Thư viện ảnh

  • Lễ khai giảng ở nơi học sinh… tay không đến lớp
  • Bỡ ngỡ trong lễ khai giảng đầu tiên
  • Nhiều trò chơi vui nhộn trong lễ khai giảng

Thống kê

Đang online:

Tổng lượng truy cập:

Tin tức : (Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Cukuin)/Tin tức - Sự kiện

Chính thức thông qua Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể

03/08/2017

Ngày 27/7/2017 Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông chính thức thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (CT GDPTTT).

Theo đó, CT GDPTTT được thông qua lần này có nhiều thay đổi so với bản dự thảo được công bố trước đó vào hồi tháng 4 vừa qua.

Thay đổi lớn nhất phải kể đến là về Kế hoạch giáo dục: Một số môn học đã được đổi tên, hoặc gộp lại thành môn mới, một số nội dung được loại bỏ khỏi chương trình (hoạt động tự học có hướng dẫn) một số nội dung được lồng vào hoạt động khác chứ không đứng riêng thành nội dung động lập (nội dung giáo dục địa phương).

Ảnh minh hoạ

Cụ thể là:

1. Đối với cấp Tiểu học

- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc hầu hết đã được thay đổi tên gọi, gồm: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí. (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp4, lớp 5); Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm (trong đó có nội dung giáo dục của địa phương). Nội dung môn học Giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần (mô-đun); nội dung Hoạt động trải nghiệm được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).

-  Thời lượng: Tổng số tiết/năm học đã được điều chỉnh giảm từ 62 đến 132 tiết

2. Đối với cấp THCS:

- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc cũng có nhiều thay đổi, gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa l.; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

Mỗi môn học Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đều tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp; ở lớp 8 và lớp 9, các môn học Công nghệ, Tin học, Khoa học tự nhiên, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương có học phần hoặc chủ đề về nội dung giáo dục hướng nghiệp.

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

-  Thời lượng: Tổng số tiết/năm học không được điều chỉnh giảm mà ngược lại, tăng từ 47 đến 78 tiết.

3. Đối với cấp THPT

- Thay đổi lớn nhất phải kể đến là: bỏ thi tốt nghiệp THPT và kì thi Quốc gia, tổ chức xét tốt nghiệp với 03 hình thức: đánh giá thường xuyên, định kì và trên diện rộng cấp QUốc gia.

- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc có nhiều thay đổi, gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương. Môn Giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Các môn học được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp gồm 3 nhóm môn:

- Nhóm môn Khoa học xã hội: Lịch sử, Địa l., Giáo dục kinh tế và pháp luật.

- Nhóm môn Khoa học tự nhiên: Vật l., Hóa học, Sinh học.

- Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật. Nội dung mỗi môn học thuộc nhóm này được thiết kế thành các học phần, học sinh được lựa chọn học phần phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Học sinh chọn 5 môn học từ 3 nhóm môn học trên, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn.

Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập từ 10 đến 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn là 35 tiết. Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và điều kiện tổ chức của nhà trường.

Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường. Học sinh có thể đăng kí học ở một cơ sở giáo dục khác những môn học và chuyên đề học tập mà trường học sinh đang theo học không có điều kiện tổ chức dạy.

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

-  Thời lượng: Tổng số tiết/năm học không được điều chỉnh giảm mà ngược lại, tăng 135 tiết.

Trần Quốc Toản

Tải tệp đính kèm

Các tin khác
Xem thêm...

Tin tức