Ngày: 28/05/2017
PHÒNG GD& ĐT HIỆP HÒA TRƯỜNG TH ĐẠI THÀNH
Số: / BC-THĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- hạnh phúc
Đại Thành, ngày tháng5 năm2017 |
BÁO CÁO TỔNG KẾT
NĂM HỌC: 2016 - 2017
I- Khái quát tình hình, đặc điểm đơn vị:
Căn cứ vào Báo cáo số 176/BC-UBND ngày 17/8/2016 của UBND huyện Hiệp Hòa về việc tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017;
Căn cứ vào Kế hoạch số: 20/KH-PGD&ĐT ngày 12/9/2016 của Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hoà về kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 ở bậc tiểu học;
- Trường tiểu học Đại Thành năm học 2016 -2017 có tổng số 252 học sinh với 10 lớp. Năm học này nhà trường có 6 lớp học 2 buổi / ngày với 150 em học sinh. Về phòng học nhà trường có 8 phòng học trong đó phòng học kiên cố là 7 phòng ; phòng học cấp 4 là 1 phòng các phòng học được trang bị khá đầy đủ để phục vụ cho công tác dạy và học đó là tủ đựng đồ dùng, ánh sáng, quạt mát. Nhà trường có đủ các phòng chức năng như phòng ngoại ngữ, tin học, thư viện, đồ dùng, y tế, truyền thống... Bên cạnh đó còn có 2 thư viện ngoài trời với diện tích 50m2. Có 228 bộ bàn ghế trong đó 100% là bàn đôi ghế đơn.Về đội ngũ năm học này nhà trường có tổng số 20 cán bộ giáo viên, nhân viên trong BGH 2 đồng chí, hành chính 3 đồng chí, giáo viên chuyên 3 đồng chí ( 1 GV Ngoại ngữ, 1 GV hát nhạc, 1 giáo viên mỹ thuật) Giáo viên văn hoá 12 đồng chí với tỉ lệ 1,4. Về trình độ của cán bộ giáo viên 100% cán bộ giáo viên nhân viên có trình độ đạt chuẩn trong đó cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn là 17/20 = 85 % nhà trường có 3 đ/c đạt giáo viên đạt GVG huyện. Tập thể nhà trường được UBND huyện công nhận là tập thể Lao động tiên tiến. Với những điều kiện và tình hình như vừa nêu trên thì năm học 2016 -2017 trường tiểu học Đại Thành đã đạt được những kết quả sau.
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017
I. CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC
1. Công tác tham mưu với các cấp chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học:
Năm học 2016 – 2017 nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp các ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học cụ thể là:
Tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tăng cường CSVC trường lớp học đó là quyét vôi ve trên 2500m2 các phòng học và phòng chức năng, sửa chữa trần hiên tầng 2 dãy nhà 8 phòng học nên đã tạo cảnh quan sư phạm của nhà trường khang trang. Tích cực tham mưu với UBND xã xây thêm các phòng học và phòng chức năng đảm bảo cho việc công nhận lại chuẩn quốc gia vào cuối năm 2017. Tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã thành lập hội đồng giáo dục, trung tâm học tập cộng động của xã để có sự phối kết hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Thành lập ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục tiểu học có sự tham gia của các cấp các ngành giúp cho nhà trường được công nhận chuẩn PCGDTH mức độ 3 trong năm 2017. Tích cực tham mưu tuyên truyền đến các cấp các ngành, các bậc phụ huynh học sinh về các nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong năm học 2016 – 2017 từ đó tạo ra sự chia sẻ đồng thuận trong quá trình công tác. Tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tổ chức tốt ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đẻ động viên tinh thần các thầy cô giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
2. Đánh giá hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học:
a) Ưu điểm
Vào đầu năm học mới 2016 - 2017, thực hiện sự chỉ đạo của PGD&ĐT về việc triển khai nhiệm vụ năm học mới nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học báo cáo với Đảng ủy, HĐND, UBND xã tổ chức quán triệt sâu sắc đến toàn thể giáo viên nhân viên nhà trường về việc thực hiện tốt nhiệm vụ năm học góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng các cấp; đã triển khai tới giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh về Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 05/11/2014 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Có thể nói đến nay cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều nắm bắt được các chủ trường đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016 - 2017 của ngành tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Từ đó đề ra các biện pháp thực hiện xuyên suốt trong năm học.
- Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo: Công tác quản lý, chỉ đạo của nhà trường được thống nhất, đồng bộ từ BGH tới các tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường. Công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch trong năm học được xây dựng cụ thể. Bám sát các chỉ tiêu kế hoạch của ngành. Phù hợp với thực tế của nhà trường, của địa phương. Các chỉ tiêu, kế hoạch của nhà trường có tính thống nhất cao từ nhà trường tới các tổ chuyên môn và từng đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các kế hoạch được xây dựng có tính khả thi cao. Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác chỉ đạo của cấp trên, từ đó có kế hoạch và biện pháp chỉ đạo kịp thời tới từng cá nhân, từng tổ và từng HS. Luôn thực hiện nghiêm túc kỷ cương, nền nếp trong nhà trường. Mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều có ý thức thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của nhà trường. Kỷ cương, nền nếp được duy trì thường xuyên. Trong năm học vừa qua, nhà trường không có CBQL, GV, NV và học sinh nào vi phạm kỉ cương nề nếp, không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm ATGT hoặc vi phạm pháp luật ...
- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, cải cách hành chính; kiểm tra nội bộ: Nhà trường đã thành lập ban thi đua khen thưởng. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua trong học kỳ và cả năm học. Việc kiểm tra, đánh giá xếp loại CBQL, GV, NV trong nhà trường được thực hiện từ tổ rồi lên ban thi đua mang tính chất khách quan và minh bạch. Công tác thi đua khen thưởng đã đảm bảo mục đích động viên, khích lệ kịp thời các cá nhân và đoàn thể có thành tích cao trong công việc.
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp thực hiện về công tác kiểm tra nội bộ. Kiểm tra toàn diện 1/3 tổng số giáo viên ( kiểm tra được 4 giáo viên kết quả cả 2đ/c được xếp loại Tốt; 2 đ/c xếp loại Khá, sau khi kiểm tra nhà trường đều có đánh giá rút kinh nghiệm với giáo viên được kiểm tra và có hồ sơ lưu); kiểm tra chuyên đề 100% giáo viên trong nhà trường( kiểm tra được 18 lượt giáo viên kết quả có 4 lượt xếp loại Tốt; 13 lượt xếp loại Khá; 1 lượt xếp loại Trung bình). Tổ chức kiểm định chất lượng 2 lần trong năm học qua các lần kiểm định nhà trường đều có đánh giá rút kinh nghiệm những ưu, nhược điểm đối với từng lớp để GVCN có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác cải cách hành chính được nhà trường quan tâm thể hiện ở chỗ đó là giảm công tác hội họp tập trung vào chuyên môn để nâng cao chất lượng GD; các báo cáo đều kịp thời đúng chính xác nên trong năm học qua nhà trường không phải nhắc nhở vếc công tác báo cáo thống kê. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện khi nhân dân đền trường xin xác nhận các thủ tục hành chính.
b) Hạn chế
Chỉ đạo hoạt động của các câu lạc bộ học sinh tư nguyện tham gia hiệu quả chưa cao thể hiện các em tham gia các cuộc thi qua mạng kết quả còn thấp. Học sinh tham gia thi thể dục thể thao trong năm học kết quả còn hạn chế.
Xác định có đổi mới giáo dục mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nên trong năm học vừa qua nhà trường chúng tôi đã tích cực trong việc đổi mới chất lượng giáo dục thể hiện qua việc thực hiện các nội dung sau:
Tích cực chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hướng phân tích bài học qua đó giáo viên nắm bắt được trong quá trình học tập học sinh gập khó khăn vướng mắc gí để cùng nhau tìm ra các giải pháp. Tổ chức SHCM chuyên đề tích hợp các nội dung kiến thức giống nhau rời rạc thành chuỗi bài học liền mạch có tính lô gic năm học vừa qua nhà trường đã tổ chức được 5 chuyên đề của 5 khối trong đó có 4 chuyên đề về toán và 1 chuyên đề về Tiếng Việt qua đó giúp giáo viên nâng cao năng lực trong việc xây dựng và thiết kế bài học. Bên cạnh đó nhà trường còn chỉ đạo thực hiện tốt việc áp dụng các phương pháp giảng dạy như Mĩ thuật mới, BTNB, nhóm cộng tác. Chỉ đạo đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT có thể nói đến thời điểm này 100% giáo viên đều nắm vững và áp dụng thành thạo Thông tư 22 vào việc đánh giá học sinh. Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong năm học đến thời điểm này đã tổ chức được 2 HĐTNST quy mô cấp trường, 90 HĐTNST quy mô cấp lớp và khối lớp qua các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh có những năng lực và phẩm chất tổ qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tổ chức tốt công tác trang trí trườn lớp học đến nay 10/10 lớp đều được trang trí đẹp mắt học sinh hiểu được ý nghĩa của việc trang trí trường lớp.
Nhà trường thực hiện nghiêm quy định về công khai trong các cơ sở giáo dục cụ thể trong năm học nhà trường đã thực hiện công khai về chất lượng giáo dục theo Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT, công khai về quản lý và sử dụng ngân sách của nhà trường theo Thông tư 19 và Thông tư 21 của BGD&ĐT cho nên trong nhà trường không có hiện tượng cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh thắc mắc phản ánh. Thực hiện nghiêm túc việc thu và quản lý các khoản thu trong năm học thể hiện nhà trường làm tờ trình trình UBND xã, UBND xã trình HĐND xã về khoản thu XHHGD sau khi thu được nhà trường nộp về UBND xã để UBND tu sửa CSVC theo sự tham mưu của nhà trường. Các khoản thu khác nhà trường xây dựng kế hoạch Phòng GD&ĐT thẩm định sau khi thống nhất với phụ huynh học sinh nhà trường mới tiến hành thu chính vì vậy trong năm học vừa qua nhà trường không có đơn thư, thắc mắc về các khoản thu trong nhà trường. Nhà trường chí đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc việc dạy thêm học thêm trong nhà trường vì vậy trong năm học vừa qua trong nhà trường không có hiện tượng giáo viên dạy thêm học thêm trong cũng như ngoài nhà trường.
Trong chỉ đạo điều hành
Nhà trường thực hiện tốt việc cải cách hành chính thể hiện các nhiệm vụ công việc đều được đưa lên hộp thư chung của nhà trường nên tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên đều nắm bắt được từ đó hạn chế việc hội họp mà tập trung vào chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy và học. Trong năm học nhà trường đã xây dựng Quy chế dân chủ trong cơ quan trong quy chế quy định rõ trách nhiệm của mọi thành viên trong hội đồng nhà trường cho nên công việc nhiệm vụ không chồng chéo đồng thời có sự chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành nhà trường cụ thể là các máy tính của nhà trường đều được kết nối mạng, việc ra văn bản chỉ đạo, các kế hoạch đều được làm trên máy giáo viên của trường đều có hòm thư điện tử riêng nên mọi nhiệm vụ công việc nhà trường đều chuyển tải đến giáo viên qua hòm thư điện tử.
Nhà trường duy trì tốt hoạt động trang web để tuyên truyên đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh những nội dung hoạt động trong tháng rồi những chủ trương chính sách mới của Đảng và nhà nước về giáo dục. Nhà trường phân công một đ/c văn thư phụ trách trang Web của trường hàng tháng đều đưa được ít nhất 8 tin bài về các hoạt động của nhà trường các nội dung chủ yếu tập trung vào các hoạt động chuyên môn, hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên, công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho học sinh đồng thời thực hiện tốt việc công khai về chất lượng giáo dục và tài chính của nhà trường trên trang Web. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng trong năm học cụ thể trong năm học 2016 – 2017 nhà trường đã chi gần 10 triệu đồng để động vên khen thưởng kịp thời những giáo viên và học sinh có thành tích trong các hoạt động của nhà trường qua đó tạo ra động lực phấn đấu trong giáo viên và học sinh.
II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
1.Kết quả thực hiện nhiệm vụ chung
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã đề ra các biện pháp phấn đấu đạt được những chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra:
Về thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động và tuyên truyền tới mọi CBGV, HS và phụ huynh học sinh, yêu cầu mỗi CBGV phải nêu cao tinh thần học tập, tự học tự bôì dưỡng, tận tụy trong giảng dạy, hết lòng vì học sinh thân yêu, tiêu biểu là cô giáo Ngô Thị Thu, cô Dương Thúy Hà, cô Hà Thị Hồng Nhung...Trong các buổi họp nhà trường thường xuyên lồng ghép các nội dung nói về tấm gương đạo đức của Bác. Qua các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần Đoàn - Đội đều duy trì tốt, cho lớp trực ban lồng ghép kể các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Việc triển khai và đổi mới các hoạt động của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
Kết quả cảnh quan sư phạm của nhà trường có nhiều chuyển biến, các công trình vệ sinh của giáo viên, học sinh luôn sạch sẽ đảm bảo vệ sinh. Hàng tháng phối kết hợp với HĐĐ xã tổ chức cho học sinh chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của xã để giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh. Tổ chức cho các em thăm hỏi động viên gia đình chính sách ở địa phương để mỗi học sinh có ý thức trách nhiệm với xã hội và mọi người xung quanh. Tích cực triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học như PPDH mỹ thuật mới, phương pháp bàn tay nặn bột, PPDH nhóm cộng tác đã tạo ra sự chuyển biến về chất lượng giáo dục.
Nhà trường đã triển khai thường xuyên và liên tục cuộc vận động “Mỗi thầy giấo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, lòng yêu ngành, yêu nghề, ý thức tu dưỡng đạo đức, nhân cách, lối sống và ý thức phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đội ngũ. Trên cơ sở làm tốt công tác tư tưởng đội ngũ giáo viên đề cao trách nhiệm đối với học sinh trong giảng dạy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ. Chất lượng giáo dục toàn diện được củng cố theo hướng thực chất và từng bước được nâng lên; đã có một số thầy cô giáo tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nhà trường về đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT vào dạy học sáng tạo, hiệu quả. Trong năm học 2016 - 2017, nhà trường có 20/20 CB,GV,CNV thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo, chuẩn nghề nghiệp, không có CB,GV,CNV vi phạm đạo đức nhà giáo.
Nhà trường đã thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học cụ thể;
Có đầy đủ hồ sơ theo dõi học sinh đến tẫn hộ gia đình và được đeo số theo đúng quy định. Nhà trường thường xuyên cập nhật phần mềm phổ cập oline. Có đầy đủ hồ sơ về công nhận phổ cập mức độ 3 như ( quyết định thành lập ban chỉ đạo, biên bản tự kiểm tra của xã, hồ sơ theo dõi học sinh chuyển đi chuyển đến, hồ sơ theo dõi học sinh học tại trường, các biểu bảng theo quy định..). Nhà trường còn trang bị được 7 đồ dùng đồ chơi ngoài trời theo yêu cầu của PCGDTH, hàng năm nhà trường làm tốt công tác điều tra trẻ trong độ tuổi theo sự quản lý của nhà trường để nắm bắt được tình hình qua đó xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục phù hợp với tình hình thực tế. Với những kết quả làm được năm học 2016 – 2017 nhà trường đã được công nhận PCGDTH mức độ 3.
Nhà trường đã tập trung chỉ đạo tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thể hiện qua việc: chỉ đạo giáo viên giảng dạy bám sát theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đưa dạy học Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục vào giảng dạy qua đó giúp học sinh có kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tốt. Đồng thời tích cực chỉ đạo việc dạy học theo nhóm công tác để học sinh có sự chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường thực hiện tốt công tác kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng hướng dẫn của Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT, đồng thời nhà trường đã thành lập được ngân hàng đề để kiểm tra, kiểm định chất lượng của từng học sinh đáp ứng với yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học.
Nhà trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể địa phương. Học sinh được giáo dục các kĩ năng sống: giao tiếp, quan hệ giữa các cá nhân, quan hệ với người lớn tuổi, tự nhận thức, tự ra quyết định và giải quyết vấn đề; các KN đặt ra mục tiêu, ứng phó, kiềm chế; kĩ năng hợp tác và làm việc theo nhóm ; kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe, tự bào vệ bản thân các em trong cuộc sống hàng ngày, các em biết kỹ năng chống xâm hại tình dục ở trẻ em. Trong năm học vừa qua nhà trường đã tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho học sinh qua các buổi cháo cờ, các buối hoạt động tập thể chính vì vậy mà trong năm học vừa qua nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật và tham gia vào các tện nạn xã hội. Hàng tháng nhà trường đều có giao ban với hội cha mẹ học sinh ở các lớp để nắm bắt tình hình của học sinh khi ở gia đình để có những biện pháp kịp thời giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, nhắc nhở kịp thời những em chưa tích cực trong các hoạt động ở gia đình và địa phương.
2. Kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong năm học 2016 - 2017.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH với những nội dung trọng tâm: Đổi mới phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm; đổi mới phương pháp SHCM theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Xây dựng ngân hàng đề dùng chung cho mỗi khối lớp, kết cấu, nội dung đề đảm bảo theo chuẩn KTKN để học sinh luyện tập và vận dụng; chỉ đạo GV vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, thay đổi thời điểm kiểm tra trong giờ học; chú ý bước củng cố kiến thức kĩ năng và hướng dẫn HS học tập ở nhà; chú trọng dạy cho cách học để giúp các em có khả năng tự mình chủ động lĩnh hội kiến thức. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn định hướng phát triển năng lực của học sinh(SHCM chuyên đề) trong năm học nhà trường đã tổ chức được 5 chuyên đề ở 5 khối trong đó có 4 chuyên đề Toán, 1 chuyên đề Tiếng Việt qua việc tổ chức các chuyên đề giúp cho giáo viên có khả năng tổng hợp các nội dung kiến thức giống nhau chùng lặp để giảng dạy liền mạch giúp cho học sinh nắm kiến thức một cách liền mạch và sâu hơn.
- Tổ chức cho GV nghiên cứu chuẩn KTKN các môn học; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng linh hoạt đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng và giảm tải của Bộ GD&ĐT. Chỉ đạo đổi mới thiết kế bài dạy, đặc biệt chú ý đến việc xây dựng mục tiêu bài học phù hợp với các đối tượng HS, đảm bảo kiến thức trọng tâm. Đồng thời triển khai khảo sát chất lượng đầu năm học để nắm bắt trình độ của học sinh trong lớp từ đó có kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng.
- Việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT về quy định đánh giá học sinh Tiểu học có thể nói đến thời điểm này 100% giáo viên nhà trường đã nắm vững cách đánh giá học sinh đồng thời phụ huynh học sinh cũng đã nắm được Thông tư 22 nên đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường trong việc giáo dục con em mình để các em hoàn thành được chương trình lớp học. Kết quả đến thời điểm này nhà trường có 97/249 = 39% học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện; 75/249 = 30,1% học sinh được khen thưởng có thành tích vượt trội. Tổng số học sinh được khen thưởng là 70% đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Về năng lực: tự phục vụ có 161/249= 64,7% xếp loại tốt; 88/249 = 35,3% xếp loại đạt. Năng lực hợp tác có 138/249 = 55,4% xếp loại tốt, 111/249 = 44,6% xếp loại đạt. Năng lực tự học GQVĐ có 137/249 = 55% xếp loại tốt, 111/249 = 44,6% xếp loại đạt, có 1/249 = 0,4% xếp loại cần cố gắng. Về phẩm chất chăm học chăm làm có 143/249 = 57,4% xếp loại hoàn thành tốt, 105/249 = 42,2% xếp loại hoàn thành, có 1/249 = 0,4% xếp loại chưa hoàn thành. Tự tin trách nhiệm có 136/249 = 54,6% xếp loại hoàn thành tốt, có 112/249 = 45% xếp loại hoàn thành, có 1/249 = 0,4% xếp loại chưa hoàn thành. Trung thực kỉ luật có 168/249 = 67,5% xếp loại hoàn thành tốt, có 81/249 = 32,5% xếp loại hoàn thành. Đoàn kết yêu thương có 183/249 = 73,5% xếp loại hoàn thành tốt, có 66/249 = 26,5% xếp loại hoàn thành. Chữ viết học sinh có nhiều tiến bộ thể hiện qua kết quả có 235/249 = 94,4% học sinh có chữ viết đạt, có 14/249 = 5,6% có chữ viết chưa đạt so với chỉ tiêu đầu năm nhà trường đã vượt chỉ tiêu là 2,4%. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học có 248/249 = 99,6% nhà trường vẫn có 1/249 = 0,4% học sinh phải rèn luyện thêm trong hè.
- Công tác ứng dụng CNTT vào nhà trường đó là một bước ngoặt trong giáo dục, giúp BGH nhà trường nâng cao chất lượng quản lí trong nhà trường; giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; giúp cho HS có thêm nhiều kiến thức thực tế và kiến thức về CNTT. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong năm học vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều đ/c giáo viên đã soạn bài bằng máy tính, sử dụng tốt giáo án điện tử. Đặc biệt nhiều đ/c giáo viên đã tự trang bị máy tính sách tay để ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Đến thời điểm này 100% giáo viên nhà trường đã có chứng chỉ tin học một số đ/c có UDCNTT tốt vào dạy học và ứng dụng thường xuyên là đ/c Lưu Thị Hương GV NN; nhà trường đã khai thác tốt trang Web của nhà trường thể hiện tháng nào cũng đưa được ít nhất 8 tin bài phản ánh về các hoạt động của nhà trường.
- Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc dạy học tiếng Anh theo sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cụ thể trong năm học nhà trường đã tổ chức được 100% học sinh lớp 3,4,5 học tiến Anh trong đó học sinh lớp 3 được học chương trình tiếng Anh 10 năm của Bộ GD&ĐT để nâng cao chất lượng dạy tiến Anh nhà trường cử giáo viên tích cực tham gia các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT tổ chức đồng thời cử GV tiếng Anh tham gia thi GVG cấp huyện đầu tư trang thiết bị cho phòng học ngoại ngữ cụ thể cuối năm 2016 nhà trường đã đầu tư 31,5 triệu đồng cho phòng ngoại ngữ gồm 1 hệ thống âm thanh không dây, 5 bút chấm đọc. Bên cạnh đó nhà trường cón tổ chức tốt ngày hội tiếng Anh với sự tham gia đông đảo của các cấp các ngành các bậc phụ huynh học sinh qua đó tuyên truyền được tới tất cả mọi người được tầm quan trọng của việc dạy học tiếng Anh trong giai đoạn hiện nay. Nhà trường đã chỉ đạo việc trang trí lớp học có gắn với nội dung tiếng Anh từ đó giúp học sinh có sự hứng thú khi tham gia vào học tiếng Anh đồng thời tạo ra môi trường học tiếng Anh tốt.
- Trong năm học 2016 – 2017 nhà trường đã thành lập được các câu lạc bộ em yêu thích gồm câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ Toán qua mạng, câu lạc bộ TDTT, câu lạc bộ văn nghệ phân công giáo viên theo dõi phụ trách kết quả tham gia các cuộc thi giao lưu cấp huyện nhà trường đã có 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
III. ĐỔI MỚI CƠ CHẾ TÀI CHÍNH GIÁO DỤC, TĂNG CƯỜNG NGUỒN LỰC ĐẦU TƯ
Năm học 2016 – 2017 nhà trường tập trung mọi nguồn lực đầu tư vào CSVC, trang thiết bị dạy học để đảm bảo các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia cụ thể như sau: Tham mưu với UBND xã sửa chữa lại tầng 2 dãy nhà 8 phòng học đã xuống cấp, quét lại vôi ve toàn bộ các phòng học và phòng chức năng, lát nền 4 phòng học chức năng đã xuống cấp, làm nhà để xe cho giáo viên, xây mới 6 phòng học chức năng để đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/ 1 lớp theo yêu cầu của trường chuẩn quốc gia lát 300m2 sân trước 6 phòng học chức năng mới xây với tổng số tiền trên 3,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó nhà trường còn đầu tư kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học cụ thể đầu tư 31,5 triệu đồng mua thiết bị dạy học tiếng Anh, đầu tư trên 10 triệu đồng mua sách, tài liệu trang thiết để phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trang bị cho thư viện chính vì vậy mà thư viện của nhà trường được Sở GD&ĐT công nhận thư viện đạt chuẩn quốc gia
Về việc triển khai thực hiện các quy định về mức thu:
Nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành và nhà nước về công tác thu chi đúng quy định. Không thu quỹ ngoài quy định.
Về quản lý, sử dụng ngân sách và Ba công khai:
Vào đầu năm học nhà trường đã thực hiện công khai các hoạt động giáo dục, công khai chất lượng giáo dục, công khai tài chính của nhà trường. Nhà trường đã thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ trong cả năm, do đó không có hiện tượng chi sai, chi thiếu chế độ cho CB, GV, NV...
Mọi khoản chi tiêu đều được thông qua hội đồng Sư phạm và được cấp trên phê duyệt không có hiện tượng chi sai, thu sai, không lãng phí, đảm thực hiện đúng “ 3 công khai”, “ 4 kiểm tra” theo Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT.
- Thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên đảm bảo cho nên trong năm 2016 và các tháng đầu năm 2016 vừa qua nhà trường không có giáo viên nào thắc mắc về chế độ chính sách. Trong năm 2016 và các tháng đầu năm 2016 nhà trường đã lập hồ sơ nâng lương trước thời hạn cho 2 GV, nâng lương thường xuyên cho 7 GV, làm hồ sơ phụ cấp thâm niên cho 14 giáo viên ( trong đó có 1 GV hưởng phụ cấp thâm niên lần đầu); làm hồ sơ đề nghị vượt khung cho 1GV. Chi trả đầy đủ các chế độ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nên trong nhà trường không có thắc mắc đơn thư về chế độ chính sách.
- Công tác XHHGD được nhà trường thực hiện theo đúng quy định của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT nên đã được các cấp các ngành, các bậc phụ huynh học sinh ủng hộ rất cao không có tình trạng thắc mắc, đơn thư về XHHGD. Cụ thể trong năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch XHHGD được 37 300 000 đồng trong đó đầu tư cho xây dựng CSVC là 22 500 000 đồng còn lại đầu tư cho các hoạt động của nhà trường như khen thưởng học sinh, trang trí trường lớp học, tổ chức các HĐTNST..
ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những kết quả nổi bật:
- Nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt các cuộc vận động do cấp trên phát động.
- Trong năm học nhà trường đã thực hiện tốt kế hoạch về phát triển số lượng và duy trì sĩ số.
- Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, củng cố và thực hiện vững chắc kết quả phổ cập đúng độ tuổi 11 và đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt PCGDTH mức độ 3.
- Đánh giá học sinh theo Thông tư 22 được triển khai kịp thời giáo viên đánh giá đúng chính xác.
- Thường xuyên đổi mới công tác quản lí, tăng cường kỉ cương, nề nếp, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lãnh đạo, đẩy mạnh dân chủ hoá trong nhà trường.
- Tham gia thi GVG cấp huyện vòng 3 đạt kết quả khá cụ thể nhà trường có 3 giáo viên/14 giáo viên đạt tỉ lệ 21,5%.
- Tham gia cuộc thi bài giảng điện tử E-learning đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.
- Tổ chức tốt các HĐTNST cho học sinh qua đó các em hình thành được những kỹ năng, năng lực, phẩm chất tốt góp phần quan trọng vào việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22.
- Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ, hoạt động thi đua theo chủ điểm giáo dục hàng tháng, vệ sinh môi trường, hoạt động từ thiện...
- Làm tốt công tác trang trí trường lớp học có thể nói cảnh quan sư phạm của nhà trường đảm bảo xanh – sạch – đẹp đồng thời học sinh hiểu được ý nghĩa của việc trang trí trường lớp học.
- Tổ chức tốt sinh hoạt chuyên môn theo hướng phân tích bài học và SHCM chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được củng cố và bổ sung đảm bảo cho công tác quản lí và giảng dạy.
- Công tác tham mưu của nhà trường trong năm học đạt kết quả cao thể hiện đến thời điểm này UBND xã đã gần hoàn thiện 6 phòng học chức năng của nhà trường với trị giá trên 3 tỉ đồng.
- Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng cùng có trách nhiệm xây dựng nhà trường vì vậy trong năm học không có giáo viên, nhân viên vi phạm kỷ luật phải xử lý.
2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:
- Công tác chỉ đạo của BGH: Trong công tác chỉ đạo có lúc chưa cương quyết còn mang tính nể nang. Việc BGH phối hợp với các tổ khối trưởng nhiều khi chưa nhịp nhàng cho nên khối lượng công việc phải làm nhiều khi chất lượng còn thấp. Mặt khác tinh thần trách nhiệm, việc tự học tự bồi dưỡng của một số giáo viên chưa cao.
- Chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển biến song chưa thực sự bền vững. Chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường chưa đồng đều, những hạt nhân điển hình về giảng dạy của nhà trường còn rất khiêm tốn, một số đồng chí kinh nghiệm trong giảng dạy còn ít.
- Công tác quản lí đã có chuyển biến xong còn chưa mạnh dạn, sáng tạo, đánh giá CBGV còn mang tính nể nang, thiên về động viên chưa áp dụng đúng một số tiêu chí đã quy định.
- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ thôn đến xã đối với nhà trường còn nhiều hạn chế.
- Việc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên còn mang tính hình thức chưa thực sự thành một phong trào mà chỉ tập trung qua các đợt thi, hội giảng ...
- Một số giáo viên tinh thần trách nhiệm trong công việc chưa cao, ít quan tâm đến học sinh, chưa có phương pháp rèn học sinh nên hiệu quả không cao.
- Hoạt động của một số câu lạc bộ tự nguyện như Tiếng anh qua mạng, toán qua mạng hiệu quả chưa cao.
- Tham gia thi TDTT cấp tỉnh nhà trường chưa có học sinh đạt giải.
3. Bài học kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị:
Trong năm học vừa qua, với một kết quả đã đạt được và những tồn tại như đã nêu trên nhà trường tự rút ra một số kinh nghiệm sau :
- Cán bộ quản lý phải phát huy tính gương mẫu trong công việc, phối kết hợp thật chặt chẽ trong công tác chỉ đạo có như vậy mới đạt hiệu quả cao trong chỉ đạo.
- Phải xây dựng tập thể các bộ giáo viên đoàn kết nhất trí cao hơn nữa có như vậy mới tạo ra động lực phấn đấu của mọi thành viên trong nhà trường. Tạo ra được mối quan hệ thân thiết với mọi người để cùng có sự chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc có như vậy công việc mới được giải quyết một cách có hiệu quả.
- Triển khai tốt nhiệm vụ năm học tới giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, các cấp các ngành để có sự cộng tác lẫn nhau trong công việc.
- Phân công công việc phù hợp với trình độ khả năng, điều kiện hoàn cảnh của từng CB,GV,CNV để phát huy hết năng lực sở trường của mỗi đ/c. Từ đó sẽ phát huy sức mạnh của tập thể nhà trường.
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, đồng thời kỷ luật nghiêm minh.
- Phối kết hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn; đồng thời phối hợp thường xuyên với các thôn, ban ngành địa phương trong xã.
- Quán triệt tới từng CB,GV,CNV và học sinh các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước kịp thời.
- Phối kết hợp tốt giữa các môi trường giáo dục để nắm bắt tình hình của học sinh một cách kịp thời để có những điều chỉnh hợp lí trong công tác quản lý chỉ đạo và giáo dục học sinh.
- Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học để đưa chất lượng giáo dục của nhà trường đi lên một cách bền vững.
PHẦN II
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2016 -2017 năm học 2017-2018 nhà trường đề ra một số kế hoạch sau :
- Tích cực tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã tăng cường CSVC trường lớp học phục vụ tốt cho công tác dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường đồng thời đảm bảo tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.
- Duy trì số lượng lớp 11 lớp với 278 học sinh
- Duy trì 10/11 lớp học 2 buổi/ngày để óp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh .
- Tiếp tục chỉ đạo lớp 1 dạy học Tiếng việt theo công nghệ giáo dục.
- Duy trì chất lượng giáo dục đánh giá học sinh theo Thông tư 22 đảm bảo đúng chính xác.
- Duy trì chất lượng giáo viên giỏi các cấp chỉ tiêu phấn đấu có 4 đồng đạt vòng 2 GVG cấp huyện.
- Đưa CNTT vào giảng dạy phấn đấu có khoảng 90% giáo viên sử dụng tốt CNTT và soạn được giáo án điện tử.
- Chỉ đạo lớp 3,4 học tiếng anh 10 năm theo chương trình của Bộ GD&ĐT mỗi tuần 4 tiết, lớp 5 học chương trinh tiếng Anh 10 năm quyển Les go. Tích cực tham gia các cuộc thi tiếng Anh do Phòng GD&ĐT tổ chức như tiếng anh qua mạng, giải toán bằng tiếng anh, nghe nói tiếng anh giỏi. Tiếp tục tổ chức cho học sinh lớp 3,4,5 học Tin học.
- Tổ chức tốt các HĐTNST cấp trường cấp lớp và khối lớp để hình thành ở học sinh những kiến thức, phẩm chất và năng lực tốt.
- Duy trì tốt SHCM theo hướng nghiên cứu bài học và SHCM định hướng phát triển năng lực của học sinh(SHCM chuyên đề).
- Thực hiện tốt công tác trang trí trường lớp học để cảnh quan sư phạm của nhà trường khan trang đảm bảo xanh – sạch – đẹp thu hút được học sinh khi đến trường đồng thời học sinh nào cũng hiểu được ý nghĩa của việc trang trí trường lớp học.
- Duy trì phổ cập đúng độ tuổi đạt tỉ lệ cao.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý để đưa nhà trường đi lên.
- Tiếp tục thực hiện tốt “ Việc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” cuộc vận động “ Hai không” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.
- Quản lý tốt các thiết bị dạy học có kế hoạch cụ thể làm mới mua sắm thêm thiết bị dạy học để thiết bị dạy học phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.
- Tăng cương công tác xã hội hoá giáo dục để mọi người mọi nhà mọi tổ chức xã hội đều tham gia vào công tác giáo dục.
- Thực hiện tốt các phương pháp dạy học như Phương pháp Bàn tay nặn bột, PPDH Mỹ thuật mới; dạy học theo nhóm cộng tác đạt hiệu quả cao.
PHẦN III
KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Đề nghị UBND huyện hỗ trợ nhà trường kinh phí để lát sân 6 phòng học mới xây, làm nhà xe cho học sinh, bàn ghế 2 phòng học mới xây, trang trí 6 phòng học mới xây để nhà trường đủ điều kiện công nhận chuẩn quốc gia trong năm 2017.
- Đảng ủy, HĐND, UBND xã tạo hành lang pháp lý cho phép nhà trường tiếp tục XHHGD để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác dạy và học đồng thời đủ điều kiện để công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
- Phòng GD&ĐT tổ chức nhiều chương trình bồi dưỡng đối với giáo viên để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.
Nơi nhận : Hiệu trưởng
- Phòng GD&ĐT(b/c);
- Đảng uỷ, UBND xã(b/c);
- Lưu VT.
NGUYỄN ĐỨC THÀNH