• Tra cứu
    • Điểm tuyển sinh lớp 10
    • Điểm tốt nghiệp bổ túc THPT
    • Điểm tốt nghiệp THPT
    • Thi học sinh giỏi lớp 9
    • Thi học sinh giỏi lớp 12
  • Hệ thống
  • QL Công Văn
  • Diễn đàn

Danh mục

  • Giới thiệu
  • Thư Viện Ảnh
  • Tổ chức
  • Lịch Công Tác
  • Tài Nguyên
  • Văn Bản
  • Công văn
  • Tra cứu
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • Giáo dục THCS
    • Giáo dục Tiểu học
    • Giáo dục Mầm non
    • Giáo dục kỹ năng sống
    • Thi đua - Khen thưởng
    • Khuyến học - Gương sáng
    • Du học
    • Công nghệ thông tin
  • Thông báo - Mời họp

CLIP

  • Niềm vui ngày khai trường
  • Ngày hội đến trường

Website đơn vị

Bạn cần biết

Báo cáo sơ kết HKI năm học 2016 - 2017

PHÒNG GD& ĐT TAM DUƠNG

TRƯỜNG THCS ĐẠO TÚ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

—————————

————————

Số:35/BC THCS

Đạo Tú, ngày 26 tháng 12 năm 2016

 

 

BÁO CÁO

Sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017

 

          Thực hiện hướng dẫn số 532/HD-PGD&ĐT ngày 26/12/2016của phòng GD&ĐT về việc sơ kết học kỳ I cấp THCS năm học 2016-2017, trường THCS Đạo Tú báo cáo Sơ kết học kì I năm học 2016-2017 như sau:

        I. Đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ năm học:

        1. Công tác chỉ đạo và thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

        a) Công tác quản lý của BGH các nhà trường

        - Công tác xây dựng kế hoạch, quản lí, chỉ đạo: Ngay từ đầu năm học BGH đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của cấp trên về thực hiện các nhiệm vụ năm học 2016-2017, do đó căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ năm học và thực tế nhà trường hiệu trưởng đã thống nhất  phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong ban giám hiệu. Mỗi thành viên trong BGH căn cứ nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch quản lý và chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Vì vậy công tác quản lý và chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn.

        - Công tác thanh kiểm tra nội bộ :(thường xuyên, định kỳ, đột xuất):Công tác thanh tra, kiểm tra trong nhà trường được BGH chỉ đạo đến từng tổ chuyên môn và được thực hiện thường xuyên, định kỳ, và đột xuất. Sau khi kiểm tra rút kinh nghiệm, đánh giá, xếp loại công tác thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trong nhà trường đã có bước tiến bộ rõ rệt.

        - Công tác quản lý Hồ sơ pháp quy: Nhà trường thực hiện phân công nhiệm vụ quản lý hồ sơ cho mỗi cá nhân và từng tổ chức, nhà trường đầu tư đầy đủ cặp hồ sơ, tủ đựng và bảo quản các loại hồ sơ theo quy định.

        + Trong học kì I BGH tổ chức kiểm tra hồ sơ 3 lần. Đã chỉ ra những tồn tại của từng bộ hồ sơ và yêu cầu khắc phục những tồn tại . Nhà trường đã phân công kiểm tra chéo hồ sơ 01 lần/ học kì

        + Kết quả: tổng số 34

        + Xếp loại: Tốt: 20, Khá: 10, TB 4.

  Kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy chế chuyên môn được 14 giáo viên và dự được 16 giờ dạy.

Sau mỗi lần kiểm tra đều có báo cáo rút kinh nghiệm, có đề xuất cho các lần kiểm tra sau.

 

        - Công tác quản lý kỷ cương nền nếp dạy – học: Nhà trường tổ chức thảo luận xây dựng quy chế chuyên môn, xây dựng nội quy công sở, trường lớp cho giáo viên và học sinh ký cam kết thực hiện. BGH thường xuyên đôn đốc, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện nề nếp của giáo viên và học sinh sau mỗi tuần. Tuy nhiên việc thực hiện nền nếp đôi khi còn chưa được tốt.

        - Công tác quản lý đánh giá sử dụng thiết bị dạy học: Ban giám hiệu thực phân công một phó hiệu trưởng phụ trách công tác thiết bị của nhà trường, cử 3 giáo viên kiêm nhiệm làm công tác bảo quản và theo dõi việc sử dụng thiết bị dạy học. Việc thực hiện sử dụng thiết bị của giáo viên đa số thực hiện nghiêm túc theo quy định.

        - Quản lý hoạt động bù giờ đảm bảo mặt bằng lao động. Thực hiện rà soát, phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng giáo viên, số giờ còn thiếu ưu tiên phân công dạy BDHSG, Phụ đạo học sinh yếu kém, nếu chưa đủ mới bố trí dự giờ bổ sung cho đủ định mức.

        - Thực hiện đổi mới công tác quản lí: Quán triệt nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân, tập thể ngay từ đầu năm để có kế hoạch định hướng và hoàn thiện. Cá nhân, tập thể căn cứ nhiệm vụ, tình hình thực tế xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện. BHG tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; tổ chức rà soát, đánh giá rút kinh nghiệm thường xuyên, tuyên dương khen thưởng kịp thời.

           

        b) Kết quả thực hiện tinh giản chương trình thông qua xây dựng và thực hiện các bài học tích hợp (nội môn, liên môn); kết quả lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học/hoạt động giáo dục.                                           - Nhà trường đã triển khai đầy đủ các cuộc vận động và các phong trào thi đua của Ngành như vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Mỗi thầy v

- Nhà trường tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

-       Chủ đề tích hợp, liên môn: Được triển khai ở các bộ môn vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, địa lý, sử, ngữ văn.

 

        - Nhà trường đã lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các giờ học trên lớp và đặc biệt là các giờ hoạt động ngoại khóa, các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp.

- Chủ đề  rèn giá trị sống, kỹ năng sống: BGH, TPT đội, GVCN thường xuyên chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống thông qua các buổi sinh hoạt, hoạt động  NGLL  từng bước nâng cao nhận thức các giá trị sống, kỹ năng sống cho HS.

 

          -Thực hiện chủ đề dạy học vận dung kiến thức đã học vào cuộc sống: Tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn lồng ghép trong từng tiết day của giáo viên.

       

        c) Chỉ đạo và tổ chức sử dụng thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học tích cực và kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh:

        - Công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của ngành đánh giá HS dựa trên phân tích hoạt động của học sinh.

        - Nhà trường đã triển khai đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá quả giáo dục học sinh có chuyển biến.                                                                                          

        -Từng tổ bộ môn tăng cường vận dụng chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS vào từng bài giảng, tiết dạy trên lớp. Từng bước nâng cao nhận thức của GV-HS về ý nghĩa của nhoạt động dạy và học thực hiện tốt định hướng kiểm tra đánh giá phát triển năng lực của HS thông qua xây dựng bài, hệ thống câu hỏi, các tình huống , hệ thống vấn đề kiểm tra bài củ, kiểm tra 15 phút, 1 tiết, cuối kỳ. Qua đó từng hướng tốt sự vươn lên trong định hướng phát triển năng lực HS vào từng bài giảng.

        - Hoạt động đổi mới PPDH-KTĐG, của giáo viên được triển khai, thực hiện nghiêm túc theo quy định; công tác ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên đã  thực hiện nhưng chưa phổ biến ở tất cả các môn, tất cả giáo viên mà mới chỉ tập trung ở một số giờ của các giáo viên dạy Tiếng anh và các môn khoa học tự nhiên. Nhà trường đã triển khai tới 2 tổ chuyên môn và từng giáo viên việc xây dựng các chuyên đề dạy học đơn môn, liên môn và tích hợp nhằm đáp ứng việc dạy học tiếp cận năng lực học sinh.

 

        d) Tăng cường mối liên hệ giữa gia đình và cộng đồng trong giáo dục học sinh.

         - Công tác xây dựng mối liên hệ giữa gia đình và cộng đồng trong giáo dục học sinh: Nhà trường  lưu toàn bộ số điện thoại của PHHS và kết hợp với nhà mạng sử dụng liên lạc điện tử qua tin nhắn SMAS.

         - Hàng ngày có thông báo về gia đình đối với những HS nghỉ học không lý do.

         -GVCN thông báo cho PHHS tình hình học tập của HS kịp thời khi có những biểu hiện sa sút trong học tập.

         -Hàng tháng nhà trường gửi bảng điểm khảo sát tời PHHS để PHHS nắm bắt được sự tiến bộ của con em mình.

 

        2. Xây dựng môi trường giáo dục:

        a) Đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn; sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; công tác bồi dưỡng các nội dung chuyên môn, nâng cao tay nghề cho giáo viên.

        - Thực hiện quy chế CM: Giáo viên thực hiện đủ, đúng chương trình, soạn giảng đầy đủ, sổ sách pháp quy thực hiện theo quy định, tuy nhiên hồ sơ sổ sách của một số giáo viên có lúc chậm cập nhật, chưa sạch sẽ, một số bộ hồ sơ chất lượng chưa tốt.

        - Khai thác sử dụng thiết bị dạy học: Có triển khai và thực hiện nhưng chưa thực hiên đầy đủ ở tất cả các giờ dạy, chất lượng và hiệu quả của việc sử dụng thiết bị dạy học chưa cao.

        - Chấm chữa trả bài cho HS: Thực hiện đầy đủ theo quy định

        - Công tác tự bồi dưỡng CM: Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên theo kế hoạch của sở, phòng. Nhà trường đã tổ chức khảo sát chất lượng giáo viên trong tháng 8 nhằm đánh năng lực của GV và đã đưa ra các phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn của GV.

        - Công tác bù giờ, dạy học sinh yếu kém của giáo viên thực hiện theo quy định, tuy nhiên hiệu quả và chất lượng chưa cao.

        - Công tác kiêm nhiệm: 100% giáo viên thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ được phân công thêm ngoài giảng dạy chính khóa.

        -Công tác chủ nhiệm: Ngay từ đầu năm học nhà trường đã lựa chọn giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm phân công chủ nhiệm các lớp. Giáo viên chủ nhiệm đã tìm hiểu, rà soát, phân loại học sinh, chú ý tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh lớp mình chủ nhiệm, thường xuyên đôn đốc, động viên học sinh trong học tập cũng như rèn luyện. Những học sinh cá biệt cũng được các giáo viên thường xuyên thông tin kịp thời tới cha mẹ học sinh bàn các giải pháp giáo dục. Đầu năm, cuối kỳ các lớp đều tổ chức họp với cha mẹ học sinh nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh đồng thời xây dựng các giải pháp, chỉ tiêu thi đua. Cuối tuần, cuối tháng giáo viên chủ nhiệm cho lớp bình xét, đánh giá thi đua và xếp loại  từng học sinh trong lớp. Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm còn tổ chức các buổi họp đột xuất khi học sinh có những vi phạm về nội quy, nền nếp nhằm uốn nắn và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại ở các em.

 

        - Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ năm học, chỉ tiêu thi đua được giao tổ chuyên môn tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch và tổ chức  thực hiện kế hoạch đã đề ra theo định kì hàng tuần, hàng tháng và từng đợt hoạt động cao điểm theo chủ đề.

        - Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: Mỗi tháng 2 lần dành cho chuyên môn và tổ chuyên môn có các buổi sinh hoạt định kỳ nhằm đáng giá các hoạt động chuyên môn và thực hiện hội thảo các chuyên đề, dự giờ rút kinh nghiệm, tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn về đổi mới giảng dạy, soạn giáo án...vv.                                                                                   

        - Các tổ  đã tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động của học sinh. Học kì I năm học 2016-2017 nhà trường đã tổ chức được 02 chuyên đề.sau dự giờ đã tổ chức thảo luận về giờ học  với nội dung:

+ Mối quan hệ giữa GV - HS; giữa HS - HS trong tình huống đó như thế nào?

+ HS học được gì qua hoạt động đó?

+ Hoạt động đó có tác động đến quá trình lĩnh hội kiến thức, sự tham gia của HS như thế nào?

- Học kì I đã kiểm tra toàn diện được 10 GV, KT chuyên đề được 10 GV.

 

        b) Tăng cường điều kiện đảm bảo và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sử dụng thường xuyên và hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học:

        - Nhà trường đã tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do PGD, SGD tổ chức            - Việc ứng dụng CNTT của giáo viên: được BGH và giáo viên tin học thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao khả năng sử dụng tin học vào giảng dạy và các hoạt động`chuyên môn.

        -Trong năm học mỗi GV đăng kí ứng dụng CNTT trong dạy học và đã có nhiều tiết dạy có sử dụng CNTT.

        - Trong cuộc thi thiết kế bài giảng E-Leaning toàn thể giáo viên nhà trường đều tích cực tham gia. Tổng số sản phẩm dự thi cấp huyện gồm 14 sản phẩm trong đó có 8 sản phẩm đạt giải.

        - Giáo viên nhà trường đã tiếp cận việc sinh hoạt chuyên môn qua “ Trường học kết nối ” . Tuy nhiên do việc truy cập nhiều lúc còn quá chậm hay hiệu quả của trang Web này chưa thực sự có tính kích ứng cao trong giảng dạy nên số lượng giáo viên sinh hoạt và sản phẩm đưa lên hệ thống của tổ chuyên môn còn hạn chế.

        c) Công tác quản lý dạy thêm học thêm

        - Thực hiện theo các văn bản hướng dẫn về dạy thêm học thêm. Nhà trường đã lập kế hoạch dạy thêm học thêm và được Phòng giáo dục phê duyệt.

        - Nhà trường đã cho GV kí cam kết không dạy thêm ngoài nhà trường.

        - GV dạy thêm trong nhà trường có đơn xin dạy thêm và được Hiệu trưởng kí duyệt.

        - HS muốn học thêm phải viết đơn xin học thêm và có xác nhận của PHHS.

        - GV dạy thêm có chương trình, kế hoạch, đã được BGK kí duyệt.

        - BGH có kế hoạch KT định kì về công tác DTHTvà có hồ sơ quản lý về DTHT.

        - Tổ chức dạy thêm theo kế hoạch. Tuy nhiên do tình hình thực tế của trường và yêu cầu của Phụ huynh học sinh dạy tăng buổi nhằm quản lý HS buổi chiều và nâng cao chất lượng đại trà nên nhà trường đã có bổ sung thêm trong kế hoạch.

 

         d) Báo cáo về tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác.

        Trong học kì I nhà trường không xảy ra hiện tượng bạo lực học đường.

Tuy nhiên đã có hiện tượng HS nơi kh

Các tin khác
  • KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016 - 2017 10/10/2016
  • KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017 03/10/2016
  • KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016- 2017 05/08/2016
  • BÁO CÁO SƠ KẾT CÔNG TÁC CÔNG ĐOÀN HỌC KỲ I TRIỂN KHAI HOẠT 23/12/2016
  • THÔNG BÁO Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, 10/01/2017
  • BÁO CÁO SƠ KẾT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CNTT HỌC KỲ I NĂM HỌC 26/12/2016
Design by Vietec Corp

Tổng lượng truy cập:

Trường THCS Đạo Tú, Tam Dương, Vĩnh Phúc.
Đ/c: xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
ĐT: 02113.833.241