Cùng với sự phát triển của đất nước đó sự là tăng trưởng kinh tế và những mục tiêu phát triển xã hội mà chính phủ đặt ra, nhu cầu về giao thông cũng đang đựơc gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Các loại phương tiện giao thông ở đường bộ, đường không, đường thuỷ. . . phát triển không ngừng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì vậy mà vào thời điểm này tai nạn giao thông và những bức xúc về giao thông lại đang gây những sức ép nặng nề lên xã hội. Thống kê cho thấy hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều có nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông. Vì vậy nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông. Đối với học sinh Tiểu học, yêu cầu về giáo dục an toàn giao thông cũng nằm trong những mục tiêu chung ở trên.
Thực hiện chương trình phối hợp số 235/CTPH/UBATGTQG ngày 05/8/2013 giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ GD-ĐT về việc tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2013-2018, các Trường Tiểu học đã thực hiện giáo dục an toàn giao thông trong nhiều năm học. Cùng với những thông tin về an toàn giao thông thì việc giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh Tiểu học là một việc thiết thực và có thể thực hiện được. Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học là một nội dung giáo dục tuy đơn giản nhưng lại rất khó vì không chỉ dạy cho học sinh thuộc lòng những điều luật quy định mà phải làm cho các em hiểu, nhớ và quan trọng hơn cả là có hành vi đúng khi tham gia giao thông. Không chỉ riêng ở các thành phố mà nông thôn chúng ta người và xe đi lại khá đông đúc. Thật là nguy hiểm nếu không biết cách đi đường cho đúng, các em sẽ rất dễ bị tai nạn hoặc gây tai nạn cho người khác. Điều đó sẽ gây ra nỗi bất hạnh rất lớn cho bản thân các em, cho gia đình và xã hội.