Tin tức/
Chúng ta hãy biết lắng nghe học sinh
Một số học sinh (ở một trường Trung học bán công tỉnh Bình Dương ) tâm sự: Trong quá trình giảng dạy ở trường, vẫn còn có thầy cô giữ khoảng cách với học sinh, ít gần gũi, tâm tình với người học. Có giáo viên, trong suốt thời gian đảm nhiệm giảng dạy bộ môn của mình mà không nhớ nổi tên của những học sinh tích cực phát biểu ý kiến. Khi lên lớp giáo viên đó cứ mải miết truyền đạt những kiến thức của bài học, mà không nhận ra rằng nhân tố quan trọng để học sinh nắm được bài là cần có sự quan tâm, trao đổi, đàm thoại giữa người dạy với người học.
Những tiết giảng diễn ra một cách hờ hững như thế làm mất đi tính hấp dẫn, thu hút của nội dung bài học và sự hứng thú trong học tập của học sinh. Không biết lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy dẫn đến sự dửng dưng, vô cảm – đó là những phẩm chất mà bất cứ giáo viên nào cũng phải khắc phục.
Văn hóa học đường không chỉ đòi hỏi học sinh phải biết ứng xử có văn hóa với thầy cô và với các bạn cùng trang lứa, mà còn yêu cầu giáo viên ứng xử có văn hoa, gương mẫu với học sinh, với đồng nghiệp. Biết lắng nghe những băn khoăn, trăn trở, tâm tình của học sinh là một biểu hiện của ứng xử có văn hóa.
Qua đó, giáo viên gần gũi hiểu được tâm tư, nguyện vọng và khả năng của học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp người học nắm vững bài học một cách thuận lợi nhất. Khi giáo viên trò chuyện cần phải có thái độ chân thành, cởi mở, sẽ lắng nghe được những lời góp ý khách quan, thành thật từ phía học sinh.
Đó là những thông tin theo các chiều hướng khác nhau, giáo viên dựa vào đó để định hướng, điều khiển, điều chỉnh dư luận tập thể tích cực, tạo bầu không khí tâm lý lành mạnh, là môi trường thuận lợi để giáo dục nhân cách học sinh.
Tôi rất ủng hộ cách ứng xử giữa người dạy và người học là phải bình đẳng với nhau như bạn bè, trên tinh thần tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Song, cũng phải chống lại tư tưởng “cá mè một lứa”, xem nhẹ vai trò, vị thế của người thầy giáo ở một số học sinh.
Tháng 03/2009 Hội thảo tâm lý quốc gia được tổ chức cũng hướng tới chủ đề “Văn hóa học đường” để cùng trao đổi và làm rõ hơn các biểu hiện và biện pháp để xây dựng môi trường học đường ngày càng có văn hóa hơn, cũng có nghĩa là đưa vị thế của giáo viên, học sinh xứng đáng là chủ thể của họat động dạy học và giáo dục.
Là cương vị của người thầy, chúng ta hãy mở rộng “vòng tay tình bạn” nối liền đến trái tim học trò. Hãy coi học trò là những người bạn để sẻ chia, để đồng cảm để từ đó mới có thể phác hoạ được chân dung đời sống tâm hồn của học sinh. Dạy học phải truyền cả niềm tin chứ không phải là một khối lượng kiến thức đơn thuần.
Chúng ta hãy thực sự là một đạo diễn vừa là diễn viên trên sân khấu nhưng đồng thời cũng thể hiện là người anh, người chị, người bạn chân thành của các em, hãy vừa là nhà giáo nhưng cũng cần trở thành một nhà tư vấn tâm lí.
- 6 cách để tăng cường phát triển cảm xúc của trẻ
- Giao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học
- Tụi con đã có nước sạch rồi”!
- 'Nếu không ăn rau, con sẽ rất xấu xí' Đôi khi, bạn phải nói dối điều này bởi vì bạn không thể làm bất cứ điều gì khác để có được sự đồng thuận, chấp nhận của con cái trong vấn đề ăn uống mà bạn cho đó là tốt nhất. Bạn muốn con của mình phải ăn
- Cách học mới cho học sinh tiểu học
- Bất bình đẳng trường công - trường tư
- hoạt động ngoại khóa
- Giáo viên Tây chia sẻ cách sống tốt ở HN chỉ với 1 giờ dạy mỗi ngày
- Những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Văn
- Triết lý giáo dục Việt Nam: Học để làm quan!
- Đề xuất xây nhà vệ sinh 2 tỷ đồng: Phụ huynh “phản pháo”
- HKPhone ra mắt Racer INNO chạy chip Qualcomm
- Trao 40 suất học bổng đến học sinh dân tộc thiểu số
- Mang tính năng “độc” của Windows 9 lên phiên bản Windows hiện tại
- AN TOÀN KHI ĐI MÁY BAY
- Tại sao cách dạy con của người Nhật được cả thế giới ngưỡng mộ?
- Hướng đến nền giáo dục thực học
- Cùng con khơi dậy tiềm năng tự nhiên mỗi ngày
- Đắk Nông thiếu gần 500 giáo viên mầm non
- Trường hơn 6 tỷ vẫn “phơi sương” sau hai mùa khai giảng
- Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa dự lễ khai giảng tại ngôi trường nhiều kỷ niệm
- Thầy ngày càng sợ… trò!
- Thực hư sách kĩ năng dạy trẻ 'sờ vào vùng kín' của bạn
- Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
- Phụ huynh có vai trò quan trọng quyết định kết quả học tập của con
- Trao 50 suất học bổng đến sinh viên có thành tích xuất sắc
- ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD về kỳ thi chung quốc gia
- Bí quyết chọn trường mầm non cho con
- Tưng bừng lễ khai giảng ở ngôi trường gần 100 tuổi
- Chàng thủ khoa mồ côi nuôi ước mơ trở thành bác sĩ