Ngày đăng : 26-09-2015
PHÒNG GD&ĐT THỐT NỐT TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG
Số: 238/QĐ-THCS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tân Hưng, ngày
29 tháng 9 năm 2014 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường
HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG
Căn cứ Thông tư số
12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học;
Căn cứ
Quyết định số 3207/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân quận
Thốt Nốt về việc thành lập Trường trung học cơ sở Tân Hưng thuộc Phòng Giáo dục
và Đào tạo quận Thốt Nốt;
Căn cứ
tình hình thực tế của Trường THCS Tân Hưng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt
động của nhà trường.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các tổ chức đoàn thể, công chức, viên chức, học sinh có
liên quan thuộc Trường THCS Tân Hưng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
|
||||
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 238/QĐ-THCS ngày 29 tháng 9 năm 2014)
Chương I
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định tổ chức và quản lý nhà trường;
chương trình và các hoạt động giáo dục; giáo viên; học sinh; quan hệ giữa nhà
trường, gia đình và xã hội.
2. Quy chế này áp dụng cho tất cả các tổ
chức đoàn thể, công chức, viên chức và học sinh của Trường THCS Tân Hưng.
Điều 2. Vị trí của nhà trường
Trường là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ
thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu
riêng.
Điều 3. Nhiệm vụ và
quyền hạn của nhà trường
1. Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt
động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên
theo quy định của pháp luật.
3. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận
động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục
trong phạm vi được phân công.
5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn
lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân
trong hoạt động giáo dục.
6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật
chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.
7. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học
sinh tham gia hoạt động xã hội.
8. Thực hiện các hoạt động về kiểm định
chất lượng giáo dục.
9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Lớp, tổ học sinh
1. Lớp
a) Học sinh được tổ chức theo lớp. Mỗi lớp
có lớp trưởng, 1 hoặc 2 lớp phó do tập thể lớp bầu ra vào đầu mỗi năm học;
b) Mỗi lớp có không quá 45 học sinh;
2. Mỗi lớp được chia thành nhiều tổ học
sinh. Mỗi tổ không quá 12 học sinh, có tổ trưởng, 1 tổ phó do các thành viên
của tổ bầu ra vào đầu mỗi năm học.
1. Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo
viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác
tư vấn cho học sinh của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo
môn học, nhóm môn học. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, tổ phó (nếu có) chịu sự
quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu
của tổ chuyên môn và giao nhiệm vụ vào đầu năm học.
2. Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt
động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên
theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác
của nhà trường;
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp
vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành;
c) Giới thiệu tổ trưởng, tổ phó;
d) Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với
giáo viên.
3. Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một
lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.
1. Nhà trường thành lập tổ Văn phòng, gồm
viên chức làm công tác văn thư – thủ quỹ, kế toán, y tế trường học, bảo vệ và
tạp vụ.
2. Tổ Văn phòng có tổ trưởng do Hiệu
trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm vụ.
3. Tổ Văn phòng sinh hoạt hai tuần một lần
và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.
Điều 7. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng, Phó
Hiệu trưởng
1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng
a) Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;
b) Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng
trường được quy định tại khoản 3 Điều 20 của Điều lệ này;
c) Xây dựng quy hoạch phát triển nhà
trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh
giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;
d) Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn
phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề
xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định;
đ) Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý
chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân
viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên;
thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp
nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;
e) Quản lý học sinh và các hoạt động của
học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh,
ký xác nhận học bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh
tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học và quyết định khen
thưởng, kỷ luật học sinh;
g) Quản lý tài chính, tài sản của nhà
trường;
h) Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà
nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ
trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà
trường;
i) Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi
đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường;
k) Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của
pháp luật.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu
trưởng
a) Thực hiện và chịu trách nhiệm trước
Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công;
b) Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm
trước cấp trên về phần việc được giao;
c) Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt
động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền;
d) Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của
pháp luật.
1. Hội đồng trường là tổ chức chịu trách
nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát
việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và
xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục.
2. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng trường:
Hội
đồng trường được thành lập theo Quyết
định số 107/QĐ-PGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo
quận Thốt Nốt Về việc thành lập Hội đồng trường Trường THCS Tân Hưng;
3. Hoạt động của Hội đồng trường thực hiện theo Quy chế Hoạt
động của Hội đồng trường Trường THCS Tân Hưng (Ban hành kèm theo Quyết
định số: /QĐ-THCS ngày tháng
năm 2013)
Điều 9. Các hội
đồng khác trong nhà trường
1. Hội đồng thi đua và khen thưởng
Hội đồng thi đua khen thưởng được thành
lập vào đầu mỗi năm học để giúp Hiệu trưởng tổ chức các phong trào thi đua, đề
nghị danh sách khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong
nhà trường. Hội đồng thi đua khen thưởng do Hiệu trưởng thành lập và làm Chủ
tịch. Các thành viên của Hội đồng gồm: Phó Hiệu trưởng, Bí thư cấp ủy Đảng Cộng
sản Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tổ trưởng tổ chuyên môn,
tổ trưởng tổ văn phòng và các giáo viên chủ nhiệm lớp.
2. Hội đồng kỷ luật
a) Hội đồng kỷ luật được thành lập để xét
hoặc xoá kỷ luật đối với học sinh theo từng vụ việc. Hội đồng kỷ luật do Hiệu
trưởng quyết định thành lập và làm Chủ tịch. Các thành viên của Hội đồng gồm:
Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng phụ trách
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh phạm
lỗi, một số giáo viên có kinh nghiệm giáo dục và Trưởng ban đại diện cha mẹ học
sinh của trường;
b) Hội đồng kỷ luật được thành lập để xét
và đề nghị xử lí kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên, viên chức khác theo từng vụ
việc. Việc thành lập, thành phần và hoạt động của Hội đồng này được thực hiện
theo quy định của pháp luật.
3. Hiệu trưởng có thể thành lập các hội
đồng tư vấn khác theo yêu cầu cụ thể của từng công việc. Nhiệm vụ, thành phần
và thời gian hoạt động của các hội đồng này do Hiệu trưởng quy định.
Điều 10. Tổ chức
Đảng Cộng sản Việt
1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt
2. Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác
trong nhà trường hoạt động theo quy định của pháp luật nhằm giúp nhà trường
thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.
Điều 11. Quản lý
tài sản, tài chính
Việc quản lý tài chính, tài sản của nhà
trường phải tuân theo các quy định của pháp luật và các quy định của Bộ Tài
chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo; mọi thành viên của trường có trách nhiệm bảo
vệ tài sản nhà trường.
CHƯƠNG TRÌNH
VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Điều 12. Chương
trình giáo dục
1. Nhà trường thực hiện chương trình giáo
dục, kế hoạch dạy học; thực hiện kế hoạch thời gian năm học theo hướng dẫn của
Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
2. Căn cứ chương trình giáo dục và kế
hoạch thời gian năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch và thời khoá biểu để điều
hành hoạt động giáo dục, dạy học.
3. Học sinh khuyết tật học hòa nhập được
thực hiện kế hoạch dạy học linh hoạt phù hợp với khả năng của từng cá nhân và
Quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật.
Điều 13. Sách giáo
khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết bị dạy học và tài liệu tham khảo
1. Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách
bài tập và thiết bị dạy học sử dụng trong giảng dạy và học tập tại trường do Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
2. Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo
phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo
viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng dạy học. Mọi tổ chức, cá
nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.
Điều 14. Các hoạt
động giáo dục
1. Các hoạt động giáo dục bao gồm hoạt
động trong giờ lên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giúp học sinh phát
triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản,
phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, xây dựng tư cách và
trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc
sống lao động.
2. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp
được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong
chương trình giáo dục của cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
3. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
bao gồm các hoạt động ngoại khoá về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể
thao, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, giáo
dục pháp luật, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống nhằm phát triển
toàn diện và bồi dưỡng năng khiếu; các hoạt động vui chơi, tham quan, du lịch,
giao lưu văn hoá, giáo dục môi trường; hoạt động từ thiện và các hoạt động xã
hội khác phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
Điều 15. Hệ thống
hồ sơ, sổ sách về hoạt động giáo dục
Hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục trong
trường gồm:
1. Đối với nhà trường:
a) Sổ đăng bộ;
b) Sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển
đến;
c) Sổ theo dõi phổ cập giáo dục;
d) Sổ gọi tên và ghi điểm;
đ) Sổ ghi đầu bài;
e) Học bạ học sinh;
g) Sổ quản lý cấp phát văn bằng, chứng
chỉ;
h) Sổ nghị quyết của nhà trường và nghị
quyết của Hội đồng trường;
i) Hồ sơ thi đua;
k) Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và
nhân viên;
l) Hồ sơ kỷ luật;
m) Sổ quản lý và hồ sơ lưu trữ các văn
bản, công văn đi, đến;
n) Sổ quản lý tài sản, thiết bị giáo dục;
o) Sổ quản lý tài chính;
p) Hồ sơ quản lý thư viện;
q) Hồ sơ theo dõi sức khoẻ học sinh;
r) Hồ sơ giáo dục đối với học sinh khuyết
tật (nếu có).
2. Đối với tổ chuyên môn: Sổ ghi kế hoạch
hoạt động chuyên môn và nội dung các cuộc họp chuyên môn.
3. Đối với giáo viên:
a) Giáo án (bài soạn);
b) Sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép
sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp;
c) Sổ điểm cá nhân;
d) Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm
công tác chủ nhiệm lớp).
Điều 16. Đánh giá
kết quả học tập của học sinh
1. Học sinh được kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập, rèn luyện theo Quy chế đánh giá và xếp loại học sinh của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
2. Việc ra đề kiểm tra phải theo quy trình
biên soạn đề và căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình môn học
do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
3. Việc đánh giá học sinh phải bảo đảm yêu
cầu chính xác, toàn diện, công bằng, khách quan, công khai và phát triển năng
lực tự đánh giá của học sinh; sử dụng kiểm tra đánh giá để điều chỉnh hoạt động
dạy và học. Kết quả đánh giá và xếp loại học sinh phải được thông báo cho gia
đình ít nhất là vào cuối học kỳ và cuối năm học.
4. Học sinh học hết chương trình THCS, có
đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được Trưởng phòng
giáo dục và đào tạo cấp bằng tốt nghiệp THCS.
Điều 17. Giữ gìn
và phát huy truyền thống nhà trường
1. Nhà trường có phòng truyền thống để giữ
gìn những tài liệu, hiện vật có liên quan tới việc thành lập và phát triển của
nhà trường để phục vụ nhiệm vụ giáo dục truyền thống cho giáo viên, nhân viên
và học sinh.
2. Nhà trường có thể chọn một ngày trong
năm làm ngày truyền thống của trường.
3. Học sinh cũ của trường được thành lập
ban liên lạc để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, huy
động các nguồn lực để giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện mục tiêu, nguyên
lý giáo dục
Giáo viên là người làm nhiệm vụ giảng dạy,
giáo dục trong nhà trường, gồm: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên bộ môn,
giáo viên làm công tác Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, giáo viên làm Tổng
phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, giáo viên làm công tác tư vấn
cho học sinh.
Điều 19. Nhiệm vụ
của giáo viên
1. Giáo viên bộ môn có những nhiệm vụ sau
đây:
a) Dạy học và giáo dục theo chương trình,
kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của
giáo viên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; quản lý học sinh trong
các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ
chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; tham gia nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng;
b) Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở
địa phương;
c) Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo
dục; vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ
động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh;
d) Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực hiện
quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các
cấp quản lý giáo dục;
đ) Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của
nhà giáo, gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công
bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn
kết, giúp đỡ đồng nghiệp; tạo dựng môi trường học tập và làm việc dân chủ, thân
thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh;
e) Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các
giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh;
g) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy
định của pháp luật.
2. Giáo viên chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ
quy định tại khoản 1 của Điều này, còn có những nhiệm vụ sau đây:
a) Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo
dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi,
phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy
sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh;
b) Thực hiện các hoạt động giáo dục theo
kế hoạch đã xây dựng;
c) Phối hợp chặt chẽ với gia đình học
sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ,
giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm
và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;
d) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh
cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh
sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về
hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học
bạ học sinh;
đ) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình
hình của lớp với Hiệu trưởng.
3. Giáo viên làm công tác Đoàn thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh là giáo viên được bồi dưỡng về công tác Đoàn thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh; có nhiệm vụ tổ chức, quản lý các hoạt động của tổ chức
Đoàn trong nhà trường.
4. Giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh là giáo viên THCS được bồi dưỡng về công tác Đội
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; có nhiệm vụ tổ chức, quản lý các hoạt động
của tổ chức Đội trong nhà trường.
5. Giáo viên làm công tác tư vấn cho học
sinh là giáo viên trung học được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ tư vấn; có
nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những
khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt.
1. Giáo viên có những quyền sau đây:
a) Được nhà trường tạo điều kiện để thực
hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;
b) Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất,
tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy
định đối với nhà giáo;
c) Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ
chức tham gia quản lý nhà trường;
d) Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có)
khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định
hiện hành;
đ) Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, hội
nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
e) Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu
khoa học tại các trường và cơ sở giáo dục khác nếu thực hiện đầy đủ những nhiệm
vụ quy định tại Điều 30 của Điều lệ này và được sự đồng ý của Hiệu trưởng ;
g) Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, an toàn
thân thể;
h) Được hưởng các quyền khác theo quy định
của pháp luật.
2. Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền quy
định tại khoản 1 của Điều này, còn có những quyền sau đây:
a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục
khác của học sinh lớp mình;
b) Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen
thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học
sinh của lớp mình;
c) Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị
chuyên đề về công tác chủ nhiệm;
d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh
nghỉ học không quá 3 ngày liên tục;
đ) Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo
quy định khi làm chủ nhiệm lớp.
3. Giáo viên làm công tác Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được
hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.
4. Hiệu trưởng có thể phân công giáo viên
làm công tác tư vấn chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Giáo viên làm công tác tư vấn
được bố trí chỗ làm việc riêng và được vận dụng hưởng các chế độ chính sách
hiện hành.
Điều 21. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của
giáo viên
1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên
phải đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.
2. Trang phục của giáo viên phải chỉnh tề,
phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của
viên chức Nhà nước.
Điều 22. Các hành
vi giáo viên không được làm
Giáo viên không được có các hành vi sau đây:
1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm
thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
2. Gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển
sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
3. Xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai
nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và
Nhà nước Việt
4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
5. Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng
các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục; sử dụng điện
thoại di động khi đang dạy học trên lớp.
6. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén
chương trình giáo dục.
Điều 23. Khen
thưởng và xử lý vi phạm
1. Giáo viên có thành tích sẽ được khen
thưởng, được phong tặng các danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác.
2. Giáo viên có hành vi vi phạm quy định
tại Quy chế này thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 24. Nhiệm vụ
của học sinh
1. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện
theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Kính trọng cha mẹ, thầy giáo, cô giáo,
cán bộ, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn
nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành
pháp luật của Nhà nước.
3. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá
nhân.
4. Tham gia các hoạt động tập thể của
trường, của lớp, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình và tham gia các công tác xã hội như hoạt
động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
5. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường,
nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà
trường.
1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ
giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất,
vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về
việc học tập của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các
hoạt động học tập, văn hoá, thể thao của nhà trường theo quy định.
2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử
bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo
dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền học chuyển trường khi
có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp,
học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 37 của Điều lệ này.
3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát
triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu
có đủ điều kiện; được giáo dục kỹ năng sống.
4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác
theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học
sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
5. Được hưởng các quyền khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 26. Hành vi,
ngôn ngữ ứng xử, trang phục của học sinh
1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của học sinh
trung học phải đảm bảo tính văn hoá, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa
tuổi học sinh trung học.
2. Trang phục của học sinh phải chỉnh tề,
sạch sẽ, gọn gàng (theo đồng phục của trường), thuận tiện cho việc học tập và
sinh hoạt ở nhà trường.
Điều 27. Các hành
vi học sinh không được làm
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm
thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh
khác.
2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi
cử, tuyển sinh.
3. Làm việc khác; sử dụng điện thoại di
động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học; hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các
chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục.
4. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh
trong nhà trường và nơi công cộng.
5. Lưu hành, sử dụng các ấn phẩm độc hại,
đồi truỵ; đưa thông tin không lành mạnh lên mạng; chơi các trò chơi mang tính
kích động bạo lực, tình dục; tham gia các tệ nạn xã hội.
Điều 28. Khen
thưởng và kỷ luật
1. Học sinh có thành tích trong học tập và
rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình
thức sau đây:
a) Khen trước lớp, trước trường;
b) Khen thưởng cho học sinh tiên tiến, học
sinh giỏi;
c) Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng
khen, nếu đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
d) Các hình thức khen thưởng khác.
2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá
trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỉ luật theo các
hình thức sau đây:
a) Phê bình trước lớp, trước trường;
b) Khiển trách và thông báo với gia đình;
c) Cảnh cáo ghi học bạ;
d) Buộc thôi học có thời hạn.
QUAN HỆ GIỮA
NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
Điều 29. Trách
nhiệm của nhà trường
Nhà trường phải chủ động phối hợp thường
xuyên và chặt chẽ với gia đình và xã hội để xây dựng môi trường giáo dục thống
nhất nhằm thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.
Điều 30. Ban đại
diện cha mẹ học sinh
1. Mỗi lớp có một Ban đại diện cha mẹ học
sinh tổ chức trong mỗi năm học gồm các thành viên do cha mẹ, người giám hộ học
sinh cử ra để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn trong việc
giáo dục học sinh.
2. Mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ
học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm một số thành viên do các Ban đại
diện cha mẹ học sinh từng lớp cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các
hoạt động giáo dục.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt
động của Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, từng trường trung học thực hiện
theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Điều 31. Quan hệ
giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Nhà trường phối hợp với chính quyền, đoàn
thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị - xã hội và
cá nhân có liên quan nhằm:
1. Thống nhất quan điểm, nội dung, phương
pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu giáo
dục.
2. Huy động mọi lực lượng và nguồn lực của
cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng cơ sở vật chất,
thiết bị giáo dục của nhà trường; xây dựng phong trào học tập và môi trường
giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến học
sinh; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể
thao lành mạnh phù hợp với lứa tuổi.
HIỆU TRƯỞNG
Dương Thành Long