Ngày: 15/10/2015
- Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh
trong mỗi buổi học là điều không thể
tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt với lớp vào mười lăm phút đầu buổi,
nếu buổi nào giáo viên chủ nhiệm không có tiết dạy, thấy không cần thiết cũng
phải đến lớp. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới
hoặc có sự việc gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnh…Nếu thực hiện
tốt khâu sinh hoạt đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học
đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau.
Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần
giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc nếu
lớp học buổi sáng ( riêng buổi chiều nên chuyển sang đầu giờ hôm sau và hàng
tuần vào thứ bảy nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng,
lớp phó…nhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp
thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên.
-
Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán bộ lớp,
nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ lớp làm việc, tôn trọng ý kiến đề
xuất, cách làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là chính
thay vì làm tất cả. Cán bộ lớp gần gũi, sát với lớp nhiều hơn giáo viên chủ
nhiệm nên các em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của lớp nhanh hơn, có
hiệu quả tốt, giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả hơn.
-
Có một số học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp
vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm
điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy chủa trường, lớp. Vì vậy, giáo
viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này. Giáo viên cho lớp nhận
xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn
cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, thi sáng tác thơ
văn… Những em vi phạm nội quy cần hầu hết đều nhận thấy sai lâm của mình, kể cả
học sinh cá biệt, các em vừa hối hận vừa xấu hổ. Nếu tập thể lớp cứ tập trung
vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng lời thay vì giúp bạn
tiến bộ thi ngược lại học sinh sẽ lì lượm hơn, phá phách hơn, xa rời tập thể có
khi cố tình phá lớp.
-Đối với học sinh phá lớp, khó bảo, giáo viên cũng như tập thể quan tâm
theo dõi giúp đỡ thay vì nghiêm khắc phê bình trước tập thể lớp. Cần phê bình
đối tượng này nhưng tránh tình trạng căng thẳng giữa học sinh đó với giáo viên,
với tập thể lớp. Điều đó có thể xảy ra là học sinh cá biệt phản ứng mạnh khi bị
phê bình, tự ý bỏ ra khỏi lớp, đập phá đồ dùng trong lớp, hoặc có lời lẽ vô lễ
với giáo viên…Trường hợp này xảy ra, chắc chắn giáo viên sẽ bị mang tiếng, bị
mất uy tín. Cho nên, là giáo viên chủ nhiệm phải lấy tình thương yêu, lời lẽ
phải trái phân tích nhẹ nhàng để các em nhận ra việc làm sai của mình và nhận
lỗi là tốt nhất. Bởi vì dẫu các em là học sinh cá biệt thì các em vẫn sống có
tình nghĩa.
- Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thơi đối với
học sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê
các em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các
em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em.
- Việc gì cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời
sau mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn
chỉnh nề nếp của tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý học
sinh cá biệt không nên quá nghiêm khắc. Khen
chê học sinh phải công minh, có làm được như vậy học sinh mới nể phục chúng ta