Ngày: 21/04/2016
MỘT VÀI CHIA SẺ VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP.
Tôi chọn nghề sư phạm vì thầy tôi và cha mẹ tôi cho rằng nó phù hợp với tôi. Với suy nghĩ đơn giản của một cô nữ sinh 18 tuổi, tôi thi và học để trở thành giáo viên Tiểu học. Nhưng phải đến khi ra trường, đi làm tôi mới hiểu thực sư về vai trò và trách nhiệm của mình. Khác với giáo viên THCS, giáo viên THPH, mỗi giáo viên tiểu học vừa giảng dạy văn hoá vừa làm công tác chủ nhiệm lớp.
Đến nay, đã 10 năm làm công tác chủ nhiệm lớp, 10 năm gần gũi, yêu thương, dìu dắt các em. Tôi luôn tự đặt cho mình câu hỏi : “ Làm thế nào để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp?”, không ai khác mà chính các em đã giúp tôi hoàn thành công việc của mình.
Là giáo viên chủ nhiệm, ngay từ đầu năm học , tôi điều tra cơ bản hoàn cảnh gia đình của học sinh. Nắm bắt trình độ, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của mỗi em , kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh và nhà trường , từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, tôi đặc biệt chú trọng xây dựng mối quan hệ giưa thầy và trò. Vừa là giáo viên cũng là người mẹ thứ hai và là người bạn tốt để các em có thể tâm tình khi gặp khó khăn hay chuyện vui buồn trong cuộc sống. Thời gian trên lớp, cùng với giảng dạy kiến thức, rèn kĩ năng, tôi dành cho các em sự quan tâm sâu sắc, quan sát từng hoạt động, nhận thấy sự thay đổi dù là nhỏ nhất để kịp thời nhắc nhở, động viên, khuyến khích.
Năm học 2015-2016, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4B. Trong lớp tôi chủ nhiệm hiện nay có em học sinh tên là Nam. Gia đình Nam thuộc diện kinh tế khó khăn, mẹ làm ruộng còn bố đang thụ án vì gây tai nạn giao thông chết người. Nam còn có một em gái nhỏ 3 tuổi. Đầu năm học, gương mặt em luôn phảng phất nỗi buồn, em không tập trung nghe giảng và hay nhìn ra cửa sổ, gọi em lên bảng làm bài em không làm được và tỏ ra bất cần. Cuối buổi học, tôi hỏi thăm và khi tôi nhắc đến mẹ em, em đã khóc. Tối cảm thấy thương em vô cùng. Tôi phân tích cho em hiểu hoàn cảnh của mình, động viên em vươn lên. Mỗi giờ ra chơi tôi giảng lại những bài em chưa hiểu. Em tiến bộ rõ rệt, nhìn em vui chơi bên các bạn ở trường, về nhà biết giúp đỡ gia đình tôi vui lắm. Còn em Linh, bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, rất nhút nhát, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để em tham gia vào các hoạt động tập thể. Em Hảo ít nói tôi đưa vào đội văn nghệ, em Khánh thích lao động văn thể mĩ, tôi động viên em phát huy… Trong giờ sinh hoạt cuối tuần, tôi ít kiểm điểm mà chủ yếu lắng nghe và giải đáp đồng thời cho các em vui văn nghệ xả stress sau những giờ học căng thẳng. Giờ đây, tập thể lớp 4B là một tập thể đoàn kết, yêu thương và có tinh thần trách nhiệm, các em rất biết quan tâm đến mọi người. Theo tôi nghĩ, điều mà các em học được khi đến trường không chỉ là kiến thức, không phải để trở thành ông này, bà nọ mà là học làm người- con người mà các em sẽ trở thành sau này: nhân hậu, sống có ích.
Giáo viên hướng dẫn học sinh trong giờ truy bài
Tôi sẽ vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, không ngừng học hỏi để thực hiện ngày càng tốt hơn các vai trò của một giáo viên chủ nhiệm, xứng đáng với các em học sinh, các bậc phụ huynh và nhà trường đã đặt niềm tin vào tôi. Cảm ơn các em học sinh đã làm cho tôi yêu nghề, yêu trẻ, giúp tôi hoàn thiện mỗi ngày.
Tác giả: Phan Thị Hoa Mai – TH Đồng Tĩnh B
10 - 02 - 2017
Thi giải Toán trên mạng17 - 02 - 2017
Thi BDTX giáo viên năm học 2016 - 201719 - 04 - 2017
Thi giao lưu Kĩ năng sống cho HS tiểu học16 - 05 - 2017
Khảo sát chất lượng HS