Ngày: 16/05/2017
|
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
Số: /KH-KLB |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Kim Long, ngày 10 tháng 10 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM HỌC 2016-2017
Căn cứ Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26/8/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Về nhiệm chủ yếu năm học 2016-2017 của ngành Giáo dục; Văn bản số 4236/BGDĐT -PC ngày 01/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016-2017 về công tác pháp chế;
Căn cứ Công văn số 1406/SGDĐT-VP ngày 29/9/2016 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016-2017 về công tác pháp chế;
Căn cứ Hướng dẫn 403/HD-PGD&ĐT ngày 3 tháng 10 năm 2016 của phòng GD-ĐT Tam Dương về việc thực hiện công tác pháp chế năm học 2016-2017.
Trường Tiểu học Kim Long B lập kế hoạch thực hiện công tác pháp chế nhà trường năm học 2016-2017 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, của nhà trường về tầm quan trọng của công tác pháp chế trong tổ chức hoạt động của trường học.
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị nắm được đầy đủ các nhiệm vụ của công tác pháp chế mà nhà trường cần phải tổ chức thực hiện.
3. Nhà trường thực hiện triển khai tới Các đoàn thể, tổ chuyên môn nắm được cách thức tổ chức, triển khai, kiểm tra, đánh giá công tác pháp chế hàng năm của Đoàn thể, của tổ chuyên môn, nhằm đưa công tác pháp chế hoạt động ổn định, có chiều sâu, đạt được hiệu quả. Thúc đẩy các hoạt động giáo dục của nhà trường đi vào nề nếp.
4. Tăng cường công tác pháp chế, đảm bảo cho nhà trường hoạt động tuân theo pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của của cán bộ, nhà giáo, người lao động và người học trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nhà trường thực hiện tốt việc triển khai lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác của các cơ quan cấp trên theo yêu cầu. Chủ động phát hiện và có ý kiến kịp thời các điểm bất hợp lý trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.
2. Thực hiên tốt công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật , nội quy, quy chế của nhà trường cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh; phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường kiểm tra việc thực hiện pháp luật, nội quy, quy chế và đề xuất những biện pháp xử lý vi phạm.
3. Thực hiện mua bổ sung tăng cường trang thiết bị, phục vụ công tác Phổ biến pháp luật; xây dựng, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả tủ sách pháp luật.
4. Chỉ đạo tổ chức thực hiện việc ban hành văn bản, quản lý văn bản đi, đến đúng quy định.
5. Tập trung nâng cao chất lượng công tác pháp chế và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP.
6. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 29-NQ/TW); Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (Nghị quyết số 44/NQ-CP); Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày25/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT). Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016. Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cac cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
7. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng công tác pháp chế nhằm nâng cao chất lượng và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế và PBGDPL tại đơn vị.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Kiện toàn tổ chức pháp chế
a) Nhà trường thành lập Ban phổ biến, giáo dục pháp luật và cử 01 cán bộ phụ trách công tác pháp chế và GDPL.
b) Tổ chức triển khai tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế cho cán bộ làm công tác pháp chế theo Quyết định số 4415/QĐ-BGDĐT ngày 02/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng công tác pháp chế cho cán bộ pháp chế ngành giáo dục và Quyết định số 798/QĐ-BGDĐT ngày 10/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực cán bộ làm công tác pháp chế ngành giáo dục giai đoạn 2014 - 2016”;
2. Nội dung hoạt động cụ thể:
2.1. Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật
a, Góp ý vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
Thực hiên tổ chức triển khai cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản khác do các cơ quan Nhà nước đề nghị hoặc yêu cầu; việc tổ chức lấy ý kiến phải triển khai nghiêm túc, có chất lượng, kịp thời theo đúng thời gian, đối tượng quy định.
b, Góp ý, kiến nghị vào các văn bản quy phạm pháp luật đang triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật tại , các đoàn thể, tổ chuyên môn, các cá nhân CBGV thấy có những điểm bất hợp lý, mâu thuẫn, không phù hợp với tình hình thực tế . . . cần có ý kiến phản hồi với nhà trường và Hiệu trưởng có ý kiến đóng góp với các cơ quan ra văn bản đó để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
2.2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
a, Đối với học sinh: Tổ chức dạy và học kiến thức pháp luật phù hợp với từng độ tuổi của học sinh.
Nâng cao chất lượng dạy và học các môn học: Giáo dục công dân theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ gắn với cuộc sống và học tập của học sinh. Chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống tệ nạn xã hội… Đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen ứng xử có văn hóa theo pháp luật của học sinh.
Ngoài chương trình chính khóa, nhà trường triển khai công tác tuyên truyền, Phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức khác như: ngoại khóa, hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, kết hợp trong dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết, các cuộc vận động lớn trong ngành nhằm kịp thời bổ sung kiến thức cho các bài học chính và các văn bản có liên quan đến quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của học sinh, trong quá trình tham gia học tập, rèn luyện ở trong và ngoài nhà trường.
b, Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Nhà trường cùng với Công đoàn, Đoàn thanh niên tập trung thực hiên tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, của ngành về giáo dục và đào tạo như: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản pháp luật mới về giáo dục; các luật liên quan như Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thanh tra; Luật Viên chức; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Giao thông, Luật Bảo vệ môi trường... Các nghị quyết chuyên đề về giáo dục và đào tạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị nhiệm vụ năm học, Quy chế xét tốt nghiệp, tuyển sinh; các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GDĐT, nội quy, quy chế của đơn vị. Tuyên truyền về các cuộc vận động như cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương và các ban ngành đoàn thể ở địa phương.
Thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương và xây dựng Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật theo quy định tại Điều 16 và Điều 17 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Kết hợp chặt chẽ giữa công tác theo dõi thi hành pháp luật với tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật;
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật về giáo dục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn;
Xây dựng báo cáo kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo.
2.3. Trang thiết bị và xây dựng tủ sách pháp luật
Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1467/QĐ-BGDĐT, ngày 15/4/2010 của Bộ GDĐT về Ban hành danh mục thiết bị, tài liêu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL trong trường mầm non, phổ thông.
Trang bị đủ theo danh mục thiết bị, tài liệu cơ bản của Bộ GDĐT phục vụ công tác soạn giảng, tổ chức PBGDPL. Cung cấp đủ tài liệu PBGDPL phổ thông do Bộ GDĐT biên soạn: bổ sung tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật theo hướng cụ thể, thiết thực. Đặc biệt là chú trọng đến các tài liệu liên quan đến chế độ chính sách của dân tộc, ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.
Xây dựng tủ sách pháp luật trong trường học đảm bảo đủ các loại sách, báo, tài liệu pháp lý phục vụ cho công tác quản lý, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giảng dạy và học tập; ngoài ra cần chọn lọc, bổ sung các loại sách, báo, tài liệu khác có nội dung pháp luật phù hợp với từng đối tượng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Phân công bố trí cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên có hiểu biết nhất định về pháp luật để quản lý và hướng dẫn khai thác tủ sách pháp luật; thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đọc và tìm hiểu các sách, báo, tài liệu pháp lý của tủ sách pháp luật; phổ biến kịp thời các loại sách, tài liệu tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhằm khai thác triệt để nguồn sách, tài liệu có trong tủ sách pháp luật của nhà trường.
Trang bị pa nô, áp phích phục vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật phù hợp với lứa tuổi. Xây dựng phần mềm hỗ trợ cho việc giảng dạy, tìm hiểu, tổ chức tham gia các cuộc thi đố vui tìm hiểu pháp luật.
Lồng ghép việc triển khai, tuyên truyền Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 44/NQ-CP, Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mới được ban hành vào việc thực hiện Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2014 của ngành giáo dục được ban hành kèm theo Quyết định số 792/QĐ-BGDĐT ngày 07/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2014 - 2016” được ban hành kèm theo Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29/3/2013 của Trưởng Ban điều hành Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”.
Tổ chức phổ biến kịp thời, thường xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy định pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý của đơn vị;
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn đạo đức, môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
Thực hiện công tác rà soát đội ngũ giáo viên GDCD để thực hiện Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân theo Quyết định số: 1456/QĐ-BGDĐT (Chương trình dành cho đối tượng là giáo viên đang giảng dạy môn giáo dục công dân trong các trường THCS chưa qua đào tạo đúng chuyên môn giáo dục công dân và chưa được bồi dưỡng cập nhật kiến thức pháp luật phục vụ việc giảng dạy)
Chỉ đạo đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa; tăng cường nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật trong các chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chỉ đạo tổ chức hội thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi môn giáo dục công dân; báo cáo viên pháp luật giỏi cấp trường; tổ chức “Ngày pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; hưởng ứng cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” sau khi Ban tổ chức cuộc thi ở Trung ương ban hành kế hoạch và thể lệ dự thi.
Bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Chỉ đạo xây dựng trang thông tin phổ biến, giáo dục trên trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục.
2.4. Quản lý việc nhận và ban hành văn bản
Thực hiện nghiêm túc việc ban hành văn bản theo quy định tại Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ ngày 06/5/2005 và Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản.
Quản lý văn bản đi, đến và lập sổ đăng ký văn bản đi, văn bản đến theo mẫu quy định tại Công văn số 425/VTLTNN-NVTW ngày 15/7/2005 của Cục Lưu trữ Nhà nước về Hướng dẫn quản lý văn bản đi, văn bản đến; Văn bản số 139/VTLTNN-TTTH ngày 14/3/2009 của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước về việc hướng dẫn quản lý văn bản đi, văn bản đến và lập hồ sơ trong môi trường mạng.
Việc quản lý văn bản phải thống nhất giữa nhân viên văn thư và lãnh đạo nhà trường; đối với văn bản đến, nhân viên văn thư phải tiếp nhận, phân loại, vào sổ đăng ký và chuyển giao cho Hiệu trưởng kịp thời trong ngày; khi nhận văn bản đến Hiệu trưởng phải có trách nhiệm giải quyết kịp thời đúng thời gian quy định. Đối với văn bản đi, phải kiểm tra chặt chẽ về thể thức, hình thức, kỹ thuật trình bày, vào sổ đăng ký văn bản trước khi ban hành và được lưu giữ 01 bản tại bộ phận văn thư của đơn vị.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Đầu năm học nhà trường kiện toàn danh sách các thành viên Ban chỉ đạo công tác pháp chế của nhà trường trước hội nghị Cán bộ công chức
2. Trưởng các đoàn thể nhà trường Công đoàn, Đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, CBGV, NV, Ban thanh tra nhân dân, thường xuyên tham gia thực tích cực các hoạt động giáo dục của nhà trường, có trách nhiệm tham gia học tập và tham gia công tác truyên truyền phổ biến pháp luật cùng ban công tác của nhà trường.
3. Để nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong chương trình giáo dục của nhà trường, các tổ chuyên môn, các đoàn thể nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật ngoại khóa thông qua các hình thức như: tuyên truyền miệng, phát hành tài liệu, xây dựng tủ sách pháp luật, thi tìm hiểu, tư vấn pháp luật, lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các đợt sinh hoạt chính trị, ngoại khóa. Tuyên truyền, phổ biến thông qua các buổi sinh hoạt tổ.
4. Nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tham gia thực hiện công tác pháp chế trong các kỳ kiểm tra hàng tháng; nhằm kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh việc thực hiện công tác pháp chế của CBGV, NV. Hàng kỳ nhà trường có kế hoạch thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh công tác pháp chế .
5. Nhà trường căn cứ vào kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện công tác pháp chế của đơn vị, giao cho bộ phận kế toán xây dựng dự toán chi tiết cho các hoạt động từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp giáo dục đã giao cho đơn vị. Kinh phí chi cho công tác tuyên truyền, PBGDPL thực hiện theo Thông tư liên tịch số 73/2010/TTLT-BTC-BTP, ngày 14/5/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn.
6. Chế độ thông tin, báo cáo: Đầu năm học báo cáo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ pháp chế và danh sách cán bộ phụ trách công tác pháp chế của nhà trường về PGD&ĐT.
Cuối năm học Ban chỉ đạo CTPC nhà trường nộp báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực công tác pháp chế của nhà trường về Phòng GD&ĐT bằng công văn và thư điện tử, theo đúng lịch.
Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác pháp chế của nhà trường năm học 2016-2017, yêu cầu các Đoàn thể, tổ chuyên môn, CBGV,NV nhà trường nghiêm túc thực hiện, trong quá thực hiện có gì vướng mắc, báo cáo BCĐ nhà trường để kịp thời giải quyết./.
|
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (b/c); - Các thàng viên BCĐ; - CBGV,NV nhà trường; Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lệ Hương |

19 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 3 tháng 9 năm 201423 - 09 - 2014
Lễ trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ K2319 - 10 - 2014
Training quản trị Cổng thông tin mới23 - 10 - 2014
Lịch công tác tuần 4 tháng 9 năm 2014