Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Tam Dương)/Hoạt động của trường MNTD/

Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái.

Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái.

 

 Trẻ mẫu giáo 5 tuổi là giai đoan chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự thay đổi lớn về tâm sinh lí cũng như việc học tập của trẻ.

Trong giai đoạn này giáo viên mầm non phải giúp trẻ có lượng kiến thức nhất định để giúp trẻ không còn bỡ ngỡ khi trẻ bước vào lớp 1. 

Do đó việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái (nhận mặt chữ và đặc điểm của chữ, phát âm chuẩn, rõ ràng) là hết sức cần thiết. Nội dung này chỉ có trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ 5-6 tuổi.

Tuy nhiên việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với chữ cái như thế nào còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì vậy vấn đề đặt ra là cần tổ chức tốt các hoạt động ở trường lớp mẫu giáo mà trong đó hoạt động làm quen với chữ cái cũng rất là quan trọng, hoạt động đó sẽ giúp trẻ ghi nhớ tốt các chữ cái là nền tảng vững chắc cho trẻ khi vào lớp 1.

Việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái ngộ nghĩnh mà trẻ chưa từng được tiếp cận là một vấn đề được quan tâm và các giáo viên phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu các biện pháp và cách truyền đạt để giúp trẻ nhận biết được dễ dàng hơn các con chữ, cho trẻ có một kiến thức vững vàng về chữ cái, để khi bước vào ngưỡng cửa của trường tiểu học, khi được tiếp xúc với các chữ cái thì trẻ không phải ngạc nhiên mà lại thích thú hơn.

* Giải pháp 1: Tạo môi trường làm quen chữ cái

          Theo nhiệm vụ số 400/PGD&ĐT-MN,  Ngay từ đầu năm học Mầm Non Tam Dương  đã triển khai nhiệm vụ năm học tới các giáo viên trong đó có nội dung “tăng cường xây dựng môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết trong các cơ sở giáo dục mầm non, tạo điều kiện để trẻ được phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi, phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ, đặc biệt là khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc biểu cảm”. Qua đó chúng ta thấy được việc dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái là rất cần thiết. Môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. Đặc biệt với  trẻ mẫu giáo thì những  gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ được làm quen với chữ cái ở mọi góc trong và ngoài lớp, tôi luôn cố gắng tạo môi trường  thật đẹp để cuốn hút trẻ. Ở lớp tôi trang trí các góc chơi bằng chính các sản phẩm của cô và trẻ, riêng góc học tập và sách tôi luôn dành các mảng tường mở với bài tập sáng tạo, tái tạo để cho trẻ được tự do làm các bài tập theo khả năng, sở thích của mình, tự tin phát âm, tô vẽ các chữ trẻ đã học, được ghi tên mình, vẽ các câu truyện theo trí tưởng tượng sáng tạo. Việc trang trí được tôi thực hiện theo chủ đề

Ví dụ: Góc học tập phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ “Bé làm quen với chữ viết” và tôi lựa chọn cắt dán để phù hợp với chủ đề.

Dạy trẻ theo phương pháp tích hợp nhằm pháp triển toàn diện cho trẻ. Giúp trẻ có được vốn kiến thức về tự nhiên và xã hội.

Ảnh 1: Góc làm quen chữ viết

* Biện pháp 2: Luyện cho trẻ phát âm chuẩn, rõ ràng, chính xác các chữ cái

Để trẻ học tốt được chữ cái thì tôi nghĩ cô giáo mầm non phải là người phát âm chuẩn, to, rõ ràng để phát âm mẫu cho trẻ nghe. Bởi lúc này bộ máy phát âm của trẻ chưa hoàn thiện hoặc bên cạnh còn có người lớn phát âm sai nên trẻ bắt chước. Trong kkhi dạy tôi cho trẻ luyện đọc nhiều lần, trước tiên tôi cho trẻ đọc đồng thanh vài lần sau đó cho cá nhân trẻ đọc. Để dễ theo dõi cách phát âm và kịp thời sửa ngay cho trẻ tôi đứng đối diện với trẻ. Nếu trẻ phát âm chưa đúng, tôi yêu cầu trẻ nhìn khuông miệng và nghe tôi phát âm sau đó phát âm lại nhiều lần. Chẳng hạn chữ N- L, trẻ rất khó nhận biết hay lẫn lộn nên phát âm thường sai nên tôi hướng dẫn kỹ cách phát âm

+ L: Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa sát vào lợi

+ N: Đọc thẳng lưỡi, lưỡi sát với hàm dưới

Hoặc chữ p,b cũng có một số trẻ phát âm chưa chuẩn và hay đọc nhầm lẫn. Bên cạnh những trẻ phát âm sai, còn có một số trẻ phát âm còn nhỏ hoặc trẻ nói quá ngọng chưa rõ ràng. Tôi đã giúp trẻ phát âm to rõ ràng bằng cách cho những trẻ phát âm tốt phát âm mẫu cho trẻ nghe. Lúc này với tâm lý mình cũng phải bằng bạn nên trẻ đã cố gắng phát âm to, rõ ràng giống như bạn.

Với cách làm như vậy , trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt, thay vì phát âm nhỏ chưa rõ ràng, chính xác thì đa số trẻ đã phát âm to hơn, chuẩn hơn so với đầu năm

* Biện pháp 3: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi về chữ cái

          Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học bằng chơi, chơi mà học”. Vì vậy trong các hoạt động nói chung, hoạt động làm quen với chữ cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để giúp trẻ củng cố sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò chơi hấp dẫn vào tiết học. Ví dụ tiết làm quen với chữ i, t, c tôi cho trẻ chơi trò chơi: bắt chước tạo chữ

   + Luật chơi: Bạn nào làm được đúng dáng chữ thì sẽ thắng cuộc

   + Cách chơi: Khi có yêu cầu của giáo viên trẻ phải nghe và bắt chước theo dáng của chữ cái đó

 + Ví dụ: Khi cô yêu cầu tạo thành chữ T thì trẻ phải đứng thẳng người và dang rộng hai cánh tay sang 2 bên, chữ I trẻ phải đứng thẳng, chữ C trẻ phải đưa 2 tay lên cao và gập tay và phần thân trên cong xuống để tạo thành chữ C

Với trò chơi này không chỉ giúp trẻ có biểu tượng về chữ  I, t, c mà còn giúp trẻ có sự phản ứng nhanh nhẹn, rèn luyện khả năng ghi nhớ và phát âm cho trẻ

Ảnh 2: Trẻ chơi trò chơi bắt chước tạo chữ T

Ngoài ra có thể cho trẻ chơi các trò chơi khác như:

* Trò chơi: Gạch chân chữ cái đã học

- Chuẩn bị : Các hình ảnh và bài thơ, từ dưới tranh.

- Cách chơi : Trong thời gian một bài hát đội nào gạch đúng chữ cái cô yêu cầu và gạch được nhiều chữ cái thì đội đó thắng cuộc .

* Trò chơi “Chọn chữ theo yêu cầu”

Cô phát âm, nói cấu tạo chữ  hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ trọn chữ cái đó và phát âm. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn.

* Trò chơi : Chiếc nón kỳ diệu, cô gắn thẻ chữ vào chiếc bảng quay hai mặt, cho trẻ lên quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó.

             Để tổ chức các trò chơi có hiệu quả thì giáo viên phải luôn thay đổi các hình thức tổ chức và xen kẽ hợp lý giữa các hoạt động để trẻ cảm thấy thoải mái và tích cực tham gia. Qua các trò chơi sẽ tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen

Cho nên với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường  xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ.

* Biện pháp 4: Dạy trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi

          Trẻ mầm non dễ nhớ nhưng lại nhanh quên vì ghi nhớ của trẻ vẫn còn là những ghi nhớ không chủ định. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên, tranh thủ ở mọi lúc mọi nơi, trong các hoạt động trong ngày để cho trẻ được rèn luyện khả năng ghi nhớ một cách tốt nhất. Chính vì vậy chúng ta cần tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái ở tất cả các hoạt động như:

+ Trong giờ đón trẻ

          Khi trẻ đến lớp có thể cho trẻ tìm đúng vị trí tủ cá nhân có gắn ảnh và tên của mình để cất đồ mà không bị nhầm lẫn với bạn. Cho trẻ quan sát các tranh ảnh theo các chủ đề khác nhau cho trẻ tìm các chữ cái trong các từ đã học, Có thể cho trẻ luyện phát âm qua việc cho trẻ đọc thơ, đọc đồng dao như luyện phát âm chữ l cho trẻ đọc bài:  “ Con cò bay lả bay la

  Bay từ đồng lúa bay ra cánh đồng”

+ Trong giờ hoạt động góc

          Các góc chơi luôn được trẻ rất yêu thích và tích cực tham gia, trong đó có góc học tập. Khi tổ chức cho trẻ chơi tôi cho trẻ tự khám phá và trải nghiệm như làm các bài tập nối chữ cái với chữ trong từ, tô màu hoặc in hình các chữ cái đã

học, làm quen với các chữ cái chưa học trong các từ, các câu qua việc xem sách

truyện, tranh.

Ảnh 3: Trẻ chơi tô màu chữ trong góc học

+ Trong giờ hoạt động ngoài trời 

          Cô cho trẻ xếp các hột, hạt, hòn sỏi thành các chữ đã học, hay nhặt lá bàng khô để cắt thành các chữ cái hoặc dùng phấn viết lên sân những chữ đã học rồi cùng phát âm.

Ảnh 4: Bé chơi vẽ và cắt chữ cái từ lá cây bàng khô

+ Trong giờ ăn

          Khi đến giờ ăn tôi giới thiệu các món ăn và giải thích các món ăn như món cá gồm có hai chữ cái ghép lại đó là chữ c và a và dấu sắc. Cho trẻ nhận bát cốc uống nước ký hiệu bằng các chữ cái.

+ Giờ ngủ

          Trước khi ngủ cô có thể cho trẻ nghe hát đan xen giữa các bài hát dân ca, hát ru với bài:“ bài hát về các chữ cái tiếng việt” bài hát có giai điệu rất nhẹ nhàng dễ nhớ, dễ thuộc nên sẽ giúp trẻ có thể phát triển lời nói và ghi nhớ các chữ tốt hơn.

+ Giờ hoạt động chiều

          Cô cho trẻ tô chữ in chữ rỗng và tìm các chữ cái trong từ nối với chữ cái in hoa, in thường hoặc viết thường hoặc cho trẻ làm quen với việc viết chữ theo cách viết như  nối các đoạn thẳng, nét đứt theo hướng mũi tên để trẻ có thêm kĩ năng về việc viết chữ đúng quy trình và trẻ phân biệt được các dạng chữ khác nhau từ đó bổ sung đầy đủ hơn những kiến thức về chữ cái cho trẻ

* Biện pháp 5: Dạy trẻ làm quen với chữ cái trên tiết học 

 Để tiết học làm quen với chữ cái đươc thành công và trẻ hiểu bài không phải là việc là dễ dàng, từ việc chuẩn bị đồ dùng chu đáo, nghiên cứu bài soạn kỹ lưỡng thì một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen với chữ cái là  kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, chính xác. Ví dụ : Với  Nhóm chữ cái o, ô, ơ là nhóm chữ cái đầu tiên mà tôi dạy trẻ. Tôi gây hứng thú bằng bài thơ : “ Gà học chữ” Cô hỏi trẻ trong bài thơ gà con được cô giáo dạy chữ gì? (Chữ o). Cô cho trẻ làm quen chữ cái “O” tương được cấu tạo bởi một nét cong tròn khép kín . Tiếp theo cô cho trẻ làm quen với chữ Ô, Ơ và cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng thành chữ cái.

Hoặc với trò chơi “tìm chữ theo yêu cầu” để củng cố cho trẻ về các chư o, ô, ơ

Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần phải liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì hay con gì hay đồ vật gì? Để phát huy tính tích cực và tư duy của trẻ. Ví dụ: Chữ o giống quả trứng, quả cam. Chữ x giống cái kéo

Đối với các chữ có cách phát âm giống nhau cô đưa các chữ ra cho trẻ quan sát và nhấn mạnh đặc điểm khác nhau giữa các chữ đó để trẻ phân biệt được và không đọc sai theo cách đọc cũ như chữ: C, K, Q đều đọc là cờ. Không đọc chữ K là “ca” và chữ Q là “quy hoặc cu” như trước nữa

Song song với việc làm quen với mặt chữ tôi còn phải hướng trẻ cách cầm bút đúng, cách mở sách, cách tô sao cho đúng, tô trùng khít chữ như khi tô các con phải ngồi ngay ngắn lưng thẳng, đầu hơi cúi, cầm bút bằng tay phải bằng ba ngón tay, mở sách từ từ nhẹ nhàng không làm rách, quăn mép sách. Ví dụ tô chữ ô in rỗng các con tô từ trái qua phải thành một vòng tròn khép kín.        

Ảnh 5: Cô và trẻ trong giờ làm quen chữ h, k

* Biện pháp 6: Lồng ghép tích hợp các hoạt động khác

Để thu hút sự chú ý cũng như trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen chữ cái một cách tích cực thì cô giáo cần lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý, linh hoạt để trẻ phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo. Ngoài việc sử dụng các kỹ năng sư phạm thì cô phải lồng ghép khéo léo, logic các bộ môn khác vào hoạt động sao cho phù hợp với chủ đề chủ đề.

           * Tích hợp âm nhạc và văn học

           Âm nhạc, văn học là hai  loại hình nghệ thuật tác động manh mẽ đến tất cả các hoạt động khác. Hai hoạt động này giúp trẻ phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý và phát triển lời nói, khả năng giao tiếp…Tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Với tác dụng và ý nghĩa hết sức quan trọng đó, tôi đã đưa âm nhạc, văn học lồng ghép vào các hoạt động làm quen với chữ cái.

           VD: Trong giờ làm quen với chữ cái sau khi đã được làm quen với các chữ cái tôi cho trẻ hát bài “Bé học chữ” Trẻ rất vui sướng, thích thú vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Khi trẻ hát xong tôi hỏi trẻ xem bài hát có nhắc đến chữ gì? Qua đó giúp trẻ phát âm chính xác chữ đã học hơn.

“ Bé học chữ o như quả trứng gà

Mẹ mua về nhà luộc cho bé ăn

Bé học chữ I như đầu cây gậy

Ông hay cần gậy mỗi khi ra đường

Bé học chữ A nhớ ngày đến mẹ

Rồi nhớ chiếc xe bố cho tuần trước

Mỗi chữ mỗi vần thật hay, thật lạ

Vậy mà bé ngỡ chữ là khó ghê”

Ảnh 6: cô và bé hát và vận động theo nhạc bài hát bé học chữ

           Hoặc trong giờ làm quen với chữ N. Bắt đầu vào giờ học tôi cho trẻ nghe một bài thơ: Na non xanh

Quả bé choắt

Na mở mắt

Quả chín mềm

 

Bàn tay cháu

Vừa ăn na

Sờ Mặt bà

Còn thơm phức

           Sau đó tôi giới thiệu cho trẻ sẽ được học chữ cái có trong bài hát các con vừa hát là chữ “N”

          * Tích hợp với môi trường xung quanh

Đây là một môn học được tích hợp nhiều nhất, muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm quen.

Ví dụ:  Khi dạy một tiết chữ cái h, k.  chủ điểm “Thế giới thực vật” Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ h qua từ “Hoa hồng” trẻ được quan sát bông hoa hồng và sẽ biết thêm về đặc điểm của bông hoa từ đó làm tăng thêm  hứng thú cho trẻ

Hoặc trò chơi “tìm lá cho hoa ” nếu trẻ cầm một bông hoa có chứa chữ cái “h” thì phải gắn vào cái lá có chứa chữ h…qua trò chơi tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ được chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh. 

          *  Tích hợp bộ môn làm quen với toán

          Ở hình thức này thì chủ yêu tôi lồng ghép vào các trò chơi để cho trẻ ôn luyện củng cố như: “Thi tìm chữ trong bài thơ” trẻ sẽ được thi đua với nhau để tìm các chữ đã học theo yêu cầu, sau  đó đếm số lượng và cùng kiểm tra kết quả đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy . Cô cùng trẻ đọc chữ cái và đếm xem gạch được bao nhiêu chữ cái.

         Với việc tích hợp các hoạt động khác trong giờ làm quen với chữ cái không chỉ giúp tinh thần trẻ thêm sảng khoái, vui nhộn, cố gắng thi đua mà còn giúp trẻ phát âm rõ ràng, tròn tiếng. Đây là tiền đề quan trọng giúp trẻ học tốt ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ.

         * Giải pháp 7: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học

         Công nghệ thông tin với những máy móc và rất nhiều phần mềm hữu ích đang chiếm ưu thế trong tất cả các lĩnh vực và trong đó có giáo dục. Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng CNTT, tôi đã không ngường học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, qua Internet…để đưa CNTT vào trong giảng dạy. Đặc biệt tôi nhận thấy với hoạt động dạy trẻ chữ cái trước kia cần phải mất nhiều thời gian để làm đồ dùng như vẽ tranh, cắt dán chữ phía dưới tranh, bảng gài chữ, thẻ chữ to, nam châm , bảng… vừa mất nhiều thời gian vửa dễ gây cho giáo viên lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng.

           Ví dụ:  trong giờ làm quen với nhóm chữ có 3 chữ cái như: o, ô ơ hoặc l, m, n thì đương nhiên cô phải dùng 3 tranh và 3 bảng gài chữ có gắn các thẻ chữ rời tương ứng với bức tranh, lại chưa kể đến các thẻ chữ to cho trẻ nhìn rõ. Nhưng khi ứng dụng CNTT vào tiết chữ cái thì không chỉ giúp trẻ tiếp cận với tin học mà còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng đồ chơi, hiệu quả và chất lượng giáo dục vẫn được đảm bảo.

      Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen với chữ cái đã mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi trên máy có các hình ảnh sinh động, hấp dẫn có thể xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, tùy chỉnh theo ý muốn của cô giáo. Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ. Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất. Nên khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích.

           Vì thế để đạt hiệu quả tốt nhất khi cho trẻ làm quen chữ cái tôi đã soạn giáo án điện tử bằng các cách như sau:

          + Dùng máy ảnh chụp hình hoặc tìm những hình ảnh từ internet phù hợp với bài dạy

          + Tạo hiệu ứng cho các nhân vật cử động bằng phần Animations.

          + Đi quay video để lấy những hình ảnh thật, sống động đưa vào chương trình Powerpoint để trình chiếu.

- Tôi lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp với phần mềm tin học đã được cài đặt sẵn trong máy cùng với khai thác tài liệu trên mạng Internet để lựa chọn hình ảnh, phông nền, kiểu chữ cho phù hợp với chủ đề và nội dung bài dạy

  - Xây dựng bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng sile chiếu hình.

   - Cho trẻ xem hình ảnh, chơi trò chơi tìm hình ảnh qua ô chữ để trẻ được ôn chữ cái đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện

   - Trẻ nhận xét tranh sau đó đọc từ dưới tranh cùng cô. Trẻ được tri giác chữ cái mới bằng hiệu ứng cho chữ xuất hiện .

   - Phần luyện tập: Trẻ được cô giáo hướng dẫn theo nhóm sử dụng máy tính qua trò chơi, ghép nét chữ, tạo ra chữ cái và tìm chữ còn thiếu trong từ dưới tranh.

           * Biện pháp 8: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh

           Công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh luôn là nhiệm vụ quan trọng đối với giáo viên mầm non. Nhận thức rõ về điều đó tôi đã giành thời gian trao đổi về tình hình của trẻ thông qua giờ đón và trả trẻ hoặc các buổi họp phụ huynh để cùng phối kết hợp giúp trẻ hứng thú và học tốt hoạt động làm quen với chữ cái.

           Tôi tích cực tuyên truyền với phụ huynh về việc kết hợp với giáo viên để dạy trẻ các chữ cái theo chủ đề và theo chương trinh giáo dục mầm non, vận động phụ huynh tuyệt đối không dạy trẻ học trước chương trình hay luyện viết chữ trước cho con sẽ ảnh hưởng rất nhiều vào việc học của trẻ khi vào lớp 1.

         Bên cạnh đó tôi còn vận động phụ huynh ủng hộ các phế liệu, sách báo, tranh ảnh cho các cháu hoạt động, làm đồ dùng đồ chơi. Chẳng hạn khi học đến chữ cái nào thì có thể trong hoạt động góc hoặc trò chơi trong hoạt động học tôi cho trẻ cắt chữ cái đang học từ sách báo, lịch cũ. Hoặc đến chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông, tôi cho trẻ làm những chiếc thuyền từ chai dầu gội đầu, xốp và để phân biệt những chiếc thuyền do tự tay trẻ làm ra, tôi đã gợi ý trẻ làm ký hiệu cho chiếc thuyền bằng những chữ cái khác nhau. Qua những hoạt động đó tôi thấy trẻ rất thích thú vui sướng vì tự mình đã tạo ra được sản phẩm, giúp trẻ củng cố lại chữ cái đã học.

   Mặt khác tôi còn trao đổi với phụ huynh mua thêm cho các cháu sách tranh truyện hay đĩa “ trò chơi với chữ cái”…để dạy cho các cháu ở nhà. Để việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả cao tôi luôn bổ sung đầy đủ nội dung kế hoạch giảng dạy vào bảng phối hợp của lớp để phụ huynh tiện theo dõi chương trình CSGD trẻ. Như vậy khi phụ huynh đến lớp thấy chương trình học của trẻ đang dạy chữ cái nào thì về nhà phụ huynh sẽ củng cố lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ. Bằng hình thức đó đa số trẻ lớp tôi đã nhận biết và phát âm được các chữ cái mà tôi đã dạy theo chương trình

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm