Các thủ tục hành chính
Kế hoạch thi thiết kế bài giảng điện tử E_Learning
PHÒNG GD&ĐT
TAM DƯƠNG TRƯỜNG THCS HOÀNG ĐAN
Số: 08 /KH-CM |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hoàng Đan,
ngày 08 tháng 10 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức thi Thiết kế bài giảng điện tử
e-Learning năm học 2015-2016
![]() |
Căn cứ
hướng dẫn số 454/HD-PGD&ĐT ngày 07/10/2015 của phòng GD&ĐT Tam Dương
về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2015-2016.
Trường THCS Hoàng Đan xây dựng kế hoạch tổ
chức thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm học 2015-2016 như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông trong đổi mới phương pháp dạy và học.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ ứng dụng, sử
dụng bài giảng điện tử e-Learning trong dạy và học của giáo viên, học sinh nhằm
phát huy tính chủ động, tích cực, khả năng tự học.
- Xây dựng bộ tư liệu bài giảng điện tử e-Learning đầy
đủ nội dung, có chất lượng ở từng môn học, bổ sung vào kho tài nguyên dùng
chung được chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử của trường.
2. Yêu cầu
- Xây
dựng hệ thống bài giảng điện tử e-Learning có chất lượng, đầy đủ nội dung theo
từng môn học.
- Các
đơn vị tổ chuyên môn phổ biến, hướng dẫn tới toàn thể giáo viên trong đơn vị kế hoạch thi; đảm bảo 100% giáo viên có bài giảng
điện tử e-Learning tham gia dự thi.
- Tổ
chức cuộc thi ở cấp trường khoa học, hiệu quả, đảm bảo tính khách quan, trung
thực; động viên, khích lệ các giáo viên học hỏi, trau dồi kinh nghiệm ứng dụng
CNTT và truyền thông trong dạy và học; tôn vinh những cá nhân có bài giảng
e-Learning có chất lượng cao, góp phần làm nên giá trị, sức thu hút của kho tư
liệu dùng chung của nhà trường.
II.
NỘI DUNG
1.
Đối tượng tham gia dự thi
Là cá nhân thuộc các tổ chuyên môn, mỗi giáo viên có ít nhất một bài giảng
(không áp dụng đối với nhóm giáo viên).
2. Nội dung thi
Nội
dung thi là các bài học (tích hợp cả lý thuyết, thực hành, thí nghiệm - nếu có)
thuộc chương trình giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành.
3. Yêu cầu đối với bài dự thi
- Bài
giảng được xây dựng theo từng bài học cụ thể hoặc có thể gộp thành chủ đề cho
phù hợp; nội dung đầy đủ, chính xác, khoa học, đảm bảo tính hệ thống, chuẩn
mực; tổ chức thực hiện và phân phối thời gian bài giảng hợp lý, hấp dẫn; khuyến
khích ứng dụng công nghệ hiện đại, tự tạo học liệu (hình ảnh, đồ họa, video…).
- Bài giảng phải do chính giáo
viên thiết kế, xây dựng, chưa từng được công bố, lưu hành, chia sẻ trên
các phương tiện thông tin đại chúng. Đảm bảo các quy định của Luật Sở hữu trí
tuệ hiện hành.
- Sản
phẩm bài giảng nếu có sử dụng tư liệu, mã nguồn, phần mềm của cá nhân, tổ chức
khác, cần ghi rõ nguồn, xuất xứ tư liệu, khi cần có thể tra xuất dễ dàng.
- Bài
giảng phải được Việt hóa; nội dung bài giảng có video ghi hình người giảng,
video tư liệu, thực hiện thí nghiệm, thực hành,… phần trắc nghiệm tương tác để
củng cố kiến thức, phù hợp với đối tượng học sinh, kích thích người học tích
cực tư duy, tiếp thu nhanh chóng, chính xác nội dung bài giảng.
- Sản
phẩm bài giảng phải có đủ các phần mềm hỗ trợ để có thể tương thích và chạy
bình thường trên môi trường của các hệ điều hành thông dụng. Ngôn ngữ chính
thức sử dụng trong sản phẩm là tiếng Việt, sử dụng bảng mã Unicode.
4. Tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi
Việc đánh giá kết quả của sản phẩm bài giảng được
thực hiện dựa trên một số tiêu chí chính như sau:
4.1. Công nghệ
- Bài giảng e-Learning được tạo ra từ các phần mềm
công cụ soạn bài giảng điện tử: AP-E.Learning, Adobe Presenter, Articulate
Presenter, Adobe Captivate và Lecture Maker, tuân theo tiêu chuẩn SCORM hoặc AICC.
- Sử dụng các công nghệ làm bài thí nghiệm ảo, phần
mềm mô phỏng được tạo bởi các Java applet, flash video có tính tương tác cao.
- Có ghi hình và lời giảng (tiếng) khi giảng bài.
- Có các video tư liệu hoặc thực hiện thí nghiệm.
- Âm thanh, màu sắc, phông chữ, hình ảnh hài hòa,
sắc nét, dễ tiếp nhận cho người xem, không gây khó chịu.
- Sản phẩm có thể mở để cộng đồng tham gia đóng góp,
cập nhật, bổ sung.
- Sử dụng các đường kết nối khi cần.
- Tính mẫu mực trong thiết kế để người khác có thể
áp dụng theo.
- Có đủ các file, đóng gói theo chuẩn SCORM.
4.2. Về nội dung
- Chính xác, khoa học về nội dung bài giảng.
- Bảo đảm tính hệ thống, làm rõ trọng tâm, liên hệ thực tế có tính giáo dục
cao.
- Tính sáng tạo, thiết thực, bám sát thực tế, khoa
học và đổi mới.
- Tính hoàn thiện, hệ thống đối với từng bài giảng
và từng môn.
- Tính rõ ràng trong trích dẫn nguồn tài liệu, học
liệu tham khảo.
4.3. Tính sư phạm và phương pháp
truyền đạt
- Lấy mục đích đáp ứng nhu cầu tự học của người học
là cơ bản.
- Bài giảng hấp dẫn, lôi cuốn, dễ hiểu, dễ tiếp
nhận.
- Tạo tình huống học tập.
- Có tính tương tác và hấp dẫn.
- Có nội dung kiểm tra, đánh giá.
4.4. Hình thức
- Trang đầu của bài giảng điện tử e-Learning trình
bày như sau:
TRƯỜNG THCS HOÀNG ĐAN Cuộc thi Thiết kế bài giảng
e-Learning năm học 2015-2016 --------------------------------------
Bài giảng: CÁC LOẠI HẠT Chương trình sinh
học lớp 6
Giáo viên: Lê Văn A Nguyenvana@gmail.com Điện thoại: 1234455677
Tháng - 10/2015
|
- Đánh số, đặt tiêu đề cho các trang
bằng tiếng Việt và Việt hóa hoàn toàn.
- Có
ảnh của giáo viên
4.5. Đánh giá chung
- Hiệu quả tiếp nhận và hứng thú mà bài giảng đem
lại cho người học.
- Có thể áp dụng đại trà, phổ biến trong thực tiễn.
4.6. Sản phẩm phạm quy, không chấm
- Không hoàn thành thủ tục đăng ký tham gia dự thi,
nghiệm thu sản phẩm theo quy định tại các Phụ lục.
- Không có các thông tin theo mẫu hướng dẫn tại Mục
5.2.
5.
Nộp sản phẩm dự thi
5.1. Không giới hạn số lượng bài tham gia dự thi ở
mỗi cá nhân.
5.2. Sản phẩm dự thi được đóng gói thành 1 file nén đặt tên file thống
nhất là “tengiaovien_môn”ví
dụ sản phẩn môn mĩ thuật của đ/c Trần Thị Thúy thì đặt tên là thuy_mithuat
5.3. File sản phẩm dự thi bao gồm các nội dung sau:
- Tên các thư mục: BAIGIANG, TULIEU, TEPNGUON,
THUYETMINH.
- BAIGIANG: Chứa bài giảng sau khi đã được xuất bản,
đóng gói theo định dạng pdf, html.
- TEPNGUON: Chứa tệp nguồn bài giảng.
- TULIEU: Chứa
toàn bộ tư liệu (gồm hình ảnh, âm thanh, video…).
- THUYETMINH: Chứa file word giới thiệu, thuyết minh
sản phẩm.
5.4. File sản phẩm nộp về cho Đ/C
Lê Thị Thúy Hằng để tổng hợp.
5.5. Sản phẩm đạt giải cao, có chất
lượng tốt sẽ được công bố trên Cổng thông tin trường THCS Hoàng Đan,
trở thành tài liệu dùng chung, tham khảo cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Sản phẩm đã nộp dự thi sẽ không được hoàn trả lại.
III. KẾ HOẠCH THỜI GIAN
Thời gian |
Nội
dung |
Người
thực hiện |
Ghi chú |
10/10 đến 15/10/2015 |
Đăng ký tên bài giảng |
Giáo viên bộ môn |
Nhập trực tuyến trên Mail |
05/11- 10/11 |
Nộp sản phẩm theo quy định |
Giáo viên bộ môn |
Copy vào USB |
12/11-15/11/2015 |
Chấm sản phẩm dự thi và tổng hợp kết quả |
Ban giám khảo |
|
17/11/2015 |
Công bố kết quả |
BGH |
|
20/11/2015 |
Trao giải |
|
|
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các tổ
trưởng chuyên môn đôn đốc tổ viên của mình tích cực tham gia cuộc thi,
giám sát tiến trình thực hiện và báo cáo theo đúng kế hoạch.
Những sản
phẩm có chất lượng sẽ được trao giải trong ngày 20/11/2015.
Những GV
không có sản phẩn hoặc làm chống đối coi như chưa hoàn thành nhiệm
vụ.
Kết quả
của cuộc thi sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để xem xét xếp
loại thi đua của giáo viên vào cuối
năm học.
|
HIỆU TRƯỞNG
Đỗ Văn Chuyền |
data/10553085630924200031/thongbao/Ke%20hoach%20thi%20e-Learning%20nam%202015-2016.doc
Các bài cùng chuyên mục
- Kết quả cuộc thi KHKT năm 2015-2016 data/10553085630924200031/thongbao/TB 38%20Ket%20qua%20cuoc%20thi%20kho%20hoc%20ky%20thuat%20danh%20cho%20hoc%20sinh%20trung%20hoc%20co%20so%20nam%20hoc%202015-2016.pdf
- Kết quả khảo sát học sinh giỏi lớp 9 vòng 1 năm học 2015-20 data/10553085630924200031/thongbao/KQ HSG%20lop%209%20vong%201%20nam%20hoc%202015%20-%202016.xls
- Kết quả thi HSG lớp 9 năm học 2015-2016 data/10553085630924200031/thongbao/KQ thi%20HSG%20lop%209%20-V2%20nam%20hoc%202015-2016.xls
- KH thi dạy học tích hợp data/10553085630924200031/thongbao/KH%20d%E1%BA%A1y%20h%E1%BB%8Dc%20t%C3%ADch%20h%E1%BB%A3p.doc
Liên kết web
Thông báo
Xem thêm...Thăm dò ý kiến
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu đổi mới thi cử. Theo bạn, nên:
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang online:
Hôm nay:
Tổng lượng truy cập:
Tổ chức 1 kỳ thi Quốc gia, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học
Xét công nhận tốt nghiệp, tổ chức 1 kỳ thi tuyển sinh đại học
Khác