Thứ tư, 01/10/2025 08:10:18
GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM

Ngày: 22/03/2018

Được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, sự ủng hộ kinh phí của PHHS, BCH Đoàn trường, giáo viên và học sinh của trường nhiệt liệt hưởng ứng phong trào trải nghiệm thực tế này.

Bắt đầu từ tháng 2/2018, giáo viên chủ nhiệm và học sinh của lớp tiến hành trộn đất vào chậu và gieo giống. (Nhà trường hổ trợ chậu nhựa, cây giống, dụng cụ tưới tiêu và hệ thống nước tưới. Giáo viên tổ Sinh học kết hợp với Giáo viên chủ nhiệm hổ trợ kỹ thuật).

                   Học sinh đang chăm sóc vườn rau

  • Khối 10 trồng cải củ.
  • Khối 11 trồng cải bông.
  • Khối 12 trồng cải bắp

Vườn rau đang phát triển rất tốt

Cải bắp đang ốp bắp

Cải bông được chăm sóc cẩn thận

Qua thời gian gần 2 tháng trải nghiệm, có một số lớp thực hiện đạt hiệu quả rất tốt (điển hình như lớp 10C­­­1; 10C9; 10C10… trồng cải củ, lớp 11C2; 11C5… trồng cải bông, lớp 12C8; 12C9… trồng cải bắp). Tuy nhiên cũng có một số lớp do chưa có kinh nghiệm phối hợp trộn đất nên cây trồng bị ngộ độc hữu cơ dẫn đến cây bị chết hoặc không phát triển. Qua đó, GVCN và học sinh cùng tìm giải pháp để khắc phục như thay đất mới, chăm sóc riêng biệt những chậu cây chậm phát triển…

 Học sinh chăm bón từng gốc cây

 

Qua hoạt động chăm sóc vườn rau của thầy và trò cho thấy tinh thần lao động tập thể và trách nhiệm trong công việc của từng thành viên. Đây chính là những giờ học ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp học sinh có cơ hội ôn tập lại kiến thức các môn khoa học tự nhiên, đồng thời biết cách làm việc nhóm, biết phối hợp chia sẻ công việc với tập thể, xử l‎‎ý những vấn đề bất thường như chăm sóc rau trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Dự kiến thành quả lao động của các em sẽ được giáo viên và PHHS ủng hộ mua hết. Số tiền thu được dùng làm quỹ hoạt động của lớp và tiếp tục chăm sóc vụ sau.

Thầm nghĩ nay mai trong bữa cơm ấm áp của gia đình có sự đóng góp thành quả của con em mình, chắc chắn rằng bữa cơm sẽ ngon ngọt, đậm đà và ý nghĩa hơn.

Ngoài ý nghĩa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, hoạt động này còn giúp các em biết quí trọng thành quả lao động do mình và người khác làm ra. Thành quả của các em thu được không chỉ là sản phẩm tươi ngon do chính bàn tay mình tạo được mà các em còn đúc kết nhiều bài học quí báu, thông qua hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một bộ môn tích hợp, rất cần thiết trong chương trình giáo dục học sinh trong thời đại mới hiện nay.

Đỗ Hữu Tạo
Tin liên quan