Ngày: 20/01/2015
Kính gửi:
- Các sở giáo dục và đào tạo,
- Các cơ sở đào tạo giáo viên (Cao đẳng, Đại học),
- Học viện quản lý giáo dục.
Triển khai Kế hoạch số 14/KH-BGDĐT ngày 09/1/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý của các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo như sau:
1. Nội dung
1.1. Phiên toàn thể (Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chủ trì)
- Báo cáo đề dẫn về yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và vai trò, trách nhiệm và các giải pháp nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông của các trường sư phạm.
- Phát biểu tham luận của chuyên gia giáo dục WB về năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông và đổi mới trường sư phạm.
- Báo cáo tổng quan kết quả hội thảo của các trường sư phạm phía Nam (Viện Nghiên cứu giáo dục – ĐHSP Hà Nội)
- Phát biểu tham luận của một số địa phương về thực trạng chất lượng, khả năng đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục của sinh viên sư phạm tại các trường phổ thông và nhu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục phổ thông ở địa phương.
- Phát biểu tham luận của một số trường sư phạm về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục phổ thông.
1.2. Các phiên chuyên sâu
a) Phiên thảo luận về việc đổi mới công tác đào tạo ở trường sư phạm (Trường Đại học sư phạm Hà Nội chủ trì)
- Nâng cao năng lực giảng viên các trường sư phạm.
- Phương thức đào tạo giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục.
- Năng lực của sinh viên sư phạm và xây dựng chuẩn đầu ra cho đào tạo sinh viên sư phạm gắn với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
- Xây dựng chương trình theo chuẩn đầu ra (các lĩnh vực kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành, kiến thức giáo dục học; thời lượng học lí thuyết và thực hành; thời lượng thực hành sư phạm…).
- Phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo giáo viên.
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở trường sư phạm.
- Các điều kiện cho việc thực thi chương trình sư phạm mới: biên soạn giáo trình, học liệu; phòng học và đường truyền; trường thực hành sư phạm; sự gắn kết giữa nhu cầu đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục của các địa phương với yêu cầu đào tạo của trường sư phạm.