Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Tam Dương)/Hoạt động của trường MNTD/

Chia sẻ về công tác chuyên môn

Như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý vào bậc nhất trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo bậc nhất trong những nghề sáng tạo…. vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

Quả đúng như vậy, nghề dạy học là một nghề hết sức đặc biệt, không giống như những ngành nghề khác - đó là nghề trồng người và sản phẩm của nghề dạy học chính là con người. Với tôi, khi nhìn thấy các em nhỏ thơ ngây, dần khôn lớn và trưởng thành – Đó là niềm vui vô bờ bến và cũng là ngồn động lực để tôi chọn vào nghề GV mầm non.

Tôi vào ngành từ năm 2007, với vô vàn khó khăn trong những năm đầu vào ngành như: Kinh nghiệm chăm sóc – Giáo dục trẻ chưa có, trẻ mầm non độ tuổi còn nhỏ nên còn quấy khóc gây nên sự chán nản, hoặc do khối lượng công việc quá nhiều ...

Nhưng, được sự quan tâm của BGH nhà trường, đã tích cực bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, cũng như sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp và sự nỗ lực cố gắng, trau dồi kiến thức của bản thân, tôi đã vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích cao trong các hội thi như: Liên hoan gia đình nhà trường và sức khỏe trẻ thơ, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, và vinh dự trong năm học 2014-2015 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, năm  2014-2015, 2015-2016  tôi đã đạt danh hiệu CSTĐTCS

Để nâng cao kiến thức chuyên môn của bản thân, trước tiên, các cô giáo phải tự học tập, nghiên cứu tài liệu, bồi dưỡng các kiến thức chuyên môn cơ bản về 5 lĩnh vực dạy trẻ: PTNT, PTNN, PTTM, PTTC, PTTC-XH.

Khi tổ chức các hoạt động giáo dục, các cô giáo phải linh hoạt, sáng tạo trong quá trình dạy trẻ, hướng mục đích dạy trẻ làm trung tâm của quá trình hoạt động.

Khi xây dựng kế hoạch, các cô giáo cần xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch chủ đề, kế hoạch giáo dục trẻ sát với tình hình thực tế, phù hợp đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ tại nhóm lớp.

Các cô giáo nên tích hợp, lồng ghép các nội dung như: Giáo dục kĩ năng sống, giáo dục lễ giáo, giáo dục bảo vệ môi trường... cho trẻ.

Điều các cô giáo viên cần quan tâm đó là việc thiết kế bài, chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp. Cần soạn bài chu đáo theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ làm sao để giáo viên chỉ là người tổ chức, còn trẻ là người khám phá.

Ngoài ra, các cô giáo cần chuẩn bị chu đáo đồ dùng trực quan như: Vật mẫu, vật thật, đồ dùng học toán...vì đối với trẻ mầm non, cần được chi giác cụ thể rồi mới sáng tạo ra cái mới...

Giáo viên cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học coi đó là công cụ hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy học có hiệu quả.

Trong quá trình dạy trẻ, để giờ dạy hấp dẫn giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, tác phong nhẹ nhàng thân thiện, gần gũi, đồng thời khuyến khích, động viên trẻ tham gia vào hoạt động, tạo hứng thú thực sự cho trẻ, tạo cảm giác vui vẻ, an toàn, tạo niềm vui cho trẻ khi tới lớp.

GV cần làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc cha mẹ trẻ cần rèn trẻ các nội dung học trên lớp…để phụ cùng phối hợp giáo dục trẻ đạt hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của bản thân tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục trẻ.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm