Thứ năm, 19/06/2025 12:03:21
CHUYÊN ĐỀ SỦ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY VÀO PHẦN CỦNG CỐ _ TIN HỌC 6

Ngày: 11/04/2019

TÊN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

 

SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY VÀO PHẦN CỦNG CỐ TRONG MÔN TIN HỌC 6

 

PHẦN I:  ĐẶT VẤN ĐỀ

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

                                          Trong những năm học vừa qua, việc áp dụng phương pháp mới  trong giảng dạy ở trường THCS nói chung và phân môn Tin học nói riêng đã đem lại những  kết quả bước đầu đáng khích lệ, học sinh hoạt động tích cực hơn trong giờ học, các em nắm vững và chủ động tìm tòi, phát hiện tri thức, giáo viên không còn là người làm thay mà  các em đã phát huy được vai trò thực sự của mình . Đó là thành quả của phong trào  đổi mới  phương pháp dạy học , trong đó  sử  dụng bản đồ tư duy là phương tiện dạy học tương đối mới mẻ tại nước ta vì đây là phương pháp mang lại tâm lí  thỏa mái, vui vẻ, đầy tính sáng tạo rất phù hợp với tình hình dạy học của giáo viên và học sinh hiện nay và các phong trào do Bộ giáo dục phát động như phong trào “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.

        Tuy nhiên hiện nay, còn nhiều học sinh học tập  thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức một cách rời rạc, máy móc  hay theo một trình tự  áp đặt của thầy cô giáo dẫn đến học sinh chóng quên. Do đó sử dụng  bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức rất thuận lợi trong quá trình học tập, tư duy và ghi nhớ kiến thức. Bản đồ tư duy là một sơ đồ mở chính học sinh hình thành, sáng tạo thỏa sức, là sản phẩm của chính tay học sinh tạo ra nên học sinh nhớ rất lâu, đồng thời bản đồ tư duy được thể hiện bằng màu sắc, đường nét và dùng những từ khóa để ghi chép một cách ngắn gọn, đầy đủ giúp học sinh quan sát được tổng thể hệ thống kiến thức.

       Dạy học bằng những phương pháp tích cực và có sử dụng bản đồ tư duy là một phương pháp dạy học mới được áp dụng nên bước đầu cả thầy và trò đều bở ngỡ và gặp không ít khó khăn: Học sinh  chưa quen với việc sử dụng  bản đồ tư duy để hình thành được phương pháp tổng quát hóa nội dung của một tiết học, chưa quen trong quá trình thể hiện các nhánh cho khoa học. Đó là chưa kể đến một bộ phận học sinh lười tư duy và thụ động trong học tập

Đối với giáo viên  sử dụng  bản đồ tư duy  gặp rất nhiều khó khăn trong khâu soạn , giảng. Trong thực tế giảng dạy  môn tin, qua một thời gian tìm hiểu  chúng tôi thấy rằng khi dạy tiết  lý thuyết.  chỉ có một đơn vị kiến thức  rất khó hình thành bản đồ tư duy, các tiết lý thuyết là xây dựng kiến thức mà bản đồ tư duy  thường dùng để hệ thống, củng cố kiến thức. Phần khác do một số giáo viên suy nghĩ là dùng bản đồ tư duy để củng cố kiến thức nhằm mục đích  là nhớ kiến thức để vận dụng vào giải bài tập.Khi dạy tiết ôn tập chương giáo viên thường ngại khó, chỉ hướng dẫn học sinh ôn tập lý thuyết một cách qua loa đại khái rồi dành thời gian còn lại để hướng dẫn học sinh giải bài tập hoặc bỏ qua phần ôn tập lý thuyết chỉ hướng dẫn giải bài tập khi nào cần kiến thức nào  thì mới yêu cầu hoc sinh nhắc lại, hoặc ôn tập kỹ lý thuyết thì thời gian hướng dẫn ôn các dạng loại bài tập trong chương không đảm bảo. Trong khi đó  phân phối chương trình  thì tiết ôn tập chương  được  phân bố thời lượng tối đa chỉ từ một đến hai tiết, nhưng nội dung ôn tập phải  chuyển tải một lượng lớn kiến thức cơ bản của chương và bài tập vận dụng. Không ít học sinh  lúng túng không biết học bắt đầu từ đâu , làm sao ghi nhớ các kiến thức, bởi lẽ kiến thức tổng kết chương nhiều, học sinh không biết sắp xếp ghi nhớ kiến thức một cách hệ thống , không thấy được mối quan hệ giữa các kiến thức dẫn đến nhầm lẫn, chán nản trong các giờ học  kể cả tự học ở nhà.. Ghi chép một cách thụ động các bài tập của giáo viên cung cấp nên khi gặp các bài tập  tương tư. vẫn  không biết cách giải quyết..

      Bản đồ tư duy là một kỹ thuật hình họa, với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp, tương thích với cấu trúc, hoạt động và chức năng của não bộ. Bản đồ tư duy hoạt động dựa trên hai nguyên tắc chủ chốt là tưởng tượng và liên kết. Não bộ của con người chính là bộ máy nhận nó  và  nhân các ý tưởng bằng sự liên kết.

   Do đó dạy học có sử dụng bản đồ tư duy trong môn  Tin  góp phần tích cực quyết định sự thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Chấn chỉnh được tình trạng lĩnh hội kiến thức một cách thụ động,  rời rạc, tạm thời của học sinh. Hình thành cho học sinh thói quen tìm tòi,  đào sâu suy nghĩ có khoa học làm chủ được kiến thức, xây dựng lòng tự tin cho học sinh  trong học tập, xóa bỏ được tình trạng nhút nhát, rụt rè, ngại khó của học sinh. Đồng thời góp phần phát triển  nhân cách và  thói quen  làm việc , giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống   sau này  hợp tình, thấu lý , đầy tính nhân bản .

Dạy học có sử dụng bản đồ tư duy trong môn Tin nhằm giúp cho học sinh tự hình thành, lĩnh hội và khắc sâu kiến thức một cách hiệu quả nhất thông qua tự nghiên cứu, tự hệ thống các kiến thức bằng cách hình thành bản đồ tư duy. Từ đó tư duy, phân tích để đưa ra  cách giải các dạng bài tập một cách hợp lí nhất.

II  ĐỐI TƯỢNG - PHẠM VI NGHIÊN CỨU :

1/Đối tượng:

Học sinh  trường THCS  Hương Sơn -Bình xuyên -Vĩnh Phúc

 2/Phạm vi:

Đề tài có phạm vi nghiên cứu tương đối rộng và phong phú. song do điều kiện chưa cho phép tôi chỉ tập trung vào nghiên cứu trong phạm vi học sinh  trường THCS  Hương Sơn-Bình xuyên -Vĩnh Phúc .

III/  MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI:

“ Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn Tin phần củng cố”

             - Giúp học  sinh trong việc trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng, suy nghĩ sáng tạo, học tập thông qua sơ đồ, tóm tắt thông tin của một bài học hay một cuốn sách, bài báo, hệ thống lại kiến thức đã học, tăng cường khả năng ghi nhớ, đưa ra ý tưởng mới…. Học sinh  phát huy năng lực , sáng tạo, phù hợp với phương pháp dạy học hiện nay, giúp học sinh phát huy tối đa khả năng  nhận biết, thực hiên và vận dụng. Trong quá trình học tập, nghiên cứu hình thành cho học sinh phương pháp học tập tích cực, tránh được tình trạng lĩnh hội kiến thức thụ động theo trình tự áp đặt của giáo viên.

II. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH

           1. Cơ sở lý luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu

a.. Cơ sở lí luận:

Để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Ngành giáo dục nước ta không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung để đào tạo con người mới . Đặc biệt trong các năm học qua ngành giáo dục đã  đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, nhất là dạy học có sử dụng bản đồ tư duy,  đã  khắc phục  được  tình  trạng  dạy  học  theo lối “ đọc chép” mà cả xã hội đang bức xúc  và còn đưa học sinh vào trạng thái hăng hái hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo,  giúp cho học sinh phát triển tư duy độc lập, góp phần hình thành phương pháp tự học, tạo hứng thú , đam mê trong học tập.

Dạy học  theo phương pháp  lấy học sinh làm trung tâm đã đặt ra cho giáo viên nhận thấy được quy luật nhận thức của học sinh. Học sinh là chủ thể xây dựng và tiếp nhận kiến thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo và thái độ một cách chủ động mà chính bản thân đã hình thành được qua việc tự xây dựng bản đồ tư duy  

              b. Cơ sở   thực tiễn:

Trong các năm học vừa qua việc  áp dụng phương pháp dạy học mới, sử dụng  bản đồ tư duy vào giảng dạy môn tin tại trường. Bản thân  chúng tôi nhận thấy được sự lúng túng trong việc hình thành bản đồ tư duy cho từng tiết dạy, hệ thống kiến thức từng phần, từng chương; thiết kế và thực hiện các hoạt động dạy học theo phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm.

Hiện nay, còn nhiều học sinh học tập một cách thụ động, chưa thật sự độc lập suy nghĩ .  Nhiều HS không biết cách đọc và lưu giữ thông tin (nghe giảng thì không ghi được; ghi thì không nghe được; sắp xếp lôn xộn; ghi xong quên ngay, khi trả bài hoặc làm kiểm tra thì hỏi thầy ơi nó ở phần nào, mục mấy,... )

Hầu hết học sinh chỉ đơn thuần là tìm kiếm kiến thức có sẵn trong sách giáo khoa và ghi nhớ theo kiểu rời rạt, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các phần, các bài, các chương theo một hệ thống tư duy có lôgic và  nhớ , thuộc  kiến thức theo một trình tự sắp đặt , bắt buộc của thầy cô giáo , của sách giáo khoa, …

Mặt khác, dạy học có sử dụng bản đồ tư duy  là một phương pháp dạy học mới . Do đó nhiều học sinh khi tiếp cận còn bỡ ngỡ, một số thầy cô giáo còn lúng túng trong quá trình giảng dạy cũng như hình thành bản đồ tư duy  .Đặc biệt  một số thầy cô giáo  và học sinh gặp nhiều khó khăn  trong việc  đưa bản đồ tư duy vào tiết học như thế nào, tại thời điểm nào cho thích hợp.Bên cạnh đó việc vẽ bản đồ tư duy trên giấy, trên bảng , trên bảng phụ , trên máy vi tính  của thầy cô giáo gặp rất nhiều khó khăn . Mặt khác vì không  tuân theo một chuẩn mực nào, nên không ít giáo viên  vi phạm  nguyên tắc ghi bảng.khi hình thành  kiến thức theo dạng bản đồ tư duy

   Vậy làm thế nào để có thể có được một tiết  ... một cách trọn vẹn đảm bảo đúng quy định của chuẩn kiến thức kỷ năng và đạt  hiệu quả cao?  Đây chính là vấn đề khiến chúng tôi – những người trực tiếp giảng dạy môn Tin  trong nhà trường luôn trăn trở suy nghĩ. Việc tìm ra phương pháp để giải quyết vấn đề trên, sẽ giúp cho chúng ta giảng dạy  thành công  như mong muốn. Xuất phát từ những lí do nêu trên,  tôi chọn đề tài “ Sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy  môn Tin phần củng cố ” để nghiên cứu và vận dụng với mong muốn giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu ,có hệ thống và giúp thầy cô giáo có thể dạy tốt các tiết  trong chương trình tin THCS.

2. Các biện pháp tiến hành:

- Xây dựng ý tưởng, đưa ra thảo luận ở tổ chuyên môn trong trường để thống nhất nội dung đề tài.

- Qua thực  tế dạy học của  từng thành viên  trong nhóm tin

 - Kết quả các tiết dạy học có sử dụng bản đồ tư duy  của từng thành viên trong trường và nghiệm thu chất lượng học tập của học sinh. và đối chiếu từ các tiết dạy không sử dụng bản đồ tư duy và các tiết dạy có sử dụng bản đồ tư duy

 - Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp dạy học tích cực nhất là dạy học bằng bản đồ tư duy

PHẦN B. NỘI DUNG

I.. Cơ sở lí luận:

Để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Nghành giáo dục nước ta không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung để đào tạo con người mới . Đặc biệt trong các năm học qua ngành giáo dục đã  đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, nhất là dạy học có sử dụng bản đồ tư duy,  đã  khắc phục  được  tình  trạng  dạy  học  theo lối “ đọc chép” mà cả xã hội đang bức xúc  và còn đưa học sinh vào trạng thái hăng hái hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo,  giúp cho học sinh phát triển tư duy độc lập, góp phần hình thành phương pháp tự học, tạo hứng thú , đam mê trong học tập.

Dạy học  theo phương pháp  lấy học sinh làm trung tâm đã đặt ra cho giáo viên nhận thấy được quy luật nhận thức của học sinh. Học sinh là chủ thể xây dựng và tiếp nhận kiến thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo và thái độ một cách chủ động mà chính bản thân đã hình thành được qua việc tự xây dựng bản đồ tư duy  

    II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐỀ TÀI

  1. Thuyết minh tính mới

Cách tổ chức dạy học tiết học có sử dụng bản đồ tư duy

         Hiện nay khi soạn - giảng kiểu bài dạy: “ Có sử dụng bản đồ tư duy trong tiết lý thuyết môn Tin THCS”  thầy cô giáo cần thực hiện như sau:

+ Nghiên cứu chuẩn kiến thức và kỹ năng do Bộ giáo dục quy định. Xây dựng đúng đủ, chính xác kế hoach bộ môn và mục tiêu chương.

+ Nghiên cứu kỹ trước nội dung từng bài, từng chương từ đó xác định nội dung trọng tâm của chương và những kiến thức bổ trợ kiến thức trọng tâm từ chuẩn kiến thức & kỹ năng, sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo.

+ Dựa trên những nội dung đã chuẩn bị thầy cô giáo tiến hành xây dựng bản đồ tư duy cho bài.

+ Thiết kế các hoạt động dạy học  thích hợp khi có sử dụng bản đồ tư duy

+ Để thực hiện tốt việc soạn - giảng theo các yêu cầu trên  chúng ta nên thực hiện  đầy đủ các bước sau:

a. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

        + Chuẩn bị của giáo viên:         

- Xác đinh đúng mục tiêu của bài. Nghiên cứu kỹ nội dung kiến thức của bài đồng thời bám sát theo chuẩn kiến thức kỹ năng do bộ Giáo dục và Đào tạo quy định xác định  đúng, đủ chủ đề của chương các mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng  và mối quan hệ giữa các kiến thức

- Hệ thống kiến thức của bài và phân loại bài tập theo từng dạng để vận dụng ( chuẩn và trên chuẩn), mối quan hệ giữa kiến thức – kỹ năng từng bài.

- Máy chiếu, giấy khổ A0, phấn màu để vẽ bản đồ tư duy và các đồ dùng dạy học có liên quan.

- Giáo án điện tử có vẽ bản đồ tư duy dùng làm  tài liệu tham khảo cho học sinh  ( nếu dạy có ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy nên soạn trên Power Point có hiệu ứng từng nhánh để tăng  tính trực quan, sinh động).

-  Chia học sinh thành các nhóm ( thường chia thành 6 nhóm).

- Yêu cầu  và hướng dẫn học sinh chuẩn bị trước nội dung bài  gồm học lý thuyết   và các dạng bài tập có bài thể hiện qua việc vẽ bản đồ tư duy

        +  Chuẩn bị của học sinh:

         - Đọc , nghiên cứu  trước nội dung và tiếp cận  bài tập của bài  đó.Tìm hiểu các chủ đề  kiến thức đã học mà giáo viên hướng dẫn qua bản đổ tư duy đã dạy trong từng tiết để thấy được mối quan hệ giữa các kiến thức. Tự xây dựng bản đồ tư duy theo cách hiểu của cá nhân

         - Tìm hiểu các dạng loại bài tập đã giải trong chương và ghi nhớ cách giải

- Bảng nhóm, giấy khổ A4, phấn màu, bút tô để vẽ bản đồ tư duy.

     - Bầu,  chọn nhóm trưởng đại diện cho nhóm.

b.  Về nội dung và phương pháp dạy học:

- Hệ thống kiến thức, xác định kiến thức trọng tâm.

- Các dạng bài tập theo từng đơn vị kiến thức được hệ thống ở bản đồ tư duy.

- Bản đồ tư duy được vẽ trên giấy khổ A0, hoặc  bảng phụ, hoặc trên máy vi tính để trình chiếu khi dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.

- Kết hợp các phương pháp dạy học tích cực: Nêu  và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, … và các kỹ thuật dạy học bổ trợ khác. Để hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm hình thành bản đồ tư duy củng cố bài học hoặc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm tự hình thành bản đồ tư duy

a.Học  lý thuyết:( 20 phút)

+ Học cú pháp, ý nghĩa các hàm Sum, average, max, min :

+ Học sinh tím hiểu và xây dựng bài và lấy ví dụ

+ Làm bài tập trong SGK(10 phút)

b. Củng cố(10 phút):  Hs vẽ BDTD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bản đồ tư duy : BÀI 19:   THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HOẠ

 

 

2. Khả năng áp dụng

- Thời gian áp dụng hoặc thử nghiệm có hiệu quả

 Việc sử dụng bản đồ tư duy  trong giảng dạy  được áp dụng từ đầu năm học 2011 – 2012 đến nay, được nhà trường và toàn ngành giáo dục hết sức quan tâm. Dạy học bằng  các phương pháp tích cực kết hợp  với sử  dụng bản đồ tư duy  được đội ngũ giáo viên trong trường áp dụng mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt đã thay đổi được phương pháp học tập của học sinh theo hướng tích cực, chủ động. Đề tài đã đem lại kết quả cao trong các  tiết dạy . Nhờ đó mà giáo viên dễ dàng thiết kế giáo án đảm bảo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng .Học sinh phát biểu sôi nổi hơn , mạnh dạng tự tin  phát biểu. Học sinh ham thích học tin hơn không  thấy nhàm chán trong giờ học,    bởi lẽ các em có thể tự vẽ bản đồ tư duy theo sự hiểu biết, màu sắc theo ý thích , dễ  ghi nhớ các kiến thức và các dạng bài tập. Bản đồ tư duy mang lại hiệu quả tốt cho quá trình Dạy – Học:

- Có khả năng thay thế giải pháp hiện có.

 Việc sử dụng bản đồ tư duy  trong giảng dạy  đã giải quyết được các khó khăn và tồn tại mà lâu nay giáo viên gặp phài. Với quy trình soạn – giảng các tiết dạy  có sử dụng bản đồ tư duy  trên đã giải quyết được tình trạng ngại sử dụng  bản đồ tư duy trong  giảng dạy môn Tin , tháo gỡ được sự lúng túng trong quá trình vẽ bản đồ tư duy do chưa nắm được quy trình vẽ bản đồ tư duy . Nhờ đó mà giáo viên dễ dàng thiết kế giáo án   đảm bảo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng .Học sinh phát biểu sôi nổi hơn , đặc biệt học sinh trung bình , yếu có thể  nhớ các chủ đề kiến thức và cách giải các dạng bài tập . Học sinh ham thích học toán hơn không  thấy nhàm chán trong giờ học môn Tin nói riêng và  tiết  học của  các môn khác nói chung

3. Lợi ích kinh tế- xã hội

- Thể hiện rõ lợi ích có thể đạt được đến quá trình giáo dục, công tác

. Học sinh đã chấn chỉnh được cách học theo lề lối cũ đã không còn phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay . Học sinh từng bước đã khắc phục được tính lười tư duy, thụ động.  Gây hứng thú, kích thích sự tìm tòi học hỏi của hoc. sinh , giúp các em biết phát hiện và sáng tạo, biết tự rèn luyện kỹ năng sống.  tạo ra con người mới, năng động, sáng tạo, độc lập trong công việc và có một khối óc phát triển toàn diện, đáp ứng được mọi nhu cầu của xã hội  mới.

- Dạy học có sử dụng bản đồ tư duy giúp cho học sinh dễ nhận thấy được mối quan hệ giữa các kiến thức đã học, phát triển tư duy logic, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, tăng khả năng phân tích tổng hợp và đặc biệt là ghi nhớ kiến thức và các dạng bài tập lâu hơn  Phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy đã giảm một lượng lớn công việc cho người giáo viên trong công tác soạn – giảng nhưng mang lại hiệu quả cao. Bởi vì bản đồ tư duy  không ràng buộc thầy cô giáo  phải dạy theo một quy trình rập khuôn và bắt học sinh phải thực hiện theo mà  chỉ cần định hướng công việc  từ đó học sinh hình thành kiến thức và tự xây dựng cho mình một hệ thống kiến thức mà không phu thuộc vào người khác.

- Tính năng kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả sử dụng

Dạy học  có sủ dụng bản đồ tư duy không yêu cầu phải trang bị đồ dùng và thiết bị dạy học hiện đại và phức tạp mà chỉ cần bảng phụ, giấy khổ A0, giấy khổ A4, phấn màu , bút màu tô , và các thiết bị dạy học cần thiết khác.

- Tác động xã hội tích cực; cải thiện môi trường, điều kiện lao động

Với việc giảng dạy có sử dụng bản đồ tư duy trong môn Tin  như trên đã gây hướng thú cho học sinh hăng hái học tập, thúc đẩy hoàn thành tốt cuộc phát động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà cả xã hội quan tâm. Với đề tài này đã cải thiện được tình trạng lười suy nghĩ, trong chờ vào thày cô giáo .hoặc chép  bài giải ở sách giải bài tập để đối phó của học sinh . Chấm dứt tình trạng “bắt “ học sinh nhớ kiến thức theo hướng áp đặt của thầy cô giáo

PHẦN C: KẾT LUẬN

1- Những điều kiện, kinh nghiệm áp dụng, sử dụng giải pháp

+ Điều kiện: Sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy môn tin trong giờ  lí thuyết  Giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu, vận dụng tốt kiến thức – kỹ năng của tiết dạy, đảm bảo được các yêu cầu : Nhận biết – thông hiểu – vận dụng , về kiến thức kỹ năng theo từng mục tiêu tiết dạy theo chuẩn kiến thức – kỹ năng chương trình.

+ Kinh nghiệm áp dụng: Giáo viên cần xác định mục tiêu của tiết dạy; dựa trên nội dung sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập và các tài liệu tham khảo khác. Thiết kế đúng, chính xác và có hệ thống về kiến thức – kỹ năng – bài tập và mối quan hệ của chúng. Để đảm bảo các hoạt động dạy học từng tiết dạy giáo viên cần hướng dẫn cụ thể ở tiết học trước những công việc học sinh cần chuẩn bị. Xây dựng tốt quy trình hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, có kế hoach động viên thái độ tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

+  Giáo viên nghiên cứu kỹ từng dạng bài, tùy theo năng lực của từng giáo viên để lựa chọn phương án dạy học bằng các phương pháp tích cực và sử dung bản đồ tư duy cho phù hợp

2- Những triển vọng trong việc vận dụng và phát triển giải pháp.

Qua gần thời gian áp dụng những giải pháp của đề tài,  chúng tôi thấy hiệu quả  đã mang lại như sau : Bước đầu hình thành được cho học sinh phương pháp học tập chủ động, sáng tao, phát triển tư duy không chỉ riêng môn tin mà còn phát huy hiệu quả đó trong nhiều môn học khác. Do đó đề tài này không chỉ dừng lại ở môn tin mà còn vận dụng cho hầu hết các môn học khác trong trường phổ thông. Dạy học theo giải pháp của đề tài mang lại hiệu quả cao nhưng quá trình dạy học lại thật đơn giản, do đó đây là giải pháp thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hiệu quả nhất.

- Đề xuất, kiến nghị

Với những giải pháp của đề tài  “Sứ dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy môn Tin THCS”  và đã trãi nghiệm ở đơn vị,  tôi mạnh dạng  xin đưa ra những kiến nghị sau:

            - Đối với giáo viên bộ môn phải thường xuyên sử dụng bảng  đồ tư duy trong giảng dạy  và rút kinh nghiệm sau từng tiết dạy. Đồng thời mạnh dạn , không ngại khổ, ngại khó, suy nghĩ tìm tòi phối hợp các phương pháp và sử  dụng bảng đồ tư duy  trong dạy học có hiệu quả nhất .Giúp học sinh có thói  quen ghi nhớ,  suy luận theo bảng đồ tư duy trong học tập và trong cuộc sống.sau này . Giáo viên liên tục cập nhật những thông tin về phương pháp, phương tiện và các kinh nghiệm dạy học bằng bản đồ tư duy trên mọi kênh thông tin.

       - Đối với học sinh phải chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập phục vụ cho việc vẽ bảng đồ tư duy, hình thành thói quen tự nghiên cứu, suy nghĩ, chủ động trong học tập. Phải rèn luyện vẽ bảng đồ tư duy, tìm nhiều cách thể hiện khác nhau đối với một hệ thống kiến thức.

       - Đối với tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức họp bàn, trao đổi về phương pháp dạy học tích cực, tháo gỡ các  khó khăn , tồn tại trong quá trình giảng dạy  . Tăng cường thao giảng, hội giảng theo chuyên đề để nâng cao hiệu quả dạy học .

 (Chắc chắn đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục này phản ánh chưa sâu chưa đầy đủ không sao tránh khỏi  những thiếu sót, rất mong quý thầy cô giáo các bạn đồng nghiệp tận tình góp ý giúp đỡ chúng tôi xin chân thành cảm ơn)

           

                                                               Hương Sơn,  ngày 28  tháng 03 năm 2019

                                                                                              Người thực hiện

 

 

 

 

                                                                                             Nguyễn Thị Nga

                                                                                

   

GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM

 

Tuần: 30

Ngày soạn: 15/03/2019

Ngày giảng: 28/03/2019 – (6A – 6B);

                       01/04/2019(6C-6D)

                                     

 

TIẾT 58- BÀI 19:

 THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HOẠ(T2)

 


I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

-  Biết được cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản một cách hợp lí.

- Nắm được các bước thay đổi kích thước cũng như cách thay đổi bố trí ảnh trên trang văn bản.

2. Kỹ năng

-  Thực hành thành thạo thao tác chỉnh sửa hình ảnh được chèn trên văn bản.

3. Thái độ

-  Hình thành cho học sinh thái độ ham mê học hỏi, khám phá môn học.

4. Định hướng năng lực hình thành.

- Năng lực tự học

-Năng lực tự giải quyết vấn đề

-Năng lực sáng tạo

-Năng lực giao tiếp

-Năng lực hợp tác

-Năng lực chuyên biệt:

+ Soạn thảo Văn bản

+ Định dạng văn bản

+ Định dạng đoạn văn bản, biết trình bày và in văn bản...

 

II - CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo trình, phiếu học tập, phòng máy.

2. Học sinh: Nghiên cứu bài trước khi đến lớp, SGK, vở ghi.

III - PHƯƠNG PHÁP

-  Thuyết trình, thực hành trên máy.

IV- TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1 - ỔN ĐỊNH LỚP

Lớp 6A:

 

 

Lớp 6B:

Lớp 6C:

Lớp 6D:

                                               

2 - KIỂM TRA BÀI CŨ

H: Nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản? Chèn hình ảnh vào văn bản có ý nghĩa gì?

3 - BÀI MỚI

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV: Khi chúng ta thực hiện được các bước chèn hình ảnh vào văn bản nhưng ta thấy hình ảnh ấy chưa như ý về kích thước ta phải làm thế nào?

HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm đưa ra các bước thay đổi kích thước hình ảnh.

Đại diện các nhóm báo cáo

GV nhận xét chốt KT

 

 

 

 

 

GV thực hiện mẫu trên màn chiếu

YC 1 HS lên thực hiện lại thao tác

 

H: Trên nền văn bản thì hình ảnh được hiển thị ntn?

HS tìm hiểu thông tin SGK trao đổi đôi một trả lời các câu hỏi

H: Để thay đổi cách bố trí hình ảnh ta làm ntn?

Đại diện nhóm HS trả lời

GV nhận xét chốt đáp án

GV thực hành mẫu trên màn cho HS quan sát

Gọi 1HS lên thực hiện lại

 

 

 

GV lưu ý cho HS dải lệnh ngữ cảnh chỉ xuất hiện khi chọn một đối tượng nào đó.

GV gt: Sau khi chọn kiểu bố trí ta có thể di chuyển đối tượng đồ hoạ trên trang bằng thao tác kéo thả chuột.

2. Thay đổi kích thước hình ảnh.

 

 

 

 

 

 

 

B1: Nháy chuột lên hình ảnh, tám nút nhỏ bên cạnh và góc hình ảnh sẽ xuất hiện

B2: Đưa con trỏ lên các nút, khi con trỏ chuột trở thành dạng mũi thig tên kéo thả chuột cho đến khi có kích thước vừa ý

 

3. Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản

 

 

 

 

 

 

 

B1: Nháy chuột chọn hình ảnh đó. Xuất hiện dải lệnh Picture Tools

B2: Nháy Format trên dải lệnh Picture tools và nháy Wrap Text

B3: Chọn In line with Text (nằm trên dòng văn bản) hoặc Square (hình vuông trên nền văn bản).

 

 

 

 

 

4. Củng cố -hướng dẫn về nhà: :

- Sau đây cô giáo sẽ thâu tóm toàn bộ nội dung của bài 19 “ Thêm hình ảnh để minh hoạ ” bắng bản đồ tư duy sau, giúp các em ghi nhớ nhanh dễ hiểu

  • Học sinh trả lời các câu hỏi SGK

- Xem bài thực hành. Thực hành trên máy tính nếu có điều kiện.

 

 

 

 

 

 

thcshuongson
Tin liên quan