát hình 1 & các hình ở mục 1, trả lời câu hỏi của mục này trong SGK?

- Kể tên các sản phẩm của dầu khí được sử dụng hàng ngày mà các em biết?

- GV nx bổ sung.

Hoạt động 2 :

- yc hs đọc thông tin sgk.

- Trả lời những câu hỏi của mục 2 trong SGK

- GV mô tả thêm về việc đánh bắt, tiêu thụ hải sản của nước ta.

- GV yêu cầu HS kể về các loại hải sản (tôm, cua, cá…) mà các em đã trông thấy hoặc đã được ăn.

2. củng cố dặn dò

- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK

- Chuẩn bị bài: Ôn tập

- GV nhận xét tiết học

 

 

 

-2 -3 HS trả lời

 

- HS chỉ trên bản đồ Việt Nam nơi có dầu khí trên biển.

 

 HS dựa vào tranh ảnh, SGK để trả lời.

- HS lên bảng chỉ bản đồ nơi đang khai thác dầu khí ở nước ta.

 

- HS các nhóm dựa vào tranh ảnh, bản đồ, SGK, vốn hiểu biết để thảo luận theo gợi ý.

- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.

 

Vài HS đọc.

 

 

Tác giả: Phương Nhung-Tổ 4,5

Văn bản mới

  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai

Nhà trường
Xem thêm...
Website Đơn vị