Thực hiện công tác tháng, chiều qua, 23/3/2016 nhà trường tiến hành sinh hoạt chuyên môn ( SHCM) tuần 28. Nằm trong kế hoạch đã xây dựng, khối 4 thực hiện nội dung nghiên cứu bài học ( NCBH) định hướng phát triển năng lực học sinh ( PTNLHS) với chuyên đề: Nhận biết đặc điểm của hình thoi và cách tính diện tích hình thoi.
Nội dung của SHCM theo NCBH định hướng PTNLHS không chỉ dừng lại một đơn vị bài học mà có thể liên kết xử lý các nội dung, tình huống dạy học trong nhiều bài học khác nhau. Kết quả của SHCM theo NCBH định hướng PTNLHS được xem xét trên đủ ba mặt nội dung, năng lực và phẩm chất học sinh.
Phát huy kết quả ba khối đã thực hiện của kỳ 1, qua đánh giá, rút kinh nghiệm, khối 4 đã xâu chuỗi mạch kiến thức cách tính diện tích hình thoi để giúp học sinh có cách học nhanh hơn, đồng thời bồi dưỡng học sinh những năng lực cần thiết để học sinh có tư duy cao trong học tập và rèn luyện. Với sự bàn bạc thấu đáo ở các bước và phân tích các phương án thực hiện, qua việc triển khai trên lớp, bước đầu, chuyên đề đã thành công. Tuy nhiên theo ý kiến của một số giáo viên, để học sinh được phát triển cao hơn nữa, giáo viên trong khối có thể bổ sung thêm một số kiến thức cao hơn nữa đề phù hợp, phát triển ở một số học sinh, điều này rất phù hợp với đánh giá kết quả học tập của các em theo 4 mức của Thông tư 22.
Tuần 28, cô giáo Nguyễn Thị Bình thể hiện dạy bài toán lớp 4 “ Diện tích hình thoi”. Theo phân tích của giáo viên trong tổ, qua việc triển khai nội dung kiến thức, học sinh được học thực sự, nhiều nhóm học sinh được trao đổi, cộng tác chia sẻ, hỗ trợ bạn trong học tập. Qua đó các năng lực của học sinh trong học tập được phát huy. Tuy nhiên để học sinh có năng khiếu được thể hiện nhiều hơn nữa, quá trình triển khai, giáo viên có thể bổ sung thêm kiến thức để các em được thực hiện nhiều hơn nữa.
Có thể nói, với cách làm thường xuyên về sinh hoạt chuyên môn theo phân tích bài học và theo các chuyên đề hiện nay sẽ là cơ hội để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên. Chính vì thế, xây dựng thói quen duy trì sinh hoạt chuyên môn là nhiệm vụ rất qua trọng mà nhà trường đang thực hiện theo hàng tháng.
Sau buổi sinh hoạt đ/c Phó hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ một số kỹ thuật trong dạy học như thế đứng, cách di chuyển của giáo viên trong giờ học, cách xếp nhóm HS và cách chia sẻ trong giờ dạy để cán bộ quản lý, giáo viên biết vận dụng vào dạy học hàng ngày để hiệu quả giáo dục ngày càng hiệu quả cao hơn.