Ngày: 28/12/2016
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là gì ?
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động GV cùng nhau học tập từ thực tế việc học của HS. Ở đó, GV cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của HS) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của HS. Trên cơ sở đó, GV được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, PPDH vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả.
Triết lí SHCM dựa trên nghiên cứu bài học:
– Đảm bảo cơ hội học tập cho từng học sinh
– Đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho từng giáo viên
– Xây dựng cộng đồng nhà trường để đổi mới nhà trường
– Mỗi học sinh đến trường đều phải được học và học được
– Giáo viên phải chấp nhận mọi em học sinh với đặc điểm riêng của HS
2. Tổ KHTN trường THCS Tân Phong ngay từ đầu năm học 2016-2017 đã xây dựng cụ thể và chi tiết kế hoạch “sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học”. Ở học kỳ I, tổ KHTN đã xây dựng và thực hiện được một tiết dạy minh họa theo NCBH môn Số học lớp 6 , tiết 43: “Cộng hai số nguyên cùng dấu” và bước đầu đã có những thành công nhất định. Sau đây là một số hình ảnh trong tiết dạy “sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học”:
Người viết
Nguyễn Thị Thu Hà