Các thủ tục hành chính

Kế hoạch thi thiết kế bài giảng điện tử E_Learning

PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG

TRƯỜNG THCS HOÀNG ĐAN

 


Số: 08 /KH-CM

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 


Hoàng Đan, ngày 08 tháng 10 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm học 2015-2016

 


Căn cứ hướng dẫn số 454/HD-PGD&ĐT ngày 07/10/2015 của phòng GD&ĐT Tam Dương về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2015-2016.

 Trường THCS Hoàng Đan xây dựng kế hoạch tổ chức thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm học 2015-2016 như sau:

          I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đổi mới phương pháp dạy và học.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ ứng dụng, sử dụng bài giảng điện tử e-Learning trong dạy và học của giáo viên, học sinh nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, khả năng tự học.

- Xây dựng bộ tư liệu bài giảng điện tử e-Learning đầy đủ nội dung, có chất lượng ở từng môn học, bổ sung vào kho tài nguyên dùng chung được chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử của trường.

2. Yêu cầu

- Xây dựng hệ thống bài giảng điện tử e-Learning có chất lượng, đầy đủ nội dung theo từng môn học.

- Các đơn vị tổ chuyên môn phổ biến, hướng dẫn tới toàn thể  giáo viên trong đơn vị kế hoạch thi; đảm bảo 100% giáo viên có bài giảng điện tử e-Learning tham gia dự thi.

- Tổ chức cuộc thi ở cấp trường khoa học, hiệu quả, đảm bảo tính khách quan, trung thực; động viên, khích lệ các giáo viên học hỏi, trau dồi kinh nghiệm ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy và học; tôn vinh những cá nhân có bài giảng e-Learning có chất lượng cao, góp phần làm nên giá trị, sức thu hút của kho tư liệu dùng chung của nhà trường.

II. NỘI DUNG

1. Đối tượng tham gia dự thi

Là cá nhân thuộc  các tổ chuyên môn, mỗi giáo viên có ít nhất một bài giảng (không áp dụng đối với nhóm giáo viên).

2. Nội dung thi

Nội dung thi là các bài học (tích hợp cả lý thuyết, thực hành, thí nghiệm - nếu có) thuộc chương trình giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành.

3. Yêu cầu đối với bài dự thi

- Bài giảng được xây dựng theo từng bài học cụ thể hoặc có thể gộp thành chủ đề cho phù hợp; nội dung đầy đủ, chính xác, khoa học, đảm bảo tính hệ thống, chuẩn mực; tổ chức thực hiện và phân phối thời gian bài giảng hợp lý, hấp dẫn; khuyến khích ứng dụng công nghệ hiện đại, tự tạo học liệu (hình ảnh, đồ họa, video…).

- Bài giảng phải do chính giáo viên thiết kế, xây dựng, chưa từng được công bố, lưu hành, chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đảm bảo các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành.

- Sản phẩm bài giảng nếu có sử dụng tư liệu, mã nguồn, phần mềm của cá nhân, tổ chức khác, cần ghi rõ nguồn, xuất xứ tư liệu, khi cần có thể tra xuất dễ dàng.

- Bài giảng phải được Việt hóa; nội dung bài giảng có video ghi hình người giảng, video tư liệu, thực hiện thí nghiệm, thực hành,… phần trắc nghiệm tương tác để củng cố kiến thức, phù hợp với đối tượng học sinh, kích thích người học tích cực tư duy, tiếp thu nhanh chóng, chính xác nội dung bài giảng.

- Sản phẩm bài giảng phải có đủ các phần mềm hỗ trợ để có thể tương thích và chạy bình thường trên môi trường của các hệ điều hành thông dụng. Ngôn ngữ chính thức sử dụng trong sản phẩm là tiếng Việt, sử dụng bảng mã Unicode.

4. Tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi

Việc đánh giá kết quả của sản phẩm bài giảng được thực hiện dựa trên một số tiêu chí chính như sau:

4.1. Công nghệ

- Bài giảng e-Learning được tạo ra từ các phần mềm công cụ soạn bài giảng điện tử: AP-E.Learning, Adobe Presenter, Articulate Presenter, Adobe Captivate và Lecture Maker, tuân theo tiêu chuẩn SCORM hoặc AICC.

- Sử dụng các công nghệ làm bài thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng được tạo bởi các Java applet, flash video có tính tương tác cao.

- Có ghi hình và lời giảng (tiếng) khi giảng bài.

- Có các video tư liệu hoặc thực hiện thí nghiệm.

- Âm thanh, màu sắc, phông chữ, hình ảnh hài hòa, sắc nét, dễ tiếp nhận cho người xem, không gây khó chịu.

- Sản phẩm có thể mở để cộng đồng tham gia đóng góp, cập nhật, bổ sung.

- Sử dụng các đường kết nối khi cần.

- Tính mẫu mực trong thiết kế để người khác có thể áp dụng theo.

- Có đủ các file, đóng gói theo chuẩn SCORM.

4.2. Về nội dung

- Chính xác, khoa học về nội dung bài giảng.

- Bảo đảm tính hệ thống, làm rõ trọng tâm, liên hệ thực tế có tính giáo dục cao.

- Tính sáng tạo, thiết thực, bám sát thực tế, khoa học và đổi mới.

- Tính hoàn thiện, hệ thống đối với từng bài giảng và từng môn.

- Tính rõ ràng trong trích dẫn nguồn tài liệu, học liệu tham khảo.

4.3. Tính sư phạm và phương pháp truyền đạt

- Lấy mục đích đáp ứng nhu cầu tự học của người học là cơ bản.

- Bài giảng hấp dẫn, lôi cuốn, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

- Tạo tình huống học tập.

- Có tính tương tác và hấp dẫn.

- Có nội dung kiểm tra, đánh giá.

4.4. Hình thức

- Trang đầu của bài giảng điện tử e-Learning trình bày như sau:

TRƯỜNG THCS HOÀNG ĐAN

Cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning năm học 2015-2016

--------------------------------------

 

 

Bài giảng:

CÁC LOẠI HẠT

Chương trình sinh học lớp  6

 

 

 

Giáo viên: Lê Văn A

Nguyenvana@gmail.com

Điện thoại: 1234455677

 

 

 

 

 

Tháng - 10/2015

 

 

          - Đánh số, đặt tiêu đề cho các trang bằng tiếng Việt và Việt hóa hoàn toàn.

- Có ảnh của giáo viên

4.5. Đánh giá chung

- Hiệu quả tiếp nhận và hứng thú mà bài giảng đem lại cho người học.

- Có thể áp dụng đại trà, phổ biến trong thực tiễn.

4.6. Sản phẩm phạm quy, không chấm

- Không hoàn thành thủ tục đăng ký tham gia dự thi, nghiệm thu sản phẩm theo quy định tại các Phụ lục.

- Không có các thông tin theo mẫu hướng dẫn tại Mục 5.2.

5. Nộp sản phẩm dự thi

5.1. Không giới hạn số lượng bài tham gia dự thi ở mỗi cá nhân.

5.2. Sản phẩm dự thi được đóng gói thành 1 file nén đặt tên file thống nhất là “tengiaovien_môn”ví dụ sản phẩn môn mĩ thuật của đ/c Trần Thị Thúy thì đặt tên là thuy_mithuat

5.3. File sản phẩm dự thi bao gồm các nội dung sau:

- Tên các thư mục: BAIGIANG, TULIEU, TEPNGUON, THUYETMINH.

- BAIGIANG: Chứa bài giảng sau khi đã được xuất bản, đóng gói theo định dạng pdf, html.

- TEPNGUON: Chứa tệp nguồn bài giảng.

- TULIEU:  Chứa toàn bộ tư liệu (gồm hình ảnh, âm thanh, video…).

- THUYETMINH: Chứa file word giới thiệu, thuyết minh sản phẩm.

5.4. File sản phẩm nộp về cho Đ/C Lê Thị Thúy Hằng để tổng hợp.

5.5. Sản phẩm đạt giải cao, có chất lượng tốt sẽ được công bố trên Cổng thông tin trường THCS Hoàng Đan, trở thành tài liệu dùng chung, tham khảo cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Sản phẩm đã nộp dự thi sẽ không được hoàn trả lại.

 

III. KẾ HOẠCH THỜI GIAN

Thời gian

Nội dung

Người thực hiện

Ghi chú

10/10 đến 15/10/2015

Đăng ký tên bài giảng

Giáo viên bộ môn

Nhập trực tuyến trên Mail

05/11- 10/11

Nộp sản phẩm theo quy định

Giáo viên bộ môn

Copy vào USB

12/11-15/11/2015

Chấm sản phẩm dự thi và tổng hợp kết quả

Ban giám khảo

 

17/11/2015

Công bố kết quả

BGH

 

20/11/2015

Trao giải

 

 

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Các tổ trưởng chuyên môn đôn đốc tổ viên của mình tích cực tham gia cuộc thi, giám sát tiến trình thực hiện và báo cáo theo đúng kế hoạch.

Những sản phẩm có chất lượng sẽ được trao giải trong ngày 20/11/2015.

Những GV không có sản phẩn hoặc làm chống đối coi như chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Kết quả của cuộc thi sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để xem xét xếp loại thi đua của  giáo viên vào cuối năm học.

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Đỗ Văn Chuyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

data/10553085630924200031/thongbao/Ke%20hoach%20thi%20e-Learning%20nam%202015-2016.doc

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu đổi mới thi cử. Theo bạn, nên:

Tổ chức riêng 2 kỳ thi Quốc gia: thi tốt nghiệp và thi đại học
Tổ chức 1 kỳ thi Quốc gia, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học
Xét công nhận tốt nghiệp, tổ chức 1 kỳ thi tuyển sinh đại học
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: