Thứ tư, 05/11/2025 10:17:43
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHÂT LƯỢNG DẠY HỌC

Ngày: 28/04/2017

Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI - thế kỷ của nền văn minh hiện đại, thế kỷ của khoa học công nghệ thông tin. Đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển, lấy nền kinh tế tri thức làm nền tảng cho sự phát triển, coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu và cải tiến chất lượng dạy học để hoàn thành tốt việc đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để phát triển theo kịp các nước phát triển đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt được các thành tựu tiên tiến nhất, đưa đất nước Việt Nam trở thành một nước văn minh giàu mạnh. Để đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước đòi hòi những người làm giáo dục luôn tự đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, tự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ nhằm đạt chất lượng dạy học cao nhất. Xuất phát từ lí do đó, tôi thiết nghĩ việc dạy học theo hình thức phân hóa trong trường tiểu học là rất cần thiết bởi trong cùng một độ tuổi mỗi học sinh có sự giống và khác nhau về hoàn cảnh gia đình, khả năng tư duy, nền nếp gia đình, nhận thức của cha mẹ về tầm quan trọng của giáo dục cũng như sự phát triển khả năng của bản thân các em trong tương lai.
Trong các giờ học chính khóa, giáo viên cần lấy trình độ nhận thức chung của học sinh làm nền tảng. Từ đó, có thể thiết kế phiếu câu hỏi, hệ thống bài tập, khuyến khích học sinh còn hạn chế tham gia trả lời câu hỏi, phân hóa trong cả việc giúp đỡ, kiểm tra và đánh giá học sinh. Trên cơ sở đó, phân hóa trong cách hướng dẫn học sinh ôn tập ở nhà theo từng mảng kiến thức, từng kiểu bài độc lập dành cho mỗi đối tượng được phân hóa. Khi dạy học theo hình thức phân hóa, giáo viên nên lấy học sinh học tốt để giúp đỡ học sinh học chậm hơn, học sinh chưa đạt chuẩn cần được thầy cô giúp đỡ nhiều hơn so với học sinh đã đạt chuẩn và học sinh xuất sắc. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh còn hạn chế qua hệ thống các bài ôn luyện cho các em khi học ở nhà thể hiện ở sự gia tăng lượng kiến thức và mức độ, phân loại dạng bài tập để có thể để “lấp hổng” về kiến thức và kĩ năng, đảm bảo làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức và kĩ năng mới. Rất quan trọng trong mỗi giờ học ngoại khóa, giáo viên gây hứng thú học tập bộ môn, bổ sung, đào sâu mở rộng kiến thức cho các em thông qua nói chuyện, hướng dẫn các em tìm tài liệu hay trên mạng Internet, qua báo, tạp chí hay........ Đó sẽ là khởi nguồn cho sự tự giác, tính ham học, ham hiểu biết của bản thân các em.

Hình ảnh mang tính minh họa

Trong quá trình học tập mỗi bộ môn, giáo viên là người phát hiện được những học sinh có năng khiếu đặc biệt trong từng lĩnh vực học tập thông qua khả năng hoàn thành nhiệm vụ môn học một cách dễ dàng và hiệu quả cao. Từ đây, có thể hỗ trợ, bồi dưỡng các em trên nguyên tắc tự nguyện qua việc hướng dẫn các em giải các bài tập nâng cao, học theo chuyên đề từng dạng bài tập theo mảng kiến thức riêng biệt. Có như vậy sẽ tạo được khả năng hệ thống hóa, khái quát hóa cao ở học sinh.
        Vâng, dạy học phân hóa có rất nhiều lợi ích song tôi thiết nghĩ không phải ai cũng đạt được hiệu quả cao như mong muốn. Điều đó còn phụ thuộc vào năng lực, vào nghệ thuật giảng dạy của mỗi thầy cô. Nó đòi hỏi mỗi thầy cô phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, hiểu sâu và vận dụng phù hợp, linh hoạt vào đối tượng học sinh của mình. Mỗi giáo viên cần dành nhiều thời gian, công sức đầu tư trong việc lựa chọn và thiết kế công cụ dạy học. Hơn thế nữa, giáo viên cần sáng tạo trong cách dạy, lựa chọn phương pháp, tổ chức các hoạt động và trong đánh giá học sinh. Giáo viên cần có nghệ thuật về “ngôn từ” để vừa đảm bảo dạy học phân hóa mang lại hiệu quả cao, vừa tránh tâm lí mặc cảm, tự ti trong học sinh còn hạn chế cũng như tính tự cao, tự đại của học sinh có năng khiếu. Quan trọng hơn cả là cái Tâm của mỗi người thầy đối với nghề nghiệp của mình,tạo được mối quan hệ dân chủ, gần gũi, thân thiện với học sinh, giúp các em cởi mở, tự tin và phát huy được tốt nhất năng lực cá nhân.
Sinh thời, Bác Hồ đã dạy:
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
          Vâng, sản phẩm của giáo dục chính là đào tạo con người cho xã hội nên tôi mong rằng mỗi thầy cô hãy luôn nêu cao ba chữ TÂM –TÀI-LỰC để cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.
Vũ Thị Hiệp
Tin liên quan