Thứ tư, 01/10/2025 09:28:35
KẾ HOẠCH THI VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Ngày: 01/02/2018

   SỞ GD&ĐT TP. CẦN THƠ

TRƯỜNG THPT TRUNG AN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:      /KH-THPTTA

Cờ Đỏ, ngày  25   tháng  01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Thi viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2017 - 2018

 
 

 

 

 

Căn cứ Luật thi đua khen, khen thưởng ngày 26 tháng 11 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 14 tháng 06 năm 2005 và bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013;

Căn cứ vào Nghị định 65/2014/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2014 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013;

Căn cứ Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc ban hành Quy định về công tác thi đua, khen thưởng;

Căn cứ vào Thông tư số 35/2015/TT-BGD-ĐT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục;

Căn cứ vào Hướng dẫn 213/HD-SGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo

Căn cứ vào Kế hoạch thi đua, khen thưởng của trường THPT Trung An,

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc viết, áp dụng giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm làm cơ sở cho việc xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng vào cuối năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trường THPT Trung An xây dựng kế hoạch thực hiện công tác  thi viết và chấm sáng kiến kinh nghiệm năm học 2017-2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Sáng kiến kinh nghiệm là kết quả lao động sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên được đúc kết qua thực tiễn công việc đã làm hàng ngày. Sáng kiến là sự sáng tạo, sản phẩm trí tuệ được tạo ra và áp dụng trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ đươc giao về năng suất, chất lượng, hiệu quả;

- Sáng kiến bao gồm giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận;

- Sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng thúc đẩy tiến bộ khoa học và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, giảng dạy, đào tạo;  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện các mục tiêu đổi mới của ngành giáo dục đào tạo trước yêu cầu đổi mới quản lý nhà trường, thực hiện các mô hình tiên tiến, hiện đại trong công tác giáo dục, giảng dạy; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục;

- Nhằm đánh giá, ghi nhận những sáng kiến kinh nghiệm hay, thiết thực để từ đó giới thiệu, nhân rộng thành những điển hình tiên tiến giúp cho thầy cô trong nhà trường có điều kiện trao đổi, giao lưu học tập;

- Làm cơ sở cho việc đánh giá công chức, viên chức và xét thi đua năm học 2017-2018.

II. ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN

- Tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên  đang công tác tại trường THPT Trung An.

III. ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

- Thực hiện chủ đề của năm học 2017-2018 “Tập trung xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề”, sáng kiến kinh nghiệm cần tập trung nghiên cứu sâu vào những lĩnh vực đổi mới như:

+ Đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai các hoạt động giáo dục toàn diện tại đơn vị.

+ Đổi mới việc tổ chức, xây dựng các phong trào thi đua tích cực và đạt hiệu quả cao.

+ Đổi mới việc đánh giá, bình chọn thi đua, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến tại đơn vị.

+ Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng khiếu, tư duy và phẩm chất học sinh.

+ Những kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, quản lý nhằm nâng cao chất lượng quản lý, dạy học giúp học sinh học tập tích cực.

+ Đổi mới việc ứng dụng thành tựu khoa học tiên tiến, hiện đại giúp học sinh phát triển năng khiếu, tự nghiên cứu khoa học, tự học.

+ Đổi mới việc thực hiện tổ chức hoạt động các phòng học bộ môn, phòng thiết bị, thí nghiệm, xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thư viện.

+ Đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức, cách thức quản lý các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động đoàn thể và công tác chủ nhiệm lớp.

IV. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI

1.Về nội dung: 90 điểm

Trên cơ sở kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy, giáo dục...phát hiện và xây dựng được nội dung, phương pháp mới, có tính đột phá, phù hợp và nâng cao được hiệu quả, chất lượng trong quá trình thực hiện công tác của mình

a) Tính mới (20 điểm)

- Lần đầu tiên được áp dụng

- Không trùng với các sáng kiến đã được công nhận trước đó

- Chưa bộc lộ, công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay.

- Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện.

b) Tính mới, sáng tạo (tính khoa học). (25 điểm)

- Có luận đề: Đặt vấn đề gọn, rõ ràng (giới thiệu được khái quát thực trạng, mục đích ý nghĩa cần đạt, những giới hạn cần có...)

- Có luận điểm: Biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể

- Có luận cứ khoa học, xác thực: thông qua phương pháp hoạt động thực tế

- Có luận chứng: những minh chứng cụ thể (số liệu, hình ảnh...) để thuyết phục được người đọc.

Toàn bộ nội dung được trình bày hợp lý, có quan hệ chặt chẽ giữa các vấn đề được nêu, có sử dụng các phương pháp để phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát được mục tiêu, vấn đề nêu ra; phù hợp với qui luật, với xu thế chung, không phải là ngẫu nhiên.

c) Tính khả thi (20 điểm)

- Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao

- Phù hợp với điều kiện thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị tại thời điểm đưa ra sáng kiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu để triển khai.

- Có khả năng ứng dụng đại trà, được các CB-GV trong ngành vận dụng vào công việc của mình đạt kết quả cao.

      d) Tính hiệu quả (25 điểm)

Đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục; trong việc tiếp nhận tri thức khoa học hay hình thành kỹ năng thực hành của học sinh. Áp dụng trong thực tế đạt được hiệu quả cao nhất, với lượng thời gian và sức lực được sử dụng ít nhất, tiết kiệm nhất.

2. Về hình thức: 10 điểm

a) Trình bày nội dung theo bố cục đã nêu trên, từ ngữ và ngữ pháp được sử dụng chính xác, khoa học; các kiến thức được hệ thống hóa một cách chặt chẽ phù hợp với đổi mới giáo dục hiện nay.

b) Đề tài được soạn thảo và in trên máy vi tính, trang trí khoa học, đóng bìa đẹp. Bìa sáng kiến kinh nghiệm phải được ghi rõ ràng theo trật tự sau: tên cơ quan chủ quản, tên đơn vị, tổ, bộ phận; tên đề tài; tên tác giả; chức danh; năm thực hiện.

          3. Xếp loại :

- Mỗi đề tài sẽ có 02 giám khảo chấm, đánh giá độc lập. Điểm số là điểm trung bình cộng của 02 giám khảo.

- Xếp loại:

+ Xuất sắc: 91 - 100 điểm

+ Tốt: đạt từ 81 - 90 điểm

+ Khá: đạt từ 65 - 80 điểm

+ Đạt yêu cầu: đạt từ 50 - 64 điểm

+ Không đạt yêu cầu: Đối với các đề tài đạt dưới 50 điểm.

V. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

           1. Giải nhất:                                             Tiền thưởng: 300.000đ

         2. Giải nhì:                                               Tiền thưởng: 250.000đ

         3. Giải ba:                                                Tiền thưởng: 200.000đ

         4. Giải khuyến khích:                              Tiền thưởng: 100.000đ

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Thời gian thực hiện.

          -  Việc đăng ký viết SKKN và đề tài khoa học đã được đăng ký từ đầu năm học nếu có thay đổi đề tài phải báo cáo cho đồng chí Trần Thanh Trường trước ngày 10 tháng 03 năm 2018;

          - Thời gian nộp sáng kiến kinh nghiệm và bản tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm hạn chót ngày 30 tháng 03 năm 2018 (Nộp trực tiếp cho đồng chí Nguyễn Thị Chính).

          2. Hội đồng chấm

Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm tổ chức chấm xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm đã đăng ký. Xác định được tính mới, khả thi và hiệu quả của từng sáng kiến. Để việc đánh giá phân loại sáng kiến kinh nghiệm khách quan, công bằng, Hội đồng cần đảm bảo chặt chẽ qui trình chấm, xét duyệt như: công khai thang điểm, phiếu chấm, họp bàn thống nhất cách chấm;

Những sáng kiến kinh nghiệm có điểm từ 65 điểm trở sẽ được Hội đồng chấm hoàn thành và gửi về Hội đồng thi đua Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/04/2018.

VII.  PHỔ BIẾN, ÁP DỤNG

          - Các tổ bộ phận cần đặc biệt quan tâm đẩy mạnh việc triển khai phong trào viết, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào hoạt động thực tiễn hoạt động tại từng bộ môn, từng bộ phận bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo.

          - Các sáng kiến có tính khả thi cao thì cần phải phổ biến nhân rộng, trước mắt thì nhân trong tổ sau đó nhân rộng trong đơn vị./.

Nơi nhận:

-Các tổ bộ phân;

- Công đoàn;

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

TRẦN THANH TRƯỜNG
Tin liên quan