Thứ tư, 25/06/2025 02:49:28
CHIA SẺ KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH HỌC TẬP TIẾN BỘ

Ngày: 20/04/2017

     Trong quá trình giáo dục trẻ,việc sử dụng phương pháp nào đẻ đạt hiệu quả là vấn đề vô cùng quan trọng đối với mỗi nhà giáo. Đặc biệt là giúp trẻ ở cấp học Tiểu học học tập tiến bộ sau mỗi giờ học, trẻ có hứng thú với các môn học,trẻ thích học và tự giác học. Qua một số năm giảng dạy, tôi cũng đã vận dụng một số yếu tố giúp học sinh học tập tiến bộ của những người thầy đi trước để bổ sung vào phương pháp dạy học của mình, nay xin được chia sẻ cùng các bạn:

  GV xác định đúng mục tiêu của tiết học.

   Ở trên lớp, GV giảng bài thật kĩ, lời giảng dễ hiểu để học sinh nắm vững kiến thức môn học. GV lấy ví dụ minh họa, sau đó cho HS tập lấy ví dụ. Nếu HS đưa ra ví dụ chưa chuẩn  GV giúp HS sửa lại cho đúng.

HS chăm chú lắng nghe lời giảng

      GV động viên, khuyến khích HS đưa ra ý kiến về những ý kiến về những điều mình đã hiểu kĩ và HS cũng nói ra những chỗ HS chưa hiểu. Lúc này GV có thể mời HS trong lớp đã hiểu bài kĩ giảng cho bạn và cuối cùng mình chốt lại kiến thức đó để HS dễ hiểu.

HS trao đổi bài với bạn

     GV kể những câu chuyện mang tính giáo dục, giúp các em hiểu được nhân – quả trong cuộc sống. Từ đó HS có thái độ nghiêm túc trước mỗi việc làm của mình.

    GV giúp các em tự làm sổ tay và thấy được tầm quan trọng của sổ tay trong học tập. Trong cuốn sổ tay, các em có thể viết các công thức,các quy tắc,các ghi nhớ cần thiết của mọi môn học mà các em thấy cần.

     Giúp học sinh học thầy, học bạn. Giáo viên sắp xếp chỗ ngồi hợp lí để các em có dịp học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. Chú ý xếp chỗ ngồi phù hợp để đảm bảo tốt cho đôi mắt của học sinh, luân chuyển chỗ ngồi định kì.

    Trong thời gian thảo luận, học nhóm, giáo viên quan sát giúp đỡ kịp thời những chỗ học sinh còn hạn chế (ví dụ về cách diễn đạt còn bí từ, trình bày trước đông người còn rụt rè, hồi hộp,…)

HS tham gia thảo luận nhóm

Khuyến khích tất cả học sinh đều tham gia vào các hoạt động tập thể, các buổi sinh hoạt văn nghệ để giúp học sinh thêm tự tin vào bản thân.

Giúp học sinh vui mừng thể hiện tình cảm chân thành trước sự thành công của bạn bè, của người khác.

Giáo viên quan tâm đặc biệt tới học sinh còn chậm, học sinh khuyết tật, giúp cha mẹ các em thấy được trẻ em chính là mầm non tương lai của đất nước. Từ đó, giáo viên phối hợp với phụ huynh, tư vấn cho họ, cách dạy con ở nhà để họ cùng với giáo viên chủ nhiệm nâng cao hiệu quả giáo dục.

Giáo viên giúp học sinh đạt điểm cao trong phần giải bài tập cũng như trong bài kiểm tra bằng cách: đọc kĩ đề bài, đọc nhiều lần, đến khi hiểu yêu cầu của bài tập thì tái hiện kiến thức lien quan có xâu chuỗi và trình bày sạch sẽ vào giấy.

Giáo viên giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của cây xanh, của môi trường đối với cuộc sống của con người. Từ đó giáo dục học sinh yêu lao động, luôn có ý thức bảo vệ môi trường ở mọi lúc, mọi nơi.

HS đang chăm sóc cây

Giáo viên giúp học sinh biết chăm sóc vật nuôi, biết yêu quý vật nuôi, biết bảo vệ động vật.

Giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của việc tập thể dục để rèn luyện sức khỏe, chăm sóc bản thân.

Ngoài thời gian học, học sinh luôn phải có ý thức giúp đỡ gia đình nhũng việc nhà và giúp đỡ mọi người xung quanh.

Giúp học sinh thấy được lợi ích của việc quí trọng những gì mình đang có. Từ đó làm cho học sinh luôn cố gắng vươn lên mà không phải chịu áp lực.

Trên đây là những chia sẻ ngắn gọn trong cách dạy học học sinh ở cấp tiểu học của tôi. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc.

 

 

Nguyễn Thị Kim Thanh
Tin liên quan